Chào Luật sư. Khu dân cư của tôi mới có thêm 1 vòng xuyến để thuận tiện cho giao thông đi lại. Hiện tại dân cư quê tôi cũng khá bỡ ngỡ vì chưa quen với việc có vòng xuyến này. Vậy Luật sư có thể tư vấn giúp tôi là luật giao thông khi đi qua vòng xuyến như thế nào? Xin Luật sư X giải đáp giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Luật sư X xin phép giải đáp câu hỏi của bạn như sau:
Căn cứ pháp lý
Nội dung tư vấn
Thế nào là vòng xuyến?
Vòng xuyến hay còn gọi là vòng xoay, bùng binh là ụ tròn nằm tại giao lộ mà tại đó, các phương tiện sẽ chạy theo hình vòng tròn với chiều ngược chiều kim đồng hồ. Trước chỗ giao cắt phải đặt biển báo số 303 với ý nghĩa: “Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến”
Luật giao thông khi qua vòng xuyến như thế nào?
Vòng xuyến là một nút giao thông mà mọi phương tiện khi tham gia vô đó đều phải đi theo một vòng tròn. Chính vì thế nó sẽ có các điểm xác định vào và ra. Tuy nhiên việc vào và ra khỏi vòng xuyến đối với mỗi người điều khiển xe lại khác nhau vì xuất phát điểm và đích khác nhau chia ra cụ thể như sau.
- Điểm vào và điểm ra gần nhau: đây là dành cho những xe tham gia vào vòng xuyến với quãng đường ngắn nhất gần như là thực hiện một bước rẽ phải chuyển hướng: vậy khi tham gia vòng xuyến người điều khiển đánh xe ôm phải và đi sát mép ngoài cùng của vòng xuyến để tới lối ra gần nhất và ra khỏi vòng xuyến. Việc đi sát mép ngoài cũng giúp cho người lái xe tránh khỏi các làn xe hỗn lộn bên trong để vào và ra khỏi vòng xuyến nhanh nhất, tránh gây ùn tắc giao thông cũng như người điều khiển tiết kiệm quãng đường và thời gian tốt nhất .
- Điểm vào và ra cách nhau 1 lối ra gần như là quãng đường ngắn thứ hai. Khi rẽ phải vào vòng xuyến các người điều khiển thực hiện đánh lái đi ở làn xe sát làn ngoài cùng gần với làn của xe có quãng đường ngắn nhất. Như vậy nếu hai xe cùng vào vòng xuyến 1 xe thoát ra ở lối ra đầu tiên sẽ đi ở làn ngoài cùng và xe thoát ra ở lối tiếp theo sẽ đi ở làn trong kế bên .
- Điểm vào và ra cách nhau với quãng đường khoảng hai lối ra. Khi tham gia vào vòng xuyến các người điều khiển phải nhanh chóng đánh lái vào làn xe ở giữa kế bên làn xe ở lối ra thứ hai. Khi đi tới gần lối ra của mình các tài xế bật tín hiệu xin ra và nhanh chóng đánh lái để tới đường ra cần thiết, đồng thời quan sát các xe kế bên cạnh để đảm bảo an toàn .
Với vòng xuyến nhỏ : người có thể đi thẳng qua (mà không cần bám theo bùng binh), thì không cần bật xi nhan làm gì cho xe sau hiểu nhầm. Bản chất là không thay đổi hướng đi, theo luật không cần bật tín hiệu gì. Còn nếu tại đó các bác muốn rẽ phải, rẽ trái, hoặc quay đầu thì phải bật xi nhan như bình thường.
Với vòng xuyến lớn, nằm chắn giữa đường (không lệch hẳn về bên nào): tôi thấy có 2 trường hợp. Trường hợp 1: nếu chỉ cần rẽ phải ngay khi vừa đến chỗ giao cắt, mà không cần bám theo bùng binh, khi đó chỉ cần xi nhan phải trước khi rẽ, vì bản chất là chỉ có 1 lần chuyển hướng sang phải. Trường hợp 2: nếu cần cua một đoạn theo vòng tròn trước khi rẽ phải vào đường nhánh, thì cần phải xi nhan 2 lần, theo nguyên tắc “vào trái ra phải”: trước khi vào bùng binh thì bật xi nhan trái, và chuẩn bị ra khỏi bùng binh thì xi nhan phải.
Nếu vòng xuyến lớn nằm lệch hẳn về một bên đường, thì có lẽ cũng cần đến 3 lần xi nhan. Lần 1: báo chuyển sang hướng bùng binh. Lần 2: báo vào bùng binh, và lần 3: báo ra khỏi bùng binh đi vào đường nhánh. Nếu vào và rẽ phải luôn (không ôm cua) thì cũng chỉ cần xi nhan phải là xong.
Như vậy, với các trường hợp được chia sẻ ở trên chúng ta rút ra một quy tắc xử lý vòng xuyến đơn giản là các xe khi tham gia vòng xuyến cần xác định được mình sẽ phải thoát ra ở lối ra bao nhiêu đầu tiên hay cuối cùng. Cho dù là vòng xoay có bao nhiêu lối ra thì khi tham gia vào, tất cả người lái chỉ việc đi theo làn của lối ra nếu vòng xoay đủ rộng thì sẽ có đủ làn cho các xe như: xe ra ở lối gần nhất sẽ đi ở ngoài cùng và xe thoát ra ở lối ra cuối cùng sẽ đi ở vòng trong cùng sát mép vòng tâm vòng xoay.
Lỗi xi nhan tại vòng xuyến bị phạt như thế nào?
Luật Giao thông đường bộ hiện hành không có quy định nào cụ thể về vấn đề bật tín hiệu khi đi vào vòng xuyến nên về nguyên tắc chung vẫn áp dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:
“Điều 15. Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, khi bạn muốn chuyển hướng xe, bạn phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ (xi nhan)
Nếu bạn không thực hiện đúng quy định của Pháp luật về vấn đề này thì bạn sẽ bị xử phạt hành chính theo Điểm a Khoản 3 Điều 6 nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền 400.000 đồng đến 600.000 đồng
Nộp phạt lỗi khi đi qua vòng xuyến như thế nào?
Nộp phạt tại chỗ cho cảnh sát giao thông
Thủ tục này chỉ áp dụng đối với trường hợp người vi phạm giao thông bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức (theo khoản 1 Điều 56 và khoản 1 Điều 57 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012).
Chuyển khoản cho Kho bạc Nhà nước
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân; tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt; trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
Nộp phạt tại bưu điện
Nộp phạt tại bưu điện là hình thức nộp phạt mới so với các hình thức nêu trên. Kể từ thời điểm tháng 02/2016, người vi phạm giao thông được nộp phạt qua hệ thống bưu điện trên cả nước.
Nộp phạt tại ngân hàng
Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu tiền phạt cho một số ngân hàng. Theo điểm a, khoản 1, Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP, tổ chức; cá nhân vi phạm có thể nộp trực tiếp tại Kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu tiền phạt.
Các ngân hàng thương mại được Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu được viết trong biên bản xử phạt, trong đó có thể kể tên một số ngân hàng như: Vietinbank; BIDV; Vietcombank; Agribank;..
Nộp phạt trực tuyến
Bước 1: Truy cập cổng dịch vụ công quốc gia dichvucong.gov.vn;
Bước 2: Kích vào phần Thanh toán trực tuyến, chọn tiếp Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính và chọn Tra cứu, thanh toán vi phạm giao thông
Bước 3: Điền các thông tin theo yêu cầu.Bạn có thể tra cứu theo mã quyết định hoặc theo biên bản vi phạm.
Bước 4: Chọn ngân hàng để thực hiện nộp phạt và làm theo hướng dẫn để nộp phạt số tiền vi phạm trong biên bản;
Bước 5: Sau khi thanh toán thành công, người nộp phạt có thể chọn nhận lại giấy tờ tại nơi ra quyết định xử phạt hoặc qua đường bưu điện.
Mời bạn đọc xem thêm
- Đè lên vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu?
- Đi xe đạp vượt đèn đỏ bị xử phạt như thế nào theo quy định?
- Hành vi cản trở giao thông đường sắt bị xử lý như thế nào?
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Luật giao thông khi qua vòng xuyến như thế nào?”. Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan như hợp pháp hóa lãnh sự Hà Nội, tra cứu quy hoạch xây dựng, dịch vụ đăng ký xác nhận tình trạng hôn nhân… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp. Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0833.102.102
- FaceBook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Trường hợp bật xi nhan khi đi qua vòng xuyến cần được thực hiện theo nguyên tắc “vào trái, ra phải”. Nghĩa là khi vào vòng xuyến, người lái xe cần xi nhan trái, khi ra khỏi thì xi nhan phải.
Khi đến gần đường giao nhau có biển báo báo hiệu đi theo vòng xuyến, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi bên trái
Khi đi vào vòng xuyến, người lái xe phải cho xe chạy theo chiều ngược kim đồng hồ, theo chiều mũi tên chỉ dẫn, cho đến khi tách khỏi vòng tròn rẽ sang đường nhánh nào đó. Trước chỗ giao cắt phải đặt biển báo số R. 303 với ý nghĩa: “Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến”