Mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu thành lập, để có thể đi vào hoạt động thì một trong những công tác không thể thiếu đó là tiến hành làm con dấu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để có một con dấu đúng theo quy chuẩn của pháp luật hiện hành thì không phải doanh nghiệp nào cũng biết. Vậy làm con dấu công ty cần giấy tờ gì? Bài viết dưới đây của Luật sư X sẽ chia sẻ quy định pháp luật vấn đề nêu trên đến với bạn đọc.
Căn cứ pháp lý
Con dấu công ty là gì?
Con dấu là vật được khắc chìm hoặc nổi theo yêu cầu, mục đích tạo hình cố định trên văn bản; thể hiện tính pháp lý, tư cách pháp nhân của chủ sở hữu con dấu. Khi đóng con dấu lên văn bản là xác lập giá trị pháp lý đối với văn bản đó.
Các loại dấu công ty?
Dấu công ty bao gồm:
- Dấu tròn (Dấu hình tròn): thể hiện giá trị pháp lý và khẳng định giá trị pháp lý của doanh nghiệp; do doanh nghiệp phát hành. Con dấu tròn là con dấu pháp nhân và phải được đăng ký tại cơ quan công an; doanh nghiệp chỉ được sử dụng khi đã được cấp Giấy chứng nhận.
- Dấu vuông (Dấu hình vuông) gồm các loại: Dấu chức danh, dấu mã số thuế, dấu logo công ty đều có giá trị pháp lý khi đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải thông tin lên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Có thể ban hành để sử dụng trong nội bộ doanh nghiệp mà không phải chịu sự quản lý của Cơ quan Nhà nước.
Đặc điểm con dấu công ty
Doanh nghiệp quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của doanh nghiệp đảm bảo:
- Tên doanh nghiệp
- Mã số doanh nghiệp
Điều kiện để khắc dấu công ty.
Doanh nghiệp được đăng ký khắc dấu khi đã đăng ký thành lập công ty, hay nói cách khác là có giấy phép kinh doanh.
Trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh; để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Điều kiện để khắc con dấu cơ quan nhà nước.
Việc quản lý và sử dụng con dấu của cơ quan nhà nước được quy định cụ thể tại Nghị định 99/2016/NĐ-CP. Điều kiện để đăng ký con dấu:
– Quyết định thành lập hoặc văn bản quy định về tổ chức, hoạt động của cơ quan có thẩm quyền.
– Giấy phép hoạt động do cơ quan có thẩm quyền cấp đối với tổ chức phải đăng ký về lĩnh vực hoạt động theo quy định của pháp luật.
– Điều lệ hoạt động của tổ chức đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Điều kiện sử dụng con dấu:
– Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước chỉ được sử dụng con dấu khi đã có quy định về việc được phép sử dụng con dấu trong văn bản quy phạm pháp luật hoặc quyết định của cơ quan có thẩm quyền; phải đăng ký mẫu con dấu trước khi sử dụng.
– Việc sử dụng con dấu có hình Quốc huy phải được quy định tại luật, pháp lệnh, nghị định hoặc quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức hoặc được quy định trong điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
– Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước có chức năng cấp văn bằng, chứng chỉ và giấy tờ có dán ảnh hoặc niêm phong tài liệu theo quy định của pháp luật thì được phép sử dụng dấu nổi, dấu thu nhỏ hoặc dấu xi.
– Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước chỉ được sử dụng một con dấu theo mẫu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.
Làm con dấu công ty cần giấy tờ gì?
Thủ tục đăng tải mẫu dấu công ty qua mạng điện tử.
Bước 1: Tạo tài khoản đăng ký danh nghiệp
Tạo tài khoản trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia tại trang dangkyquamang.dkkd.gov.vn; gửi yêu cầu tài khoản đăng ký kinh doanh; file scan bản công chứng chứng minh thư của người chủ tài khoản tới phòng đăng ký kinh doanh. Sau 01 ngày làm việc, Sở kể hoạch đầu tư sẽ gửi thông báo cho phép chủ tài khoản sử dụng tài khoản để nộp hồ sơ và ký hồ sơ.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thông báo mẫu dấu công ty.
Thành phần hồ sơ:
-Thông báo sử dụng mẫu con dấu, hoặc thông báo thay đổi mẫu con dấu.
-Giấy ủy quyền cho cá nhân nộp thông báo mẫu dấu (Người được ủy quyền) hoặc hợp đồng dịch vụ và giấy giới thiệu nếu ủy quyền cho tổ chức dịch vụ thông báo mẫu dấu
– Chứng minh thư của người nộp hồ sơ bản sao công chứng.
Bước 3: Nhập thông tin và ký nộp hồ sơ.
Doanh nghiệp nhập thông tin và scan hồ sơ lưu ở định dạng PDF; tải file mềm hồ sơ đã scan vào mục tương ứng
Doanh nghiệp ký hồ sơ bằng tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc sử dụng chữ ký số điện tử (Chữ ký số dùng để nộp thuế qua mạng của công ty)
Sau 3-5 ngày làm việc Sở kế hoạch đầu tư sẽ đăng tải thông tin mẫu con dấu của doanh nghiệp lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia và gửi thông báo đăng tải mẫu con dấu của doanh nghiệp lên cổng thông tin tới email của người liên hệ.
Thủ tục tiến hành đăng ký dấu công ty trực tiếp tại cơ quan nhà nước.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký mẫu dấu doanh nghiệp.
Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Thông báo về việc thay đổi mẫu con dấu/số lượng con dấu của doanh nghiệp
Thông báo về việc hủy mẫu con dấu của doanh nghiệp (trong trường hợp doanh nghiệp đăng ký mẫu con dấu mới).
Biên bản về việc Thông báo về việc sử dụng mẫu dấu của doanh nghiệp đối với công ty TNHH hai thành viên và công ty cổ phần;
Quyết định về việc Thông báo về việc sử dụng mẫu dấu của doanh nghiệp.
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký mẫu dấtạm ngưng công tyu doanh nghiệp
Trước khi sử dụng mẫu con dấu của doanh nghiệp; doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở; để đăng tải thông báo về mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Người đại diện theo pháp luật gửi trực tiếp Thông báo về việc sử dụng mẫu con dấu của doanh nghiệp tới Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Bước 3: Nhận kết quả
Khi nhận thông báo mẫu con dấu của doanh nghiệp; Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp; thực hiện đăng tải mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trường hợp doanh nghiệp đã được cấp thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu mới của doanh nghiệp thì thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp của các lần trước đó không còn hiệu lực.
Mời bạn xem thêm bài viết
- Khi nào được giảm mức hình phạt đã tuyên?
- Mẫu đơn kiện đòi lại đất mới nhất
- Án tích có tự xóa sau khi chấp hành xong hình phạt không?
- Lỗi lấn làn đường phạt bao nhiêu tiền năm 2022
- Lỗi lấn làn đè vạch bị phạt bao nhiêu tiền năm 2022?
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Làm con dấu công ty cần giấy tờ gì?”. Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan như điều kiện cấp phép bay flycam, dịch vụ đăng ký bảo vệ thương hiệu, thủ tục tạm ngưng công ty, hợp pháp hóa lãnh sự ở hà nội, dịch vụ luật sư thành lập công ty trọn gói giá rẻ… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp.
Liên hệ hotline: 0833.102.102.
- FaceBook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Dấu tròn được nhà nước quản lý rất chặt chẽ, nếu được cấp dấu tròn thì chỉ có thể là các công ty TNHH hay công ty cổ phần có tư cách pháp nhân, các ông ty này được nhà nước công nhận đủ tư cách pháp nhân thì phải thỏa mãn 4 điều kiện sau:
+ Được thành lập hợp pháp.
+ Có cơ cấu tổ chức chặt chẽ.
+ Có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình.
+ Nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.
Đơn mất con dấu có xác nhận của Công an;
Khắc dấu như doanh nghiệp mới thành lập: chỉ cần giấy phép kinh doanh sao y có công chứng/chứng thực;
Làm thông báo mẫu dấu cho Sở kế hoạch và đầu tư, hồ sơ gồm: Biên bản trả dấu, Thông báo mẫu dấu, Giấy phép kinh doanh, Quyết định, Biên bản họp.
– Không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất hoặc hư hỏng giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu;
– Không đăng ký lại mẫu dấu với cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
– Không xuất trình con dấu và giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu khi có yêu cầu kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.
Như vậy trong những trường hợp trên có thể bị xử phạt hành chính lên đến 3 triệu đồng.