Hiện nay, có nhiều cách nộp phạt vi phạm giao thông, trong đó có cách nộp vi phạm giao thông qua bưu điện tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí. Vậy cách nộp phạt vi phạm gia thông qua bưu điện thực hiện như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Luật sư X để biết thêm thông tin nhé!
Nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện được cho phép khi nào?
Tại Nghị quyết 10/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01/2016, Chính phủ đã thống nhất cho phép thực hiện dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên phạm vi toàn quốc qua hệ thống bưu điện.
Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cho các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Công an, Tài chính, Giao thông Vận tải, Tư pháp, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cơ quan liên quan hỗ trợ, hướng dẫn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức thực hiện.
Vì thế, Cục Cảnh sát giao thông và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác số 69/TTHT-C67-BĐVN, theo đó từ 01/7/2016, người vi phạm có thể nộp phạt vi phạm giao thông qua dịch vụ của bưu điện.
Thủ tục nộp phạt giao thông qua bưu điện
Theo hướng dẫn tại Thỏa thuận hợp tác số 69/TTHT-C67-BĐVN ngày 15/6/2016 giữa Cục Cảnh sát giao thông và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay công dân theo yêu cầu, người vi phạm nếu chọn nộp phạt qua bưu điện sẽ thực hiện qua những bước sau:
- Đăng ký với cơ quan Công an thông bằng cách ghi và ký vào mặt sau tờ biên bản vi phạm (bản cơ quan Công an lưu);
- Người vi phạm đến bưu điện gần nhất để đăng ký và nộp tiền bao gồm tiền phạt và phí dịch vụ bưu điện;
- Khi nhận được tiền nộp phạt, Cảnh sát giao thông sẽ chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm. Bưu điện có trách nhiệm chuyển phát nhanh chóng, chính xác, an toàn giấy tờ tới tận tay người nhận;
- Người vi phạm nhận lại giấy tờ từ bưu điện và ký xác nhận.
Người vi phạm giao thông tại các trung tâm tỉnh, thành phố sẽ nhận lại giấy tờ trong vòng tối đa 02 ngày, đối với các huyện và tỉnh thành khác là 03 – 05 ngày.
Trong trường hợp thất lạc, hỏng, mất mát giấy tờ tạm giữ, bưu điện có trách nhiệm phối hợp với cơ quan liên quan để cấp lại cho người vi phạm. Bưu điện chịu trách nhiệm về các chi phí cấp lại giấy tờ tạm giữ theo quy định và phí dịch vụ chuyển phát nhanh.
Nếu không muốn nộp phạt qua bưu điện, người vi phạm cũng có thể chọn nộp phạt tại Kho bạc hoặc nộp phạt trực tiếp (trong một số trường hợp) và nhận lại giấy tờ qua đường bưu điện.
Hướng dẫn cách nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện
Bước 1: Người vi phạm giao thông bị lập biên bản
Người vi phạm luật giao thông đường bộ khi vi phạm luật giao thông và bị lập biên bản; tạm giữ giấy tờ thì người vi phạm sẽ đăng ký hình thức nộp phạt qua bưu điện ở mặt sau biên bản với cảnh sát giao thông.
Bước 2: Người vi phạm tiến hành nộp phạt
Trong thời hạn quy định nộp phạt; người vi phạm giao thông có thể đến bưu điện gần nhất để đăng ký và cung cấp thông tin, biên bản vi phạm hành chính, nộp tiền (bao gồm tiền phạt và phí dịch vụ)… Bưu điện sẽ khẩn trương đối chiếu lại thông tin với cơ quan Công an nhằm đảm bảo tính chính xác về mức phạt tiền, người vi phạm, giấy tờ tạm giữ. Đồng thời thực hiện thu đúng, thu đủ số tiền phạt mà người vi phạm nộp căn cứ trên quyết định xử phạt và thu tiền phí dịch vụ theo bảng cước phí đã được công bố công khai. Bưu điện sẽ phụ trách việc đóng tiền phạt cho phía công an.
Bước 3: Cảnh sát giao thông có thẩm quyền giải quyết
Sau khi nhận được tiền nộp phạt, Cảnh sát giao thông sẽ chuyển phát lại giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm. Lúc này, bưu điện sẽ có trách nhiệm chuyển phát nhanh chóng, chính xác tuyệt đối an toàn giấy tờ tới nhà hoặc địa điểm đăng ký nhận giấy tờ cho người vi phạm giao thông.
Bước 4: Người vi phạm sẽ nhận lại giấy tờ từ bưu điện và ký xác nhận
Thời gian nhận lại giấy tờ tùy thuộc địa điểm vi phạm của người đó. Người vi phạm giao thông tại các trung tâm tỉnh; thành phố sẽ nhận lại tất cả giấy tờ trong vòng tối đa 02 ngày; đối với các huyện xa và tỉnh thành khác là 03-05 ngày. Trong trường hợp thất lạc, bị hỏng hoặc mất mát giấy tờ tạm giữ thì bưu điện sẽ phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan liên quan để sớm cấp lại cho người vi phạm. Đồng thời, bưu điện chịu trách nhiệm hoàn toàn về các chi phí cấp lại giấy tờ tạm giữ theo quy định cũng như phí dịch vụ chuyển phát nhanh.
Mời bạn xem thêm:
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi sang tên sổ đỏ
- Làm sổ đỏ có cần xác nhận tình trạng hôn nhân không
- Giá trị sử dụng của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Thông tin liên hệ với Luật sư X
Trên đây là toàn bộ những kiến thức mà Luật sư X chia sẻ với các bạn về “Hướng dẫn cách nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện“. Hy vọng qua bài viết các bạn đã nắm được quy tắc thứ tự ưu tiên xe khi đi qua những điểm này để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty, giải thể công ty TNHH 1 thành viên, đăng ký bảo vệ thương hiệu, mẫu đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, quy định tạm ngừng kinh doanh, dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu…của luật sư X, hãy liên hệ 0833102102.
Câu hỏi thường gặp
Người vi phạm giao thông có thể nộp phạt tại chỗ xử lý vi phạm nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
– Xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và vi phạm không được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản. Trường hợp này thì người có thẩm quyền xử phạt không lập biên bản và phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.
– Vi phạm giao thông tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn thì cá nhân bị xử phạt có thể nộp tiền phạt tại chỗ cho người có thẩm quyền xử phạt.
– Trường hợp xử phạt trên biển hoặc ngoài giờ hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được thu tiền phạt trực tiếp quy định tại khoản 1 Điều 56, khoản 2 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi, bổ sung 2020.
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi, bổ sung 2020, khoản 1 Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP thì cá nhân, tổ chức vi phạm giao thông thực hiện việc nộp tiền phạt theo một trong các hình thức sau:
– Nộp tiền mặt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước mở tài khoản được ghi trong quyết định xử phạt;
– Chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;
– Nộp phạt trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt nếu bị phạt tại chỗ hoặc nộp trực tiếp cho cảng vụ hoặc đại diện cảng vụ hàng không đối với trường hợp người bị xử phạt là hành khách quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam để thực hiện chuyến bay quốc tế xuất phát từ lãnh thổ Việt Nam; thành viên tổ bay làm nhiệm vụ trên chuyến bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam; thành viên tổ bay của hãng hàng không nước ngoài thực hiện chuyến bay quốc tế xuất phát từ lãnh thổ Việt Nam;
– Nộp vào Kho bạc nhà nước thông qua dịch vụ bưu chính công ích (Bưu điện,…).
Theo quy định tại Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi bởi khoản 39 Điều 1 Luật sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính) quy định thời hạn nộp phạt vi phạm giao thông tùy vào mỗi trường hợp như sau:
– Trường hợp nộp tiền phạt nhiều lần: Thời hạn nộp tiền phạt nhiều lần không quá 06 tháng, kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực.
– Trường hợp xử phạt tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn thì cá nhân, tổ chức bị xử phạt có thể nộp tiền phạt cho người có thẩm quyền xử phạt. Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm thu tiền phạt tại chỗ và nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn không quá 07 ngày, kể từ ngày thu tiền phạt.
– Trường hợp xử phạt trên biển hoặc ngoài giờ hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được thu tiền phạt trực tiếp và phải nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày vào đến bờ hoặc ngày thu tiền phạt.