Xúc tiến thương mại là hoạt động thương mại do thương nhân thực hiện để thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, cơ hội đầu tư. Có rất nhiều hình thức xúc tiến thương mại: quảng cáo thương mại; hội trợ, triển lãm thương mại; trưng bày, giới thiệu hàng hóa dịch vụ. Trong đó khuyến mại được xem là một hình thức phổ biến và hứng thú cho các thương nhân và người tiêu dùng. Hãy cùng Luật sư X chúng tôi tìm hiểu về các hình thức khuyến mại chủ yếu dưới đây!
Căn cứ pháp lý
Khuyến mại là gì?
Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
Chủ thể thực hiện hoạt động khuyến mại
Một là thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh;
Hai là thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác trên cơ sở hợp đồng bằng văn bản hoặc hình thức khác có giá trị tương đương.
Các hình thức khuyến mại chủ yếu
- Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền
- Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền
- Bán hàng; cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng; cung ứng dịch vụ trước đó; được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo (khuyến mại bằng hình thức giảm giá)
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng; để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố; (hoặc các hình thức tổ chức thi và trao thưởng khác tương đương)
- Bán hàng; cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi; mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa; dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia; theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi)
- Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên; theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa; dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng; phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác
- Khuyến mại hàng hóa; dịch vụ mà quá trình thực hiện có sử dụng internet; phương tiện; thiết bị điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin
Các điểm cần lưu ý về khuyến mại
Khi thực hiện các chương trình khuyến mại, thương nhân thực hiện khuyến mại phải thực hiện các nghĩa vụ:
- Thông báo, đăng ký thực hiện khuyến mại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và khách hàng về chương trình khuyến mại (trừ trường hợp thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ.
- Cung cấp cho khách hàng, các thương nhân phân phối và các bên liên quan đầy đủ, chính xác và rõ ràng các nội dung thông tin phải thông báo công khai.
- Đối với một số hình thức khuyến mại ở mục 6 nêu trên, thương nhân phải trích 50% giá trị giải thưởng đã công bố vào ngân sách nhà nước trong trường hợp không có người trúng thưởng.
Câu hỏi thường gặp về các hình thức khuyến mại chủ yếu
Mục đích của khuyến mại là xúc tiến việc bán hàng và cung ứng dịch vụ. Thương nhân sẽ thực hiện các hoạt động hướng tới việc lôi kéo hành vi mua sắm, sử dụng dịch vụ của khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới, kích thích trung gian phân phối chú ý hơn đến hàng hóa của doanh nghiệp
Đối tượng khách hàng được khuyến mại không chỉ là người tiêu dùng mà còn có thể là các trung gian phân phối. Đây là một trong những đặc điểm được coi là ưu điểm của chương trình khuyến mại bởi nó đánh vào hành vi mua sắm của mọi đối tượng chứ không riêng gì đối tượng là người tiêu dùng hay các trung gian phân phối sản phẩm.
Chủ thể thực hiện hành vi khuyến mại là thương nhân. Thương nhân được phép tự mình tổ chức thực hiện việc khuyến mại, cung có thể lựa chọn dịch vụ khuyến mại cho thương nhân khác để kinh doanh. Quan hệ dịch vụ này được hình thành trên cơ sở hợp đồng dịch vụ khuyến mại giưa thương nhân có nhu cầu khuyến mại và thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại.
Thông tin liên hệ với Luật Sư X
Luật sư X là đơn vị Luật uy tín; chuyên nghiệp, được nhiều cá nhân và tổ chức đặt trọn niềm tin. Được hỗ trợ và đồng hành để giải quyết những khó khăn về mặt pháp lý của quý khách là mong muốn của Luật sư X.
Hi vọng bài viết “Hình thức khuyến mại chủ yếu” này sẽ có ích đối với độc giả.
Mọi thắc mắc cần sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn của Luật Sư X, mời quý khách liên hệ tới hotline 0833.102.102