Trợ cấp thất nghiệp là một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của những người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội. Đây cũng là chế độ có khá nhiều yêu cầu khi bạn muốn được hưởng và thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng có nhiều sự khác biệt so với chế độ khác. Hiện nay cơ quan bảo hiểm xã hội cũng có những sự cập nhật đối với việc tham gia các chế độ bảo hiểm bằng hình thức online bảo hiểm thất nghiệp cũng là chế độ nằm trong những chế độ này. Vậy hiện nay giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp online như thế nào? Mời bạn đón đọc bài viết “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp online” dưới đây của chúng tôi để có thêm những thông tin chi tiết về chế độ này.
Căn cứ pháp lý
Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp online
Trợ cấp thất nghiệp là khoản tiền bảo hiểm xã hội hỗ trợ cho những người có nhu cầu được hưởng trợ cấp thất nghiệp có thêm những khoản phí chi trả trong thời gian chưa tìm kiếm được việc làm. Bảo hiểm thất nghiệp là khoản tiền bạn tham gia khi bạn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và chỉ bảo hiểm xã hội bắt buộc mới có thể tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Nếu bạn trong diện hưởng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì không thể được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Mức chi trả bảo hiểm thất nghiệp sẽ tùy thuộc vào mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Hiện nay với Cổng dịch vụ công quốc gia đã mang lại rất nhiều thuận tiện cho người dân trong việc hỗ trợ thực hiện kê khai, nộp hồ sơ, làm giấy tờ đăng ký, thủ tục hành chính trực tuyến trên không gian mạng. Bên cạnh đó, người lao động thất nghiệp cũng có thể thực hiện làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online qua website cổng dịch vụ công.
Chú ý, để có thể thực hiện nghiệp vụ nộp hồ sơ và làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến người lao động cần có tài khoản đăng nhập cá nhân trước đó, trong trường hợp chưa có tài khoản người dùng có thể đăng ký mới trên trang chủ của cổng DVC.
Đối với người lao động đã có tài khoản các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Đăng nhập tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia
Người hưởng trợ cấp thất nghiệp đăng nhập tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia bằng cách nhấn vào ô “Đăng nhập” và bấm chọn vào mục “tài khoản cấp bởi cổng dịch vụ công quốc gia”.
Tại mục CMT/CCCD, người lao động điền thông tin tài khoản đăng nhập, nhập đúng mã xác thực và nhấn chọn “đăng nhập”. Để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân và xác thực người dùng, sau khi “đăng nhập” và 1 mã OTP sẽ được gửi về số điện thoại dùng để đăng ký tài khoản đăng nhập cụ công. Người dùng điền dãy số vào ô tương ứng và nhấn “xác nhận” để hoàn tất việc đăng nhập
Bước 2: Chọn mục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tại mục “Tìm kiếm nâng cao” bạn điền “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”, và nhấn vào biểu tượng tìm kiếm bên cạnh.
Kết quả gợi ý các mục có liên quan đến nội dung bạn tìm kiếm, bạn chọn trong danh sách gợi ý mục “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” sau đó nhấn chọn vào ô “Nộp trực tuyến”.
Bước 3: Nhập thông tin hệ thống yêu cầu
Khi giao diện mới mở ra, NLĐ nhập thông tin theo yêu cầu gồm mẫu đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 01.
Lưu ý mục có dấu (*) là mục thông tin bắt buộc phải nhập. Chọn gửi Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐTBXH để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.
Bước 4: Chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp
Sau khi điền hết các thông tin NLĐ chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp. Ở bước này NLĐ có thể chọn nhận qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi cư trú.
Bước 5: Tải file đính kèm
Người lao động tải file đính kèm là bản chụp/scan một trong các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc theo quy định.
Bước 6: Chọn cơ quan tiếp nhận và nộp hồ sơ
Sau khi tải file đính kèm, người lao động chọn cơ quan tiếp nhận bằng cách nhập tỉnh/thành phố và Trung tâm dịch vụ việc làm tương ứng tại tỉnh/thành phố nơi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Sau đó nhấn chọn ô “Nộp hồ sơ” để hoàn tất.
Khi này hệ thống sẽ gửi thông báo nộp hồ sơ thành công để xác nhận việc hoàn tất.
Những người làm việc cho những ngành nghề khác nhau như dịch vụ luật, thực hiện giải quyết các vụ kiện dân sự đất đai với Tòa án với các khoản an phí dân sự tranh chấp đất đai. Trường hợp không còn làm việc cho các doanh nghiệp luật nữa thì sẽ được hưởng 1 khoản thất nghiệp.
Các trường hợp xảy ra sau khi hoàn thành thủ tục
Khi bạn thực hiện những thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online thì sẽ có nhiều tình huống sẽ xảy ra hơn là khi bạn hưởng bảo hiểm xã hội theo hình thức thông thường. Nếu những hồ sơ và thủ tục bạn nộp phù hợp với những yêu cầu mà cơ quan bảo hiểm đưa ra cũng như việc bạn thực hiện hồ sơ đúng theo hướng dẫn thì bạn có thể được xác nhận và cơ quan bảo hiểm sẽ trả kết quả hợp lệ cùng với thông báo thời gian bạn sẽ được nhận hộ trợ bảo hiểm thất nghiệp. Còn nếu trường hợp hồ sơ của bạn không hợp lệ cơ quan bảo hiểm xã hội cũng sẽ thông báo trực tiếp đến bạn qua hệ thống.
Sau khi làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online trên Cổng dịch vụ công quốc gia thì Cổng Dịch vụ công Quốc gia tự động chuyển thông tin người lao động qua hệ thống của cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH kiểm tra, giải quyết thông tin người lao động và xảy ra 3 trường hợp như sau:
Trường hợp 01: Thông tin số sổ BHXH và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu không đúng với dữ liệu của cơ quan BHXH.
=> Giải quyết: Cơ quan BHXH trả lại kết quả không hợp lệ về Cổng Dịch vụ công quốc gia để hiển thị thông báo ngay khi NLĐ gửi hồ sơ.
Trường hợp 02: Thông tin số sổ BHXH và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu trùng với dữ liệu của cơ quan BHXH:
=> Giải quyết: Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin chuyển đến, Cơ quan BHXH trả lại thông tin về quá trình đóng BHXH, BHTN của NLĐ, thực hiện ký số và chuyển lại cho Cổng Dịch vụ công quốc gia để chuyển hồ sơ trực tuyến đến trung tâm dịch vụ việc làm.
Trường hợp 03: Người lao động chưa được chốt sổ BHXH
=> Giải quyết: Cơ quan BHXH gửi lại thông báo về việc chưa chốt sổ cho Cổng Dịch vụ công quốc gia để hiển thị thông báo ngay cho NLĐ khi gửi hồ sơ.
Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời gian bạn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ là sau 16 ngày kể từ ngày bạn được nhận thông báo hồ sơ đã được ghi nhận hợp lệ trên hệ thống. Lúc này riêng đối với bảo hiểm thất nghiệp bạn không thể được nhận bảo hiểm thất nghiệp online mà cần đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội để có thể nhận tiền bảo hiểm ngoài ra khi bạn nhận bảo hiểm thất nghiệp cũng có nhiều khác biệt với khi bạn nhận bảo hiểm xã hội một lần là bạn cần nhận thành nhiều tháng tương ứng với số tháng bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp phù hợp.
Trong 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia BHTN của NLĐ do BHXH chuyển đến, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ NLĐ đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở LĐ-TB&XH theo đúng quy định. Nếu hồ sơ không đủ điều kiện, cán bộ gửi thông báo từ chối hồ sơ kèm theo văn bản nêu rõ lý do trên cổng Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Sở LĐTBXH phản hồi kết quả chi trả trợ cấp thất nghiệp trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến.
Chi trả trợ cấp thất nghiệp trong 2 ngày qua DVC trực tuyến
Mới đây, Tổng Giám Giám đốc BHXH Việt Nam đã chính thức ra Quyết định số 1433/QĐ-BHXH về việc ban hành dịch vụ công trực tuyến chi trả trợ cấp thất nghiệp áp dụng cho nhóm những người lao động thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm và đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận được hưởng trợ cấp.
Về trình tự thực hiện, sẽ bao gồm 2 bước cụ thể như sau:
Bước 1: Quyết định hưởng TCTN được Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội (bản giấy hoặc bản điện tử) chuyển cho cơ quan BHXH thông qua 01 trong 03 hình thức sau:
- Nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa;
- Nộp qua dịch vụ bưu chính công ích;
- Nộp qua Cổng dịch vụ công Quốc gia;
Bước 2: Sau khi xét duyệt hồ sơ, phòng chế độ Bảo hiểm xã hội sẽ chuyển các Phòng/ Bộ phận nghiệp vụ liên quan để thực hiện:
- Chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp (bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản căn cứ theo hình thức đăng ký trong quyết định hưởng trợ cấp)
- Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người hưởng.
Trong vòng 2 ngày làm việc tính từ ngày cơ quan BHXH nhận được quyết định hưởng trợ cấp. Người lao động thất nghiệp sẽ được giải quyết hưởng chế độ theo quy định.
Mời bạn xem thêm
- Sang tên sổ đỏ thừa kế mất bao lâu?
- Hồ sơ sang tên sổ đỏ thừa kế có những giấy tờ gì?
- Lỗi chuyển làn không xi nhan xe máy phạt bao nhiêu?
Khuyến nghị
Với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn”, Luật sư X sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn luật lao động tới quý khách hàng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp online“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ về tư vấn pháp lý phí chuyển đất trồng cây lâu năm lên thổ cư. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp
Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động
Người lao động phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. – Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 17 Nghị định số 28/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.