Chào Luật sư, gia đình tôi là một hộ chăn nuôi gà và vịt lâu năm tại địa phương, nay có được nguồn vốn lớn từ phía Uỷ ban nhân dân thành phố hỗ trợ nên gia đình tôi, nên tôi quyết định sẽ mở trang trại chăn nuôi gia cầm có quy mô 02 tấn/ngày. Tuy nhiên theo như tôi được biết để mở trang trại thì gia đình tôi phải được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật tại Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền cấp. Chính vì thế, Luật sư có thể cho tôi hỏi điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật như thế nào được không ạ? Tôi xin chân thành cảm ơn luật sư rất nhiều vì đã trả lời câu hỏi của tôi.
Để có thể cung cấp cho bạn thông tin về điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật. Luật sư X mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.
Căn cứ pháp lý
- Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT
Điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật
Điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật hiện nay cũng không quá phức tạm và người dân cũng có thể thực hiện một cách dễ dàng mà không cần thông qua các công ty dịch vụ pháp lý. Các điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật hiện nay được yêu cầu cũng khá xác với thực tế như các yêu cầu về hệ thống xử lý chất thải, trang bị các thiết bị chăn nuôi phù hộp, có các biện pháp phòng tránh các bệnh lay lan ở động vật, đáp ứng các khu vưc
Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT quy định về điều kiện được công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật như sau:
– Thực hiện các biện pháp phòng bệnh động vật đáp ứng các quy định tương ứng của pháp luật về thú y, chăn nuôi hoặc thủy sản và hướng dẫn chuyên môn của Cơ quan thú y
- Vị trí địa lý đáp ứng các quy định của pháp luật về thú y, chăn nuôi hoặc thủy sản; tách biệt với cơ sở khác có chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cùng loài động vật cảm nhiễm; tách biệt với các nguồn có khả năng làm lây nhiễm bệnh đăng ký công nhận an toàn;
- Khu vực xử lý xác động vật, chất thải đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và thú y; khu vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản phải ngăn cách với các khu vực khác của cơ sở; các khu vực có nguy cơ nhiễm chéo phải có biển cảnh báo và bố trí tách biệt với nhau, bao gồm: Kho để vật tư nông nghiệp; khu nuôi cách ly động vật; khu vực mổ khám; khu xử lý xác động vật; khu vệ sinh, khử trùng tiêu độc dụng cụ dùng trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản;
- Hệ thống xử lý nước cấp, nước thải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để giảm thiểu nguy cơ mang tác nhân gây bệnh theo quy định hiện hành;
- Có biện pháp ngăn chặn động vật hoang dã, các loài động vật khác và vật chủ trung gian truyền bệnh xâm nhập vào khu vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản;
- Có hệ thống khử trùng, tiêu độc cho người, phương tiện, dụng cụ, trang thiết bị và vật tư cần thiết khác tại lối ra, vào cơ sở, khu vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản;
- Có trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện vận chuyển chuyên dụng, phù hợp với đối tượng chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, dễ vệ sinh, khử trùng để giảm thiểu nguy cơ mang tác nhân gây bệnh;
- Có kế hoạch và tổ chức thực hiện các biện pháp an toàn sinh học theo quy định tại Điều 5 Thông tư này.
– Có kế hoạch và tổ chức thực hiện giám sát dịch bệnh động vật theo quy định tại Điều 6 và Điều 7 Thông tư này.
– Không xảy ra dịch bệnh động vật: Thực hiện theo quy định tại Điều 11 Thông tư này.
– Hoạt động thú y tại cơ sở bảo đảm kiểm soát được dịch bệnh động vật
- Thực hiện theo quy định tương ứng tại các Điều 14, 15, 19, 20, 25, 27, 28, 29, 32, 33 và Điều 35 Luật Thú y, quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các quy định tại Thông tư này;
- Có kế hoạch và tổ chức thực hiện các biện pháp ứng phó dịch bệnh theo quy định tại Điều 8 Thông tư này.
Hồ sơ cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật
Hồ sơ cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật hiện nay gồm Đơn đăng ký theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT, Bản mô tả thông tin về cơ sở đăng ký công nhận an toàn dịch bệnh động vật theo mẫu tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT. Chỉ cần cung cấp 02 loại hồ sơ đó bạn đã có thể đăng ký được cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật.
Theo quy định tại Điều 13 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT quy định về hồ sơ đăng ký công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật như sau:
– Chủ cơ sở đăng ký công nhận an toàn dịch bệnh động vật nộp 01 bộ hồ sơ đến Cơ quan thú y theo một trong các hình thức: Trực tiếp hoặc qua dịch vụ công trực tuyến hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính.
– Hồ sơ đăng ký công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật gồm:
- Đơn đăng ký theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này;
- Bản mô tả thông tin về cơ sở đăng ký công nhận an toàn dịch bệnh động vật theo mẫu tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư này.
– Đối với trường hợp cơ sở chưa đạt yêu cầu theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 16, chủ cơ sở gửi báo cáo khắc phục sai lỗi đến Cơ quan thú y theo quy định tại khoản 1 Điều này.
Thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật năm 2023
Thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật năm 2023 hiện được quy định cụ thể tại Điều 14 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT quy định về việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật tại Việt Nam. Chính vì thể để nắm rõ các quy định trên, bạn cần có sự tìm hiểu trước về mặt pháp luật, cũng như quy trình đánh giá để được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật năm 2023.
Theo quy định tại Điều 14 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT quy định về việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật như sau:
– Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan thú y tiếp nhận và thẩm định hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Cơ quan thú y thông báo cho chủ cơ sở về kế hoạch đánh giá thực tế tại cơ sở. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Cơ quan thú y thông báo bằng văn bản cho chủ cơ sở để hoàn thiện.
– Đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 13 Thông tư này, trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan thú y tiếp nhận và thẩm định hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Cơ quan thú y cấp Giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Cơ quan thú y thông báo bằng văn bản cho chủ cơ sở để hoàn thiện.
Theo quy định tại Điều 15 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT quy định về tổ chức đánh giá cơ sở đăng ký công nhận an toàn dịch bệnh động vật như sau:
– Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày thẩm định xong nội dung của hồ sơ, Cơ quan thú y thành lập Đoàn đánh giá và thực hiện đánh giá tại cơ sở theo quy định tại Điều 16 Thông tư này.
– Thành phần Đoàn đánh giá gồm:
- Trưởng đoàn: Là lãnh đạo cấp phòng trở lên của Cơ quan thú y;
- Thành viên: Là lãnh đạo, cán bộ chuyên môn cấp phòng của Cơ quan thú y và các đơn vị khác có liên quan.
– Số lượng thành viên tham gia Đoàn đánh giá: Không quá 05 người.
Theo quy định tại Điều 17 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT quy định về cấp Giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật như sau:
– Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc việc đánh giá tại cơ sở hoặc kể từ ngày nhận kết quả xét nghiệm bệnh theo quy định tại khoản 4 Điều 16 Thông tư này:
- Cơ quan thú y cấp Giấy chứng nhận cho cơ sở đạt yêu cầu và bổ sung tên cơ sở vào danh sách cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật;
- Cơ quan thú y có văn bản trả lời nêu rõ lý do với trường hợp cơ sở có kết quả đánh giá không đạt yêu cầu.
– Mẫu Giấy chứng nhận
- Cục Thú y cấp Giấy chứng nhận theo mẫu quy định tại mục 1 của Phụ lục XII ban hành kèm theo Thông tư này hoặc theo yêu cầu của nước nhập khẩu;
- Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh cấp Giấy chứng nhận theo mẫu quy định tại mục 2 của Phụ lục XII ban hành kèm theo Thông tư này.
– Trường hợp cơ sở thay đổi địa điểm chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản phải thực hiện các kế hoạch an toàn sinh học, giám sát dịch bệnh và ứng phó dịch bệnh theo quy định tại các Điều 5, 6, 7 và Điều 8 Thông tư này; thực hiện đăng ký công nhận theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 13 và Điều 14 Thông tư này. Cơ quan thú y thực hiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại các Điều 15, 16, 17 và Điều 18 Thông tư này.
Mẫu giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật
Mẫu giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật mới năm 2023 là mẫu được ban hành kèm theo Thông tư số 24 /2022/TT-BNNPTNT ngày 24 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Chính vì thể khi làm giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật, bạn phải cung cấp được cho phía cơ quan có thẩm quyền về việc cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật.
Mời bạn xem thêm
- Dịch vụ chỉnh sửa giấy khai sinh mới năm 2023
- Lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking có bị phạt tù?
- Luật hợp tác xã nông nghiệp quy định như thế nào?
Thông tin liên hệ LSX
Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật“. hoặc các dịch vụ khác liên quan như là Hồ sơ hoàn công công trình xây dựng nhà ở. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833.102.102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.
- Facebook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsu
Câu hỏi thường gặp
Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT quy định về cơ quan thẩm định và cấp Giấy chứng nhận cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật như sau:
– Cục Thú y thẩm định và cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) đối với:
Cơ sở an toàn dịch bệnh động vật phục vụ xuất khẩu, hỗn hợp xuất khẩu và tiêu dùng trong nước;
Vùng an toàn dịch bệnh động vật cấp xã phục vụ xuất khẩu, hỗn hợp xuất khẩu và tiêu dùng trong nước;
Vùng an toàn dịch bệnh động vật cấp huyện, cấp tỉnh.
– Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh thẩm định và cấp Giấy chứng nhận đối với cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật không thuộc phạm vi quy định tại khoản 1 Điều này.
– Cơ quan thẩm định và cấp Giấy chứng nhận gọi chung là Cơ quan thú y.
– Duy trì điều kiện đối với cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định tại Điều 10 Thông tư này. Thực hiện kế hoạch giám sát dịch bệnh đối với bệnh đã được công nhận an toàn, bao gồm cả việc lấy mẫu đúng, đủ số lượng với tần suất tối thiểu 01 lần/12 tháng và gửi mẫu xét nghiệm bệnh theo quy định tại khoản 6 Điều 7 Thông tư này.
– Thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và hướng dẫn của Cơ quan thú y.
– Duy trì thực hiện kế hoạch an toàn sinh học theo quy định tại Điều 5 Thông tư này.
– Quản lý thông tin, truy xuất nguồn gốc động vật, vật tư đầu vào cơ sở theo quy định tại Điều 12 Thông tư này.
– Giấy chứng nhận có hiệu lực 05 năm kể từ ngày cấp.
– Giấy chứng nhận hết hiệu lực thuộc một trong các trường hợp sau:
+ Sau 05 năm kể từ ngày cấp;
+ Cơ sở bị giải thể hoặc không còn hoạt động chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản đối với loại động vật đã được công nhận an toàn dịch bệnh;
+ Xảy ra bệnh hoặc phát hiện tác nhân gây bệnh đã được công nhận an toàn tại cơ sở;
+ Không thực hiện các biện pháp duy trì điều kiện cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định tại Điều 21 Thông tư này hoặc không thực hiện khắc phục sai lỗi theo kết quả kiểm tra của Cơ quan thú y;
+ Cung cấp hồ sơ, dữ liệu không chính xác theo quy định tại điểm b khoản 6 Điều 16 Thông tư này.
– Cơ quan thú y đưa tên cơ sở ra khỏi danh sách cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với các cơ sở quy định tại khoản 2 Điều này.