Chỉ giới đường đỏ là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong ngành xây dựng, cần phải tuân thủ khi xây dựng bất kì công trình nào. Việc chấp hành đúng những chỉ giới đường đỏ được đưa ra là tuân thủ theo bản đồ quy hoạch và thực địa. Tham khảo bài viết dưới đây của Luật sư X về đất nằm trong chỉ giới đường đỏ.
Đất nằm trong chỉ giới đường đỏ
Chỉ giới đường đỏ hay còn có tên gọi khác là lộ giới. Thuật ngữ này thường được các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng để chỉ ranh giới quy hoạch mở đường hay mở hẻm. Mốc chỉ giới đường đỏ có ý nghĩa đánh dấu rằng phần đất đó sau này có thể mở rộng hẻm, đường và người dân không được xây dựng công trình kiên cố trên phần đất đó.
Khoảng đất nằm giữa vùng đất có thể xây dựng công trình, nhà ở, đứng tên của hộ dân, người chủ nào đó với khoảng không gian nằm trong vùng đất công, hoặc nơi xây đường giao thông. Giữa hai khoảng không này có một đường ranh giới cụ thể để phân cách và quy địch rõ ràng trong bản đồ quy họach và thực địa. Và đường ranh giới đó được chuyên ngành xây dựng và nhiều chuyên gia gọi bằng cái tên là chỉ giới đường đỏ.
Chỉ giới đường đỏ được đo bằng mét dài, tính từ trung tâm của đường (tim đường) sang 2 bên. Cọc xác định chỉ giới đường đỏ sẽ được cắm 2 bên đường để cảnh báo người dân không được phép xây dựng các công trình kiên cố trong phạm vi này. Chiều cao tối thiểu và tối đa của công trình cũng sẽ phụ thuộc vào chỉ giới đường đỏ, được quy định đồng bộ theo từng khu dân cư.
Chỉ giới đường đỏ là đường phân cách giữa đất giao thông với lô đất được cấp quyền sử dụng (đất giao thông gồm lòng đường vỉa hè). Hay nói cách khác, chỉ giới đường đỏ hay lộ giới là đường phân cách giữa đất giao thông (gồm cả lòng đường vỉa hè) với đất được cấp quyền sử dụng. Chỉ giới xây dựng có thể trùng với chỉ giới đường đỏ trong trường hợp công trình được phép xây dựng sát ranh giới lô đất (mốc lộ giới).
Ở khu vực nông thôn, đường chỉ giới đỏ thường không rõ ràng do các hộ dân hiến đất, lấn đất do sự quản lý chưa sát sao của chính quyền địa phương sở tại quản lý chưa sát sao việc này nên phân chia không rành mạch.
Tại thành phố, chỉ giới đường đỏ rõ ràng hơn, được phân định cụ thể như ở lòng, lề đường và vỉa hè. Nằm ngoài phạm vi của khoảng đất đó, người dân có thể xây dựng được nếu đứng tên chủ sở hữu và không nằm trong vùng quy hoặch đất đai của thành phố.
Còn phần đất từ đường chỉ giới đường đỏ bên này và bên kia là phần lộ giới. Bất kì ai cũng không được phép xây dựng trên diện tích đất đó bởi nó mang tính cộng đồng, người dân được sử dụng chung. Hằng năm, người dân đều phải đóng phí bảo trì để Nhà nước có thể tu bổ, sửa chữa, nâng cấp, hoàn thiện lại nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu sử dụng, đi lại của người dân.
Cách xác định chỉ giới đường đỏ cho đất ở
Chỉ giới đường đỏ là vạch ranh giới đã được quy định rõ ràng mà mọi tổ chức, cá nhân không được phép vi phạm khi xây dựng các công trình, nhà ở. Để xác định được chỉ giới đường đỏ hay nói cách khác là mốc lộ giới, người dân có thể tiến hành qua 2 bước sau:
– Quan sát tổng thể khu đất chuẩn bị xây dựng công trình để xem có các biển báo hoặc cột mốc liên quan đến lộ giới được cắm ở hai bên đường.
– Từ chỉ giới đường đỏ vừa xác định được ở bước trên, tính toán khoảng lùi công trình cho phù hợp với tuyến đường. Khoảng lùi công trình cũng giúp bạn xác định được chỉ giới xây dựng, sau đó tiến hành xây dựng trong phần diện tích hợp pháp này đảm bảo phù hợp với quy hoạch của khu vực.
Những trường hợp xây dựng được vượt quá chỉ giới đường đỏ
Chỉ giới đường đỏ là vạch ranh giới được quy định rõ ràng mà mọi cá nhân khi xây dựng các công trình đều không thể vi phạm. Tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp phần nhà được phép vượt quá chỉ giời đường đỏ. Khi mà công trình xây dựng đường chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ trùng nhau.
Trên vỉa hè có một khoảng không nhất định và trong chiều cao là 3,5m công trình không được phép vượt qua đường chỉ giới. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ như:
- Đường ống thoát nước của nhà dân và không vượt quá 0,2m tính từ đường chỉ giới và phải có tính thẩm mỹ, không làm mất mỹ quan đô thị.
- Những ngôi nhà có từ tầng 2 trở lên khi xây dựng có hai đường chỉ giới trùng nhau thì ban công, mái ô xây dựng được phép vượt quá chỉ giới đường đỏ dưới 0,2m. Từ độ cao 3,5m trở lên công trình có ô văng, mái hiên, ban công được phép vượt qua đường chỉ đỏ tuân thủ một số yêu cầu.
Độ vượt của công trình phải nhỏ hơn độ rộng của vỉa hè, đảm bảo an toàn của hệ thống mạng điện. Đảm bảo kiến trúc cảnh quan, mỹ quan của cùng một hệ thống nhà trong khu vực. Phần vượt quá chỉ có thể là ban công, mái che tuyệt đối không được xây dựng quây kín thành phòng riêng.
Ngoài ra cũng có rất nhiều quy định khác nữa về quy chuẩn xây dựng các công trình mà bạn có thể tham khảo kỹ trước khi tiến hành xây dựng. Nhất là với những công trình có hai đường giới hạn này trùng nhau thì nên tìm hiểu cụ thể để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra khi vượt chỉ giới đường đỏ.
Đối với trường hợp là nhà đầu tư cố tình vượt quá chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng nhằm mở rộng quỹ đất của mình. Những vấn đề này khi bị các cơ quan chức năng hoặc bên quy hoạch phát triển sẽ để lại hậu quả rất lớn. Với những công trình vượt nhẹ bạn có thể phải bồi thường, nộp phạt rất nặng. Với những công trình cố tình lấn hoặc không tuân thủ quy định của bên quy hoạch có thể phải tháo dỡ công trình. Điều đó nhằm đảm bảo cảnh quan và bảo vệ vùng đất công cộng của người dân.
Bên cạnh đó, có trường hợp do bên thi công và nhà đầu tư không biết những quy chuẩn được đưa ra tại mảnh đất xây dựng công trình dẫn đến xây dựng vượt quá đường chỉ giới đỏ. Để tránh những phiền phức, trước khi tiến hành xây dựng cần tham khảo và tìm hiểu nhiều nguồn trước khi tiến hành thiết kế và thi công. Việc làm này đảm bảo công trình xây dựng đáp ứng được những quy định về đường giới hạn, khoảng lùi xây dựng và không vượt quá đường chỉ giới đỏ.
Mời bạn xem thêm:
- Quy trình cưỡng chế xây dựng trái phép như thế nào?
- Công trình xây dựng có được giảm thuế GTGT không?
Thông tin liên hệ với Luật sư X
Trên đây là tư vấn của Luật sư X. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến dịch vụ: Xác nhận tình trạng hôn nhân Đồng Nai, thành lập công ty cổ phần,mua giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, tra cứu thông tin quy hoạch, xin phép bay flycam, hợp thức hóa lãnh sự…của luật sư X, hãy liên hệ 0833102102.
Câu hỏi thường gặp
Khoảng lùi của công trình là khoảng không gian giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng.
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng thì công trình (nhà ở) có thể không bị lùi hoặc bị lùi so với chỉ giới đường đỏ tùy thuộc vào bề rộng của đường và chiều cao của công trình, cụ thể: Khoảng lùi của các công trình tiếp giáp với đường giao thông (đối với đường giao thông cấp khu vực trở lên) được quy định tại đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị, nhưng phải thỏa mãn quy định trong Bảng quy định về khoảng lùi tối thiểu.
Đất ngoài chỉ giới không được xây dựng, nếu thực hiện việc này thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.
– Công trình có quy mô lớn hay có kiến trúc đặc biệt, công trình công cộng như tôn giáo hay thuộc địa giới hành chính dưới sự quản lý của tỉnh theo quy định của chính phủ thì sẽ được cấp phép xây dựng bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
– Công trình xây dựng trong đô thị, hay các trung tâm cụm xã thuộc địa giới hành chính dưới sự quản lý của huyện sẽ được cấp phép xây dựng bởi Ủy ban nhân dân cấp huyện. Công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ ở những điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng sẽ được cấp phép xây dựng bởi Ủy ban nhân dân cấp xã.