Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một cô gái nhảy múa trong khu vực sân đỗ máy bay, lúc đó thì vẫn có máy bay đang di chuyển vào sân. Video này được chia sẻ trên các trang mạng xã hội và nhận về phản ứng gay gắt trái chiều từ cộng đồng mạng. Hành động này là hành động vô cùng nguy hiểm. Vậy Cô gái quay clip nhảy múa ở sân đỗ lúc máy bay đang di chuyển có bị xử phạt không? và xử phạt bao nhiêu tiền?
Căn cứ pháp lý
Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi 2014
Nghị định 162/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Cô gái quay clip nhảy múa ở sân đỗ lúc máy bay đang di chuyển có bị xử phạt không?
Trong đoạn clip trên, cô gái nhảy múa ở sân đỗ lúc máy bay đang di chuyển có thể bị xử phạt theo Điều 11 Nghị định 162/2018/NĐ-CP:
Điều 11. Vi phạm quy định về đi lại, điều khiển, vận hành phương tiện, thiết bị hoạt động trong cảng hàng không, sân bay
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng (một triệu đồng) đến 3.000.000 đồng (ba triệu đồng) đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không bật đèn chiếu sáng, đèn cảnh báo khi điều khiển, vận hành phương tiện, thiết bị trong khu bay theo quy định;
b) Để người ngồi trong buồng lái của phương tiện hoạt động trong cảng hàng không, sân bay quá số lượng quy định;
c) Không chấp hành chỉ dẫn theo biển báo, vạch sơn kẻ tín hiệu, đèn tín hiệu theo quy định;
d) Đi lại trên sân đỗ tàu bay không đúng phần đường hoặc đi lại ở những nơi không được phép.
Như vậy, với hành vi nhảy múa ở sân đỗ lúc máy bay đang di chuyển, cô gái có thể bị xử phạt hành chính với lỗi đi lại trên sân đỗ tàu bay không đúng phần đường hoặc đi lại ở những nơi không được phép. Với lỗi này sẽ bị xử phạt từ 1 triệu-3 triệu đồng
Di chuyển trên đường cất hạ cánh bị phạt bao nhiêu tiền?
Căn cứ theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 11 quy định về Vi phạm quy định về đi lại, điều khiển, vận hành phương tiện, thiết bị hoạt động trong cảng hàng không, sân bay. hành vi di chuyển trên đường cất hạ cánh khi không được phép sẽ bị xử phạt như sau:
3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng (năm triệu đồng) đến 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển phương tiện đi không đúng luồng, tuyến, làn đường hoặc phần đường trong cảng hàng không, sân bay;
b) Điều khiển phương tiện hoạt động ngoài khu vực an toàn cho tàu bay quá tốc độ từ 10 km/h trở lên;
c) Điều khiển phương tiện hoạt động trong khu vực an toàn cho tàu bay quá tốc độ quy định;
d) Không chấp hành huấn lệnh hoặc hướng dẫn của kiểm soát viên không lưu khi hoạt động trong sân bay;
đ) Điều khiển phương tiện trong cảng hàng không, sân bay không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người có trách nhiệm;
e) Di chuyển trên đường cất hạ cánh, đường lăn khi không được phép;
g) Đưa phương tiện vào hoạt động trong sân bay không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, cần gạt nước, gương chiếu hậu, dụng cụ thoát hiểm theo quy định hoặc có nhưng thiết bị đó không có tác dụng;
h) Đưa phương tiện vào khai thác mà không có đủ tài liệu kỹ thuật của phương tiện theo quy định;
i) Để phương tiện, trang bị, thiết bị trong cảng hàng không, sân bay không đúng quy định;
k) Đưa phương tiện, thiết bị vào hoạt động trong sân bay không đúng mục đích sử dụng đã được cấp;
l) Không nhường đường cho người, phương tiện ưu tiên hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ trong cảng hàng không, sân bay.
Qua vụ việc này giống như 1 sự cảnh báo đối với những hành khách tham gia chuyến bay chúng ta cần có ý thức chung vì 1 chuyến bay chứa rất nhiều người nếu chỉ cần có 1 sơ suất nhỏ thì tính mạng của những con người trong chuyến bay sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Kết cấu hạ tầng sân bay và công trình bảo đảm hoạt động bay
Kết cấu hạ tầng sân bay và công trình, hạ tầng kỹ thuật bảo đảm hoạt động bay được xây dựng, lắp đặt và khai thác đồng bộ theo các tiêu chuẩn của ICAO, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng.
Chủ đầu tư hoặc đơn vị được chủ đầu tư giao quản lý dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay có trách nhiệm xác định các thông số kỹ thuật chính của đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, sơ đồ bố trí vị trí đỗ tàu bay và các thông số cần thiết khác trong dự án để Cục Hàng không Việt Nam tổ chức công bố trên Tập thông báo tin tức hàng không, đảm bảo thời gian công bố tin tức hàng không theo quy định.
Thông số kỹ thuật chính, phương án khai thác và sơ đồ bố trí vị trí đỗ tàu bay của cảng hàng không, sân bay được quy định tại khoản 4, 5, 6, 7 Điều này. Cục Hàng không Việt Nam tổ chức công bố trên Tập thông báo tin tức hàng không các thông số kỹ thuật chính, phương án khai thác và sơ đồ bố trí vị trí đỗ tàu bay của cảng hàng không, sân bay theo quy định của ICAO về thông báo tin tức hàng không.
Các thông số kỹ thuật chính của đường cất hạ cánh bao gồm:
- Ký hiệu đường cất hạ cánh;
- Chiều dài, chiều rộng đường cất hạ cánh;
- Chiều dài, chiều rộng lề đường cất hạ cánh;
- Dải bay, khu vực an toàn cuối đường cất hạ cánh, đoạn dừng và khoảng trống đầu đường cất hạ cánh;
- Tọa độ ngưỡng đường cất hạ cánh (theo tọa độ WGS-84);
- Độ dốc dọc đường cất hạ cánh;
- Độ dốc ngang đường cất hạ cánh;
- Sức chịu tải của đường cất hạ cánh (chỉ số phân cấp mặt đường PCN, PCR);
- Loại tầng phủ bề mặt đường cất hạ cánh, lề đường cất hạ cánh;
- Hệ số ma sát;
- Các cự ly công bố: TORA, TODA, ASDA, LDA.
Các thông số kỹ thuật chính của đường lăn bao gồm:
- Ký hiệu đường lăn;
- Chiều dài, chiều rộng đường lăn;
- Chiều dài, chiều rộng lề đường lăn;
- Độ dốc dọc đường lăn;
- Độ dốc ngang đường lăn;
- Sức chịu tải của đường lăn;
- Loại tầng phủ bề mặt của đường lăn;
- Dải lăn.
Các thông số kỹ thuật chính của sân đỗ tàu bay bao gồm:
- Ký hiệu sân đỗ tàu bay;
- Chiều dài, chiều rộng sân đỗ tàu bay;
- Chiều dài, chiều rộng lề sân đỗ tàu bay;
- Độ dốc sân đỗ tàu bay;
- Sức chịu tải của sân đỗ tàu bay;
- Loại tầng phủ bề mặt của sân đỗ tàu bay.
Phương án khai thác và sơ đồ bố trí vị trí đỗ tàu bay bao gồm:
- Phương án vận hành tàu bay trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay;
- Sơ đồ sơn kẻ bố trí mặt bằng khai thác đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và vị trí đỗ tàu bay;
- Tọa độ vị trí đỗ tàu bay, vị trí của các hệ thống chỉ dẫn chuyển động tàu bay trên mặt đất (theo tọa độ WGS-84);
- Loại tàu bay khai thác đối với từng vị trí đỗ;
- Quy trình khai thác, phương án cung cấp dịch vụ đối với từng vị trí đỗ (nếu có).
Khu vực sân đỗ tàu bay để phục vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay phải được bố trí biệt lập so với nhà ga hành khách, hàng hóa để giảm tối đa ảnh hưởng đến nhà ga hành khách, hàng hóa do tiếng ồn, luồng khí thải, nhiên liệu gây ra. Người quản lý, khai thác sân đỗ tàu bay phục vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay phải kiểm tra, bảo đảm điều kiện khai thác; phải có biện pháp giảm thiểu khí thải động cơ tàu bay và tiếng ồn trong quá trình thử động cơ tàu bay; vận hành có hệ thống thu gom và xử lý nước thải, dầu thải và các chất thải độc hại khác đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường tại cảng hàng không, sân bay.
Video Cô gái quay clip nhảy múa ở sân đỗ lúc máy bay đang di chuyển có bị xử phạt không?
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề Cô gái quay clip nhảy múa ở sân đỗ lúc máy bay đang di chuyển có bị xử phạt không? . Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu; về các vấn đề liên quan đến Đăng ký bảo vệ thương hiệu; giấy chứng nhận độc thân; Trích lục hồ sơ địa chính; thành lập công ty ở Việt Nam; mẫu đơn xin giải thể công ty; Cấp phép bay flycam; xác nhận độc thân, đăng ký nhãn hiệu, … của Luật sư X. Hãy liên hệ hotline: 0833.102.102.
Câu hỏi thường gặp
Theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 162/2018/NĐ-CP: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng (một triệu đồng) đến 5.000.000 đồng (năm triệu đồng) đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Nuôi, thả chim, gia súc, gia cầm, vật nuôi trong cảng hàng không, sân bay;
b) Đặt, sử dụng trái phép vật, động vật, côn trùng thu hút chim và động vật vào cảng hàng không, sân bay;
c) Làm hư hỏng phương tiện, trang bị, thiết bị trong cảng hàng không, sân bay;
d) Không mặc áo phản quang hoặc áo có gắn dải phản quang khi hoạt động trong khu bay.
Như vậy Làm hỏng thiết bị trong sân bay có thể bị xử phạt hành chính từ 1 triệu-5 triệu đồng
Việc cấp phép bay cho các chuyến bay phải đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng, an ninh, an toàn hàng không; trật tự và lợi ích công cộng; phù hợp với khả năng đáp ứng của hệ thống bảo đảm hoạt động bay, các cảng hàng không, sân bay.
Việc cấp phép bay cho các chuyến bay vận chuyển hàng không thương mại thường lệ phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều này và căn cứ vào quyền vận chuyển hàng không được cấp.
Căn cứ Khoản 21 Điều 2 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT giải thích: Sân đỗ tàu bay (apron) là khu vực được xác định trong sân bay dành cho tàu bay đỗ để phục vụ hành khách lên, xuống; chất xếp, bốc dỡ hành lý, bưu gửi, hàng hóa; tiếp nhiên liệu; cung cấp suất ăn; phục vụ kỹ thuật hoặc bảo dưỡng tàu bay.