Luật Sư X
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Đội ngũ luật sư
    • Hồ sơ năng lực
    • Liên hệ luật sư
  • Tin tức hoạt động
    • Feedback từ khách hàng
    • Kết nối các đối tác
    • Sự kiện và hoạt động
  • Kiến thức pháp luật
    • Luật Dân Sự
    • Luật Hình Sự
    • Luật Đất Đai
    • Luật Lao Động
    • Luật Doanh Nghiệp
    • Luật Giao Thông
    • Luật Hành Chính
    • Luật Sở Hữu Trí Tuệ
    • Luật Nghĩa Vụ Quân Sự
    • Luật Hôn Nhân & Gia Đình
    • Luật Khác
No Result
View All Result
Luật Sư X
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Đội ngũ luật sư
    • Hồ sơ năng lực
    • Liên hệ luật sư
  • Tin tức hoạt động
    • Feedback từ khách hàng
    • Kết nối các đối tác
    • Sự kiện và hoạt động
  • Kiến thức pháp luật
    • Luật Dân Sự
    • Luật Hình Sự
    • Luật Đất Đai
    • Luật Lao Động
    • Luật Doanh Nghiệp
    • Luật Giao Thông
    • Luật Hành Chính
    • Luật Sở Hữu Trí Tuệ
    • Luật Nghĩa Vụ Quân Sự
    • Luật Hôn Nhân & Gia Đình
    • Luật Khác
No Result
View All Result
Luật Sư X
No Result
View All Result
Home Dịch vụ luật sư

Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi quá thời hạn 3 tháng không?

Trần Hà by Trần Hà
Tháng 12 20, 2021
in Dịch vụ luật sư
0

Có thể bạn quan tâm

Hợp đồng nào không phải đóng BHXH?

Kỷ luật sinh con thứ 3 của viên chức như thế nào?

Tư vấn pháp luật trong lĩnh vực đất đai nhanh

Sơ đồ bài viết

  1. Hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì?
  2. Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
  3. Quá thời hạn 3 tháng, có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
  4. Thông tin liên hệ Luật Sư X
  5. Câu hỏi thường gặp

Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi quá thời hạn 3 tháng không? Thời gian để được hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu. Chắc hẳn vẫn còn rất nhiều băn khoăn khi đi tìm câu trả lời về vấn đề này. Liệu bạn đã hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình? Thấu hiểu những tâm tư của quý vị. Sau đây, Luật Sư X sẽ giải đáp những thắc mắc này.

Căn cứ pháp lý

  • Bộ luật lao động 2019.
  • Luật việc làm 2013.
  • Nghị quyết 42/2020/NĐ-CP.
  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP.

Nội dung tư vấn

Hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì?

Theo khoản 4 Điều 3 Luật việc làm 2013. Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm; hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Theo đó, các chế độ Bảo hiểm thất nghiệp hiện nay gồm có:

  • Trợ cấp thất nghiệp.
  • Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm.
  • Hỗ trợ học nghề.
  • Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng; và nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Như vậy, trợ cấp thất nghiệp là một trong những chế độ của Bảo hiểm thất nghiệp. Nếu trường hợp người lao động bị mất việc làm sẽ được hưởng khoản trợ cấp nhất định từ cơ quan bảo hiểm xã hội.

Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp khắc phục những khó khăn trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Trước hết người lao động phải đang đóng bảo hiểm thất nghiệp; và đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 như sau:

Thứ nhất

Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động hợp đồng lao động. Trừ các trường hợp sau:

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật.
  • Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Thứ hai

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp

  • Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động; hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này. Đó là:

Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.

Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn.

  • Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này. Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Thứ ba

Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm

Tại khoản 1 Điều 46 của Luật việc làm 2013 đã có quy định về vấn đề này. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Thứ tư

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trừ các trường hợp sau đây:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng; các cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
  • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Chết.

Căn cứ theo quy định trên, nếu đáp ứng được đủ các điều kiện đã đưa ra; thì người lao động hoàn toàn có thể được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp khi bị mất việc làm. Nhất là trong đại dịch Covid-19 nói riêng và các lý do khách quan khác nói chung.

Quá thời hạn 3 tháng, có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Theo quy định, để nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải làm thủ tục hưởng trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng. Điều này đồng nghĩa với việc, quá thời hạn trên, người lao động sẽ mất toàn bộ số tiền này.

Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP nêu rõ. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp.

Đối chiếu quy định nêu trên theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp thời hạn đã quá 3 tháng thì không đủ điều kiện hưởng trợ cấp. Thời gian tham gia BHXH chưa đủ sẽ được bảo lưu cho lần tiếp theo đủ điều kiện tham gia.

Mời bạn đọc xem thêm bài viết sau:

  • Sử dụng trái phép hình ảnh để quảng cáo có vi phạm pháp luật không?
  • Lý do ly hôn đơn phương để được Tòa án chấp nhận
  • Địa chỉ nơi nhận trợ cấp thất nghiệp tại Bắc Ninh năm 2021

Thông tin liên hệ Luật Sư X

Trên đây là nội dung tư vấn về Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi quá thời hạn 3 tháng không?

Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833102102

Câu hỏi thường gặp

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Căn cứ theo quy định của Luật việc làm 2013 thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp ở đâu?

Trong vòng 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi muốn nhận trợ cấp.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cần những gì?

– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp (theo mẫu)
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
– Sổ bảo hiểm xã hội (bản gốc)
– Chứng minh thư nhân dân (bản sao có công chứng)
– 1 ảnh 3 x 4 hoặc 1 ảnh 4 x 6.

Thời hạn giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp là bao lâu?

– Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
– Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Trung tâm giới thiệu việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động
– Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
– Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Đánh giá bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Liên hệ và gửi thông tin vụ việc
Tags: Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệpQuá thời hạn 3 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?Trợ cấp thất nghiệp là gì?

Mới nhất

Hợp đồng nào không phải đóng BHXH

Hợp đồng nào không phải đóng BHXH?

by Hương Giang
Tháng 7 30, 2024
0

Bảo hiểm xã hội giúp bảo vệ quyền lợi của người lao động, khuyến khích họ tham gia đầy đủ...

Kỷ luật sinh con thứ 3 của viên chức

Kỷ luật sinh con thứ 3 của viên chức như thế nào?

by Hương Giang
Tháng 2 1, 2024
0

Trong xã hội, viên chức là lực lượng lao động chiếm số lượng lớn trong các cơ quan, tổ chức,...

Dịch vụ tư vấn pháp luật trong lĩnh vực đất đai uy tín

Tư vấn pháp luật trong lĩnh vực đất đai nhanh

by Gia Vượng
Tháng 1 12, 2024
0

Ngày nay, việc giải quyết những thắc mắc liên quan đến tranh chấp đất đai, hướng dẫn khiếu nại về...

Quy định đảng viên đi làm kinh tế

Quy định đảng viên đi làm kinh tế hiện nay ở Việt Nam

by Khánh Dương
Tháng mười một 30, 2023
0

Quy định về hoạt động kinh tế của Đảng viên tại Việt Nam đề cập đến việc Đảng viên tham...

Next Post
Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ việc làm

Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ việc làm

tội tham ô

Tội tham ô theo quy định của Bộ luật hình sự hiện hành

Please login to join discussion

img

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ X

– VP HÀ NỘI: Biệt thự số 1, Lô 4E, đường Trung Yên 10B, phường Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

– VP TP. HỒ CHÍ MINH: 99 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh

– VP BẮC GIANG: 329 Lê Lợi, Phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang

HOTLINE: 0833 102 102

  • Liên hệ dịch vụ
  • Việc làm tại Luật Sư X
  • Rss
  • Sitemap

© 2021 LSX – Premium WordPress news & magazine theme by LSX.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Đội ngũ luật sư
    • Hồ sơ năng lực
    • Liên hệ luật sư
  • Tin tức hoạt động
    • Feedback từ khách hàng
    • Kết nối các đối tác
    • Sự kiện và hoạt động
  • Kiến thức pháp luật
    • Luật Dân Sự
    • Luật Hình Sự
    • Luật Đất Đai
    • Luật Lao Động
    • Luật Doanh Nghiệp
    • Luật Giao Thông
    • Luật Hành Chính
    • Luật Sở Hữu Trí Tuệ
    • Luật Nghĩa Vụ Quân Sự
    • Luật Hôn Nhân & Gia Đình
    • Luật Khác

© 2021 LSX – Premium WordPress news & magazine theme by LSX.

Zalo
Phone
0833102102
x
x