Thưa Luật sư. Tôi là Quỳnh, tôi có câu hỏi thắc mắc như sau: Trước đây, khi đăng ký sổ BHXH thì thông tin địa chỉ thường trú trên sổ BHXH của tôi là ở Phong Thổ, Lai Châu. Nhưng hiện tại, tôi đã thay đổi địa chỉ, đến nơi khác sinh sống và làm việc. Vậy, Luật sư cho tôi hỏi: đối với trường hợp của tôi thì có cần phải thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ BHXH không? Rất mong được Luật sư hồi đáp. Xin chân thành cảm ơn.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật sư X. Để giải đáp vấn đề “Có cần thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ BHXH không?″ và cũng như nắm rõ một số thắc mắc xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:
Căn cứ pháp lý
- Luật bảo hiểm xã hội 2014
- Quyết định 595/QĐ-BHXH
- Quyết định 1035/QĐ-BHXH
Sổ bảo hiểm xã hội là gì?
Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) là căn cứ để giải quyết chế độ BHXH (gồm chế độ ốm đau, chế độ thai sản, chế độ hưu trí, chế độ tử tuất hay bảo hiểm thất nghiệp, chế độ BHXH một lần…) cho người tham gia theo quy định của pháp luật. Những thông tin trong sổ gồm thời gian làm việc, quá trình đóng và hưởng BHXH.
Theo quy định, mỗi người tham gia BHXH sẽ được cấp 01 sổ BHXH cùng số định danh (mã số BHXH) duy nhất trong suốt quá trình tham gia BHXH. Trong nhiều trường hợp, hồ sơ hưởng các chế độ BHXH người lao động bắt buộc phải có sổ BHXH.
Ai được quyền tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện?
Theo khoản 4 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.
Cùng với đó, khoản 1 Điều 8 Quyết định 595/QĐ-BHXH cũng liệt kê cụ thể những đối tượng được tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện hiện nay bao gồm:
- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động dưới 01 tháng.
- Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, ấp, bản, sóc, làng, tổ dân phố, khu, khu phố.
- Người lao động giúp việc gia đình.
- Người tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ nhưng không hưởng tiền lương.
- Xã viên không hưởng tiền lương, tiền công làm việc trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
- Người nông dân, người lao động tự tạo việc làm.
- Người lao động đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ thời gian đóng BHXH tối thiểu để hưởng lương hưu hằng tháng.
- Người tham gia khác.
Có cần thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ BHXH không?
Theo quy định tại Công văn 3835/BHXH-CST về việc sai sót các tiêu thức giữa sổ BHXH và Giấy CMND thì những sai sót sau sẽ phải tiến hành làm thủ tục thay đổi thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội:
” Theo quy định tại Điều 61 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành Quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, người tham gia BHXH, BHTN chỉ được cấp lại sổ BHXH trong trường hợp sổ BHXH bị mất, hỏng hoặc thay đổi; cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trên sổ BHXH.
Ngoài các trường hợp nêu trên, nếu người tham gia BHXH, BHTN có thay đổi các nội dung khác như: số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp Giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú thì không phải cấp lại sổ BHXH.”
Theo quy định này, thì khi có thay đổi về địa chỉ thường trú của người tham gia bảo hiểm xã hội thì không cần làm thủ tục thay đổi thông tin của sổ bảo hiểm xã hội.
Như vậy, ngoài những trường hợp được quy định theo Công văn 3835/NHXH-CST đã nêu thì những trường hợp khác không cần phải làm thủ tục thay đổi thông tin trên sổ BHXH. Và trường hợp của bạn cũng không cần thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ BHXH.
Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?
Theo Điều 4 Quyết định 1035/QĐ-BHXH, trang 2 của Sổ Bảo hiểm xã hội thể hiện 6 thông tin quan trọng là:
- Số sổ BHXH
- Họ và tên của người tham gia BHXH
- Ngày, tháng, năm sinh của người tham gia BHXH
- Giới tính của người tham gia BHXH.
- Quốc tịch của người tham gia BHXH.
- Số CMND/ hộ chiếu/ CCCD của người tham gia BHXH.
Do đó, trường hợp thay đổi bất kỳ thông tin nào vừa nêu trừ thay đổi CMND/ hộ chiếu/ CCCD thì đều cần phải thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH.
Trường hợp chỉ thay đổi thông tin CMND/CCCD/Hộ chiếu thì chỉ cần thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin để cơ quan BHXH cập nhật, điều chỉnh thông tin cho chủ sổ.
Hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH
Về thành phần hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội được quy định tại Khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 bao gồm những giấy tờ như sau:
- Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
- Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.
Ngoài ra, căn cứ tại Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định: Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Như vậy, nếu thuộc các trường hợp phải làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động cần phải chuẩn bị những giấy tờ như sau:
- Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động
- Tờ khai theo mẫu TK1 – TS
- Sổ bảo hiểm xã hội cũ trong trường hợp bị hỏng sổ
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Thủ tục cấp lại sổ BHXH
Việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cũng không quá phức tạp, trình tự, thủ tục cấp lại được quy định cụ thể tại Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ
Người lao động làm đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội.
Đơn đề nghị có một số nội dung cơ bản như:
- Thông tin người đề nghị: Họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu; nơi làm việc
- Thông tin về sổ bảo hiểm: Số sổ bảo hiểm; nơi cấp sổ bảo hiểm lần đầu
- Lý do cấp lại sổ bảo hiểm.
Bước 2: Giải quyết hồ sơ
Cơ quan bảo hiểm sau khi nhận được đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội từ người lao động sẽ tiến hành kiểm tra và cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ; trường hợp cần xác minh, thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì không quá 45 ngày.
Trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Có thể bạn quan tâm
- Thủ tục thay đổi địa chỉ công ty online như thế nào?
- Thủ tục làm lại sổ đỏ khi diện tích thay đổi năm 2022
- Thay đổi người đứng tên sổ đỏ như thế nào?
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật sư X về chủ đề “Có cần thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ BHXH không?”. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho độc giả. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của Luật sư X về thủ tục đăng ký kết hôn, trích lục đăng ký kết hôn, xác nhận độc thân, thủ tục kết hôn với người nước ngoài, xác nhận tình trạng hôn nhân online TP. HCM, Xác nhận tình trạng hôn nhân Đồng Nai…
Hãy liên hệ qua số điện thoại: 0833.102.102
Câu hỏi thường gặp
Hướng dẫn thay đổi thông tin số điện thoại trên VssID như sau:
Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công của cơ quan BHXH Việt Nam
Bước 2: Đăng nhập tài khoản VssID theo mã số BHXH và mật khẩu do cơ quan BHXH cung cấp.
Bước 3: Chọn mục “Thông tin tài khoản”.
Bước 4: Điền thông tin số điện thoại cần thay đổi.
Bước 5: Nhập mã kiểm tra
Bước 6: Nhập mã OTP
Thay đổi này sẽ làm phát sinh thủ tục cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT do thay đổi thông tin nhân thân.
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thay đổi số CMNN/CCCD trên ứng dụng VssID.
Các bước 1, 2, 3 làm tương tự như đối với trường hợp thay đổi thông tin số điện thoại:
Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công của cơ quan BHXH Việt Nam
Bước 2: Đăng nhập tài khoản VssID theo mã số BHXH và mật khẩu do cơ quan BHXH cung cấp.
Bước 3: Chọn mục “Thông tin tài khoản”.
Bước 4: Điền thông tin số CMND/CCCD cần thay đổi.
Tại mục thông tin về số CMND/CCCD bạn nhấn chọn vào biểu tượng chỉnh sửa (1) nhập lại số CMND/CCCD mới (2) và cập nhật lại ảnh mặt trước và mặt sau của CMND/CCCD mới
Đối với quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ thay đổi thông tin đóng bảo hiểm xã hội thì tại STT 1.1 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 về Danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định cụ thể rằng:
Hồ sơ đăng ký, thay đổi thông tin đóng bảo hiểm xã hội sẽ được giải quyết không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.