Cấp đổi sổ đỏ mới là một chủ đề nổi bật trong lĩnh vực quản lý đất đai và sở hữu nhà ở. Việc cấp đổi sổ đỏ mới đã được đưa ra nhằm nâng cao chính sách pháp lý và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sở hữu nhà và đất. Nhiều người dân sở hữu nhà và đất chỉ có giấy tờ tạm thời hoặc hợp đồng mua bán không đảm bảo quyền sở hữu rõ ràng. Việc cấp đổi sổ đỏ mới giúp tạo ra một căn cứ pháp lý chính thức và bảo vệ quyền sở hữu của người dân. Điều này không chỉ đảm bảo an ninh pháp lý mà còn tạo điều kiện cho việc thực hiện các giao dịch bất động sản, vay vốn và phát triển hạ tầng. Trong bài văn này, chúng ta sẽ tìm hiểu về chi phí cấp đổi sổ đỏ. Mời bạn đọc tìm hiểu trong bài viết “Cấp đổi sổ đỏ mới mất bao nhiêu tiền?” nhé!
Cấp đổi sổ đỏ mới mất bao nhiêu tiền?
Theo quy định pháp luật tại Việt Nam, việc cấp đổi sổ đỏ mới phải tuân thủ các quy trình, thủ tục và điều kiện được quy định rõ ràng. Đầu tiên, người sở hữu nhà và đất phải có đủ căn cứ pháp lý để yêu cầu cấp đổi sổ đỏ mới, chẳng hạn như có hợp đồng mua bán, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thứ hai, quy trình cấp đổi sổ đỏ mới bao gồm việc xác minh thông tin, kiểm tra hồ sơ, thẩm định và phê duyệt. Cuối cùng, sau khi hoàn thành quy trình, sổ đỏ mới sẽ được cấp cho chủ sở hữu theo quy định.
Sổ đỏ là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, là chứng thư pháp lý để nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Vì thế chủ sở hữu có nghĩa vụ và trách nhiệm cất giữ, giữ gìn cẩn trọng để tránh bị kẻ xấu chiếm đoạt. Trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình bị mất sẽ được cấp lại.
Theo hướng dẫn tại Điểm đ Khoản 2 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC thì lệ phí cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định như sau:
- Khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải nộp tiền lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất.
- Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất, quyền sử dụng đất bao gồm: quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trích lục bản đồ địa chính; chứng nhận đăng ký biến động về đất đai; văn bản; số liệu hồ sơ địa chính.
Căn cứ vào chính sách phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, điều kiện cụ thể của địa phương để quy định mức thu lệ phí phù hợp, đảm bảo nguyên tắc sau: Mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh cao hơn mức thu tại các khu vực khác; mức thu đối với tổ chức cao hơn mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân.
Mời bạn xem thêm: Thủ tục khám sức khỏe định kỳ
Các trường hợp phải cấp lại sổ đỏ
Việc cấp đổi sổ đỏ mới cũng đặt ra một số thách thức và khó khăn. Một trong số đó là quy trình phức tạp và thời gian cấp phép kéo dài. Việc xác định quyền sở hữu và quản lý đất đòi hỏi quá trình kiểm tra, xác minh và thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này đòi hỏi sự liên kết giữa các cơ quan liên quan và quy trình phê duyệt chặt chẽ để đảm bảo tính chính xác và minh bạch. Tuy nhiên, việc gia tăng sự chính xác và minh bạch này có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc cấp phép và gây khó khăn cho người dân.
Căn cứ theo quy định tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều của Luật đất đai thì các trường hợp Giấy chứng nhận bị mất được cấp lại như sau:
Khi bị mất Giấy chứng nhận thì hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.
Đối với tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng thì phải đăng tin mất trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.
Đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư mà sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã hoặc đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương thì người bị mất Giấy chứng nhận nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
Đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất thì văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Trình tự, thủ tục cấp lại sổ đỏ theo quy định của pháp luật
Cấp đổi sổ đỏ mới theo quy định pháp luật tại Việt Nam là một bước quan trọng trong việc quản lý đất đai. Việc tuân thủ quy định pháp luật trong quá trình cấp đổi sổ đỏ mới không chỉ đảm bảo tính minh bạch và công bằng mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch bất động sản và phát triển hạ tầng. Tuy nhiên, cần đảm bảo sự linh hoạt và đánh giá cẩn thận trong những trường hợp đặc biệt để bảo vệ quyền lợi của người dân. Việc này sẽ đóng góp vào sự phát triển bền vững và ổn định của đất nước.
Khi bị mất sổ đỏ thì cá nhân, tổ chức làm đơn trình báo mất và phải xin Giấy xác nhận mất Giấy chứng nhận trước rồi sau đó mới làm hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ theo quy định. Trình tự, thủ tục cấp lại sổ đỏ được thực hiện theo Nghị định 43/2014 / NĐ – CP sau đây:
Bước 1 : Thông báo về việc mất Giấy chứng nhận
Người có Giấy ghi nhận quyền sử dụng đất bị mất thì phải làm đơn trình báo mất Giấy chứng nhận lên Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.
Bước 2 : Cán bộ địa chính cấp xã sau khi nhận được đơn khai báo mất Giấy ghi nhận thì có nghĩa vụ và trách nhiệm thực thi những thủ tục làm lại sổ đỏ chính chủ :
- Xác định số của Giấy chứng nhận ghi nhận bị mất vào sổ cấp giấy ghi nhận;
- Chuyển đơn trình báo mất Giấy chứng nhận lên phòng tài nguyên và thiên nhiên và môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện có thẩm quyền;
- Thực hiện niêm yết thông tin mất giấy ghi nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở của Ủy ban nhân dân cấp xã ( trừ trường hợp giấy ghi nhận bị mất do thiên tai, hỏa hoạn, … ). Thời hạn niêm yết thông tin mất Giấy chứng nhận là 15 ngày so với cá thể, hộ mái ấm gia đình tại trụ sở của Ủy ban nhân dân cấp xã. Các giấy từ chứng tỏ đã đăng tin 03 lần lên phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương về việc mất Giấy chứng nhận.
Bước 3: Cơ quan công an xã nơi bị mất Giấy chứng nhận cấp giấy xác nhận mất sổ đỏ chính chủ cho người bị mất và người đó thực thi nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy ghi nhận tại văn phòng ĐK đất đai có thẩm quyền, sau khi hết thời hạn thông tin mất Giấy chứng nhận mà không có khiếu nại, trình báo hay tranh chấp.
Bước 4: Văn phòng đăng ký đất đai có thẩm quyền triển khai hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trích lục bản đồ địa chính đối với thửa đất/hoặc trích đo địa chính nếu thửa đất chưa được đo vẽ địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/Sở tài nguyên và Môi trường) có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy ghi nhận bị mất, đồng thời ký để cấp lại Giấy ghi nhận; Cập nhật, chỉnh lý biến động thông tin đất đai trên cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.
Bước 5: Người yêu cầu cấp lại sổ đỏ nhận kết quả
Sau khi hoàn thành xong hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền trao lại cho người yêu cầu cấp lại giấy chứng nhận nhận kết quả là giấy chứng nhận được cấp mới sau khi đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính (nộp các khoản phí, lệ phí) (nếu có).
Mời bạn xem thêm:
- Cấp sổ đỏ sai hiện trạng giải quyết như thế nào?
- Khởi kiện đòi lại sổ đỏ như thế nào?
- Sổ đỏ lâu dài và sổ đỏ vĩnh viễn khác nhau thế nào?
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Cấp đổi sổ đỏ mới mất bao nhiêu tiền?”. Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ pháp lý cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833.102.102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.
Câu hỏi thường gặp
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định thời gian tối đa mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính về cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như sau:
Thời gian cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng là không quá 10 ngày; trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ là không quá 50 ngày;
Thời gian cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất là không quá 30 ngày.
Hai cơ quan có thẩm quyền cấp đổi giấy chứng nhận là Sở Tài nguyên và môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện. Để xác định thẩm quyền thuộc cơ quan nào phải dựa vào việc nơi có bất động sản đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai chưa. Do đó người xin cấp đổi căn cứ vào Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP để nộp hồ sơ đúng thẩm quyền.