Luật Sư X
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Đội ngũ luật sư
    • Hồ sơ năng lực
    • Liên hệ luật sư
  • Tin tức hoạt động
    • Feedback từ khách hàng
    • Kết nối các đối tác
    • Sự kiện và hoạt động
  • Kiến thức pháp luật
    • Luật Dân Sự
    • Luật Hình Sự
    • Luật Đất Đai
    • Luật Lao Động
    • Luật Doanh Nghiệp
    • Luật Giao Thông
    • Luật Hành Chính
    • Luật Sở Hữu Trí Tuệ
    • Luật Nghĩa Vụ Quân Sự
    • Luật Hôn Nhân & Gia Đình
    • Luật Khác
No Result
View All Result
Luật Sư X
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Đội ngũ luật sư
    • Hồ sơ năng lực
    • Liên hệ luật sư
  • Tin tức hoạt động
    • Feedback từ khách hàng
    • Kết nối các đối tác
    • Sự kiện và hoạt động
  • Kiến thức pháp luật
    • Luật Dân Sự
    • Luật Hình Sự
    • Luật Đất Đai
    • Luật Lao Động
    • Luật Doanh Nghiệp
    • Luật Giao Thông
    • Luật Hành Chính
    • Luật Sở Hữu Trí Tuệ
    • Luật Nghĩa Vụ Quân Sự
    • Luật Hôn Nhân & Gia Đình
    • Luật Khác
No Result
View All Result
Luật Sư X
No Result
View All Result
Home Tình huống Luật Hành Chính

Các lỗi sai thường gặp trong văn bản hành chính

Cẩm Tú by Cẩm Tú
Tháng 5 6, 2022
in Luật Hành Chính
0

Có thể bạn quan tâm

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước

Thẩm quyền ra quyết định tạm giữ tang vật thuộc về ai?

Quy định đóng bảo hiểm cho nhân viên hiện nay 2023

Sơ đồ bài viết

  1. Căn cứ pháp lý
  2. Văn bản hành chính là gì?
  3. Đặc điểm văn bản hành chính
  4. Phân loại văn bản hành chính
  5. Các lỗi sai thường gặp trong văn bản hành chính
  6. Thông tin liên hệ
  7. Có thể bạn quan tâm
  8. Câu hỏi thường gặp

Xin chào Luật sư. Sau khi tìm hiểu sơ qua về các văn bản pháp luật, tôi thấy có hứng thú với các loại văn bản hành chính. Cụ thể hơn, tôi muốn được tìm hiểu về cách soạn thảo văn bản hành chính. Vì thế, tôi muốn hỏi Luật sư về các lỗi sai thường gặp trong văn bản hành chính. Rất mong được luật sư giải đáp thắc mắc. Tôi xin cảm ơn!

Cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật Sư X. Với thắc mắc này, chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Văn bản hành chính là phương tiện không thể thiếu được trong các hoạt động tác nghiệp cụ thể của các cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội. Mặc dù có tầm quan trọng và giá trị pháp lý thấp hơn các văn bản quy phạm pháp luật nhưng văn bản hành chính là cơ sở thực tiễn cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh sửa đổi hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Căn cứ pháp lý

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Văn bản hành chính là gì?

Văn bản hành chính là những quyết định quản lý thành văn mang tính áp dụng pháp luật hoặc chứa đựng những thông tin điều hành được cơ quan hành chính hoặc cá nhân, tổ chức có thẩm quyền ban hành nhằm giải quyết các công việc cụ thể, xác định các quyền và nghĩa vụ cụ thể của các cá nhân, tổ chức hoặc xác định những biện pháp trách nhiệm pháp lý đối với người vi phạm pháp luật, được ban hành trên cơ sở quyết định chung và quyết định quy phạm của cơ quan cấp trên hoặc của chính cơ quan ban hành.

Đặc điểm văn bản hành chính

Văn bản tác nghiệp hành chính chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số các loại văn bản cần thiết phải soạn thảo, ban hành của các cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội.

Chủ thể ban hành văn bản hành chính là các cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội với thẩm quyền và chức năng rất khác nhau trong hệ thống các cơ quan quản lý và các tổ chức xã hội.

Nội dung truyền đạt của văn bản hành chính chủ yếu là thông tin quản lý mang tính hai chiều: theo chiều dọc từ trên xuống và từ dưới lên; theo chiều ngang gồm các văn bản trao đổi giữa các cơ quan ngang cấp, ngang quyền.

Ngôn ngữ và văn phong trong văn bản tác nghiệp hành chính vừa mang tính chất khách quan, trực tiếp, cụ thể, rõ ràng; vừa mang tính ngắn gọn, chính xác, đầy đủ. Việc sử dụng các thuật ngữ mang tính điển hình và tiêu chuẩn hóa cao, cách thức diễn đạt trong sáng, mạch lạc và logic thể hiện đúng mối quan hệ giữa chủ thể ban hành văn bản và đối tượng tiếp nhận văn bản.

Phân loại văn bản hành chính

Các lỗi sai thường gặp trong văn bản hành chính
Phân loại văn bản hành chính

Văn bản hành chính được chia làm hai loại: Văn bản cá biệt và văn bản hành chính thông thường.

Văn bản cá biệt

Văn bản cá biệt là những quyết định quản lý thành văn mang tính áp dụng pháp luật, do cơ quan, công chức nhà nước có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục nhất định nhằm giải quyết công việc cụ thể trong quản lý hành chính nhà nước.
Văn bản cá biệt thường gặp là: quyết định nâng lương, quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức.

Văn bản hành chính thông thường

Văn bản hành chính thông thường là những văn bản có nội dung chứa đựng các thông tin mang tính chất điều hành hành chính trong các cơ quan nhà nước như triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, phản ánh tình hình, đánh giá kết quả… các hoạt động trong các cơ quan nhà nước hoặc trao đổi, giao
dịch, liên kết hoạt động giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân… Văn bản hành chính thông thường không đưa ra các quyết định quản lý, do đó không được dùng thay thế cho văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản cá biệt.

Các lỗi sai thường gặp trong văn bản hành chính

Sai về nội dung và thẩm quyền ban hành

Nội dung trong văn bản quy định lại những nội dung đã được các VBQPPL cấp trên quy định.

Viện dẫn căn cứ pháp lý thiếu hoặc văn bản đã hết hiệu lực.

Sai về hiệu lực văn bản: Cơ quan chủ trì soạn thảo không dự kiến cụ thể ngày có hiệu lực trong dự thảo văn bản.

Sai về lỗi đánh máy, lỗi chính tả

Trong văn bản thường mắc lỗi như viết hoa không đúng quy tắc trong văn bản hành chính;

Sai về diễn đạt câu, sử dụng dấu chấm câu; Có những đoạn dài dằng dặc không có dấu ngắt câu;

Sai quy tắc đánh máy; Ví dụ như dấu câu không được gõ vào sát ký tự cuối của từ đứng trước nó.

Sai trong kỹ thuật trình bày khổ giấy và định lề trang văn bản

Khắc phục bằng cách định dạng lại trang văn bản: 

Chọn Page Layout -> Margins -> Custom Margins -> Paper trong mục Paper size chọn A4 -> Default

Sai về trình bày thể thức

Đối với trình bày Quốc hiệu và Tiêu ngữ

Thường mắc lỗi sai như: Cỡ chữ bằng nhau; hoặc không trình bày cách nhau dòng đơn mà thường trình bày theo định dạng của toàn bộ văn bản; dùng lệnh Underline (U) để trình bày đường kẻ ngang dưới tiêu ngữ.

Đối với trình bày Số, ký hiệu văn bản: thường quên dấu hai chấm (:) sau từ “Số”

Khắc phục như sau:  Từ “Số” trình bày cỡ chữ 13, sau “Số” có dấu hai chấm (:)

Đối với trình bày nội dung văn bản

Lỗi sai trong trình bày phần căn cứ ban hành:

Thường gặp là không ghi đầy đủ tên loại văn bản, số, ký hiệu, cơ quan ban hành, ngày tháng năm ban hành văn bản và trích yếu nội dung văn bản, hoặc ghi không đúng thứ tự xuất hiện trong căn cứ ban hành (ghi ngày tháng năm ban hành trước cơ quan ban hành).

Sửa lại như sau: Căn cứ ban hành văn bản phải được ghi đầy đủ các thành phần sau: tên loại văn bản, số, ký hiệu, cơ quan ban hành, ngày tháng năm ban hành văn bản và trích yếu nội dung văn bản (riêng Luật, Pháp lệnh không ghi số, ký hiệu, cơ quan ban hành).

Căn cứ ban hành văn bản được trình bày bằng chữ in thường, kiểu chữ nghiêng, cỡ chữ từ 13 đến 14, sau mỗi căn cứ phải xuống dòng, cuối dòng có dấu chẩm phẩy (;), dòng cuối cùng kết thúc bằng dấu chấm (.). Lưu ý: Trước đây theo Thông tư số: 01/2011/NĐ-CP thì kết thúc bằng dấu phẩy (,).

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề “Các lỗi sai thường gặp trong văn bản hành chính“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn về các vấn đề liên quan đến công văn xin tạm ngừng kinh doanh; tạm ngừng doanh nghiệp; thành lập công ty; bảo hộ logo thương hiệu…. của Luật Sư X, hãy liên hệ:  0833.102.102.

Hoặc qua các kênh sau:

  • Facebook: www.facebook.com/luatsux
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
  • Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux

Có thể bạn quan tâm

  • Thể thức văn bản hành chính mới nhất 2019
  • Thông tư là văn bản có chức năng nào?
  • Thông báo lịch họp định kỳ
  • Có mấy loại văn bản liên tịch?

Câu hỏi thường gặp

Ví dụ về một số văn bản hành chính thông thường là gì?

Văn bản không có tên gọi: Công văn đôn đốc, công văn trả lời, công văn mời họp, công văn giải thích, công văn yêu cầu, công văn kiến nghị, công văn chất vấn.
Văn bản có tên gọi: Thông báo, báo cáo, biên bản, tờ trình, đề án, chương trình, kế hoạch, hợp đồng, các loại giấy (giấy đi đường, giấy giới thiệu, giấy nghỉ phép, giấy ủy nhiệm,…) các loại phiếu (phiếu gửi, phiếu báo, phiếu trình…).

Cách trình bày địa chỉ cơ quan, tổ chức, thư điện tử trong văn bản hành chính như thế nào?

Cách trình bày đúng như sau: chỉ được trình bày ở trang thứ nhất của văn bản, bằng chữ in thường, cỡ chữ từ 11 đến 12, kiểu chữ đứng, dưới một đường kẻ nét liền kéo dài hết chiều ngang của vùng trình bày văn bản.
Cần lưu ý cách trình bày cỡ chữ trong cùng một văn bản tăng, giảm phải thống nhất, chẳng hạn: Quốc hiệu cỡ chữ 13, Tiêu ngữ cỡ chữ 14, địa danh và ngày, tháng, năm văn bản cỡ chữ 14.

Cách trình bày đúng về viết hoa và dấu câu trong văn bản hành chính được quy định như thế nào?

Đối với việc viết hoa: 
+         Viết hoa vì phép đặt câu
+         Viết hoa danh từ riêng chỉ tên người
+         Viết hoa tên địa lý
+         Viết hoa tên cơ quan tổ chức (Viết hoa chữ cái đầu của các từ, cụm từ chỉ loại hình cơ quan, tổ chức; chức năng, lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức).
+         Viết hoa trong các trường hợp khác: Danh từ thuộc trường hợp đặc biệt

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Liên hệ và gửi thông tin vụ việc
Tags: Các lỗi sai thường gặp trong văn bản hành chínhĐặc điểm văn bản hành chínhPhân loại văn bản hành chínhVăn bản hành chính là gì?

Mới nhất

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước

by Bảo Nhi
Tháng 9 25, 2023
0

Kiểm toán được xác định là cái thước đo tin cậy trong vấn đề chi tiêu lỗ lãi thật của...

Thẩm quyền ra quyết định tạm giữ tang vật thuộc về ai?

Thẩm quyền ra quyết định tạm giữ tang vật thuộc về ai?

by Trà Ly
Tháng 9 13, 2023
0

Khi phát hiện hiện ra hành vi vi phạm, để ngăn chặn kịp thời hoặc để đảm bảo xử lý...

Quy định đóng bảo hiểm cho nhân viên hiện nay 2023

Quy định đóng bảo hiểm cho nhân viên hiện nay 2023

by Bảo Nhi
Tháng 8 18, 2023
0

Khi ký kết hợp đồng lao động, cả 2 bên người lao động và người sử dụng lao động sẽ...

Quy định về tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính?

Quy định về tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính?

by Tình
Tháng 7 4, 2023
0

Thưa Luật sư X. Tôi tên là Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hà Nội....

Next Post
Thủ tục sang tên sổ đỏ hộ gia đình năm 2022

Thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao nhiêu tiền?

Tách sổ đỏ mất bao nhiêu tiền năm 2022

Làm thủ tục sang tên sổ đỏ thừa kế theo quy định mới 2022

Please login to join discussion

img

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ X

– VP HÀ NỘI: Biệt thự số 1, Lô 4E, đường Trung Yên 10B, phường Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

– VP TP. HỒ CHÍ MINH: 99 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh

– VP BẮC GIANG: 329 Lê Lợi, Phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang

HOTLINE: 0833 102 102

  • Liên hệ dịch vụ
  • Việc làm tại Luật Sư X
  • Rss
  • Sitemap

© 2021 LSX – Premium WordPress news & magazine theme by LSX.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Đội ngũ luật sư
    • Hồ sơ năng lực
    • Liên hệ luật sư
  • Tin tức hoạt động
    • Feedback từ khách hàng
    • Kết nối các đối tác
    • Sự kiện và hoạt động
  • Kiến thức pháp luật
    • Luật Dân Sự
    • Luật Hình Sự
    • Luật Đất Đai
    • Luật Lao Động
    • Luật Doanh Nghiệp
    • Luật Giao Thông
    • Luật Hành Chính
    • Luật Sở Hữu Trí Tuệ
    • Luật Nghĩa Vụ Quân Sự
    • Luật Hôn Nhân & Gia Đình
    • Luật Khác

© 2021 LSX – Premium WordPress news & magazine theme by LSX.

Zalo
Phone
0833102102
x
x