Nghỉ việc được hưởng trợ cấp gì? Trong thời gian gần đây, thị trường việc làm đang bị ảnh hưởng do dịch bệnh covid nặng nề. Tình trạng người lao động mất việc trở nên phổ biến. Kéo theo đó; vấn đề hưởng trợ cấp khi nghỉ việc đang được người lao động chú ý đến; theo đó bộ luật lao động 2019 có nhiều điểm mới khi mới ban hành . Luật sư X đã nhận được rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề này.
Căn cứ pháp lý
Nghỉ việc được hưởng trợ cấp gì theo quy định pháp luật?
Người lao động khi nghỉ việc được hưởng trợ cấp như sau:
Trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc
Theo quy định tại Điều 46 Bộ luật Lao động 2019; trợ cấp thôi việc được chi trả cho người lao động khi nghỉ việc nếu đáp ứng các điều kiện sau:
- Đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên; mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương
- Có thời gian làm việc thực tế nhiều hơn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp; (vì trợ cấp thôi việc được trả cho khoảng thời gian mà người lao đông làm việc thực tế ở công ty mà chưa được tham gia bảo hiểm thất nghiệp).
- Mức hưởng: Căn cứ vào tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc; mỗi năm làm việc được trợ cấp 0,5 tháng tiền lương.
Như vậy; có thể hiểu đơn giản như sau: nếu người lao động không tham gia bảo hiểm thất nghiệp; thì thời gian làm việc tại công ty sẽ được tính hưởng trợ cấp thôi việc.
Trường hợp đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp; thì sẽ không được chi trả trợ cấp thôi việc; thời gian này là căn cứ được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bảo hiểm xã hội một lần
- Điều kiện hưởng BHXH một lần: người lao động được hưởng BHXH một lần; khi đáp ứng được một trong các điều kiện sau:
Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đóng đủ 20 năm BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.
Chưa đủ tuổi hưởng lương hưu; sau khi nghỉ việc chưa đóng đủ 20 năm BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH sau 01 năm nghỉ việc.
Đóng đủ 20 năm BHXH và đủ điều kiện hưởng lương hưu; nhưng ra nước ngoài định cư hoặc bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng.
- Hồ sơ cần nộp hưởng BHXH một lần
Hồ sơ cần nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội gồm:
Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Sổ bảo hiểm xã hội
- Mức hưởng:
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội; cứ mỗi năm được tính như sau:
1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.
Căn cứ quy định của Bộ Luật lao động năm 2019; khi nghỉ việc; dù không được hưởng trợ cấp thôi việc nhưng người lao động vẫn có thể được hưởng các khoản tiền sau nếu đáp ứng đủ điều kiện.
Tiền lương cho những ngày làm việc chưa được thanh toán
Khi chấm dứt hợp đồng lao động, nghỉ việc, mọi người lao động đều được nhận khoản tiền này. Theo Điều 48 Bộ Luật lao động năm 2019; trong thời hạn 14 ngày làm việc (chậm nhất là 30 ngày); kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động; người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền liên quan đến quyền lợi của người lao động; trong đó có tiền lương cho những ngày người này đã làm việc.
Tiền trợ cấp mất việc làm
Nghỉ việc được hưởng trợ cấp mất việc làm khi đáp ứng quy định. Căn cứ Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2019; người lao động làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên cho người sử dụng lao động; mà bị chấm dứt hợp đồng do thay đổi cơ cấu; công nghệ hoặc vì lý do kinh tế, chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình; chuyển nhượng quyền sở hữu; quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp; hợp tác xã sẽ được nhận trợ cấp mất việc làm khi nghỉ việc.
Tiền phép năm chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết khi nghỉ việc
Theo khoản 3 Điều 113 Bộ Luật lao động năm 2019; người lao động chưa nghỉ; hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm mà phải nghỉ việc; thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
Trợ cấp thất nghiệp
Khoản tiền này sẽ do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả cho người lao động; nếu người này đáp ứng đủ các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; như chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước; khi chấm dứt hợp đồng; đã nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng; kể từ ngày chấm dứt hợp đồng; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ…
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng là bao nhiêu?
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp. x 60%
Nhưng
Tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở; nếu bạn thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.
Hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động; nếu bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương; do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng.
Xem thêm : Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định pháp luật
Trên đây là tư vấn của luật sư X về vấn đề “Nghỉ việc được hưởng trợ cấp gì”. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc; và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết; và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X hãy liên hệ 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Theo Điều 48 Bộ Luật lao động năm 2019, trong thời hạn 14 ngày làm việc (chậm nhất là 30 ngày) kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền liên quan đến quyền lợi của người lao động, trong đó có tiền lương cho những ngày người này đã làm việc.
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.
Căn cứ quy định của Bộ Luật lao động năm 2019, khi nghỉ việc, dù không được hưởng trợ cấp thôi việc nhưng người lao động vẫn có thể được hưởng các khoản tiền sau nếu đáp ứng đủ điều kiện.
Mức hưởng: Căn cứ vào tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc, mỗi năm làm việc được trợ cấp 0,5 tháng tiền lương.