Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ Giáo dục – Đào tạo Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông. Việc thực hiện thông tư này có những thuận lợi và khó khăn trên thực tế. Bài viết sau đây của Luật sư X sẽ cung cấp thông tin cho bạn về vấn đề Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện thông tư 22.
Căn cứ pháp lý
Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện thông tư 22
Khi thực hiện thông tư 22, cán bộ giáo viên nhận thấy có những thuận lợi như:
- Thông tư 22 giúp tăng tính khách quan trong việc đánh giá học sinh. So với việc đánh giá học sinh thông qua những nhận xét thông thường như trước đây. Thông tư mới này đã khắc phục được nhược điểm thiếu công tâm. Đồng thời tạo điều kiện để đánh giá một cách chính xác và toàn diện nhất. Theo thông tư, để có thể đánh giá, giáo viên phải thông qua quá trình học tập lâu dàu của học sinh. Bên cạnh đó, thông tin sử dụng phải chính xác, có thông qua tham khảo ý kiến của phụ huynh.
- Thông tư mới cũng quy định lại về cách đánh giá thường xuyên. Các phương thức đánh giá được thay đổi để tạo động lực cho học sinh chăm chỉ hơn trong quá trình học tập
- So với thông tư cũ, thông tư 22 được cho là có tính nhân văn hơn rất nhiều. Theo đó, có các mục quy định về các trường hợp học sinh được miễn học phần Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh. Ngoài ra có những quy đĩnh về hỗ trợ học sinh khuyết tật, khó khăn. Qua đó, có thể động viên tinh thần và hỗ trợ được phần nào trong học tập cho những học sinh này
- Danh hiệu học sinh tiên tiến bị loại bỏ, chỉ công nhận thành tích là các học sinh loại giỏi và xuất sắc. Qua đó, học sinh sẽ cảm thấy được công nhận hơn, có thêm động lực hơn trong học tập. Đồng thời giảm bớt áp lực đồng trang lứa cho những học sinh có học lức chưa xuất sắc.
Sau đây là một số vướng mắc gặp phải khi thực hiện đánh giá học sinh theo thông tư 22:
- Có thể thấy, mong muốn của thông tư 22 là giải quyết các vấn đề chủ quan trong nhận xét đánh giá. Tuy nhiên với những yêu cầu mà thông tư nêu ra, vẫn chưa triệt để được vấn đề này. Các yếu tố chủ quan trong quá trình đánh giá của giáo viên là rất khó để tránh. Bên cạnh đó, việc trao đổi với phụ huynh đôi khi vẫn gặp nhiều khó khăn từ nhiều nguyên nhân khách quan. Do đó, vẫn cần đưa thêm những phương án hiệu quả hơn để hạn chế tối vấn đề này.
- Bỏ đi mức khen thưởng học sinh tiên tiến với mục đích để học sinh không gặp phải áp lực về thành tích. Nhưng cũng mang đến một vấn đề là học sinh sẽ trở nên tự tin quá về bản thân. Làm giảm đi ý chí nỗ lực trong học tập của những học sinh ở mức trung bình.
Những thuận lợi và khó khăn khi đánh giá học sinh theo thông tư 27
- Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 20/10/2020 và thay thế Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016. Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT đã bỏ quy định “không cho điểm 0” đối với bài kiểm tra của học sinh tiểu học.
- Thông tư 27 về đánh giá học sinh tiểu học sẽ được áp dụng theo lộ trình sau:
– Từ năm học 2020 – 2021 với học sinh lớp 1;
– Từ năm học 2021 – 2022 với học sinh lớp 2;
– Từ năm học 2022 – 2023 với học sinh lớp 3;
– Từ năm học 2023 – 2024 với học sinh lớp 4;
– Từ năm học 2024 – 2025 với học sinh lớp 5.
- Đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục.
- Đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục
- Trong đánh giá thường xuyên đối với học sinh tiểu học, quy định mới cũng nghiêng về đánh giá bằng lời nói, nhận xét, không cho điểm. Việc đánh giá sẽ kết hợp giữa đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất. Đánh giá định kỳ sẽ kết hợp giữa nhận xét và cho điểm.
Nội dung cơ bản của Thông tư 22
Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ Giáo dục – Đào tạo có hiệu lực bắt đầu từ ngày 05/9/2021 thay thế Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT đã lỗi thời và lạc hậu. Thông tư mới được ra đời nhằm đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của cho cuộc sống và nó phù hợp với thực tại đất nước.
Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ Giáo dục – Đào tạo Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông gồm 2 nội dung cơ bản:
– Phương thức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
– Cách thức sử dụng kết quả đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
Có thể bạn quan tâm
- Mẫu quyết định đưa tài sản cố định vào sử dụng mới nhất 2022
- Những khó khăn vướng mắc khi thực hiện thông tư 22
Thông tin liên hệ
Trên đây là bài viết tư vấn của Luật sư X về vấn đề: “Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện thông tư 22″. Để sử dụng các dịch vụ của chúng tôi như ly hôn; giải thể doanh nghiệp; đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền… mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận: 0833102102.
Câu hỏi thường gặp
Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và đào tạo đề ra nhằm nhận được những đánh giá toàn diện nhất. Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông. Bao gồm: đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh; sử dụng kết quả đánh giá; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Đánh giá nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh. Xác định học sinh có hoàn thành theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông không. Từ đó cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho giáo viên và học sinh. Để học sinh điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập. Cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học.