Nghị định 61/2020/NĐ-CP về sửa đổi Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp. Nghị định được Chính phủ ban hành ngày 29/05/2020; có hiệu lực từ ngày 15/07/2020.
Tình trạng pháp lý
Số hiệu: | 61/2020/NĐ-CP | Loại văn bản: | Nghị định | |
Nơi ban hành: | Chính phủ | Người ký: | Nguyễn Xuân Phúc | |
Ngày ban hành: | 29/05/2020 | Ngày hiệu lực: | 15/07/2020 | |
Ngày công báo: | 08/06/2020 | Số công báo: | Từ số 635 đến số 636 | |
Tình trạng: | Còn hiệu lực |
Nội dung đáng chú ý của Nghị định 61/2020/NĐ-CP
Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn về bảo hiểm thất nghiệp tại Luật việc làm 2013. Cụ thể, Điều 49 Luật Việc làm nêu các điều kiện để người lao động “đang đóng bảo hiểm thất nghiệp” được nhận trợ cấp thất nghiệp.
Nay, Nghị định 61/2020/NĐ-CP hướng dẫn mới về các trường hợp người lao động được xác định là đang đóng Bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
- Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc hoặc của tháng liền kề trước tháng chấm dứt Hợp đồng lao động, Hợp đồng làm việc;
- Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt Hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt Hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà thuộc 01 trong các trường hợp sau:
- Nghỉ việc do chế độ thai sản, ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị;
- Nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị (hiện hành không có quy định);
- Tạm hoãn Hợp đồng lao động hoặc Hợp đồng làm việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị.
Tất cả các trường hợp trên phải được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ Bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, Nghị định 61 còn sửa đổi, bổ sung quy định về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Xem và tải ngay Nghị định 61/2020/NĐ-CP
Thông tin liên hệ với Luật sư X
Luật sư X là đơn vị Luật uy tín; chuyên nghiệp, được nhiều cá nhân và tổ chức đặt trọn niềm tin. Được hỗ trợ và đồng hành để giải quyết những khó khăn về mặt pháp lý của quý khách là mong muốn của Luật sư X. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X hãy liên hệ
Hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm:
- Ủy quyền cho người khác đi nộp hồ sơ và nhận trợ cấp thất nghiệp hộ ?
- Thủ tục đề xuất giảm mức đóng bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp
- Được tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội khi đang hưởng lương hưu không?
Câu hỏi thường gặp
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia là quy định về kiến thức chuyên môn, năng lực thực hành và khả năng ứng dụng kiến thức, năng lực đó vào công việc mà người lao động cần phải có để thực hiện công việc theo từng bậc trình độ kỹ năng của từng nghề.
Nguyên tắc về việc làm gồm:
+ Bảo đảm quyền làm việc, tự do lựa chọn việc làm và nơi làm việc.
+ Bình đẳng về cơ hội việc làm và thu nhập.
+ Bảo đảm làm việc trong điều kiện an toàn lao động, vệ sinh lao động.