Trước diễn bước phức tạp của dịch bệnh covid 19, để đảm bảo an sinh xã hội cho người dân cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp, Chính phủ đã tung ra nhiều gói cứu trợ. Đặc biệt là gói hỗ trợ người lao động bị ngừng việc do dịch bệnh. Vậy điều kiện và thủ tục nhận hỗ trợ ngừng việc được quy định như thế nào? Trong phạm vi bài viết này, phòng Tư vấn Luật lao động của Luật sư X sẽ giới thiệu đến bạn đọc quy định của pháp luật về vấn đề này.
Cơ sở pháp lý
Nội dung tư vấn
Điều kiện được nhận hỗ trợ ngừng việc do covid 19 từ gói hỗ trợ của Chính phủ
Căn cứ điều 17 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg người lao động được hỗ trợ ngừng việc khi có đủ các điều kiện sau:
+ Làm việc theo chế độ hợp đồng lao động bị ngừng việc do dịch bệnh covid 19 và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021.
+ Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng trước liền kề tháng người lao động ngừng việc do dịch bệnh covid 19.
Mức hỗ trợ ngừng việc do Covid 19 từ gói hỗ trợ của Chính phủ
Căn cứ khoản 1 điều 18 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg quy định mức hỗ trợ ngừng việc như sau:
Điều 18. Mức hỗ trợ và phương thức chi trả
1, Mức hỗ trợ: 1.000.000 đồng/người.
Như vậy, theo quy định trên, người lao động bị ngừng việc được hỗ trợ 1.000.000 đồng/người nếu đáp ứng đủ các điều kiện được hưởng hỗ trợ ngừng việc.
Đặc biệt, đối với người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 06 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.
Phương thức chi trả: Trả 01 lần cho người lao động.
Thủ tục nhận hỗ trợ ngừng việc do covid 19 từ gói hỗ trợ của Chính phủ
Để được nhận tiền hỗ trợ ngừng việc do covid 19 của Chính phủ, người lao động cần đáp ứng đủ các điều kiện đã nêu ở trên. Người sử dụng lao động có trách nhiệm thực hiện hồ sơ để người lao động được hưởng hỗ trợ theo quy trình sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Căn cứ điều 19 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg quy định hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ ngừng việc gồm các giấy tờ sau:
+ Bản sao văn bản yêu cầu cách ly của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021.
+ Danh sách người lao động có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội.
Người sử dụng lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội. Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.
+ Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền đối với người lao động đang mang thai, hoặc đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi.
Bước 2: Nộp hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp huyện
Căn cứ điều 20 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, người sử dụng lao động gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2022.
Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét và ban hành hoặc không ban hành quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ.
Bước 3: Nhận kết quả
Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Tiếp theo, người sử dụng lao động thực hiện chi trả cho người lao động trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Trường hợp không phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Hy vọng những thông tin Luật sư X cung cấpvề thủ tục nhận hỗ trợ ngừng việc hữu ích với bạn đọc!
Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833102102
Mời bạn xem thêm: NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động và nghỉ việc không hưởng lương ở TP HCM nhận hỗ trợ tiền mặt do ảnh hưởng Covid-19 như thế nào?
Câu hỏi thường gặp
Lương ngừng việc là tiền lương trả cho người lao động khi họ không làm việc mà không phải do lỗi của hộ. Các lỗi dẫn đến ngừng việc của người lao động được trả lương ngừng việc đến từ lỗi của người sử dụng lao động, lỗi của người lao động khác và đến từ nguyên nhân khách quan.
Người lao động ngừng việc do dịch covid 19 thì lương ngừng việc được tính như sau:
+ Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;
+ Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.
Trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:
+ Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;
+ Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu;
+ Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế.