Hiện nay, xét về mặt nghề nghiệp, luật doanh nghiệp là hướng đi dành cho sinh viên luật muốn tìm việc làm theo chuyên môn giữa các ngành nghề luật truyền thống như luật sư, thẩm phán, kiểm sát viên, công chứng viên… đã trở thành một lựa chọn mới. Nghề luật kinh doanh đã được biết đến rộng rãi trong những năm gần đây khi các công ty Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp hóa và việc tuân thủ pháp luật và các quy định ngày càng trở nên quan trọng. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về ngành nghề pháp chế doanh nghiệp trong bài viết “Nhân viên pháp chế doanh nghiệp” của Luật sư X.
Nhân viên pháp chế doanh nghiệp
Không có mô hình nào mô tả chi tiết hoạt động pháp lý của một công ty. Nội dung công việc của luật sư nội bộ tại mỗi công ty khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm của từng công ty như ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh (bất động sản, xây dựng, dược phẩm…) và lĩnh vực hoạt động (sản xuất, thương mại). ,dịch vụ). …), tùy theo loại hình công ty, phạm vi hoạt động kinh doanh (công ty TNHH, công ty cổ phần, tập đoàn, tổng công ty…) và theo ý muốn của người quản lý, điều hành, giám đốc điều hành…
Tuy nhiên, do nghĩa vụ tuân thủ các quy định của pháp luật thương mại, một số nhóm nghề nghiệp phổ biến nhất định tồn tại khi nhân viên công ty làm việc cho một công ty. Điều tra các quy định nội bộ liên quan đến hoạt động của công ty, thu thập thông tin liên quan đến việc tuyển dụng nhân viên pháp lý và nghiên cứu các quy định nội bộ về mô tả công việc. Đối với các bộ phận pháp lý và chuyên gia pháp lý, tác giả đưa ra mô tả công việc điển hình của một chuyên gia pháp lý doanh nghiệp như sau:
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp là hoạt động phổ biến và phổ biến nhất trong lĩnh vực pháp luật và chủ yếu đề cập đến việc tư vấn cho các công ty, nhà quản trị, nhà quản lý, các phòng ban và nhân sự nội bộ như: Theo yêu cầu, tư vấn tất cả các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động của công ty: thuế, tài chính, vay vốn, thế chấp, chứng khoán, đầu tư, làm việc, mua bán tài sản, chuyển nhượng cổ phần…
Công việc liên quan đến tư vấn hợp đồng có thể bao gồm: Tham gia các cuộc họp với giám đốc, đại diện công ty, đối tác, khách hàng về hoạt động kinh doanh, phát triển dự án và trao đổi các giao dịch thương mại; Tư vấn, soạn thảo hoặc hỗ trợ soạn thảo hợp đồng cho mọi hoạt động thương mại, giao dịch; Xem xét và chỉnh sửa: Soạn thảo hợp đồng do đối tác, khách hàng, dịch vụ chuyên ngành gửi và cấp dưới trình lên; Đại diện Công ty chủ trì và tham gia đàm phán hợp đồng, tham dự các cuộc họp và công việc liên quan đến đàm phán hợp đồng; Chịu trách nhiệm cuối cùng về việc xem xét hợp đồng trước khi trình ký; Tham gia HĐQT và trực tiếp tham dự các cuộc họp thực hiện hợp đồng: thanh toán, rà soát tiến độ công việc, thời hạn thực hiện công việc theo đúng hợp đồng, v.v.; Chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện các thủ tục cũng như đàm phán, xử lý các điều chỉnh, chuyển nhượng hợp đồng, giải quyết các vấn đề phát sinh, chấm dứt, thanh lý hợp đồng.
Công việc liên quan đến tư vấn hợp đồng, có thể kể ra gồm: tham gia vào các buổi họp cùng giám đốc, người đại diện công ty với đối tác, khách hàng về việc làm ăn, kinh doanh, phát triển dự án, trao đổi về giao dịch thương mại; tư vấn, soạn thảo hoặc hỗ trợ soạn thảo các dự thảo hợp đồng phục vụ cho toàn bộ các hoạt động kinh doanh, giao dịch; rà soát, hiệu chỉnh: các bản dự thảo hợp đồng do các đối tác, khách hàng, các bộ phận chuyên môn gửi, cấp dưới trình; đại diện doanh nghiệp chủ trì, tham gia đàm phán hợp đồng, tham gia các buổi họp, làm việc liên quan đến thương lượng hợp đồng; phụ trách sau cùng việc rà soát các hợp đồng trước khi trình ký; tham gia tư vấn, trực tiếp dự các buổi họp về triển khai thực hiện hợp đồng: thanh toán, kiểm điểm tiến độ thực hiện công việc, thủ tục thực hiện công việc theo hợp đồng …; phụ trách chính trong việc thực hiện các thủ tục, cũng như đàm phán xử lý việc sửa đổi, chuyển nhượng hợp đồng, giải quyết các vấn đề phát sinh, chấm dứt, thanh lý hợp đồng.
Tư vấn và đại diện cho các công ty tham gia giải quyết tranh chấp. Điều này bao gồm các nhiệm vụ như kiểm tra tài liệu, tư vấn cho các công ty về việc có nên thực hiện hành động pháp lý hay không, tư vấn cho họ về các lựa chọn của mình và chuẩn bị các báo cáo lấy ý kiến về việc nộp đơn kiện. Sau khi bạn nhận được sự chấp thuận để bắt đầu vụ việc của mình, chúng tôi sẽ chuẩn bị hồ sơ vụ việc, bản thảo vụ việc cũng như mọi tài liệu và tài liệu đã ký cần được đính kèm vào vụ việc của bạn. Gửi các văn bản pháp lý và tiến hành các thủ tục tố tụng tại tòa án/trọng tài thương mại để giải quyết tranh chấp. Chuẩn bị tham gia vào các hoạt động tố tụng trong suốt quá trình giải quyết vụ việc, bao gồm các yêu cầu thu thập bằng chứng, yêu cầu các biện pháp khẩn cấp tạm thời, đầu hàng và tham dự các hội nghị tiếp cận và xem xét tư pháp. Lấy lời khai, hòa giải tại tòa án và tham dự phiên tòa/phiên họp giải quyết tranh chấp trong hòa giải thương mại. Tư vấn, tiến hành tố tụng kháng cáo bản án, quyết định của Tòa án và tham gia tố tụng ở cấp phúc thẩm. Tham gia các hoạt động yêu cầu thi hành bản án/quyết định của tòa án/quyết định của trọng tài thương mại.
Các loại công việc liên quan khác như: Đại diện thực hiện công việc không tranh chấp: Thủ tục xin giấy phép đại diện cho doanh nghiệp làm việc với cơ quan nhà nước khi có yêu cầu; Cập nhật các văn bản pháp luật mới và chính sách pháp luật của nhà nước liên quan đến hoạt động sản xuất, thương mại của doanh nghiệp
Một số yêu cầu của pháp chế doanh nghiệp
Để làm tốt công việc của một nhân sự pháp chế doanh nghiệp, chúng ta cần biết trước về yêu cầu cần đáp ứng của nghề này. Có thể kể đến một số yêu cầu cơ bản đối với nghề pháp chế doanh nghiệp như:
Trình độ chuyên môn
Cần nắm vững các kiến thức cơ bản của pháp luật theo tiêu chuẩn đào tạo ngành Luật của trường đại học. Cụ thể là kiến thức luật về doanh nghiệp, tài sản, thuế, hợp đồng, giao dịch bảo đảm,…
Đồng thời, khi đi làm, doanh nghiệp hoạt động trong ngành, nghề nào thì cần phải nghiên cứu thêm pháp luật quy định pháp luật của ngành nghề đó.
Kỹ năng nghề nghiệp
Nhân sự pháp chế doanh nghiệp phải có được các kỹ năng làm việc nhất định, cụ thể là:
- Kỹ năng tư vấn khách hàng để làm việc trong công ty, kỹ năng xác định nhu cầu tư vấn, kỹ năng tìm kiếm và giải quyết các vấn đề pháp lý trong bối cảnh tư vấn, kỹ năng liên hệ với khách hàng để làm việc trong công ty, kỹ năng tìm kiếm và giải quyết các vấn đề pháp lý trong bối cảnh tư vấn , cung cấp tư vấn pháp lý cho khách hàng để hoàn thành yêu cầu công việc này (yêu cầu tư vấn).
- Có khả năng tư vấn về hợp đồng. Điều này bao gồm các năng lực như tư vấn lựa chọn loại giao dịch, năng lực soạn thảo và xem xét hợp đồng cũng như năng lực liên quan đến việc ký kết, thực hiện, chấm dứt và quản lý hợp đồng thanh toán.
- Kỹ năng tư vấn nội bộ, bao gồm kỹ năng lập tài liệu “quy định” trong công ty: Kỹ năng lập tài liệu sử dụng các quy trình, quy định, quy tắc và các loại tài liệu khác nhau trong công ty (chẳng hạn như kỹ năng tạo nội dung văn bản và kỹ năng trình bày văn bản).
- Kỹ năng tư vấn cho doanh nghiệp giải quyết tranh chấp và đại diện cho doanh nghiệp giải quyết tranh chấp liên quan đến hoạt động kinh doanh (kỹ năng thuyết trình, kỹ năng thảo luận trực tiếp…).
- Các kỹ năng chung như khả năng tạo, quản lý, cập nhật và lưu trữ các văn bản, văn bản pháp lu
Bên cạnh đó, chuyên viên pháp chế doanh nghiệp cũng không thể thiếu các kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp; kỹ năng xây dựng và duy trì quan hệ công việc; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng quản lý thời gian …
Để trang bị cho bản thân những yêu cầu cơ bản mà nhân sự pháp chế doanh nghiệp phải có như đã nói ở trên, nhất là kiến thức pháp luật cơ bản về hoạt động của doanh nghiệp và kỹ năng làm việc, sinh viên hãy bắt đầu sớm nhất có thể từ khi còn ngồi trên giảng đường.
Khoá học pháp chế doanh nghiệp tại ICA
Người thực hành hay chê các học giả vì họ thiếu tính thực tế. Ngược lại, các nhà khoa học chỉ trích những người hành nghề không có cơ sở khoa học vững chắc. Vì vậy, để trở thành một chuyên viên pháp chế doanh nghiệp giỏi và giỏi, bạn phải có kỹ năng và kiến thức, kinh nghiệm thực tế. Nghiên cứu khoa học bao gồm việc học tập và cập nhật kiến thức của con người. Ở một mức độ nhất định, nghiên cứu khoa học rèn luyện kỹ năng viết, điều này vô cùng cần thiết trong quá trình tư vấn pháp luật doanh nghiệp. Hơn nữa, trong quá trình nghiên cứu khoa học, sinh viên luật tự tìm ra những phương pháp tư duy phù hợp cho một luật sư/luật gia (tương lai).Khoá học pháp chế doanh nghiệp của Học viện đào tạo pháp chế ICA là sự tổng hoà của các yếu tố, đây sẽ là một sự lựa chọn phù hợp cho những bạn đang có ý định theo ngành pháp chế.
Khoá học pháp chế doanh nghiệp của Học viện đào tạo pháp chế ICA được thiết kế với mục đích hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực trẻ giúp ngành luật Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn. Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, các chuyên gia pháp luật sau khi tham gia Khoá học pháp chế doanh nghiệp của ICA sẽ trở thành những nhân vật có tầm ảnh hưởng, quảng bá, đưa nghề này đến với nhiều người hơn.
Khoá học pháp chế doanh nghiệp ICA với quy trình giảng dạy dễ hiểu hơn bao giờ hết sẽ giúp học viên tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả. Học viện đào tạo Pháp chế ICA có đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm giảng dạy. Hầu hết sinh viên đều nhận thấy bài giảng dễ hiểu, cung cấp kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu, mang đến cho sinh viên những trải nghiệm nghề nghiệp tuyệt vời.
Thông tin đăng ký khoá học pháp chế tại ICA
Để nhanh tay đăng ký khóa học, bạn hãy liên hệ ngay tới ICA:
- Liên hệ qua SĐT: 0564.646.646
- Liên hệ qua Mail: phapche.edu.vn@gmail.com
- Liên hệ qua Facebook
- Liên hệ qua YouTube
- Liên hệ qua TikTok
Thông tin liên hệ
Vấn đề “Nhân viên pháp chế doanh nghiệp” đã được Luật sư X giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư X chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm
- Quy định pháp luật hiện hành về chế độ hôn nhân một vợ, một chồng
- Cần có giải pháp nào để hạn chế rút BHXH 1 lần?
- Học pháp chế có khó không?
Câu hỏi thường gặp
Không phải ở trường hợp nào, vai trò pháp chế doanh nghiệp cũng chỉ do một người đảm nhiệm. Thông thường, Doanh nghiệp sẽ hình thành ban pháp chế doanh nghiệp có nhiều hơn một người để thực hiện tốt công tác kiếm tra giám sát. Do đó, tùy theo vị trí sắp xếp theo nhu cầu của từng đơn vị, các tiêu chuẩn đặt ra đối với cá nhân cụ thể ứng tuyển vào làm việc tại vị trí pháp chế doanh nghiệp có thể sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên, tiêu chuẩn chung với người Pháp chế Doanh nghiệp như sau:
Có kiến thức học vấn đạt trình độ cử nhân luật trở lên;
Am hiểu Pháp luật liên quan trực tiếp các lĩnh vực kinh doanh của công ty;.
Sử dụng tốt vi tính, thành thạo các phần mềm tin học văn phòng: Microsoft Word, Excel, PowerPoint;
Kỹ năng soạn thảo, tra cứu và thẩm định văn bản;
Kỹ năng hoạch định, triển khai, kiểm soát và báo cáo công việc;
Kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thuyết phục;
Kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức hiệu quả;
Kỹ năng ngoại ngữ (Tùy từng đơn vị có yêu cầu hay không yêu cầu, hoặc yêu cầu ngoại ngữ là tiếng Anh hoặc thứ tiếng khác);
Bộ phận pháp chế doanh nghiệp thuộc nội bộ doanh nghiệp nên sẽ chịu sự quản lý trực tiếp của các cấp lãnh đạo. Vì tính chất công việc liên quan đến luật pháp, luật lệ nên môi trường làm việc sẽ khá áp lực, nhất là trong các vụ kiện tụng, tranh chấp của doanh nghiệp. Theo thống kê, mức lương trung bình của nhân viên pháp chế doanh nghiệp tại Việt Nam là khoảng hơn 12 triệu đồng/tháng. Mức lương thấp nhất là khoảng 8 triệu đồng/tháng. Mức lương của bạn sẽ tùy vào năng lực và doanh nghiệp mà bạn làm việc.