Xin chào Luật sư. Tôi là Ngân ở Hoà Bình. Tháng trước tôi có xảy ra mâu thuẫn với quản lý của công ty nên xin nghỉ việc.Trước khi nghỉ tôi có thực hiện đầy đủ những nghĩa vụ cần phải làm như làm đơn xin nghỉ, bàn giao công việc. Nhưng đến nửa tháng sau khi tôi nghỉ việc tôi vẫn chưa nhận lại được sổ bảo hiểm xã hội để nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Như thông tin tôi biết được thì công ty tôi nợ bảo hiểm và không đóng bảo hiểm cho bên bảo hiểm từ tháng 1 năm nay nên mới không được chốt sổ. Luật sư cho tôi hỏi trường hợp công ty nợ bảo hiểm có chốt sổ được không? Tôi xin cảm ơn.
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho Luật sư X, vấn đề của bạn được chúng tôi giải đáp qua bài viết ‘Công ty nợ bảo hiểm có chốt sổ được không?” dưới đây.
Căn cứ pháp lý
Quy định pháp luật về chốt sổ bảo hiểm xã hội?
Chốt sổ bảo hiểm xã hội là việc mà người lao động cần làm khi kết thúc hợp đồng làm việc. Chốt bảo hiểm xã hội đúng thời hạn sẽ giúp bạn thực hiện được những chế độ khi chưa tìm được công việc mới như chế độ thất nghiệp hay giúp bạn có thể đóng bảo hiểm tại một công ty mới. Như bạn chia sẻ ở trên thì sau khi nghỉ việc nửa tháng công ty cũ của bạn vẫn không thực hiện chốt sổ bảo hiểm cho bạn. Điều này vi phạm nghiêm trọng quyền lợi bảo hiểm của người lao động và gây trở ngại đối với những chế độ yêu cầu cần có sổ bảo hiểm xã hội để thực hiện hồ sơ. Vậy chưa chốt sổ có được đóng bảo hiểm xã hội không? Những thông tin tiếp theo của Luật sư X sẽ giải đáp điều này.
Bảo hiểm y tế, theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, là hình thức bảo hiểm bắt buộc áp dụng cho các đối tượng được quy định. Mục đích của bảo hiểm y tế là chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Những người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được hỗ trợ thanh toán toàn bộ hoặc một phần chi phí khám chữa bệnh.
Mỗi người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được cấp một thẻ bảo hiểm y tế và mã số thẻ bảo hiểm y tế định danh duy nhất.
Khi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, họ sẽ đóng bảo hiểm y tế thông qua việc trích nộp từ tiền lương vào Quỹ Bảo hiểm xã hội và Quỹ Bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, nguyên tắc áp dụng cho hai chế độ này có sự khác nhau.
Chế độ Bảo hiểm xã hội áp dụng khi người lao động bị ảnh hưởng, mất thu nhập do ốm đau, tai nạn lao động, nghỉ thai sản, về hưu và tử tuất. Để được hưởng chế độ này, đối tượng cần làm hồ sơ gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội theo quy định và sẽ được chi trả theo chế độ được hưởng tương ứng.
Trong khi đó, chế độ Bảo hiểm y tế áp dụng khi người tham gia sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế theo quy định. Đối tượng sử dụng bảo hiểm y tế sẽ được thanh toán toàn bộ hoặc giảm trừ các chi phí khám chữa bệnh ngay tại thời điểm đó mà không cần phải làm thủ tục hồ sơ như trong chế độ Bảo hiểm xã hội.
Công ty nợ bảo hiểm có chốt sổ được không?
Công ty nợ bảo hiểm có chốt sổ được không là thắc mắc của rất nhiều người khi tham gia bảo hiểm xã hội. Đây đã trở thành một hiện tượng phổ biến và xuất hiện ở rất nhiều doanh nghiệp khác nhau chính vì vậy để tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động được chốt bảo hiểm xã hội thì bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã đưa ra những phương án cho người lao động chủ động lựa chọn trong trường hợp người sử dụng lao động nợ bảo hiểm. Trường hợp của bạn cũng là một trong những trường hợp nợ bảo hiểm xã hội thường gặp và khá may mắn là khoảng thời gian bạn bị nợ bảo hiểm cũng khá ngắn. Sau đây sẽ là hướng dẫn của chúng tôi trong trường hợp này.
Theo quy định tại Khoản 3, Điều 48 của Bộ luật Lao động 2019, sau khi hợp đồng lao động chấm dứt, công ty phải hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội và chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Nếu công ty nợ tiền đóng BHXH theo quy định tại Điểm 1.2, Khoản 72, Điều 1 của Quyết định 505/QĐ-BHXH, công ty có trách nhiệm đóng đủ tiền bảo hiểm, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định. Cơ quan BHXH sẽ xác nhận sổ BHXH để giải quyết chế độ cho người lao động.
Nếu công ty chưa đóng đủ, sổ BHXH sẽ được xác nhận đến thời điểm đã đóng BHXH. Sau khi công ty hoàn trả số tiền còn nợ, sổ BHXH sẽ được cập nhật.
Do đó, công ty nợ tiền đóng BHXH phải ưu tiên hoàn thiện số tiền nợ để người lao động nghỉ việc có thể được đóng đầy đủ BHXH. Đồng thời, công ty cũng phải chốt sổ BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH.
Nếu công ty không đóng đủ tiền nợ BHXH, người lao động vẫn có quyền yêu cầu công ty chốt sổ cho những tháng đã đóng BHXH.
Trong trường hợp công ty không còn hoạt động và không tuyên bố phá sản, điều này dẫn đến người lao động không thể chốt sổ BHXH và quá trình đóng BHXH bị gián đoạn. Trong trường hợp này, nhiều người lao động lựa chọn hủy quá trình tham gia BHXH tại công ty cũ để có thể chốt sổ. Vậy, người lao động có thể hủy quá trình tham gia BHXH được không?
Theo Khoản 5, Mục I, Công văn 3663/BHXH-THU của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc gộp sổ BHXH của người lao động có nhiều sổ, quy định về việc hủy quá trình tham gia BHXH như sau:
“5. Trường hợp người lao động cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH và Bảo hiểm tai nạn lao động (BHTN), người lao động phải trình bày rõ trong Đơn đề nghị (mẫu D01-TS). Cán bộ xử lý nghiệp vụ sẽ khóa dữ liệu quá trình đóng BHXH và BHTN bằng phương án kê biên, kiểm tra và lập biên bản hủy sổ tại mục “Hủy có nhiều sổ”. Đơn đề nghị của người lao động cần được phê duyệt bởi Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc Lãnh đạo phòng Thu BHXH Thành phố để thay thế cho sổ đã thu hồi.
Trường hợp đặc biệt, khi phải phục hồi lại quá trình đã khóa dữ liệu, việc này chỉ được thực hiện khi có sự phê duyệt của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc Lãnh đạo phòng chức năng của Thành phố và phải tuân theo quy trình phục hồi số sổ đã hủy.”
Vì vậy, người lao động có thể hủy quá trình tham gia BHXH tại công ty cũ để thực hiện quá trình đóng BHXH tại công ty mới. Tuy nhiên, để hủy quá trình đóng BHXH, bạn cần viết cam kết không thừa nhận quá trình tham gia và ghi rõ trong Mẫu D01-TS.
Lưu ý về những bất lợi khi hủy quá trình đóng BHXH
Nhiều người để rút ngắn thời gian xử lý vấn đề liên quan đến nợ bảo hiểm đã sử dụng phương án huỷ quá trình tham gia bảo hiểm tại công ty cũ. Đây là phương án ảnh hưởng không tốt đến quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động. Vì khi tham gia bảo hiểm có rất nhiều các chế độ liên quan đến thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Nếu cắt bỏ khoảng thời gian này người lao động sẽ phải tham gia lại quá trình bảo hiểm xã hội đó. Và nếu là khoảng thời gian dài mà không có sự tính toán trước thì nhiều khả năng người lao động sẽ rơi vào trường hợp không đủ thời gian để nhận hưu trí ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi bảo hiểm của người lao động.
Việc hủy thời gian đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) tại công ty cũ sẽ có những hậu quả tiêu cực đối với người lao động. Thời gian đóng BHXH là một yếu tố quan trọng để đủ điều kiện và hưởng các chế độ BHXH. Dưới đây là một số ví dụ:
Hưởng lương hưu: Để được hưởng lương hưu, người lao động phải đóng đủ 20 năm BHXH. Mỗi năm đóng thiếu sẽ bị trừ 2% tỷ lệ hưởng lương hưu đối với các trường hợp thông thường.
Hưởng chế độ thai sản: Để được hưởng chế độ thai sản, người lao động phải có thời gian tham gia BHXH từ 3 hoặc 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh con, và số tháng đóng BHXH có thể phải lớn hơn 12 tuỳ theo từng trường hợp.
Hưởng trợ cấp thất nghiệp: Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải đóng đủ 12 tháng trở lên trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần: Thời gian tham gia BHXH được sử dụng để tính toán mức hưởng chế độ BHXH một lần.
Hưởng chế độ ốm đau: Thời gian tham gia BHXH được sử dụng để tính số ngày nghỉ hưởng chế độ ốm đau.
Giải pháp có lợi cho người lao động
Người lao động có thể yêu cầu công ty cũ chốt sổ BHXH cho khoảng thời gian đã đóng BHXH tại công ty cũ trong trường hợp công ty không đóng đầy đủ số tháng tham gia BHXH cho người lao động.
Tuy nhiên, người lao động không nên hủy toàn bộ quá trình tham gia BHXH tại công ty cũ nếu không thể chốt được sổ BHXH, vì việc này sẽ khiến người lao động mất quyền lợi bảo hiểm cho khoảng thời gian đã đóng.
Nếu công ty cũ không thực hiện thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH hoặc chốt sổ BHXH, người lao động có thể nộp đơn khiếu nại theo quy định tại Điều 15 của Nghị định 24/2018/NĐ-CP. Thời hạn giải quyết đơn khiếu nại không quá 30 ngày đối với các vụ việc thông thường và không quá 60 ngày đối với các vụ việc đặc biệt.
Nếu vượt quá thời hạn giải quyết trên mà không được giải quyết hoặc người lao động không đồng ý với quyết định đưa ra, người lao động có thể khiếu nại lần hai đến Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai là 45 ngày đối với các vụ việc thông thường và không quá 90 ngày đối với các vụ việc đặc biệt.
Công ty cũ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 1 đến 20 triệu đồng (theo quy định tại Khoản 1, Điều 11, Nghị định 28/2020/NĐ-CP). Do đó, thông thường, nếu người lao động đã nộp đơn khiếu nại đến tòa án, công ty cũ sẽ bị buộc phải chốt sổ BHXH cho người lao động theo quy định.
Công ty Luật Minh Khuê xin gửi đến quý khách hàng những thông tin tư vấn hữu ích. Chúng tôi hiểu rằng quý khách hàng có thể đang gặp phải những vấn đề pháp lý khác nhau hoặc có những câu hỏi cần được giải đáp. Vì vậy, chúng tôi muốn đưa ra những dịch vụ tư vấn pháp luật để hỗ trợ quý khách hàng.
Mời bạn xem thêm
- Mức cấp dưỡng nuôi con ngoài giá thú là bao nhiêu năm 2023?
- Công ty nợ tiền bảo hiểm có bị phạt không?
- Công ty nợ bảo hiểm có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Khuyến nghị
Đội ngũ luật sư, luật gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ tư vấn luật dân sự Luật sư X với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Công ty nợ bảo hiểm có chốt sổ được không?” Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý như muốn tách thửa đất …. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Câu hỏi thường gặp:
Công ty cũ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 1 đến 20 triệu đồng (theo quy định tại Khoản 1, Điều 11, Nghị định 28/2020/NĐ-CP). Do đó, thông thường, nếu người lao động đã nộp đơn khiếu nại đến tòa án, công ty cũ sẽ bị buộc phải chốt sổ BHXH cho người lao động theo quy định.
Người lao động có thể yêu cầu công ty cũ chốt sổ BHXH cho khoảng thời gian đã đóng BHXH tại công ty cũ trong trường hợp công ty không đóng đầy đủ số tháng tham gia BHXH cho người lao động.
Tuy nhiên, người lao động không nên hủy toàn bộ quá trình tham gia BHXH tại công ty cũ nếu không thể chốt được sổ BHXH, vì việc này sẽ khiến người lao động mất quyền lợi bảo hiểm cho khoảng thời gian đã đóng.
Nếu công ty cũ không thực hiện thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH hoặc chốt sổ BHXH, người lao động có thể nộp đơn khiếu nại theo quy định tại Điều 15 của Nghị định 24/2018/NĐ-CP. Thời hạn giải quyết đơn khiếu nại không quá 30 ngày đối với các vụ việc thông thường và không quá 60 ngày đối với các vụ việc đặc biệt.
Thời hạn giải quyết đơn khiếu nại không quá 30 ngày đối với các vụ việc thông thường và không quá 60 ngày đối với các vụ việc đặc biệt.
Nếu vượt quá thời hạn giải quyết trên mà không được giải quyết hoặc người lao động không đồng ý với quyết định đưa ra, người lao động có thể khiếu nại lần hai đến Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai là 45 ngày đối với các vụ việc thông thường và không quá 90 ngày đối với các vụ việc đặc biệt.