Sơ yếu lý lịch là một loại giấy tờ cần thiết khi đi xin việc. Đây là “bản tóm tắt” những thông tin về bạn để nhà tuyển dụng có căn cứ để xác định các vấn đề về nhân thân của bạn cũng như để họ xem xét rằng bạn có phù hợp với công việc, nhiệm vụ này hay không? Tuy nhiên, đa phần sơ yếu lý lịch đều phải công chứng. Pháp luật công chứng và các thủ tục hành chính có quy định rõ về vấn đề này. Vậy công chứng sơ yếu lý lịch là gì? Chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu, cần những giấy tờ gì? Thủ tục xin xác nhận sơ yếu lý lịch tại UBND phường xã như thế nào? Thủ tục công chứng sơ yếu lý lịch trong thời hạn bao lâu? Đóng dấu giáp lai ảnh sơ yếu lý lịch theo quy định như thế nào? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé! Hy vọng bài viết này sẽ thực sự mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích và thú vị nhất để bạn có thể vận dụng vào trong cuộc sống.
Căn cứ pháp lý
Sơ yếu lý lịch là gì?
Sơ yếu lý lịch hay lý lịch trích ngang, lý lịch tự thuật là giấy tờ kê khai các thông tin cá nhân, gia đình và tiểu sử của người khai. Đây là giấy tờ cần thiết trong hồ sơ xin việc, hồ sơ nhập học, hồ sơ xin xuất nhập cảnh…
Về mặt pháp lý, bản sơ yếu lý lịch này có vai trò chứng minh tính hợp pháp của một công dân. Còn đối với nhà tuyển dụng, trường học… thì đây sẽ là căn cứ để họ tìm hiểu về quá trình trưởng thành của ứng viên.
Sơ yếu lý lịch có thể được viết tay hoặc dùng mẫu in sẵn. Khi viết tay, bạn sẽ cần khéo léo trình bày, phân chia bố cục sao cho hợp lý, khoa học trên mặt giấy A4. Loại thứ 2 thì dễ dàng hơn nhiều vì đã được in sẵn các nội dung cần thiết và chỉ cần kê khai đầy đủ là được.
Ngoài ra, sơ yếu lý lịch in sẵn còn sẽ kèm theo các mẫu giấy tờ khác như: Giấy khai sinh, đơn xin việc, giấy khám sức khỏe…
Các nội dung có trong một bản sơ yếu lý lịch
Như đã nêu ở trên, nội dung của một bản sơ yếu lý lịch sẽ bao gồm: Thông tin cá nhân, thông tin các thành viên trong gia đình, tiểu sử người kê khai. Cụ thể như sau:
– Ảnh chân dung kích thước 4x6cm chụp trong 6 tháng gần nhất.
– Các thông tin cá nhân của người kê khai: Họ tên, biệt danh (nếu có), ngày/tháng/năm sinh, quê quán, địa chỉ thường trú, số CMND/CCCD, dân tộc, tôn giáo, trình độ văn hóa, ngày gia nhập Đoàn – Đảng, tình trạng hôn nhân…
– Thông tin về các thành viên trong gia đình: Họ tên, năm sinh, nơi ở, nghề nghiệp…
– Quá trình học tập và làm việc của người kê khai: Nếu rõ thời gian, địa điểm (Tên trường; tên cơ quan, doanh nghiệp; chức vụ).
– Các khen thưởng hoặc kỷ luật (nếu có).
– Lời cam đoan thông tin kê khai là đúng sự thật.
– Chữ ký và dấu chứng thực của địa phương.
Một số điều cần lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch không chỉ là giấy tờ giới thiệu các thông tin cá nhân, gia đình bạn đến với nhà tuyển dụng mà còn cho thấy sự chỉn chu, nghiêm túc của bạn với công việc đó. Vì vậy, cùng với cách viết sơ yếu lý lịch, chúng ta đừng bỏ qua những điều cần lưu ý sau:
Câu văn ngắn gọn, dễ hiểu
Như đã nêu ở trên, trong 1 bản sơ yếu lý lịch tự thuật bao gồm rất nhiều thông tin nên bạn không nên dùng câu văn dài hay những từ nhiều nghĩa để người đọc có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin.
Hơn nữa, việc sử dụng lối trình bày dài dòng còn có thể khiến bạn bị đánh giá thấp về khả năng diễn đạt và dễ bị đánh trượt.
Đặc biệt là các ứng viên muốn ứng tuyển vào vị trí liên quan đến viết lách thì đây sẽ là 1 điểm trừ lớn.
Chính vì thế, khi viết sơ yếu lý lịch, hãy bỏ qua những câu văn hoa mỹ, ưu tiên sự ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ những thông tin cần thiết. Ví dụ như trong phần kê khai thông tin cá nhân, điều quan trọng nhất là cần phải có: Họ tên, ngày sinh, quê quán, chỗ ở hiện tại, số điện thoại, trình độ học vấn…
Không viết tắt, viết sai ngữ pháp, sai chính tả
Viết tắt, viết sai chính tả là những lỗi sai không thể chấp nhận trong tờ khai sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, lỗi sai này lại xuất hiện khá nhiều đặc biệt là ở những bản viết tay.
Đôi khi là do thói quen viết tắt khi ghi chép bình thường: “Không” viết thành “ko”, “mới” viết thành “ms”, đường viết thành “đg”… và khi điền vào tờ khai thì cứ quen tay viết vào mà không hề nhận thức được rằng mình đã viết sai chính tả.
Chính vì thế, hãy điền thật cẩn thận và đừng quên kiểm tra, rà soát lại sau khi đã viết xong xem có mắc phải lỗi chính tả nào không. Nếu được, hãy nhờ người khác kiểm tra hộ vì đôi khi chúng ta sẽ khó để phát hiện lỗi sai của bản thân mình hơn.
Tương tự với chính tả chính là ngữ pháp. Bạn nên sử dụng câu có đầy đủ chủ ngữ và vị ngữ, không nên dùng câu quá dài, câu không ngắt nghỉ hoặc ngắt nghỉ chưa hợp lý.
Ví dụ: Câu “Nhà có 02 con vợ chồng hạnh phúc” nếu chúng ta đặt dấu phẩy sau chữ “con” thì ý nghĩa sẽ là: “Nhà có 2 con thì vợ chồng sẽ hạnh phúc”. Mặt khác, nếu dấu phẩy được đặt sau chữ “vợ” thì ý nghĩa sẽ hoàn toàn khác: “Nhà có 02 vợ thì chồng sẽ hạnh phúc”.
Cùng là một câu với những từ và cách sắp xếp giống nhau nhưng vị trí đặt dấu phẩy khác đi là đã tạo thành một ý nghĩa hoàn toàn khác biệt.
Cho nên, hãy cẩn thận trong việc dùng từ, dùng dấu câu để sao cho người đọc cũng hiểu theo ý mà bạn muốn diễn đạt, không bị hiểu sai mà dẫn đến kết quả không mong muốn.
Trình bày sạch đẹp, không tẩy xóa
Thêm một điều bạn cần lưu ý nữa là không tẩy xóa hay viết chèn thêm vào trong tờ khai lý lịch của mình. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, gây khó chịu cho người đọc và khiến bạn trở thành người thiếu cẩn thận, thiếu chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng.
Điều cuối cùng là hãy đảm bảo cho sơ yếu lý lịch được sạch sẽ, phẳng phiu, tránh nhàu nát. Bạn có thể sử dụng túi đi kèm khi mua hồ sơ mẫu hoặc túi bìa cứng để đựng các giấy tờ cần thiết, vừa bảo đảm lại không lo thiếu sót.
Công chứng sơ yếu lý lịch là gì?
Hiện nay, nhiều người có sự nhầm lẫn về việc xác nhận sơ yếu lý lịch (công chứng sơ yếu lý lịch) với chứng thực sơ yếu lý lịch. Chúng tôi xin được giải thích như sau:
– Công chứng sơ yếu lý lịch thực tế là việc xin xác nhận sơ yếu lý lịch, bạn sẽ mang sơ yếu lý lịch của mình tới UBND xã/ phường nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú, tại phòng tư pháp của UBND xã/ phường. Cán bộ tư pháp sẽ đóng dấu xác nhận rằng thông tin bạn khai trong sơ yếu lý lịch là đúng, đóng dấu giáp lai vào ảnh và giáp lai giữa hai trang giấy.
Như vậy, việc xác nhận sơ yếu lý lịch của UBND xã/ phường nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú mới có giá trị pháp lý.
– Chứng thực sơ yếu lý lịch: Là việc bạn mang sơ yếu lý lịch tới cơ quan công chứng hoặc tổ chức hành nghề công chứng, thì tại các cơ quan này họ có thẩm quyền chứng thực chữ ký của người yêu cầu chứng thực, không có thẩm quyền chứng thực toàn bộ nội dung của sơ yếu lý lịch. Vì vậy, nếu bạn làm chứng thực sơ yếu lý lịch ở văn phòng công chứng tại Hà Nội thì sơ yếu lý lịch của bạn sẽ không có giá trị xác minh qua đó không được chấp nhận tại các công ty cũng như tại trường học.
Mục đích công chứng sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch thường được sử dụng vào mục đích tuyển dụng việc làm hoặc nộp hồ sơ vào một cơ sở đào tạo, giáo dục để xác nhận nhân thân của người nộp hồ sơ. Sơ yếu lý lịch với mục đích xác nhận chính xác nhân thân của người khai sơ yếu Sơ yếu lý lịch với mục đích xác nhận chính xác nhân thân của người khai sơ yếu lý lịch, đánh giá được đầy đủ và chi tiết thông tin của cá nhân đó. Vì vậy, người ghi sơ yếu lý lịch cần phải ghi chi tiết và trung thực về các nội dung khai trong sơ yếu lý lịch.
Để sơ yếu lý lịch có giá trị, nhiều cơ quan, doanh nghiệp cũng như nhiều đơn vị đào tạo giáo dục yêu cầu mẫu sơ yếu lý lịch phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (hiểu theo cách thông thường của bạn đó là “công chứng sơ yếu lý lịch”).
Chứng thực sơ yếu lý lịch cần giấy tờ gì?
Người yêu cầu chứng thực Sơ yếu lý lịch phải xuất trình các giấy tờ sau theo khoản 1 Điều 24 Nghị định 23/2015:
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng.
- Giấy tờ, văn bản đang cần xin công chứng: Sơ yếu lý lịch và các giấy tờ khác trong hồ sơ xin việc. Trong đó có CV là một giấy tờ vô cùng quan trọng mà không bộ hồ sơ nào không có. Các bạn ứng viên có thể sử dụng các mẫu CV xin việc cho phép download trên mạng hoặc tự mình làm những mẫu được thiết kế riêng. Thông thường CV xin việc chúng ta cần nộp bản gốc và mỗi công việc khác nhau sẽ cần một CV để ứng tuyển khác biệt.
Chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu?
Đây cũng là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm, chứng thực Sơ yếu lý lịch là chứng thực chữ ký nên không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực. Do đó, có thể lựa chọn chứng thực Sơ yếu lý lịch ở:
- Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã nơi bất kỳ (không phụ thuộc vào việc đó là UBND cấp xã nơi thường trú hay tạm trú).
- Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng
- Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Thủ tục xin xác nhận sơ yếu lý lịch tại UBND phường xã
Những cá nhân xin công chứng, xác nhận sơ yếu lý lịch nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa UBND phường xã, hồ sơ bao gồm:
- Bản sở yếu lý lịch theo mẫu quy định có dán ảnh 4×6.
- Bản gốc sổ hộ khẩu thường trú có tên cá nhân xin xác nhận sơ yếu lý lịch.
Thông thường thủ tục sẽ được giải quyết luôn khi người xin xác nhận tới hoặc giải quyết trong ngày tùy theo từng quy định của địa phương.
Thủ tục công chứng sơ yếu lý lịch trong thời hạn bao lâu?
Thời hạn giải quyết: Trong ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ. Trường hợp trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo thì phải có phiếu hẹn ghi rõ giờ, ngày trả kết quả.
Phí chứng thực Sơ yếu lý lịch: 10.000 đồng/trường hợp (trường hợp được tính là một hoặc nhiều chữ ký trong một giấy tờ, văn bản).
Đóng dấu giáp lai ảnh sơ yếu lý lịch
Theo quy định tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP về việc chứng thực chữ ký trên Sơ yếu lý lịch:
“Điều 2
“Chứng thực chữ ký là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định này chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký của người yêu cầu chứng thực”
“Điều 24. Thủ tục chứng thực chữ ký
1. Người yêu cầu chứng thực chữ ký của mình phải xuất trình các giấy tờ sau đây:
a) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiều còn giá trị sử dụng;
b) Giấy tờ, văn bản mà minh sẽ ký.
2. Người thực hiện chứng thực kiểm tra giấy tờ yêu cầu chứng thực, nếu thấy đủ giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều này, tại thời điểm chứng thực, người yêu cầu chứng thực minh mẫn, nhận thức và làm chủ được hành vi của mình và việc chứng thực không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 25 của Nghị định này thì yêu cầu người yêu cầu chứng thực kỹ trước mặt và thực hiện chứng thực như sau:
a) Ghi đầy đủ lời chứng chứng thực chữ ký theo mẫu quy định;
b) Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực và ghi vào sổ chứng thực. Đối với giấy tờ, văn bản có từ (02) hai trang trở lên thì ghi lời chứng vào trang cuối, nếu giấy tờ, văn bản có từ 02 (hai) tờ trở lên thì phải đóng dấu giáp.”
Khuyến nghị
Đội ngũ luật sư, luật gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ tư vấn luật dân sự Luật sư X với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.
Thông tin liên hệ
Luật sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Đóng dấu giáp lai ảnh sơ yếu lý lịch“. Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến vấn đề tư vấn pháp lý về vấn đề chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên thổ cư. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833.102.102. để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
- FaceBook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Thực tế có nhiều lý do khác nhau mà sau khi hoàn thành sơ yếu lý lịch người có nhu cầu xin xác nhận không tự đi thực hiện việc công chứng được. Do đó một vấn đề rất được quan tâm đó là có được nhờ người khác công chứng sơ yếu lý lịch không và công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu?
Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 23/2015 Nghị định của chính phủ thì người yêu cầu chứng thực chữ ký của mình phải xuất trình các giấy tờ:
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng;
– Giấy tờ, văn bản mà mình sẽ ký.
Người thực hiện chứng thực tiến hành kiểm tra giấy tờ yêu cầu chứng thực, nếu thấy đủ giấy tờ theo quy định và tại thời điểm chứng thực, người yêu cầu chứng thực minh mẫn, nhận thức và làm chủ được hành vi của mình và việc chứng thực không thuộc các trường hợp không được chứng thực theo quy định thì yêu cầu người yêu cầu chứng thực ký trước mặt và thực hiện chứng thực như sau:
– Ghi đầy đủ lời chứng chứng thực chữ ký theo mẫu quy định;
– Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực và ghi vào sổ chứng thực.
Do đó không thể ủy quyền được bởi vì người khai sơ yếu lý lịch cần phải ký vào giấy tờ trước mặt người thực hiện thủ tục chứng thực.
Như vậy thì cá nhân khai sơ yếu lý lịch sẽ không thể nhờ người khác công chứng sơ yếu lý lịch bởi vì ngoài các giấy tờ có liên quan cá nhân cần xuất trình theo quy định thì chính người khai đó sẽ phải ký trước mặt của người thực hiện thủ tục này.
Bản khai sơ yếu lý lịch là một bản kê khai lý lịch của bản thân như: Tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, tên cha, tên mẹ và những liên hệ khác của nhân thân, thường được dùng làm giấy tờ, tài liệu lưu trữ, cho việc giải quyết các công việc, làm hồ sơ, thủ tục hành chính, đơn nhập học, các thủ tục tố tụng… Đó là những thông tin căn bản nhất về một người.
Tại Điều 15 Thông tư 01/2020/TT-BTP quy định về việc chứng thực bản lý lịch cá nhân (sơ yếu lý lịch) như sau:
– Các quy định về chứng thực chữ ký được áp dụng để chứng thực chữ ký trên tờ khai lý lịch cá nhân. Người thực hiện chứng thực không ghi bất kỳ nhận xét gì vào tờ khai lý lịch cá nhân, chỉ ghi lời chứng chứng thực theo mẫu quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP. Trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác về việc ghi nhận xét trên tờ khai lý lịch cá nhân thì tuân theo pháp luật chuyên ngành.
– Người yêu cầu chứng thực phải chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân của mình. Đối với những mục không có nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân thì phải gạch chéo trước khi yêu cầu chứng thực.
Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP ghi nhận về thẩm quyền chứng thực chữ ký trên bản sơ yếu lý lịch cá nhân bao gồm:
– UBND phường, xã; Phòng tư pháp cấp huyện;
– Phòng công chứng/Văn phòng công chứng;
– Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự;
– Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (đối với người đang ở nước ngoài).
Như vậy, sơ yếu lý lịch cá nhân hoàn toàn có thể được chứng thực tại Văn phòng công chứng.
Về vấn đề này, hiện nước ta vẫn chưa có quy định, điều luật cụ thể nào được đưa ra. Tuy nhiên, thông thường thì các cơ quan, doanh nghiệp đều sẽ yêu cầu bản sơ yếu lý lịch được đóng dấu xác nhận trong vòng 6 tháng trở lại. Đối với bản sao thì thời hạn sử dụng sẽ phụ thuộc vào bản gốc.