Đạo đức nhà giáo là vấn đề luôn được đặt lên hàng đầu. Bởi giáo viên là người giảng dạy không chỉ về kiến thức trí tuệ; mà còn vun đắp cả về tâm hồn cho người học sinh. Để học sinh tốt được, mình phải là cái gương tốt. Đạo đức nhà giáo là những phẩm chất đạo đức, lối sống của người nhà giáo đồng thời; còn là cơ sở để các nhà giáo nỗ lực tự rèn luyện phù hợp với nghề dạy học; những phẩm chất đạo đức, lối sống đó là những chuẩn mực mà đối với mỗi giáo viên; khi tiến hành giảng dạy và đứng trên bục giảng đều phải có. Vậy, việc thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp giáo viên được quy định như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!
Căn cứ pháp lý
Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT
Việc thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp giáo viên
Đạo đức nhà giáo là những chuẩn mực mà đối với mỗi giáo viên nào khi tiến hành giảng dạy; và ngồi trên bục giảng đều phải có. Nó là những thứ gắn chặt với quá trình chăm sóc, giảng dạy; giáo dục đời sống cho các em học sinh. Có tâm, có tầm và luôn công bằng cũng như hết mình với sự nghiệp dạy học; là đạo đức nghề nghiệp mà giáo viên cần có và phát huy.
Quy định pháp luật về tiêu chuẩn đạo đức nhà giáo
Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về đạo đức nghề nghiệp nhà giáo như sau:
Quy định pháp luật về tiêu chuẩn đạo đức nhà giáo
Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về đạo đức nghề nghiệp nhà giáo như sau:
“ 1. Tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hòa nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học; đồng nghiệp và cộng đồng.
2. Tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của ngành.
3. Công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.
4. Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ; tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục”.
Quy định về đạo đức nhà giáo mới nhất
Theo Điều 3, Điều 4, Điều 5 và Điều 6 Quyết định 16/2008 ;của Bộ Giáo dục Đào tạo quy định về đạo đức nhà giáo bao gồm: Phẩm chất chính trị; Đạo đức nghề nghiệp; Lối sống tác phong; Giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo.
- Quy định về phẩm chất chính trị
Cần nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…
Bên cạnh đó, nhà giáo phải không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ; lý luận chính trị để vận dụng vào hoạt động giảng dạy; giáo dục, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Ngoài ra, cần có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm sự điều động; phân công của tổ chức, có ý thức tập thể…
Đồng thời phải gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân; tích cực tham gia các hoạt động chính trị,; xã hội.
- Quy định về đạo đức nghề nghiệp
- Tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ người học, đồng nghiệp và cộng đồng.
- Tận tụy với công việc và thực hiện đúng điều lệ, quy chế; nội quy của đơn vị, nhà trường, của ngành.
- Công bằng trong công tác giảng dạy và giáo dục; đánh giá đúng năng lực của người học, thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích; chống tham nhũng, lãng phí.
- Nghiêm túc thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên; luôn học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học…
- Quy định về lối sống, tác phong
Nhà giáo sống có lý tưởng, có mục đích; có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu; thực hành cần, kiệm, liêm, chính…theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Nhà giáo có lối sống hoà nhập với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc; và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội; biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh; phê phán lối sống lạc hậu, ích kỷ.
Bên cạnh đó, tác phong làm việc phải nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học; thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, người học; luôn giải quyết công việc một cách khách quan, tận tình, chu đáo.
Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp.
Mặt khác, phải đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần gũi với nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và người học…
4. Quy định về giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo.
- Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định; không gây khó khăn, phiền hà đối với người học, nhân dân
- Không gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy
- Không trù dập, chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập
- Không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác.
- Không tổ chức dạy thêm, học thêm trái với quy định
- Không hút thuốc lá, uống rượu, bia trong công sở, trong trường học; và nơi không được phép hoặc khi thi hành nhiệm vụ giảng dạy; khi tham gia hoạt động giáo dục của nhà trường.
- Không sử dụng điện thoại di động và làm việc riêng trong các cuộc họp; khi lên lớp, học tập, coi thi, chấm thi.
- Không gây bè phái, cục bộ địa phương, làm mất đoàn kết trong tập thể; trong sinh hoạt tại cộng đồng.
- Không được phép sử dụng bục giảng làm nơi tuyên truyền; phổ biến nội dung trái với quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước.
- Không trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn…
- Không được tổ chức, tham gia các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội như: cờ bạc; mại dâm, ma túy, mê tín, dị đoan; đồng thời không sử dụng, lưu giữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy, độc hại.
Thông tin liên hệ:
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về; “Việc thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp giáo viên”. Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh; giải thể công ty bị đóng mã số thuế ;tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty ở việt nam; đơn xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền hoặc muốn sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh; dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự hà nội của chúng tôi; mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.
Liên hệ hotline: 0833.102.102.
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Làm sao để biết công ty có đóng bảo hiểm cho mình hay không?
- Pháp luật được nhà nước sử dụng như thế nào?
- Giấy chuyển viện có giá trị bao nhiêu ngày?
Câu hỏi thường gặp:
Bối cảnh mới đặt ra yêu cầu về các phẩm chất đạo đức nhà giáo cần rèn luyện. Các phẩm chất đạo đức nhà giáo cần rèn luyện đó bao quát trên cả ba mặt lĩnh vực về phẩm chất chính trị; lối sống, tác phong; giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo.
Quyết định của bộ giáo dục và đào tạo số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 Quy định về đạo đức nhà giáo có các Điều sau đây:
Điều 4. Đạo đức nghề nghiệp:
“1. Tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hòa nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng.
2. Tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của ngành.