Ngày nay, Internet ngày càng phát triển và bùng nổ mạnh mẽ. Các hình thức cũng xuất hiện với sự đa dạng, độc đáo và sáng tạo. Nhiều người cũng tận dụng mạng xã hội để quảng cáo. Sau đây, hãy cùng Luật sư X tìm hiểu về vấn đề “Trình tự thủ tục quảng cáo trên mạng xã hội” qua bài viết sau đây nhé!
Quảng cáo trên mạng xã hội
Quảng cáo trên mạng xã hội là hình thức sử dụng kênh mạng xã hội để marketing, bán hàng trực tuyến, PR hay giải đáp thắc mắc của khách hàng. Với những tính năng vượt trội về truyền tải và sở hữu lượng người dùng vô cùng lớn, mạng xã hội được xem là công cụ quảng cáo hữu hiệu, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, tương tác, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp hoặc thương hiệu cá nhân.
Đặc điểm của quảng cáo trên mạng xã hội
Tính lan truyền
Một khi các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bạn được post lên các trang mạng xã hội. Đặc biệt là các trang mạng xã hội có số lượng người dùng lớn, thì các thông tin này nhanh chóng được lan truyền từ người này sang người khác trong một khoảng thời gian rất ngắn.
Tính cộng đồng
Khác với các kênh quảng cáo truyền thông khác là sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn chỉ đến với khách hàng theo hướng một chiều từ bạn, với mạng xã hội. Bạn có thể xây dựng cộng đồng mang tính tương hỗ giữa sản phẩm – khách hàng; khách hàng – sản phẩm – khách hàng. Sự phản hồi trực tiếp từ khách hàng sẽ giúp bạn cải thiện sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.
Quảng cáo video trên trang mạng xã hội đang rất thu hút
Mọi người đều cảm nhận được sức nóng trong công cuộc quảng cáo trên mạng xã hội của video. Ví dụ như các quảng cáo trên Facebook có tính năng video chúng thu hút người dùng một cách tự nhiên. Nếu bạn đi đúng hướng, video sẽ là một cú hích lớn trong chiến dịch quảng cáo của mình. Chính vì vậy điểm sáng trong quảng cáo mạng xã hội hiện tại hướng đến những video vừa chân thực vừa mang tính lan truyền cao nhất.
Nguyên tắc khi quảng cáo trên các trang mạng xã hội
Không thể phủ nhận những tiện ích mà mạng xã hội mang lại cho cộng đồng. Tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người dùng cần lưu ý. Vì vậy, để quảng cáo có hiệu quả trên các trang mạng xã hội, hãy nắm vững 7 nguyên tắc sau đây:
- Nắm rõ vấn đề khách hàng đang quan tâm
- Tập trung vào nội dung chuyên môn
- Chất lượng là số 1
- Sự kiên trì
- Sử dụng đa kênh
- Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng (Influencer)
- Quảng cáo qua lại
Các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay
Dưới đây là một số trang mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và thế giới với sự ưa chuộng nhiều nhất.
*Mạng xã hội được ưa chuộng ở Việt Nam
Facebook – Mạng xã hội nhiều người dùng nhất
Facebook được xem là nền tảng được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Đây cũng là mảnh đất ưu tiên số 1 cho nhiều doanh nghiệp quảng cáo, truyền thông để hướng tới người dùng.
Zalo – Mạng xã hội của người Việt
Nhắc đến các trang mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam chắc chắn không thể thiếu Zalo. Ban đầu, Zalo được xây dựng nhằm mang đến cho người dùng một công cụ nghe gọi miễn phí. Sau này Zalo đã được phát triển để trở thành một trang mạng xã hội với nhiều tính năng nổi bật trong đó có tính năng quảng cáo.
TikTok – Mạng xã hội nền tảng video âm nhạc
Mặc dù là một trong những “tân binh” mới nổi trong một vài năm trở lại đây. Nhưng Tiktok hiện nay là một trong những trang mạng xã hội được nhiều bạn trẻ yêu thích. Cũng giống với Zalo, mục đích ban đầu của Tiktok không phải là thành lập trang mạng xã hội mà chỉ là nơi để chia sẻ và quay các video mà thôi.
Sau này Tiktok đã phát triển các tính năng khác và thu hút đông đảo người dùng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các quốc gia khác. Đây cũng được xem là trang mạng xã hội phổ biến để quảng cáo.
INSTAGRAM- Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh
Instagram là một ứng dụng dùng để chia sẻ ảnh và video miễn phí trên Apple iOS, Android. Người dùng có thể chia sẻ hình ảnh để cho những người theo dõi có thể biết và nhìn thấy.
Mặc dù là một mạng xã hội để liên kết bạn bè thế nhưng khi ứng dụng Instagram lại chỉ tập chung chủ yếu vào mặt hình ảnh hay video của mình mà thôi. Ngoài ra, Instagram còn sở hữu nhiều tính năng nổi bật như livestream, chia sẻ stories, chỉnh sửa hình ảnh…
*Mạng xã hội phổ biến trên thế giới
Twitter – Mạng xã hội trực tuyến miễn phí
Twitter cũng là một trong các mạng xã hội phổ biến nhất thế giới hiện nay. Cho phép người dùng có thể chia sẻ hình ảnh, video của mình một cách nhanh chóng. Có thể nói Twitter khá giống với Instagram hay Facebook. Tuy nhiên vì sự thuận tiện và tốc độ nhanh mà ứng dụng này ngày càng được nhiều người yêu thích.
Weibo – Mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc
Nhắc đến các mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc hiện nay chắc chắn không thể không nhắc đến. Thậm chí mạng xã hội này còn vượt xa cả Facebook. Bởi bất kỳ người dân Trung Quốc nào họ cũng sẽ có 1 tài khoản Weibo. Những người nổi tiếng cũng thường xuyên sử dụng Weibo để làm kênh truyền thông chính thay vì sử dụng các trang mạng xã hội khác. Tại đây, bạn có thể chia sẻ hình ảnh, tâm trạng hay những thông tin mà bạn yêu thích.
Linkedin – Mạng xã hội định hướng doanh nghiệp
Chắc chắn không thể thiếu cái tên LinkedIn trong danh sách các mạng xã hội phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, thay vì chỉ là một trang mạng chia sẻ các thông tin như Facebook, Twitter hay Instagram, Linkedin lại được sử dụng nhằm mục đích kinh doanh là chủ yếu.
Không chỉ là xu hướng, quảng cáo trên các trang mạng xã hội hiện nay đang dần trở thành hình thức quảng cáo tốt nhất mà bạn có thể áp dụng và đem lại hiệu quả vượt trội.
Trình tự thủ tục quảng cáo trên mạng xã hội
– Chuẩn bị hồ sơ:
Hồ sơ xin cấp Giấy phép quảng cáo trên internet bao gồm các loại giấy tờ sau đây:
+ Đơn xin cấp giấy phép thực hiện quảng cáo;
+ Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức hoặc cá nhân xin cấp Giấy phép thực hiện quảng cáo;
+ Bản sao giấy tờ chứng minh sự phù hợp của hàng hoá với tiêu chuẩn và kỹ thuật theo quy định của pháp luật về chất lượng hàng hoá;
+ Mẫu (ma-két) sản phẩm quảng cáo in mầu có chữ ký của cá nhân xin phép thực hiện quảng cáo hoặc có đóng dấu nếu người xin phép là tổ chức;
+ Giấy tờ xác nhận cho nội dung quảng cáo (đối với quảng cáo có điều kiện);
– Nộp hồ sơ: Quý khách hàng phải gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu chính đến Cục Văn hoá – Thông tin cơ sở trước khi thực hiện quảng cáo cụ thể:
+ Quảng cáo trên mạng thông tin máy tính phải gửi sản phẩm quảng cáo đến Bộ Văn hoá – Thông tin trước khi thực hiện quảng cáo ít nhất mười ngày làm việc;
+ Quảng cáo trên màn hình đặt nơi công cộng phải gửi sản phẩm quảng cáo đến Sở Văn hoá-Thông tin trước khi thực hiện quảng cáo ít nhất 10 ngày làm việc.
– Quá trình xử lý hồ sơ của Bộ Văn hoá – Thông tin hoặc Sở Văn hoá – Thông tin:
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được sản phẩm quảng cáo, nếu cơ quan có thẩm quyền không đồng ý với sản phẩm quảng cáo thì phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do. Quá thời hạn trên mà không có văn bản trả lời thì được thực hiện sản phẩm quảng cáo mà mình đã gửi.
rường hợp Cục Văn hoá – Thông tin cơ sở có yêu cầu sửa đổi sản phẩm quảng cáo trước khi đưa nên mạng thông tin máy tính thì người thực hiện quảng cáo có trách nhiệm sửa đổi theo yêu cầu của Cục Văn hoá – Thông tin cơ sở.
Trường hợp người thực hiện quảng cáo không nhất trí với yêu cầu sửa đổi sản phẩm quảng cáo thì Cục Văn hoá – Thông tin cơ sở có quyền không cho phép thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính.Trong trường hợp đó người thực hiện quảng cáo có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật;
Tối đa không quá 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Văn hoá – Thông tin hoặc Sở Văn hoá – Thông tin phải cấp giấy phép thực hiện quảng cáo. Trong trường hợp không cấp giấy phép phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi cấp giấy phép thực hiện quảng cáo (phụ lục 3), Sở Văn hoá – Thông tin phải gửi bản sao giấy phép tới Phòng Văn hoá – Thông tin quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thực hiện quảng cáo.
Quá thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy phép thực hiện quảng cáo mà người xin giấy phép không thực hiện thì giấy phép không còn hiệu lực.
Mời bạn xem thêm bài viết
- Nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh qua mạng
- Hướng dẫn tạm ngừng kinh doanh qua mạng
- Mạng xã hội trực tuyến là gì?
- Thay đổi thông tin mã số thuế cá nhân qua mạng
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật sư X về vấn đề “Trình tự thủ tục quảng cáo trên mạng xã hội”. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho bạn.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của Luật sư X về đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền, đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thay đổi họ tên cha trong giấy khai sinh, thành lập công ty cổ phần, dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu; đơn xác nhận độc thân mới nhất, thành lập công ty hợp danh, đăng ký mã số thuế cá nhân, giấy phép bay flycam,… Hãy liên hệ qua số điện thoại: 0833.102.102
- FaceBook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Chỉ các loại hình sau đây yêu cầu trước khi tiến hành quảng cáo trên Internet, khách hàng mới phải tiến hành xin Giấy phép, cụ thể bao gồm:
+ Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ trong lĩnh vực y tế
+ Quảng cáo thuốc dùng cho người; vắc xin, sinh phẩm y tế; hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế; thực phẩm, phụ gia thực phẩm
+ Quảng cáo về khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
+ Quảng cáo trang thiết bị y tế của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thiết bị y tế
+ Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm
+ Quảng cáo mỹ phẩm
+ Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn
+ Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
+ Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật;
+ Quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản;
+ Quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt phải đảm bảo các điều kiện cho từng loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
Quảng cáo trên mạng xã hội là hình thức truyền thông ít tốn kém mà còn tiếp cận được với đông đảo công chúng, tiếp nhận được các phản hồi của khách hàng, dễ dàng quản lý và mang lại hiệu quả tối ưu nhất trong các phương thức quảng cáo.