Một cuộc khảo sát gần đây của Đại học Phoenix cho thấy 63% trong số 20 người khao khát khởi nghiệp . Đó là một bước đầu tiên tuyệt vời: mong muốn. Nhưng cần những gì khác để bắt đầu một doanh nghiệp bền vững? Kể từ năm 1999, ngay trong khoảng thời gian nhiều người trong số 20 người này được sinh ra, Kevin Sandlin – nhà sáng lập CWNP đã bắt đầu 7 doanh nghiệp. Năm trong số đó đã thất bại. Trong thời gian đó, ông cũng nhận ra những đặc điểm mà người sáng lập startup nên có. Bài viết sau đây của Luật sư X sẽ trình bày đặc điểm của người khởi nghiệp, hãy theo dõi nhé!
Đặc điểm của người khởi nghiệp
Một số đặc điểm mà người khởi nghiệp nên có nếu muốn thành công:
Tầm nhìn
Khi bạn lắc lư theo một quả bóng golf, bóng chày hoặc bóng tennis, cú đánh của bạn sẽ không dừng lại khi tiếp xúc với quả bóng. Thật không may, hầu hết mọi người dừng lại ngay sau khi họ tiếp xúc với quả bóng, và sau đó xem khi nó rơi. Nguyên tắc tương tự này áp dụng cho việc thành lập bất kỳ tổ chức nào, bao gồm cả một doanh nghiệp công nghệ. Người sáng lập phải có tầm nhìn dài, mạnh mẽ cho tương lai. Sau 20 năm nữa, ngành công nghiệp này, thị trường này, công ty này sẽ trông như thế nào?
Là người sáng lập, công việc của bạn sẽ phải thuyết phục người khác nhìn thấy, chia sẻ và đầu tư vào tầm nhìn của bản thân mình.
Truyền thông
Câu chuyện thường xuyên diễn ra mà bạn có thể gặp bất cứ đâu đó là một doanh nhân trẻ sẽ có một ý tưởng tuyệt vời để giải quyết một vấn đề lớn, nhưng thiếu khả năng truyền đạt vấn đề, giải pháp. Và trả lời câu hỏi tại sao anh ấy hoặc cô ấy là người phù hợp vào đúng thời điểm để xây dựng startup nhằm giải quyết vấn đề đó.
Cách duy nhất để học hỏi và cải thiện giao tiếp là thực hiện liên tục và liên tục nhận phản hồi từ các bên thứ ba khách quan, không thân thiện, những người không ngại nói với bạn rằng (a) ý tưởng của bạn là dở hoặc (b) theo cách bạn truyền đạt ý tưởng của bạn là rất tệ.
Kiên trì
Không phải ai cũng sẽ thích ý tưởng hay đồng ý với ý tưởng của bạn. Nhưng không phải ai cũng là khách hàng tiềm năng, vì vậy không phải ý kiến đâu đó cũng quan trọng.
Nếu ai đó không phải là đối tượng mục tiêu và chê bai hoặc khó chị với ý tưởng của bạn thì chỉ cần hỏi tại sao họ không thích. Đây là cơ hội để chúng ta tìm hiểu một cái gì đó mới. Quá nhiều doanh nghiệp (doanh nhân) dừng lại khi người đầu tiên nói rằng không có gì hay!
Bất kể người đó thậm chí có phải là khách hàng tiềm năng hay không, là một người sáng lập và doanh nhân “da mặt bạn phải dày”. Chúng ta phải có khả năng vượt qua những ý kiến bất đồng, ghét bỏ hay bất kỳ thứ tiêu cực nào khác và điều đó đơn giản là cần một sự kiên trì.
Năng lượng
Khi bạn có một tầm nhìn, có thể truyền đạt tầm nhìn đó, và đã loại bỏ tất cả những những ý kiến tiêu cực để tiếp tục con đường. Điều đó mang đến nguồn năng lượng, nhưng chúng chưa đủ để startup có được 100 khách hàng đầu tiên hoặc huy động vốn.
Hãy xem xét câu ngạn ngữ cũ của giới kinh doanh Mỹ rằng, “nếu doanh nghiệp giống như bóng chày, chúng ta chỉ cần có 30% thời gian để trở thành huyền thoại”. Vậy 30% là gì?
Đó là nơi mà năng lượng được yêu cầu: Đưa các cú đánh chính xác vào khách hàng tiềm năng, đối tác, nhà đầu tư, đồng sáng lập, nhân viên và bất kỳ ai khác mà bạn cảm thấy họ cần tham gia với tầm nhìn của mình.
Tập trung
Là người sáng lập, có hàng trăm việc chúng ta phải làm mỗi ngày. Bạn không thể làm tất cả, và tất cả chúng phải được thực hiện. Chìa khóa để thành công trong giai đoạn đầu của bất kỳ startup nào là tập trung vào những điều thực sự quan trọng. David Cummings, người sáng lập Pardot và Atlanta Tech Village, đã viết gần đây rằng “Ngay từ đầu số liệu không quan trọng”.
Cummings khuyến nghị các nhà sáng lập tập trung vào doanh thu, khách hàng không có mối liên kết (ví dụ: không phải bạn bè ) và phù hợp với thị trường sản phẩm. Chỉ có ba điều trong số hàng trăm việc bạn phải làm mỗi ngày. Tập trung vào ba điều đó trong những ngày đầu khởi nghiệp và chúng ta sẽ sớm vượt qua những ngày đầu tiên.
Kiên nhẫn
Trong tất cả các khả năng, chúng sẽ không giống như Instagram (được Facebook mua lại với giá 1 tỷ USD chỉ sau 2 năm thành lập), do đó, điều quan trọng là phải xem lòng kiên nhẫn như một thói quen. Ban đầu, không ai biết bạn là ai hay bạn đang làm gì.
Sau này, chỉ có khách hàng tiềm năng thực sự mới quan tâm bạn là ai và bạn đang làm gì, và phải mất một thời gian dài để có một khách hàng tiềm năng để áp dụng một cách suy nghĩ mới, ít hơn một cách làm mới.
Một trong những trở ngại lớn nhất đối với việc áp dụng các giải pháp mới, hiệu quả hơn đó là giải bài toán của câu nói “Cách mà chúng ta vẫn thường hay làm”. Thay đổi là khó khăn và mất thời gian. Liệu chúng ta có đủ kiên nhẫn để đứng trước thử thách của thời gian?
Grit
Paul Graham, Nhà sáng lập của Vườn ươm YCombinator từng đăng tải một bài viết đưa ra lời khuyên quan trọng cho các startup “Do things that don’t scale” – Hãy làm những thứ không tạo ra sự tăng trưởng. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ làm tất cả những thứ mà một ngày nào đó sẽ được tự động hóa, nhân viên hoặc thực tập sinh làm thay mình.
Nhưng ngay bây giờ, trong những tháng đầu tiên hoặc năm khởi nghiệp, có chỉ bạn. Nếu bạn không làm điều đó, sẽ không có ai làm và chúng phải hoàn thành nó. Trong một cuộc thảo luận gần đây tại khuôn viên General Assembly’s Atlanta, Kevin Sandlin – nhà sáng lập CWNP đã điều hành một cuộc thảo luận gồm ba giám đốc điều hành tuyển dụng công nghệ cao.
Tất cả họ đều sử dụng một số biến thể của thuật ngữ Grit (Grit – Lòng kiên gan bền chí theo đuổi đam mê là lòng đam mê và kiên trì hướng đến đạt được mục tiêu hết sức lâu dài. Grit là khả năng chịu đựng.), Biến thể ở đây là đề cập đến sự cần thiết mà những người có thể hoàn thành bất kỳ công việc nào. Đơn giản là “Bạn có thể hoàn thành nó, không có vấn đề gì?”
Hãy nhìn vào câu chuyện của Stripe – một startup rất thành công tại Y Combinator, khi có bất cứ ai đồng ý sử dụng sản phẩm của họ, các founder sẽ trực tiếp cài đặt sản phẩm cho vị khách hàng tiềm năng của mình ngay lập tức.
Kỹ năng công nghệ
Hình như kĩ năng đặc biệt này có vẻ không cần thiết? Có thể, nhưng ngày nay các vườn ươm đình đám như TechStars, YCombinator và 500Startups đòi hỏi các nhà sáng lập sở hữu những kỹ năng công nghệ
Ý nghĩ đằng sau những yêu cầu này là để xây dựng một doanh nghiệp tập trung vào công nghệ, Vườn ươm hay VC muốn bắt đầu với những người sáng lập am hiểu công nghệ.
“Gần đây tôi đã được mời thảo luận về việc trở thành đối tác tại Atlanta để phát triển một Startup. Sau một vài cuộc họp, mọi thứ đã tiến triển, nhưng tôi đã phải bỏ lỡ một trong những cuộc thảo luận vì một vài cuộc họp khác . Tôi hỏi liệu ai đó trong nhóm có thể gửi cho tôi bản tóm tắt về các điểm nói chuyện, quyết định đưa ra, diễn biến mới, v.v … Câu trả lời khiến tôi phải rời khỏi nhóm đó ngay lập tức. Họ trả lời, chúng tôi chưa thuê thư ký.” Kevin Sandlin chia sẻ.
Điểm cuối cùng đó là một câu chuyện điển hình rằng những ngày thuê thư ký để làm những việc nhỏ đã không còn nữa. Ngày nay, các công ty khởi nghiệp có quy mô nhỏ, nhẹ, nhanh và những người sáng lập của chúng cũng vậy. Họ hoàn toàn làm mọi thứ, học hỏi và phát triển các công nghệ có thể thay đổi thế giới.
Mời bạn xem thêm:
- Hành vi làm giả con dấu bị xử phạt như thế nào?
- Mẫu quyết định về việc sử dụng mẫu con dấu doanh nghiệp
- Pháp luật có cho phép hộ kinh doanh sử dụng con dấu không?
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về “Trình bày đặc điểm của người khởi nghiệp”. Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh; đăng ký bảo vệ thương hiệu; cách tra cứu thông tin quy hoạch, xin giấy phép bay flycam, hợp thức hóa lãnh sự tại việt nam, thành lập công ty hợp danh… của chúng tôi; mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.
Liên hệ hotline: 0833.102.102.
- FaceBook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Khởi nghiệp là khi bạn có ý tưởng kinh doanh riêng và bắt tay vào thành lập cho mình một doanh nghiệp. Bạn chính là người trực tiếp quản lý việc điều phối và kinh doanh của doanh nghiệp hoặc cũng có thể quản lý với tư cách là Co-Founder (người đồng sáng lập).
Mọi dự án khởi nghiệp đều có 2 đặc điểm chung:
– Tính đột phá: Mọi dự án khởi nghiệp thường tạo ra những điều chưa từng có trên thị trường hoặc những thứ thị trường đã có nhưng tốt hơn, thậm chí là vượt bậc. Đó có thể là một mô hình kinh doanh mới, một phân khúc sản xuất mới hay một công nghệ chưa từng thấy trên thế giới.
– Tăng trưởng: Mọi công ty khởi nghiệp (hay Startup) đều không đặt mục tiêu, giới hạn sự tăng trưởng cho mình. Họ thường hoạt động với khát vọng đạt được sự phát triển tốt nhất có thể