Hoạt động thương mại đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và tạo ra lợi ích cho cả cá nhân và tổ chức. Được hiểu đơn giản, hoạt động thương mại là bộ máy linh hoạt và đa dạng, chuyên nghiệp hóa trong việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại, và nhiều hình thức hoạt động khác nhằm mục đích chính là tạo ra sinh lợi. Vậy có thể hiểu tranh chấp kinh doanh thương mại là gì?
Tranh chấp kinh doanh thương mại là gì?
Trong thế giới kinh doanh, những cuộc tranh chấp về kinh doanh thương mại không chỉ là những cuộc đối đầu trên giấy tờ và tư duy chiến lược mà còn là những cuộc đụng độ với yếu tố vật chất và giá trị lớn đáng kể. Những tranh chấp này thường xoay quanh những lợi ích vật chất có ảnh hưởng lớn và tận cùng liên quan trực tiếp đến sự phồn thịnh của các bên liên quan.
Trong mỗi cuộc tranh chấp kinh doanh đều tập trung vào việc giành lấy những ưu thế kinh tế và tài chính. Những cuộc đối đầu không chỉ nảy sinh từ sự khác biệt về quyền lực, mà còn từ sự cạnh tranh khốc liệt trong việc chiếm lĩnh thị trường và khách hàng. Những lợi ích vật chất, như tài sản, nguồn lực và quyền lực, trở thành trung tâm của những cuộc tranh chấp này.
Mỗi bên tham gia tranh chấp thường đặt ra mục tiêu bảo vệ và mở rộng lợi ích vật chất của mình. Các cuộc đàm phán và thương lượng thường diễn ra không chỉ để giải quyết những xung đột hiện tại mà còn để xây dựng những thỏa thuận mang tính bền vững, đảm bảo rằng cả hai bên có thể cùng nhau hưởng lợi và phát triển trong thời gian dài.
Tuy nhiên, sự phức tạp của những tranh chấp kinh doanh thương mại làm tăng thêm áp lực và đòi hỏi sự tinh tế trong quản lý và giải quyết xung đột. Việc hiểu rõ và đánh giá đúng các yếu tố vật chất quyết định sẽ giúp tạo ra những giải pháp chính xác và công bằng, làm cho cuộc đối đầu trở nên xây dựng và tích cực hơn cho tất cả các bên liên quan.
Phương thức giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại
Quá trình mua bán hàng hoá không chỉ đơn thuần là trao đổi hàng hóa mà còn là sự truyền đạt giá trị và nhu cầu giữa người bán và người mua. Cung ứng dịch vụ, một khía cạnh quan trọng của hoạt động thương mại, đóng vai trò quyết định trong việc tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng và đồng thời đóng góp vào sự phát triển của các ngành công nghiệp dịch vụ.
Có 3 phương thức cơ bản giải quyết tranh chấp kinh doanh là:
– Thương lượng và hòa giải;
– Giải quyết tranh chấp thông quá tố tụng tại Tòa Án;
– Giải quyết tranh chấp thông qua Trọng tài thương mại (hoặc Trọng tài quốc tế gọi tắt chung là Trọng tài).
Thẩm quyền giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại
Trong hợp đồng kinh doanh, việc xác định cơ chế giải quyết tranh chấp là một phần quan trọng, và thoả thuận trọng tài thường là một cách hiệu quả để giải quyết những xung đột phát sinh. Thoả thuận này giúp định rõ quy trình và cơ sở pháp lý cho việc giải quyết tranh chấp, đồng thời mang lại sự linh hoạt và nhanh chóng so với việc đưa ra tòa án.
Thoả thuận trọng tài không chỉ là một cam kết về quy trình, mà còn là một bảo đảm cho tính công bằng và khách quan của quá trình giải quyết tranh chấp. Việc thoả thuận này phải được thực hiện bằng văn bản và độc lập hoàn toàn với nội dung của hợp đồng. Thậm chí, các biến động trong hợp đồng, như thay đổi, gia hạn, hoặc hủy bỏ, không ảnh hưởng đến hiệu lực của thoả thuận trọng tài.
Nếu một tranh chấp phát sinh và các bên không thể đạt được thoả thuận, thoả thuận trọng tài trở thành chìa khóa quan trọng để mở cánh cửa giải quyết. Thậm chí khi một bên quyết định khởi kiện tại tòa án, tòa án sẽ từ chối thụ lý nếu thoả thuận trọng tài được thực hiện đúng cách, trừ khi thoả thuận này bị vô hiệu hoặc không thể thực hiện được.
Trong trường hợp không có thoả thuận trọng tài hoặc sự không đồng ý của cơ quan giải quyết tranh chấp, Luật Trọng tài Thương mại 2010 quy định rõ về thẩm quyền của trọng tài. Trọng tài sẽ có thẩm quyền giải quyết những tranh chấp giữa các bên có liên quan đến hoạt động thương mại hoặc có ít nhất một bên tham gia vào hoạt động thương mại. Điều này chứng minh sự quan trọng của thoả thuận trọng tài trong việc xác định rõ quyền lợi và trách nhiệm của các bên trong môi trường kinh doanh.
Thời hiệu khởi kiện tranh chấp kinh doanh thương mại
Tranh chấp kinh doanh thương mại là sự xung đột hoặc mâu thuẫn giữa các bên liên quan đến các hoạt động kinh doanh và thương mại. Các tranh chấp này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm sự khác biệt về quyền lợi, ý kiến, hoặc lợi ích giữa các đối tác kinh doanh. Trong nền kinh doanh, các vấn đề như hợp đồng, thanh toán, cạnh tranh, quyền sở hữu trí tuệ, và các vấn đề khác có thể dẫn đến sự tranh cãi và tranh chấp.
Thời hiệu khởi kiện áp dụng đối với các tranh chấp thương mại là 02 năm, kể từ thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm, trừ trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 237 Luật này (Điều 319 Luật thương mại năm 2005)
Khuyến nghị: Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ pháp lý như Kết hôn với người Hàn Quốc cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình.
Thông tin liên hệ:
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Tranh chấp kinh doanh thương mại là gì?“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Thủ tục giải chấp sổ đỏ mất bao lâu thời gian?
- Thủ tục giải chấp sổ đỏ ngân hàng năm 2023
- Giải chấp sổ đỏ là gì theo quy định năm 2022?
Câu hỏi thường gặp
Hòa giải viên thương mại bao gồm hòa giải viên thương mại vụ việc và hòa giải viên thương mại của tổ chức hòa giải thương mại được các bên lựa chọn hoặc được tổ chức hòa giải thương mại chỉ định theo đề nghị của các bên để hỗ trợ các bên giải quyết tranh chấp theo quy định của Nghị định này.
Chủ thể của tranh chấp: Yêu cầu của một vụ việc thương mại sẽ cần ít nhất một bên là thương nhân.
Mối quan hệ của tranh chấp: Tranh chấp thương mại phải được bắt đầu từ các hoạt động thương mại, vì mục đích sinh lợi và tính hoạt động chuyện nghiệp của hoạt động đó.
Trong trường hợp một bên của hoạt động thương mại không là thương nhân, không vì mục đích sinh lợi thì tranh chấp được xem là tranh chấp thương mại khi bên đó chọn luật thương mại là luật áp dụng