Từ năm 1971 Nike đã trở thành thương hiệu đồ thể thao thành công nhất thế giới. Sự nổi tiếng của “Nike Swoosh” là một trong những logo được công nhận rộng rãi nhất, được hỗ trợ bởi các chiến dịch quảng cáo đầy tham vọng và chứng thực với một số vận động viên ưu tú nhất thế giới. Vậy hãy cùng Luật sư X tra cứu nhãn hiệu “Nike’ nhé!
Nguồn gốc của Nike
Người sáng lập Nike, Phillip Hampson Knight vốn là 1 người làm thuê tại Mỹ. Yêu thể thao nên hằng ngày; anh thường chạy bộ để rèn luyện sức khỏe. Và cũng chính vì có nhu cầu sử dụng giày thể thao mà anh đã bỏ ra 500$ để buôn giày thể thao ngay trong gara ôtô của mình. Và ý tưởng đã mang lại cho Knight danh tiếng; sự giàu có cùng vương quốc Nike huyền thoại trị giá hàng tỷ đô la.
Nike được đặt theo tên của một vị nữ thần có cánh tượng trưng cho chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp. Năm 1970; Knight đã tìm ra slogan “Just do it!” nhưng cho đến nay; nguồn gốc của câu slogan (khẩu hiệu) này vẫn còn là một điều bí ẩn.
Logo của hãng Nike, năm 1971 Caroline- một nữ sinh viên ngành quảng cáo của trường ĐH Tổng hợp Portland là Caroline Davidson đã nghĩ ra logo này. Knight đề nghị cô gái xinh xắn; thông minh thử phác họa ra logo cho công ty; với điều kiện nó không quá cầu kỳ hay chiếm diện tích khi đính vào bên mép đôi giày. Và với logo này, Caroloine đã được 35$ tiền công.
Vài ba chục năm qua; logo của Nike với vạch màu đỏ hình lưỡi liềm đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới và trở thành một huyền thoại được nhiều người quan tâm. Biểu tượng và hình ảnh logo Nike đã trở thành một “dấu hiệu nhận dạng” cho phong cách thể thao
Lịch sử phát triển của Nike
Thiết kế logo Nike Swoosh lấy cảm hứng từ đôi cánh của nữ thần Hy Lạp năm 1971
Năm 1971 Phil Knight đang giảng dạy các lớp kế toán tại Đại học bang Portland khi anh gặp nghệ sĩ đầy tham vọng Carolyn Davidson. Vào thời điểm cô ấy đang cố gắng kiếm thêm một số tiền để trả cho các lớp học vẽ tranh sơn dầu; vì vậy anh ấy đã đề nghị công việc tự do của cô ấy để hỗ trợ thiết kế logo. Knight có một ý tưởng rõ ràng rằng anh ta muốn có một thứ dễ nhớ có thể cạnh tranh với Adidas; và Puma nhưng vẫn mang bản sắc riêng.
17 giờ sau, Carolyn đã gửi một tá nguyên mẫu khác nhau. Một trong số đó là logo nike swoosh huyền thoại – nó táo bạo và năng động; một đại diện đơn giản của sự chuyển động và ân sủng sẽ kết thúc việc xác định thương hiệu trong nhiều thập kỷ tới. Cô ấy đi kèm với biểu tượng với một chữ viết tắt chữ thường, chữ thường.
Thiết kế logo Nike năm 1978
Có lẽ đó là giày, nhãn hiệu hoặc bao bì màu cam sáng được lựa chọn nhằm thu hút khách hàng; nhưng dù thế nào đi nữa, Nike đã trở thành một thành công lớn mà không thể theo kịp nhu cầu của khách hàng. chỉ có một vấn đề. Mọi người gặp vấn đề với phông chữ script, nghĩ rằng nó đánh vần là “Mike” hoặc “Like”. Một sai sót rõ ràng như vậy là không thể chấp nhận được, đó là lý do tại sao logo được xem lại vào năm 1978 bởi Giám đốc nghệ thuật Denny Strickland của Brown Advertising Agency.
Strickland đã đi theo hướng hoàn toàn ngược lại trong việc lựa chọn phông chữ sans-serif, đánh vần tên đó bằng chữ in hoa, in hoa. Phần còn lại của từ gốc là nghiêng 20 độ – một tính năng trực quan chảy với swoosh và gợi ý về chuyển động và hiệu suất liên quan đến thương hiệu.
Thiết kế logo Nike năm 1982
Năm sau, Weiden & Kennedy đã tạo ra một sự thay đổi tinh tế lên logo, đặt nó bên trong một hộp hình chữ nhật và đảo ngược thiết kế. Nó được lấy cảm hứng từ logo “Arden Square” của Coca Cola đã tạo ra một hồ sơ tương tự cho thương hiệu toàn cầu.
Thiết kế logo Nike năm 1995
Đến năm 1995, Nike đã trở thành một cái tên quen thuộc đến mức họ đã thực hiện một bước đi táo bạo là bỏ hoàn toàn từ này, chọn lấy swoosh làm logo chính thức của họ vẫn không thay đổi cho đến ngày nay.
Tra cứu nhãn hiệu “Nike”
Khi Luật sư X thử tra cứu nhãn hiệu “Nike” thì thấy rằng đây là thương hiệu có thiết kế Logo khá đơn giản bao gồm phần chữ “Nike” và hình
Thông tin nhãn hiệu “Nike”
Phân loại hình:
- 26.13.25: Các hình học khác, các hình vẽ không xác định
- 26.11.12: Đường hay dải cong (trừ A 26.11.13)
Tra cứu nhóm dịch vụ đăng ký:
Nhóm dịch vụ được nhãn hiệu “Nike” đăng ký là nhóm 18, 25, 28
- 28: Các sản phẩm dùng cho thể thao trong nhóm này.
- 18: Túi xách.
- 25: Các mặt hàng quần áo, kể cả đô đi chân và đồ gội đầu
Nhãn hiệu “Niek” có vi phạm quyền sở hũ trí truệ hay không?
Nike là một trong những thương hiệu đồ thể thao thành công nhất thế giới. Sự nổi tiếng của “Nike Swoosh” là một trong những logo được công nhận rộng rãi nhất, được hỗ trợ bởi các chiến dịch quảng cáo đầy tham vọng và chứng thực với một số vận động viên ưu tú nhất thế giới.
Do đó cái việc bị làm giả; làm nhái hoặc những người khác sử dụng cái tên của họ để đặt tên cho sản phẩm của mình khá là phổ biến. Nhưng trong trường hợp này, theo Luật sư X “Niek đang vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của “Nike”.
Bởi vì ta có thể thấy cách phát âm của hai từ này khá là giống nhau. Hơn nữa, số lượng ký tự trùng là rất lớn; do đó theo quy định Luật sở hữu trí tuệ, “Niek” sẽ là một cái tên có khả năng dễ gây nhầm lẫn với nhãn hiệu “Nike” đã được đăng ký bảo hộ. Và nếu như “Niek” cố gắng đăng ký để được bảo hộ nhãn hiệu thì sẽ không được cấp văn bằng.
Tra cứu tình trạng pháp lý của Nhãn hiệu “Nike”
Số văn bằng: 4-0003440-000
Ngày cấp văn bằng: 01/10/1991
Ngày công bố văn bằng: 25/11/1991
Xem thêm: Tra cứu nhãn hiệu Danisa – Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu – Luật sư X
Hi vọng bài viết có ích cho độc giả!
Hãy liên hệ với Luật sư X khi có nhu cầu đăng kí nhãn hiệu: 0833.102.102