Trong môi trường kinh doanh ngày nay, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng khu công nghiệp thường xuyên phải đối mặt với các quy định phức tạp của Nhà nước về việc cho thuê đất. Theo quy định hiện hành, Nhà nước cấp đất cho doanh nghiệp trả tiền thuê đất hàng năm. Tuy nhiên, có một số thay đổi đáng chú ý khi doanh nghiệp này thực hiện thu tiền thuê đất từ nhà đầu tư thứ cấp trong khu công nghiệp. Vậy quy định về tiền thuê cơ sở hạ tầng như thế nào?
Căn cứ pháp lý
- Thông tư 156/2014/TT-BTC
- Luật đất đai năm 2013
Phí cơ sở hạ tầng là gì?
Phí cơ sở hạ tầng đóng vai trò quan trọng như một nguồn thu chủ yếu được sử dụng để cải thiện và hoàn thiện hạ tầng, đặc biệt là trong việc kết nối các cảng biển. Đối với hạ tầng giao thông, đặc biệt là các cảng biển, phí này đóng một vai trò không thể phủ nhận trong việc giảm tắc nghẽn giao thông và giảm thiểu tai nạn.
Qua việc thu phí cơ sở hạ tầng, chính phủ có nguồn lực để đầu tư vào việc nâng cấp và bảo trì cầu cảng, từ đó tạo ra điều kiện thuận lợi cho các dịch vụ vận tải. Sự nâng cấp này không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu suất vận chuyển mà còn rút ngắn thời gian vận chuyển, tăng cường hiệu quả và sự linh hoạt trong quá trình giao thông hàng hóa.
Hơn nữa, việc sử dụng phí cơ sở hạ tầng để đầu tư vào hạ tầng giao thông còn mang lại lợi ích môi trường. Bằng cách giảm tắc nghẽn và tối ưu hóa luồng giao thông, không chỉ giảm ách tắc mà còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Việc này đồng nghĩa với việc chúng ta đang hướng tới một hệ thống vận tải bền vững, đồng thời bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng. Như vậy, phí cơ sở hạ tầng không chỉ là nguồn thu quan trọng mà còn là công cụ quan trọng để phát triển một hạ tầng giao thông hiện đại và bền vững.
Thẩm quyền xem xét cho thuê cơ sở hạ tầng để cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực xã hội hóa?
Cơ sở hạ tầng để cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực xã hội hóa là hệ thống các yếu tố vật chất và phi vật chất cần thiết để hỗ trợ và đảm bảo hoạt động của các dự án và dịch vụ có mục tiêu xã hội, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và phục vụ cộng đồng. Các dự án và dịch vụ xã hội hóa thường tập trung vào các lĩnh vực như giáo dục, y tế, an sinh xã hội, môi trường, văn hóa, và các lĩnh vực khác có tác động tích cực đến cộng đồng.
Dựa vào quy định chi tiết tại Mục IV Thông tư 135/2008/TT-BTC, được điều chỉnh bởi Điều 1 Thông tư 156/2014/TT-BTC, việc cho thuê và xây dựng cơ sở vật chất trong lĩnh vực xã hội hóa được quy định một cách rõ ràng và chi tiết. Theo đó, quy trình cho thuê cơ sở hạ tầng và công trình xã hội hóa được đặc tả như sau:
Theo khoản 1 của Mục IV, cơ sở thực hiện xã hội hóa được ưu tiên thuê cơ sở hạ tầng và công trình xã hội hóa để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực xã hội hóa. Quyết định này căn cứ vào nhiều yếu tố như khả năng ngân sách, nhu cầu khuyến khích xã hội hóa, và tình trạng quỹ nhà và cơ sở hạ tầng hiện tại.
Ngoài ra, các cơ quan chủ quản tại cấp trung ương, gồm Bộ, cơ quan ngang Bộ, và các cơ quan thuộc Chính phủ, cũng như Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xem xét và quyết định về việc xây dựng mới một phần hoặc toàn bộ cơ sở hạ tầng và công trình xã hội hóa. Họ cũng có thẩm quyền sử dụng quỹ nhà và cơ sở hạ tầng hiện có của đơn vị thuộc phạm vi quản lý để cho các cơ sở thực hiện xã hội hóa thuê có thời hạn.
Điều này tạo ra một quy trình quyết định linh hoạt và minh bạch, giúp đảm bảo rằng các cơ sở hạ tầng và công trình xã hội hóa được phát triển và sử dụng một cách hiệu quả theo hướng đúng đắn và bền vững.
Quy định về tiền thuê cơ sở hạ tầng như thế nào?
Tiền thuê cơ sở hạ tầng là số tiền mà một doanh nghiệp hoặc tổ chức phải trả để sử dụng và có quyền hưởng các tiện ích, dịch vụ từ cơ sở hạ tầng đã được xây dựng sẵn. Các cơ sở hạ tầng này có thể bao gồm các yếu tố vật chất như đất đai, tòa nhà, đường giao thông, hệ thống điện, nước, và các tiện ích khác cần thiết để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh hay các dự án.
Có thể thấy rằng tình trạng doanh nghiệp hạ tầng thu tiền một lần đối với doanh nghiệp hoặc tách thành hai khoản thu là tiền thuê đất thô hằng năm và thu phí sử dụng hạ tầng không tuân thủ đúng quy định của Chính phủ, đặc biệt là theo quy định tại khoản 6 Điều 3 Nghị định số 135/2016/NĐ-CP ngày 09/09/2016.
Theo quy định này, doanh nghiệp hạ tầng chỉ được quyền cho thuê lại theo hình thức trả tiền hằng năm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số doanh nghiệp vẫn áp dụng mô hình thu tiền một lần hoặc tách thành hai khoản thu. Điều này tạo ra tình trạng hạn chế quyền của doanh nghiệp thuê lại đất trong Khu công nghiệp, vì mặc dù họ trả tiền một lần cho Công ty hạ tầng nhưng chỉ có quyền như hằng năm.
Bên cạnh đó, mô hình thu tiền thuê đất của các doanh nghiệp hạ tầng tách thành hai khoản thu không phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 48 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ. Do đó, việc đề nghị cơ quan chức năng có hướng dẫn thống nhất về vấn đề này là hết sức hợp lý để giảm thiểu sự hiểu lầm và đảm bảo tính nhất quán trong quản lý và thực hiện quy định của pháp luật.
Ngoài ra, cũng theo lời khẳng định từ Bộ Tài chính, việc thu tiền thuê đất của doanh nghiệp hạ tầng được Nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm đồng thời được quy đổi số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng đã ứng trước là một biện pháp hợp lý để đảm bảo tuân thủ đúng quy định về quyền của tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm, như đã quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 175 Luật Đất đai năm 2013. Điều này giúp bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và đồng thời thúc đẩy sự công bằng và minh bạch trong quản lý tài chính và đất đai.
Thông tin liên hệ:
Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Quy định về tiền thuê cơ sở hạ tầng như thế nào?” hoặc cung cấp các dịch vụ khác liên quan như là tư vấn trình tự thủ tục tuyên bố giải thể công ty. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833102102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.
Mời bạn xem thêm
- Thủ tục giám hộ cho người chưa thành niên như thế nào?
- Con chưa thành niên thì đương nhiên người giám hộ là cha mẹ phải không?
- Tội hiếp dâm không thành bị xử lý như thế nào theo quy định 2023?
Câu hỏi thường gặp
Việc quản lý và sử dụng đất khu công nghiệp được thực hiện theo một số nguyên tắc quy định tại khoản 1 Điều 149 Luật đất đai 2013 như sau:
– Việc sử dụng đất xây dựng khu công nghiệp phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
– Khi quy hoạch, thành lập khu công nghiệp phải đồng thời lập quy hoạch, xây dựng khu nhà ở, công trình công cộng nằm ngoài khu công nghiệp phục vụ đời sống người lao động làm việc trong khu công nghiệp.
– Người sử dụng đất trong khu công nghiệp phải sử dụng đất đúng mục đích đã được xác định, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và có các quyền, nghĩa vụ theo quy định của Luật Đất Đai năm 2013.
– Thời hạn sử dụng đất trong khu công nghiệp được tính theo thời hạn của dự án đầu tư.
– Trường hợp thời hạn của dự án đầu tư dài hơn thời hạn sử dụng đất còn lại của khu công nghiệp thì doanh nghiệp đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thời hạn sử dụng đất cho phù hợp nhưng tổng thời hạn sử dụng đất không quá 70 năm và phải nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất đối với diện tích đất được gia hạn sử dụng.
Vậy đất khu công nghiệp chỉ được nhà nước cho thuê với thời hạn sử dụng đất không quá 70 năm.