Thay vì mua, thuê chung cư để ở, nhiều người đang biến các căn hộ chung cư thành văn phòng giao dịch để tiết kiệm chi phí trong kinh doanh trong khi chưa hiểu hết các quy định của pháp luật. Vậy căn hộ chung cư có được làm văn phòng hay không?
Tôi có mua một căn hộ chung cư của chủ đầu tư và đã được nhận bàn giao, giờ tôi muốn dùng căn hộ của mình để làm văn phòng công ty thì có được không? Tôi nghe nói sẽ bị phạt nếu dùng căn hộ chung cư để làm văn phòng. Vậy cụ thể mức phạt là bao nhiêu? Rất mong nhận được phản hồi của Luật sư! Tôi xin chân thành cảm ơn!
Luật sư X sẽ giải đáp thắc măcs của bạn như sau:
Căn cứ pháp luật
Nội dung tư vấn
Thuê chung cư để làm văn phòng có vi phạm pháp luật?
Theo Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014:
“Nhà chung cư là nhà từ 2 tầng trở lên, nhiều căn hộ, có lối đi bộ chung, có phần sở hữu chung, phần sở hữu riêng. Có hệ thống công trình được sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức. Theo đó, nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở; và nhà chung cư được xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.”
Theo đó, nếu căn hộ chung cư được xây dựng với mục đích để ở; thì tuyệt đối không được sử dụng làm văn phòng. Điều này cũng được nêu rõ tại khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014: “Cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”.
Nếu chung cư được xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp để ở; và để kinh doanh thì có thể sử dụng làm văn phòng giao dịch. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ theo Luật Nhà ở 2014. Đó là không được kinh doanh các dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, vật liệu gây cháy nổ, tiếng ồn. Gây ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong chung cư.
Mức phạt khi thuê chung cư làm văn phòng?
Nếu thuê chung cư để ở làm văn phòng, các đơn vị sẽ phải chịu các mức phạt như sau:
- Không được cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh/Đăng ký doanh nghiệp tại địa chỉ căn hộ chung cư.
- Hành vi sử dụng sử dụng căn hộ chung cư sai mục đích sẽ có mức phạt từ 30 – 40 triệu đồng. Được đề cập trong Nghị định 139/2017/NĐ-CP, áp dụng kể từ ngày 15/01/2018.
- Nếu sử dụng các trang thiết bị và diện tích chung vào mục đích riêng. Hoặc tự ý thay đổi thiết kế hạ tầng, kết cấu chịu lực sẽ bị phạt 30 – 40 triệu đồng.
Xem thêm: Kinh nghiệm mua nhà chung cư tại Hà Nội
Vì sao không được thuê chung cư để làm văn phòng?
Xét trên Luật Nhà ở 2014, chắc chắn Doanh nghiệp không nên thuê căn hộ chung cư để ở làm trụ sở. Vì ngoài mức phạt, Doanh nghiệp cũng không được cấp giấy phép kinh doanh.
Trên thực tế, việc đặt văn phòng tại chung cư còn gây ra nhiều bất tiện khác, bao gồm:
– Ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân: An ninh không đảm bảo do người lạ ra vào thường xuyên. Không gian sinh hoạt chung, chỗ để xe của cư dân cũng bị can thiệp do nhân sự của Công ty sử dụng…
– Tăng sức ép lên hạ tầng: Chung cư vốn được thiết kế để ở, không phải kinh doanh. Nếu Doanh nghiệp “cố chấp” sử dụng, sẽ làm ảnh hưởng đến an toàn và chất lượng công trình.
– Hình ảnh Doanh nghiệp “xuống cấp”: Trong mắt Khách hàng, Công ty thuê chung cư thường bị đánh giá thiếu chuyên nghiệp. Còn cư dân, họ sẽ luôn nhìn Doanh nghiệp bằng ánh mắt thiếu thiện cảm.
Chung cư như thế nào thì được thuê làm văn phòng?
Với những chung cư được thiết kế riêng làm nhà ở; kiến trúc hạ tầng sẽ không thuận lợi cho việc làm văn phòng. Đồng thời, việc thường xuyên có người lạ qua lại, giao dịch tại văn phòng sẽ gây bất tiện cho các hộ gia đình xung quanh.
Do đó, chung cư được phép sử dụng làm văn phòng cần đáp ứng các điều kiện sau:
– Chung cư cho thuê cần được cấp phép theo quy định; đầy đủ giấy tờ xác nhận xây dựng với mục đích làm văn phòng.
– Là những tòa chung cư phức hợp hoặc các căn hộ Officetel được cho thuê làm văn phòng. Tuy nhiên, để đảm bảo đúng luật; khu vực làm văn phòng phải được tách thành một khu riêng so với khu vực ở.
– Khi cho thuê căn hộ làm văn phòng; người cho thuê phải cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý. Bao gồm phần diện tích chung cư xây dựng được phép hoạt động kinh doanh, làm văn phòng.
– Nếu chung cư đủ điều kiện làm văn phòng theo quy định của pháp luật. Cần đảm bảo các yếu tố tiện nghi (thang máy riêng, khu để xe đủ rộng,…); và môi trường văn phòng không ảnh hưởng đến các hộ xung quanh.
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Dân chung cư treo băng rôn phản đối chủ đầu tư có phạm luật không?
- Trụ sở công ty có được đặt tại chung cư hay không?
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về “Thuê chung cư để làm văn phòng có vi phạm pháp luật không?“. Nếu có thắc gì về vấn đề này xin vui lòng liên hệ: 0936408102 để được tư vấn và hỗ trợ.
Câu hỏi thường gặp
Điều 6. Các hành vi bị nghiêm cấm
…
Sử dụng phần diện tích và các trang thiết bị thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung vào sử dụng riêng; sử dụng sai mục đích phần diện tích thuộc sở hữu chung hoặc phần diện tích làm dịch vụ trong nhà chung cư hỗn hợp so với quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở và nội dung dự án đã được phê duyệt, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.
Do đó, hàng vi sử dụng không gian thang máy để quảng cáo sản phẩm là hành vi vi phạm pháp lu
Việc chủ căn hộ hay chủ đầu tư phải đóng phụ thuộc vào việc chủ sở hữu căn hộ/chung cư đó là ai thì trách nhiệm thuộc về người đó. Nghĩa là, nếu dự án chung cư vẫn do chủ đầu tư sở hữu thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ và ngược lại nếu người mua chung cư đã được chuyển quyền sở hữu chung cư thì trách nhiệm này thuộc về người mua
Việc cư dân treo băng rôn biểu ngữ phản đối chủ đầu tư hoặc đòi chủ đầu tư phải thực hiện đúng cam kết với người mua nhà… là hành vi thể hiện quan điểm cá nhân trong việc phản đối chủ đầu tư vi phạm nghĩa vụ đã cam kết; gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà… mà những hành vi này là có thật; đã xảy ra nhưng chưa được chủ đầu tư cũng như cơ quan có thẩm quyền giải quyết.