Về lĩnh vực hộ tịch, bên cạnh một số thủ tục quan trọng như trích lục giấy tờ (ví dụ trích lục khai sinh); xác nhận tình trạng hôn nhân; các thủ tục liên quan đến hộ khẩu cũng vô cùng quan trọng. Trong đó, không thể không kể đến thủ tục xin xác nhận hộ khẩu, xác nhận thông tin cư trú. Thủ tục xin xác nhận thông tin cư trú được thực hiện trong trường hợp cần xác nhận thông tin về hộ khẩu. Vậy thủ tục này được thực hiện như thế nào? Luật sư X nhận được câu hỏi như sau:
Xin chào luật sư, hiện tại tôi đang có thắc mắc như sau. Tôi được biết là kể từ đầu tháng 7 năm 2021, sau khi thay đổi thông tin cư trú thì sẽ không còn được cấp mới sổ hộ khẩu nữa. Bạn bè tôi có khuyên nên đi làm thủ tục xác nhận thông tin cư trú; trong trường hợp bị thu hồi sổ hộ khẩu. Vậy cho tôi hỏi phải thực hiện thủ tục này như thế nào, ở cơ quan nào? Tôi phải chuẩn bị những giấy tờ gì khi đi làm thủ tục? Mong Luật Sư hãy giải đáp cho tôi. Tôi xin cảm ơn!
Luật sư X xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:
Quy định mới về xác nhận thông tin cư trú
Kể từ khi Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực, sau khi người dân thực hiện các thủ tục như đăng ký thường trú, tạm trú, tách hộ khẩu… làm thay đổi thông tin thường trú; thì sẽ không được cấp mới sổ hộ khẩu nữa. Mà thay vào đó, thông tin sẽ được cập nhật lên Cơ sở dữ liệu về cư trú. Đây là một quy định mới mang tính tiến bộ trong việc dần xóa bỏ quản lý cư trú bằng sổ hộ khẩu. Bởi lẽ quản lý cư trú bằng sổ hộ khẩu đem đến nhiều rắc rối, khó khăn trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan. Trong quá trình người dân bảo quản có thể làm mất sổ hộ khẩu; rách, hư hỏng sổ hộ khẩu.
Vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào để chứng minh cư trú nếu như không có sổ hộ khẩu? Giải pháp chính là việc thực hiện thủ tục xác nhận thông tin cư trú, xác nhận hộ khẩu.
Làm thế nào để yêu cầu xác nhận
Bạn có thể chọn một trong 2 cách sau đây:
- Trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú.
Cơ quan đăng ký cư trú là cơ quan quản lý cư trú trực tiếp thực hiện việc đăng ký cư trú của công dân, bao gồm Công an xã, phường, thị trấn; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.
- Gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia; Cổng dịch vụ công Bộ Công an; Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
Trình tự thực hiện thủ tục
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Bạn chuẩn bị một bộ hồ sơ để thực hiện thủ tục xác nhận thông tin cư trú
Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:
- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Bạn nộp hồ sơ tại Công an cấp xã để thực hiện thủ tục xác nhận hộ khẩu.
Có thể bạn quan tâm:
Bước 3: Tiếp nhận, xử lý hồ sơ
Khi tiếp nhận hồ sơ xác nhận thông tin về cư trú, cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ; và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ; và hẹn trả kết quả cho người đăng ký.
- Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện; và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cho người đăng ký.
- Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối; và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người đăng ký.
Bước 4: Nhận kết quả
Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ; và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).
Thời hạn giải quyết: không quá 01 ngày làm việc. Trong trường hợp có thông tin cần xác minh, làm rõ thì thời hạn là 03 ngày làm việc.
Thời hạn của Giấy xác nhận thông tin cư trú
- Văn bản xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú xác nhận về việc khai báo cư trú:
Điều 19. Nơi cư trú của người không có nơi thường trú, nơi tạm trú
1. Nơi cư trú của người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú là nơi ở hiện tại của người đó; trường hợp không có địa điểm chỗ ở cụ thể thì nơi ở hiện tại được xác định là đơn vị hành chính cấp xã nơi người đó đang thực tế sinh sống, Người không có nơi thường trú, nơi tạm trú phải khai báo thông tin về cư trú với cơ quan đăng ký cư trú tại nơi ở hiện tại.
- Văn bản xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp khác.
- Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.
Câu hỏi thường gặp
Thủ tục xác nhận thông tin cư trú không mất lệ phí. Cơ quan tiếp nhận sẽ không yêu cầu bạn nộp lệ phí khi bạn thực hiện thủ tục xin xác nhận thông tin cư trú.
Câu trả lời là không. Thời gian tiếp nhận hồ sơ: chỉ bao gồm giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật).
Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian cư trú, địa điểm cư trú, hình thức đăng ký cư trú, thông tin về hộ khẩu.
Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú dưới hình thức văn bản (có chữ ký và đóng dấu của Thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú) hoặc văn bản điện tử (có chữ ký số của Thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú) theo yêu cầu của công dân.
Thông tin liên hệ Luật Sư X
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về Thủ tục xin xác nhận thông tin cư trú. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X hãy liên hệ 0833102102