Xin cấp lại sổ đỏ bị rách là một quy trình quan trọng và cần thiết trong lĩnh vực quản lý đất đai tại Việt Nam. Mục đích chính của việc này là đảm bảo tính chính xác, pháp lý và bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu đất. Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị rách là một quy trình quan trọng và cần thiết trong việc khắc phục tình trạng hư hỏng của giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất tại Việt Nam. Đây là một thủ tục không hề khó khăn nếu bạn nắm chắc được các quy định pháp luật. Hãy tham khảo bài viết “Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị rách năm 2023” của Luật sư X nhé!
Sổ đỏ bị ố, nhòe, rách, hư hỏng thì có được cấp lại không?
Sổ đỏ là giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất quan trọng và có giá trị pháp lý cao tại Việt Nam dùng để chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất tại Việt Nam.Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng và bảo quản, có thể xảy ra tình trạng rách, hư hỏng của sổ đỏ. Để khắc phục tình trạng này, pháp luật Việt Nam đã quy định thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị rách nhằm đảm bảo tính chính xác và pháp lý của giấy tờ này.
Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì người sử dụng đất có quyền yêu cầu cấp lại sổ đỏ khi sổ đỏ bị ố, nhòe, rách, hư hỏng.
Hồ sơ làm lại sổ đỏ bị ố, nhòe, rách, hư hỏng bao gồm giấy tờ gì?
Việc xin cấp lại sổ đỏ bị rách nhằm khắc phục tình trạng hư hỏng và bảo đảm tính chính xác của giấy tờ này. Khi sổ đỏ bị rách, việc xác định thông tin và quyền lợi của chủ sở hữu đất trở nên khó khăn và gây rối. Bằng việc xin cấp lại sổ đỏ, chủ sở hữu đất có cơ hội khôi phục thông tin chính xác và bổ sung các thông tin cần thiết trong sổ đỏ mới. Quy định về thủ tục này cũng nhằm đảm bảo tính pháp lý của sổ đỏ.
Người sử dụng đất chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ theo quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT:
- Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK ban hành kè theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT;
- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị rách năm 2023 như thế nào?
Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn liên quan, khi sổ đỏ bị rách. Qua quy trình chủ sở hữu đất có thể khắc phục tình trạng sổ đỏ bị rách và có được sổ đỏ mới với giá trị pháp lý. Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị rách giúp đảm bảo tính chính xác và bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu đất. Quy định này nhằm đảm bảo tính minh bạch và pháp lý, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch và sử dụng đất. Chủ sở hữu đất cần thực hiện các bước thủ tục sau để xin cấp lại sổ đỏ:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Người sử dụng đất nộp hồ sơ xin cấp đổi sổ đỏ tại văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên môi trường Tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.
Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ
Nếu người sử dụng đất nộp hồ sơ tại UBND xã thì trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND xã phải chuyển cho Văn phòng đăng ký đất đai hồ sơ xin cấp đổi sổ đỏ.
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai xử lý hồ sơ
Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
- Kiểm tra hồ sơ, xác nhận vào đơn đề nghị về lý do cấp đổi Giấy chứng nhận;
- Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
- Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trả kết quả.
Bước 4: Thực hiện nghĩa vụ tài chính và nhận kết quả
Người sử dụng đất nhận các Thông báo về việc nộp thuế/phí/lệ phí, thực hiện nghĩa vụ tài chính và sau đó đến cơ quan đã nộp hồ sơ để nhận Giấy chứng nhận mới.
Cấp lại sổ đỏ bị rách, ố, nhòe mất bao lâu?
Việc cấp lại sổ đỏ bị rách phải tuân thủ quy định của pháp luật và được thực hiện thông qua các cơ quan quản lý đất đai địa phương. Quy trình xin cấp lại sổ đỏ đòi hỏi việc kiểm tra hồ sơ, xác minh thông tin và đảm bảo rằng sổ đỏ mới có đầy đủ thông tin pháp lý. Mục đích cuối cùng của việc xin cấp lại sổ đỏ bị rách là bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu đất. Sổ đỏ là bằng chứng về quyền sở hữu và quyền sử dụng đất, do đó, việc có sổ đỏ mới và chính xác giúp chủ sở hữu đất có căn cứ pháp lý rõ ràng và an toàn trong việc giao dịch, sử dụng và tận dụng tài sản đất đai của mình.
Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP
Về nguyên tắc, thời hạn cấp đổi sổ đỏ bị ố, nhòe, rách, hư hỏng là không quá 07 ngày làm việc, không quá 50 ngày làm việc đối trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất ; đối với các xã ở miền núi, vùng hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thời hạn cộng thêm 10 ngày tức toàn bộ quá trình thực hiện việc cấp đổi sổ đỏ là 17 ngày và không quá 60 ngày đối với cấp đổi đồng loạt do phải tiến hành đo vẽ lại bản đồ.
Thời hạn trên được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và đầy đủ; không bao gồm thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; thời gian tiếp nhận hồ sơ, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính (đóng lệ phí cấp đổi…); không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất do có vi phạm pháp luật, thời gian thực hiện việc trưng cầu giám định.
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ và/hoặc chưa hợp lệ, trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải ra thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
Mời bạn xem thêm
- Không sang tên sổ đỏ khi bị phạt bao nhiêu tiền?
- Hồ sơ sang tên sổ đỏ thừa kế gồm những gì?
- Thủ tục làm sổ đỏ đất nông nghiệp như thế nào?
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị rách năm 2023” Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.
Câu hỏi thường gặp
Thẩm quyền cấp đổi sổ đỏ theo quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP là văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên môi trường Tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề cấp lại sổ đỏ bị ố, nhòe, rách, hư hỏng.
Căn cứ quy định pháp luật về đất đai, tại Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 148/2020/NĐ-CP tại Khoản 19 Điều 1
Người có nhu cầu làm lại sổ đỏ bị ố, nhòe, rách, bị hư hỏng nộp hồ sơ tại các nơi theo quy định sau đây:
Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Ủy ban nhân dân cấp xã ( áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư).Đối với nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ tại:
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh: nhận hồ sơ của tổ chức, tổ chức nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài,
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện: nhận hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.