Xin chào Luật sư X. Tôi tên là Thanh Hoài, hiện tôi đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi có thắc mắc cần được Luật sư tư vấn thông tin như sau: Tôi đã ấp ủ ý định mở một cửa hàng bán quần áo ngay tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi có tìm hiểu qua về pháp luật thì được biết rằng nếu tôi muốn mở cửa hàng này thì phải có giấy phép đăng ký kinh doanh thì cửa hàng mới đi vào hoạt động được. Còn không là tôi đang trái pháp luật. Do lần đầu tiếp xúc và thực hiện nên tôi không biết về thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng như thế nào? Rất mong Luật sư có thể cung cấp thông tin về vấn đề liên quan. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư X!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho Luật sư X. Sau đây mời các bạn hãy cùng tìm hiểu Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng năm 2023 qua bài viết dưới đây của Luật sư X nhé.
Giấy phép kinh doanh là gì?
Thuật ngữ Giấy phép kinh doanh là một cụm từ quen thuộc đối với hầu hết người dân có liên quan đến buôn bán, hoạt động kinh doanh. Hiện nay, kinh doanh là một lĩnh vực phổ biến, có tiềm năng để phát triển. Do vậy nên có rất nhiều các cá nhân, tổ chức thành lập công ty, doanh nghiệp hay cửa hàng bán lẻ,… Tuy nhiên, Giấy phép kinh doanh được định nghĩa như thế nào dưới góc độ pháp lý, khái niệm này có đồng nghĩa với Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay không thì chắc hẳn còn nhiều người chưa biết đến. Tại nội dung dưới đây, Luật sư X mời bạn theo dõi và đón đọc nhé.
Giấy phép kinh doanh là điều kiện cần và đủ để cho cá nhân/tổ chức hoạt động trong một ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhất định được phép hoạt động kinh doanh hợp pháp. Giấy phép kinh doanh là chứng nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ sở kinh doanh đó và là cơ sở giúp cho cơ quan quản lý nhà nước quản lý trật tự xã hội về điều kiện kinh doanh được dễ dàng hơn. Có nhiều tên gọi và nhiều người không thể phân biệt được giấy phép kinh doanh là gì và giấy phép kinh doanh để làm gì trong các trường hợp khác nhau.
Chỉ có 1 số ít loại giấy phép với tên gọi đúng của nó là giấy phép kinh doanh. Ví dụ: Giấy phép kinh doanh hóa chất, Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, Giấy phép kinh doanh nhập khẩu.
Trên thực tế thuật ngữ giấy phép kinh doanh là một thuật ngữ thông dụng nên dễ được đánh đồng làm tên gọi chung cho nhiều loại giấy chứng nhận, hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Mọi người tuy hiểu kinh doanh là phải cần giấy phép nhưng không thể biết chính xác tên gọi chuyên ngành của từng loại giấy đối với các trường hợp cụ thể. Do vậy, trong nhiều trường hợp ngay cả những cơ sở kinh doanh có nhu cầu thực xin: “Giấy phép kinh doanh” cũng không thể mô tả chính xác tên gọi của loại giấy chứng nhận. Chính vì thế nên dễ gây nhầm lẫn trong công việc cũng như trong kinh doanh.
Tại sao cần đăng ký giấy phép kinh doanh?
Khi các cá nhân, tổ chức thực hiện một công việc liên quan đến hoạt động kinh doanh thì cần phải có giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Quy định này chắc chắn sẽ khiến đa số người đặt ra câu hỏi rằng việc đăng ký giấy phép kinh doanh có ý nghĩa gì và tại sao cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh. Tùy từng loại hình kinh doanh và tùy từng đối tượng kinh doanh thì giấy phép kinh doanh sẽ có các ý nghĩa khác nhau. Luật sư X đã nắm bắt được thắc mắc đó và xin phép được giải đáp cho bạn theo thông tin dưới đây:
Đối với doanh nghiệp:
- Giấy phép kinh doanh là loại giấy tờ bắt buộc phải có nhằm hợp pháp hóa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là công khai; minh bạch; không vi phạm pháp luật.
- Là cơ sở tạo niềm tin, uy tín cho khách hàng; là bằng chứng xác thực nhất việc kinh doanh là đảm bảo đối với khách hàng
- Đồng thời việc có giấy phép sẽ giúp cho doanh nghiệp có cơ hội mở rộng kinh doanh ở phạm vi rộng hơn.
Đối với nhà nước:
- Việc mỗi doanh nghiệp được hoạt động hợp lệ đều có giấy phép đăng ký kinh doanh sẽ giúp cho nhà nước dễ dàng quản lý được việc thành lập; và hoạt động của các doanh nghiệp này. Như việc kiểm soát việc đóng thuế, doanh thu, hoạt động…của các doanh nghiệp; từ đó có được những thống kê và điều chỉnh tình hình nền kinh tế kịp thời.
Đối với người tiêu dùng:
- Giấy phép kinh doanh giúp cho mỗi người tiêu dùng có tâm lý đảm bảo; và yên tâm hơn mỗi khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp bởi các doanh nghiệp. Từ đó khuyến khích được việc đẩy mạnh tiêu dùng.
Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng năm 2023?
Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh là một vấn đề cần thiết và được rất nhiều người quan tâm tới, đặc biệt là những hộ kinh doanh cá thể hoặc cá nhân, tổ chức thành lập công ty hay doanh nghiệp. Để bạn đọc có thể tiến hành một cách thuận tiện nhất, chuẩn bị hồ sơ giấy tờ đầy đủ và nắm rõ trình tự, thủ tục để xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng, Luật sư X mời bạn đọc theo dõi nội dung dưới đây.
Hồ sơ thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng
– Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, nội dung giấy đề nghị kinh doanh bao gồm: tên hộ kinh doanh, địa điểm kinh doanh, số điện thoại, số fax, thư điện tử;
– Ngành nghề kinh doanh;
– Số vốn kinh doanh, số lao động,…
– Tờ đơn xin đăng ký kinh doanh (theo mẫu có sẵn) và ghi đầy đủ thông tin vào đơn;
– Nếu kinh doanh các ngành nghề có điều kiện, bạn cần có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh (mẫu có sẵn);
– Bản sao có công chứng hoặc có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà hoặc nơi đặt địa điểm kinh doanh;
– Bản sao chứng minh nhân dân của người thành lập Hộ kinh doanh Trong trường hợp nhiều người (một nhóm người) cùng thành lập hộ kinh doanh thì cần phải có biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh;
– Giấy thỏa thuận hoặc hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh (có công chứng) nếu Hộ kinh doanh của bạn thuê địa điểm kinh doanh. Trong trường hợp giấy thỏa thuận hoặc hợp đồng không có công chứng thì bạn phải nộp bản sao (có công chứng) quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền với đất của người cho thuê mặt bằng.
Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng
Bước 1: Chủ kinh doanh gửi hồ sơ đăng ký kinh doanh cửa hàng đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Quận/huyện nơi mình dự tính kinh doanh bao gồm những thông tin và hồ sơ giấy tờ theo hồ sơ.
Bước 2: Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ gửi Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cửa hàng trong thời hạn 3-5 ngày làm việc nếu có đủ các điều kiện theo pháp luật quy định.
Thời hạn xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng:
Theo quy định theo Nghị định số 01/2021/NĐ-CP thì thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được áp dụng như sau:
+ Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, cập nhật thông tin thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
+ Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên doanh nghiệp yêu cầu đăng ký không đúng theo quy định, Phòng Đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Phòng Đăng ký kinh doanh ghi toàn bộ yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với mỗi một bộ hồ sơ do doanh nghiệp nộp trong một Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
+ Nếu quá thời hạn trên mà không được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp hoặc không được thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thì người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.”
Thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng ở đâu?
Khi đã nắm rõ được giai đoạn chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ và trình tự để xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng thì chắc hẳn bạn đọc sẽ thắc mắc rằng sẽ nộp hồ sơ này ở đâu? Chính vì vậy, để bạn đọc có thể chủ động trong việc đi làm thủ tục xin cấp giấy phép, Luật sư X cung cấp cho bạn đọc về thông tin các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng cho bạn. Cụ thể như sau:
– Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND quận huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có số lượng hộ kinh doanh và hợp tác xã đăng ký thành lập mới hàng năm trung bình dưới 500.
– Phòng Đăng ký kinh doanh tại các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có số lượng hộ kinh doanh và hợp tác xã đăng ký thành lập mới hàng năm trung bình từ 500 trở lên trong hai năm gần nhất. Thông thường phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ được mở tại các quận, huyện thuộc các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,…
Chi phí xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng?
Mức phí đăng ký kinh doanh cửa hàng nếu khách hàng tự mình đi thực hiện thì chỉ mất 100.000 đồng/ lần nộp hồ sơ cho cơ quan chức năng. Nhưng trên thực tế khi đi thực hiện mức phí này có thể cao hơn.
Các loại thuế kinh doanh cửa hàng phải nộp
Có 3 loại thuế mà hộ kinh doanh phải nộp theo quy định của pháp luật là: thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Các loại thuế phí này nộp căn cứ vào doanh thu hàng năm. Ngoài ra, hộ kinh doanh còn có thể phải nộp thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên… nếu kinh doanh hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế của các luật này.
- Thuế môn bài
Theo Nghị định 139/2016/NĐ-CP, kể từ ngày 01/01/2017 thì mức lệ phí môn bài đối với cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được tính dựa vào mức thu nhập hàng năm của hộ kinh doanh đó, bao gồm 3 mức như sau:
Trường hợp | Mức thuế phải nộp |
Doanh thu từ 100 triệu/ năm trở xuống | Miễn thuế |
Hộ kinh doanh sản xuất muối Cá nhân/ hộ gia đình/ nhóm sản xuất, kinh doanh không thường xuyên, không có địa điểm cố định Tổ chức/ cá nhân/ nhóm/ hộ gia đình nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản và dịch vụ hậu cần về nghề cá. | Miễn thuế |
Doanh thu trên 100 triệu đến 300 triệu đồng/năm | 300.000 đồng/năm |
Doanh thu trên 300 triệu đến 500 triệu đồng/năm | 500.000 đồng/năm |
Doanh thu trên 500 triệu đồng/năm | 1.000.000 đồng/năm |
- Thuế GTGT
Theo phương pháp thuế khoán, dựa trên doanh thu trong từng lĩnh vực, ngành, nghề cần nộp thuế hộ kinh doanh theo tỷ lệ
– Phân phối, cung cấp hàng hoá: 1%.
– Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: 5%.
– Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hoá, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu: 3%.
– Hoạt động kinh doanh khác: 2%.
(Theo Thông tư 92/2015/TT-BTC)
- Thuế thu nhập cá nhân
Cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống không phải nộp thuế TNCN.
Trường hợp còn lại, cá nhân kinh doanh nộp thuế dựa trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh (theo phương pháp khoán):
- Phân phối, cung cấp hàng hóa: 0,5%
- Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: 2%. Riêng hoạt động cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, đại lý bán hàng đa cấp: 5%.
- Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu: 1,5%.
- Hoạt động kinh doanh khác: 1%.
(Theo Thông tư 92/2015/TT-BTC)
Khuyến nghị
Với đội ngũ nhân viên là các luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý của Luật sư X, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý toàn diện về vấn đề giấy phép sàn thương mại điện tử đảm bảo chuyên môn và kinh nghiệm thực tế. Ngoài tư vấn online 24/7, chúng tôi có tư vấn trực tiếp tại các trụ sở Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bắc Giang.
Thông tin liên hệ:
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng năm 2023?” Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý về muốn làm sổ đỏ. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm:
- Quyết định 15/2019/QĐ-TTG thực hiện thủ tục biên phòng điện tử hiện hành
- Trách nhiệm trả nợ chung của vợ chồng
- Chế tài bồi thường thiệt hại trong Luật thương mại quy định thế nào?
Câu hỏi thường gặp
– Ngành nghề kinh doanh không thuộc ngành, nghề cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật;
– Tên chủ kinh doanh đăng ký phù hợp với quy định;
– Nộp lệ phí đăng ký: 100.000đ/ lần
Sau khi được cấp giấy phép kinh doanh, để doanh nghiệp/Hộ kinh doanh có thể đi vào hoạt động, bạn cần phải tiến hành khắc dấu và nộp thông báo sử dụng mẫu dấu lên sở Kế hoạch và Đầu tư (có đóng phí); Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp; Nộp thuế môn bài và một số công việc khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
Về vấn đề ủy quyền cho người khác thực hiện thì câu trả lời là có thể. Theo Điều 12 Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp có thể ủy quyền cho tổ chức; cá nhân khác thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.