Xin chào Luật sư. Công ty tôi là công ty cổ phần tại Đà Nẵng, ngành nghề kinh doanh chủ yếu của công ty tôi là đồ nội thất. Nay công ty tôi thành lập chi nhánh công ty tại Hà Nội, bên cạnh ngành nghề kinh doanh là nội thất thì tại chi nhánh chúng tôi muốn kinh doanh thêm thiết bị, linh kiện điện tử thì không biết như vậy có được hay không? Hoặc chúng tôi muốn tại chi nhánh Hà Nội chúng tôi sẽ kinh doanh mặt hàng thì thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh của chi nhánh sẽ được diễn ra như thế nào? Mong được Luật sư giải đáp, tôi xin cảm ơn!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Luật sư X. Tại nội dung bài viết dưới đây, ban biên tập sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn, hi vọng bài viết hữu ích với bạn đọc.
Căn cứ pháp lý
Thế nào là chi nhánh?
Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định như sau:
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Như vậy, pháp luật quy định ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, việc bạn muốn thành lập chi nhánh mà có đăng ký ngành nghề kinh doanh khác với ngành nghề kinh doanh của công ty bạn là không được phép. Trong trường hợp trên, nếu bạn vẫn muốn tiếp tục mở chi nhánh thì việc đầu tiên là bổ sung ngành nghề kinh doanh của công ty, cụ thể là bổ sung mã ngành “Bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông” – Mã ngành 4652. Sau đó mới tiến hành mở chi nhánh kinh doanh ngành nghề đó tại Hà Nội.
Thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh của chi nhánh năm 2023
Về thủ tục bổ sung ngành, nghề kinh doanh căn cứ theo Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định như sau:
– Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (do người đại diện theo pháp luật ký).
– Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần. Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty
– Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
Điều 56. Thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh
1. Trường hợp thay đổi ngành, nghề kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bao gồm các giấy tờ sau đây:
a) Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
b) Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh.
2. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và điều kiện tiếp cận thị trường đối với các ngành, nghề hạn chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư, cập nhật thông tin về ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Sau khi hoàn thành hồ sơ như đã nêu trên, bạn đến nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký. Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp và trao giấy biên nhận cho bạn. Trong thời hạn 03 ngày làm việc sẽ có kết quả là giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp hoặc thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
Sau khi đã đăng ký bổ sung ngành nghề thì bạn có thể thành lập chi nhánh tại Hà Nội và chi nhánh này hoàn toàn được phép kinh doanh một phần hoặc tất cả những ngành nghề mà công ty bạn đã đăng ký.
Tên chi nhánh doanh nghiệp có bắt buộc phải có cụm từ “Chi nhánh” không?
Căn cứ vào Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:
Tên chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh
1. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
2. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện, cụm từ “Địa điểm kinh doanh” đối với địa điểm kinh doanh.
3. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.
Bên cạnh đó, Điều 20 Nghị định 01/2021/NĐ-CP hướng dẫn như sau:
Đăng ký tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
1. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thực hiện theo quy định tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp.
2. Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.
3. Phần tên riêng trong tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
4. Đối với những doanh nghiệp 100% vốn nhà nước khi chuyển thành đơn vị hạch toán phụ thuộc do yêu cầu tổ chức lại thì được phép giữ nguyên tên doanh nghiệp nhà nước trước khi tổ chức lại.
Như vậy, tên chi nhánh doanh nghiệp phải đáp ứng được các yêu cầu đã nêu trên. Và tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”. Phần tên riêng trong tên chi nhánh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
Khuyến nghị
Đội ngũ luật sư, luật gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ đăng ký kinh doanh Luật sư X với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.
Thông tin liên hệ:
Luât sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh của chi nhánh năm 2023” Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến dịch vụ thành lập công ty liên doanh. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Điều kiện sáp nhập doanh nghiệp hiện nay được quy định ra sao?
- Loại doanh nghiệp nào không thể hợp nhất sáp nhập?
- Rút đơn tố cáo thì có bị đình chỉ giải quyết tố cáo
Câu hỏi thường gặp:
Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh được quy định cụ thể trong Thông tư số 47/2019/TT-BTC.
100.000 đồng đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh (Nộp tại thời điểm nộp hồ sơ).
Miễn lệ phí đối với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử. Phí công bố thông tin là: 100.000 đồng.
Doanh nghiệp sở hữu chuỗi chi nhánh sẽ đạt được rất nhiều lợi ích. Mở cửa hàng ở nhiều địa điểm sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng mới, tăng độ nhận diện thương hiệu. Nhiều khách hàng tức là doanh thu và lợi nhuận cũng tăng theo, hơn nữa uy tín thương hiệu cũng ngày một cao.
Việc mở thêm chi nhánh giúp các doanh nghiệp có thể phân tán rủi ro : Nhiều cửa hàng sẽ giúp bạn giảm các rủi ro về hàng bán, doanh thu, tài chính, uy tín… Khi một trong số các chi nhánh gặp vấn đề, có thể nhận được sự hỗ trợ từ các chi nhánh khác.
Tùy vào nhu cầu, sở thích của khách hàng từng khu vực, người quản lý có thể linh hoạt điều chỉnh định hướng kinh doanh cho phù hợp từng chi nhánh.
Về ngân sách tài chính: Tài chính của chi nhánh phải phụ thuộc vào doanh nghiệp và doanh nghiệp có nghĩa vụ chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề phát sinh tài chính từ các hoạt động kinh doanh của chi nhánh.
Về quyền đại diện: Chi nhánh chỉ được đại diện khi có sự ủy quyền từ tổng công ty và phải tuân thủ đúng các điều kiện cũng như quy trình pháp lý của nhà nước. Người đại diện hợp pháp cho công ty có quyền điều phối, giải quyết toàn bộ vấn đề phát sinh ở chi nhánh và các vấn đề cần đại diện
Về trách nhiệm của chủ sở hữu: Chủ sở hữu phải chịu trách nhiệm toàn bộ khi giải thể, phá sản.
Việc thành lập chi nhánh công ty phù hợp với các doanh nghiệp muốn mở rộng phạm vi kinh doanh. Chi nhánh công ty có thể vừa là địa điểm kinh doanh vừa là văn phòng đại diện có thể thực hiện các nhiệm vụ được ủy quyền.