Hiện nay, nhu cầu làm đẹp của các chị em phụ nữ ngày càng nâng cao. Ngành công nghiệp làm đẹp đang rất phổ biến và mang lại khá nhiều lợi nhuận. Vì vậy thành lập thẩm mỹ viện, Spa để cung cấp dịch vụ chăm sóc sắc đẹp là xu hướng của rất nhiều nhà kinh doanh. Tuy nhiên, điều kiện kinh doanh và thủ tục thành lập Spa như thế nào không phải ai cũng nắm được. Nắm bắt được những thắc mắc này, Luật sư X xin đưa ra tư vấn về Điều kiện thành lập thẩm mỹ viện hiện nay thông qua giải đáp thắc mắc về câu hỏi của bạn Phạm Ngọc Minh T. Hãy đón đọc bài viết dưới đây để có được những thông tin hữu ích nhé!
Chào Luật sư X. Tôi là Phạm Ngọc Minh T. Hiện nay tôi muốn mở một cơ sở để thực hiện hoạt động thẩm mỹ viện spa chăm sóc sắc đẹp tại Hà Nội. Tuy nhiên tôi lại không biết các thủ tục như thế nào. Xin luật sư tư vấn cho tôi về các điều kiện cần có; các thủ tục cần thực hiện và các loại giấy phép phải xin để thẩm mỹ viện đi vào hoạt động được. Mong nhận hồi đáp từ phía Luật sư. Tôi xin cảm ơn!
Căn cứ pháp lý
Nội dung tư vấn
Điều kiện thành lập thẩm mỹ viện
Về cơ sở vật chất
- Có địa điểm cố định (trừ trường hợp tổ chức khám bệnh, chữa bệnh lưu động).
- Bảo đảm các điều kiện về an toàn bức xạ, phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật.
- Phải bố trí khu vực tiệt trùng để xử lý dụng cụ y tế sử dụng lại, trừ trường hợp không có dụng cụ phải tiệt trùng lại hoặc có hợp đồng với cơ sở y tế khác để tiệt trùng dụng cụ.
- Trường hợp thực hiện thủ thuật, bao gồm cả kỹ thuật cấy ghép răng (implant), châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt thì phải có phòng hoặc khu vực riêng dành cho việc thực hiện thủ thuật. Phòng hoặc khu vực thực hiện thủ thuật phải có đủ diện tích để thực hiện kỹ thuật chuyên môn.
Về thiết bị y tế
- Có đủ trang thiết bị y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở.
- Phòng khám tư vấn sức khỏe hoặc phòng tư vấn sức khỏe qua các phương tiện công nghệ thông tin, viễn thông không bắt buộc phải có trang thiết bị y tế quy định tại điểm a, b khoản này nhưng phải có đủ các phương tiện công nghệ thông tin, viễn thông, thiết bị phù hợp với phạm vi hoạt động đăng ký.
- Có hộp thuốc chống sốc và đủ thuốc cấp cứu chuyên khoa.
Về nhân sự
Thứ nhất
Mỗi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có một người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật. Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật và trưởng các khoa chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Là bác sỹ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình hoặc chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ hoặc chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ có chứng chỉ hành nghề, có phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở.
- Có thời gian hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 36 tháng sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề hoặc có thời gian trực tiếp tham gia khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng. Việc phân công, bổ nhiệm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải được thể hiện bằng văn bản.
- Là người hành nghề cơ hữu tại cơ sở.
Thứ hai
Ngoài người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh; chữa bệnh; các đối tượng khác làm việc trong cơ sở nếu có thực hiện việc khám bệnh; chữa bệnh thì phải có chứng chỉ hành nghề và chỉ được thực hiện việc khám bệnh; chữa bệnh trong phạm vi công việc được phân công.
Căn cứ vào phạm vi hoạt động chuyên môn; văn bằng; chứng chỉ; chứng nhận đào tạo và năng lực của người hành nghề; người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh; chữa bệnh phân công người hành nghề được thực hiện các kỹ thuật chuyên môn bằng văn bản.
Thứ ba
Các đối tượng khác tham gia vào quá trình khám bệnh; chữa bệnh nhưng không cần phải cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của Luật khám bệnh; chữa bệnh thì được phép thực hiện các hoạt động theo phân công của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh; chữa bệnh (kỹ sư vật lý y học; kỹ sư xạ trị; âm ngữ trị liệu; tâm lý trị liệu và các đối tượng khác). Việc phân công phải phù hợp với văn bằng chuyên môn của người đó.
Thủ tục thành lập thẩm mỹ viện hiện nay
Bước 1
Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ gồm có:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động.
- Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với phòng khám có vốn đầu tư nước ngoài.
- Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề của tất cả người hành nghề và danh sách người đăng ký hành nghề của phòng khám.
- Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, của phòng khám.
- Hồ sơ nhân sự của người làm việc chuyên môn y tế tại phòng khám nhưng không thuộc diện phải cấp chứng chỉ hành nghề.
- Tài liệu chứng minh phòng khám đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế; tổ chức nhân sự phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn.
- Dự kiến phạm vi hoạt động chuyên môn: phòng khám đề xuất phạm vi hoạt động chuyên môn; danh mục kỹ thuật dự kiến thực hiện trên cơ sở danh mục kỹ thuật chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.
Bước 2
Nộp hồ sơ
Người đăng ký nộp 01 bộ hồ sơ thông qua 3 cách:
- Nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công trực tuyến.
- Nộp trực tiếp.
- Thông qua đường bưu điện tới trụ sở của Sở Y tế tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương.
Bước 3
Tiếp nhận hồ sơ
Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động, Sở Y tế thực hiện như sau:
- Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến thì sau khi tiếp nhận; cơ quan tiếp nhận hồ sơ trực tuyến gửi Phiếu tiếp nhận hồ sơ trực tuyến cho người nộp hồ sơ.
- Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ thì sau khi tiếp nhận hồ sơ; cơ quan tiếp nhận gửi ngay cho cơ sở đề nghị cấp giấy phép hoạt động Phiếu tiếp nhận hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ gửi qua đường bưu điện thì trong thời hạn 03 ngày; tính từ thời điểm nhận được hồ sơ (tính theo dấu bưu điện đến); cơ quan tiếp nhận gửi cho cơ sở đề nghị cấp giấy phép hoạt động Phiếu tiếp nhận hồ sơ.
Bước 4
Sở Y tế xem xét thẩm định hồ sơ
Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải xem xét để cấp giấy phép hoạt động trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp không cấp giấy phép hoạt động thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động chưa hợp lệ thì thực hiện như sau:
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc; kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ; thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải có văn bản thông báo cho cơ sở đề nghị cấp giấy phép hoạt động để hoàn chỉnh hồ sơ. Văn bản thông báo phải nêu cụ thể là bổ sung những tài liệu nào, nội dung nào cần sửa đổi.
- Khi nhận được văn bản yêu cầu hoàn chỉnh hồ sơ; cơ sở khám bệnh; chữa bệnh đề nghị cấp giấy phép hoạt động phải bổ sung; sửa đổi theo đúng những nội dung đã được ghi trong văn bản và gửi về cơ quan tiếp nhận hồ sơ.
- Sau 10 ngày làm việc; kể từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung; sửa đổi; nếu cơ quan tiếp nhận hồ sơ không có văn bản yêu cầu sửa đổi; bổ sung thì phải cấp; cấp giấy phép hoạt động trong thời hạn 45 ngày; nếu không cấp thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
- Sau 60 ngày; kể từ ngày cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản yêu cầu mà cơ sở đề nghị cấp giấy phép hoạt động không bổ sung; sửa đổi; hoặc bổ sung; sửa đổi hồ sơ nhưng không đạt yêu cầu thì phải thực hiện lại từ đầu thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động.
Bước 4
Nhận kết quả
Sở Y tế tiến hành cấp Giấy phép hoạt động đối với phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ cho người đăng ký.
Câu hỏi thường gặp
Sử dụng thuốc; các chất; thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm; chích; bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da; hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người); xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh; chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Sở y tế tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương.
Bộ phận giải quyết: Phòng quản lý hành nghề y, dược tư nhân.
Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động nhưng phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật sư X vềThủ tục thành lập thẩm mỹ viện hiện nay. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X. Hãy liên hệ qua số điện thoại: 0833.102.102