Thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Thái Nguyên năm 2021

Tháng Tám 31, 2021
Thành lập doanh nghiệp tại Thái Nguyên
230
Views

Thái Nguyên được xem là một thành phố công nghiệp, là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực rất lớn của miền bắc nước ta. Thái Nguyên tập trung khá nhiều công ty, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Tiềm năng đầu tư kinh doanh khu vực này rất lớn, nếu bạn đang có định hướng thành lập doanh nghiệp thì Thái Nguyên là một lựa chọn tốt. Nếu vậy, bạn hãy tham khảo bài viết “Thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Thái Nguyên năm 2021” của chúng tôi nhé!

Căn cứ pháp lý

Nội dung tư vấn

Điều kiện thành lập doanh nghiệp tại Thái Nguyên năm 2021

Khi thành lập doanh nghiệp, bạn cần thỏa mãn các điều kiện như:

Về chủ thể thành lập: Phải là cá nhân – phải đủ 18 tuổi; có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; không thuộc các trường hợp bị cấm thành lập, quản lý doanh nghiệp. Hoặc là tổ chức – pháp nhân thương mại không bị cấm kinh doanh; cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định.

Về trụ sở kinh doanh: Trụ sở chính của công ty không được là nhà chung cư, nhà tập thể; trừ khi chứng minh được mục đích sử dụng theo quy hoạch xây dựng là toà nhà văn phòng, dùng cho mục đích kinh doanh.

Về vốn: vốn điều lệ, vốn pháp định tuỳ theo quy mô kinh doanh; và theo quy định của luật chuyên ngành điều chỉnh.

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp tại Thái Nguyên

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của các loại hình doanh nghiệp lại có sự khác nhau. Cụ thể:

Hồ sơ đăng ký công ty cổ phần

Bạn cũng phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau khi thành lập công ty cổ phần:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty theo Luật doanh nghiệp 2020.
  • Danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần ; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
  • Bản sao các giấy tờ sau đây:
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân; người đại diện theo pháp luật.
  • Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với cổ đông; là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập; và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì; bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự.
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

Hồ sơ đăng ký công ty trách nhiệm hữu hạn

Để quá trình thành lập công ty TNHH 1 thành viên hoặc thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên; bạn được thuận lơi, nhanh chóng bạn cần chuẩn bị đầy đủ:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty theo Luật doanh nghiệp 2020.
  • Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn.
  • Bản sao các giấy tờ sau đây:
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật.
  • Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự.
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tư nhân

So với các loại hình doanh nghiệp khác thì hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân là đơn giản nhất gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân.

Hồ sơ đăng ký công ty hợp danh

Khi thành lập công ty hợp danh, bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên công ty hợp danh.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Thái Nguyên

Khi thành lập doanh nghiệp, bạn cần tiến hành các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị các thông tin, giấy tờ cần thiết

  • Xác định loại hình doanh nghiệp để lựa chọn: Có 4 loại hình cho khách hàng lựa chọn là: doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh, công ty cổ phần.
  • Đặt tên công ty: Tên công ty gồm hai thành tố: Loại hình công ty và tên riêng. Theo đó, tên riêng của doanh nghiệp không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên các công ty đã đăng ký trước đó trên phạm vi toàn quốc.
  • Địa chỉ trụ sở chính công ty đặt ở đâu.
  • Ngành, nghề kinh doanh: Khách hàng liêt kê sơ bộ các ngành; nghề/ lĩnh vực hoạt động dự kiến của công ty.
  • Vốn điều lệ công ty: Tùy vào khả năng; nhu cầu của các thành viên/ cổ đông và theo quy định của pháp luật; (đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện) để đặt vốn điều lệ phù hợp.
  • Người đại diện theo pháp luật của công ty: Là người đại diện cho công ty và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động kinh doanh của công ty.
  • Bản sao chứng thực giấy tờ pháp lý của thành viên/ cổ đông sáng lập

Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận kết quả

Bạn có thể nộp hồ sơ qua hai hình thức:

Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp online hoặc nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi bạn định đặt trụ sở.

Sau đó, chờ phản hồi từ cơ quan Đăng ký kinh doanh. Sau đó, đối chiếu hồ sơ với bản cứng và nhận kết quả.

Bước 3: Hoàn tất thủ tục sau khi nhận GCN ĐKKD

Bạn cần hoàn thiện một số thủ tục như:

Đặt biển và treo biển công ty tại trụ sở đăng ký của công ty theo quy định.

Mở tài khoản ngân hàng, thông báo tài khoản ngân hàng.

Mua chữ ký số, hóa đơn điện tử: Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch; nhằm dễ dàng quản lý và tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Tiến hành nộp tờ khai lệ phí môn bài: Trong năm đầu tiên thành lập; doanh nghiệp được miễn môn bài nhưng vẫn phải nộp tờ khai. Từ năm thứ hai trở đi; nộp lệ phí môn bài theo mức thu nhập của doanh nghiệp.

Nộp thông báo tính thuế giá trị gia tăng. Doanh nghiệp mới bắt đầu hoạt động, kinh doanh thì được chọn khai thuế GTGT theo quý. Sau khi sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng; thì từ năm dương lịch liền kề tiếp theo năm đã đủ 12 tháng, sẽ căn cứ theo mức doanh thu của năm dương lịch trước liền kề (đủ 12 tháng); để thực hiện khai thuế GTGT theo kỳ tính thuế tháng hoặc quý.

Thuê luật sư rà soát và soạn thảo các văn bản nội bộ chuẩn theo quy định.

Hy vọng bài viết “Thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Thái Nguyên năm 2021” hữu ích đối với quý bạn đọc!

Hãy liên hệ Luật sư X khi có nhu cầu tư vấn, sử dụng dịch vụ thành lập công ty: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Doanh nghiệp là gì?

Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh.

Sáp nhập doanh nghiệp là gì?

Sáp nhập doanh nghiệp là một hoặc một số công ty có thể sáp nhập vào một công ty khác;  bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang công ty nhận sáp nhập; đồng thời chấm dứt sự tồn tại của công ty bị sáp nhập.

Có thể thay đổi trụ sở chính của doanh nghiệp được không?

Bạn có thể thay đổi trụ sở chính của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trụ sở chính của doanh nghiệp chỉ được đặt trên lãnh thổ Việt Nam, bạn có thể thay đổi trụ sở chính doanh nghiệp cùng quận, tỉnh hoặc khác quận, tỉnh đều được. Trước khi thay đổi bạn phải thông báo trước 10 ngày cho Cơ quan đăng ký kinh doanh.

Thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp được thực hiện như thế nào?

Thay đổi tên doanh nghiệp được thực hiện theo các bước cơ bản sau:
Bước 1: Kiểm tra tính hợp pháp của tên dự kiến của doanh nghiệp.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thay đổi tên doanh nghiệp.
Bước 3: Nộp hồ sơ và lệ phí.
Bước 4: Nhận kết quả.
Bước 5: Khắc lại con dấu nếu thay đổi tên tiếng việt.
Bước 6: Công bố thông tin thay đổi tên doanh nghiệp.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục
Luật Doanh Nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.