Chào Luật sư. Tôi có một số câu hỏi xin luật sư tư vấn giúp. Hiện cha mẹ tôi muốn chia cho 2 anh em chúng tôi mỗi người 1 mảnh đất vườn (diện tích là 4 sào 9 của bắc bộ).
Vậy xin hỏi, theo quy định của Nhà nước hiện hành, thì để tách sổ đỏ của mảnh vườn trên, Cha Mẹ tôi cần làm những gì (quy trình, các loại giấy tờ, gửi đến cơ quan nào, lệ phí ra sao và mất bao nhiêu thời gian) để tách được sổ cho anh em chúng tôi. Và 2 anh em chúng tôi cần làm những gì để đứng tên trong 4 sổ đỏ đươc cha mẹ tách cho?
Cùng Luật sư X giải đáp câu hỏi của bạn qua bài viết dưới đây.
Điều kiện làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất
Để làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất thì thửa đất cần phải đảm bảo các điều kiện như sau:
- Một là, thửa đất muốn làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất 2022 phải đảm bảo chiều rộng mặt tiền với diện tích tối thiểu theo quy định của từng UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.
- Hai là, thửa đất tách sổ đỏ khi mua bán thuộc phạm vi được phép tách thửa (theo quy định của UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương).
Thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất năm 2022
Dưới đây là các bước làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất mới nhất hiện nay:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất
Người sử dụng đất có nhu cầu làm thủ tục tách sổ đỏ bán đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ gồm: Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của mảnh đất đề nghị tách thửa, đơn đề nghị tách sổ đỏ và hồ sơ đăng ký biến động đất đai (theo mẫu).
Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất
Các cá nhân hoặc hộ gia đình sau khi hoàn thiện hồ sơ, nộp gián tiếp qua UBND cấp xã nơi có đất hoặc nộp trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận/huyện. Tại đây, các cơ quan liên quan sẽ có trách nhiệm thẩm định hồ sơ thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất và tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền để tách sổ đỏ nếu đủ điều kiện.
Bước 3: Giải quyết yêu cầu thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất
Những hồ sơ yêu cầu tách sổ đỏ bán đất đầy đủ và hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện sẽ tiếp nhận xử lý và ghi thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ.
Bước 4: Cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất
Trong thời hạn không quá 2 tuần làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất, cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm định và cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất. Công tác cấp sổ đỏ mới sẽ tiến hành trao trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc gián tiếp qua UBND cấp xã nếu cá nhân hoặc hộ gia đình nộp tại đây.
Thủ tục tách sổ đỏ để chuyển nhượng, tặng cho
Căn cứ theo khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì các trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất”. Như vậy, khi cá nhân hoặc hộ gia đình có mong muốn chuyển nhượng, tặng cho một phần thửa đất thì việc đầu tiên phải làm là đề nghị cơ quan có thẩm quyền đo đạc tách thửa, sau đó mới thực hiện các bước để sang tên.
Việc tách thửa để chuyển nhượng, tặng cho đất của người dân cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Một là, đáp ứng được điều kiện về diện tích và kích thước chiều cạnh tối thiểu
- Hai là, đảm bảo có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp
- Ba là, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án
- Bốn là, đất không có tranh chấp và đang trong thời hạn sử dụng đất
Theo đó, các hồ sơ, thủ tục tách thửa cần có gồm: Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu của Chính phủ và bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp. Các trình tự lần lượt là: Nộp hồ sơ – Tiếp nhận hồ sơ – Giải quyết yêu cầu – Trả kết quả.
Thủ tục chuyển nhượng, tặng cho đất hiện nay
Bước 1: Công chứng hoặc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho
Bên bán/bên tặng cho đất cần chuẩn bị các giấy tờ như sau:
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất
- Các giấy tờ tùy thân bao gồm: CMND/CCCD/Hộ chiếu (của cả vợ và chồng)
- Sổ hộ khẩu
- Giấy chứng minh quan hệ vợ chồng hợp pháp
- Hợp đồng ủy quyền nếu bán thay người khác
Đối với bên mua, bên nhận tặng cho cần chuẩn bị các giấy tờ như sau:
- Các giấy tờ tùy thân bao gồm: CMND/CCCD/Hộ chiếu
- Sổ hộ khẩu
- Giấy chứng minh quan hệ vợ chồng hợp pháp
Trong đó, phiếu yêu cầu công chứng thường do bên mua điền theo mẫu của tổ chức hành nghề công chứng. Hai bên mua, bán có thể soạn trước hợp đồng nhưng phải đảm bảo theo mẫu của tổ chức công chứng.
Bước 2: Thực hiện kê khai nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng, tặng cho đất
Bước 3: Đăng ký biến động (đăng ký sang tên đất)
Lệ phí khi tách sổ đỏ để chuyển nhượng, tặng cho đất
Lệ phí thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất như sau:
- Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = 2% của giá đất chuyển nhượng
- Lệ phí trước bạ phải nộp = 0.5% của giá tính lệ phí trước bạ
- Phí thẩm định hồ sơ để chuyển nhượng, tặng cho đất do HĐND cấp tỉnh quy định, do đó mức thu giữa các tỉnh thành khác nhau.
- Lệ phí cấp Giấy chứng nhận để chuyển nhượng, tặng cho đất. Mức thu giữa các tỉnh khác nhau do HĐND cấp tỉnh quyết định (dưới 100.000 đồng/giấy/lần cấp).
- Chi phí đo đạc để chuyển nhượng, tặng cho đất. Chi phí đo đạc để chuyển nhượng, tặng cho đất dao động từ 1,8 – 2 triệu đồng/lần. Tương tự như lệ phí cấp Giấy chứng nhận, Chi phí đo đạc để chuyển nhượng, tặng cho đất do tổ chức đo đạc thực hiện nên giá mỗi đơn vị khác nhau.
Mời bạn xem thêm:
Thông tin liên hệ với Luật sư X
Trên đây là tư vấn của Luật sư X. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến dịch vụ thành lập công ty mới, công ty tạm ngừng kinh doanh, dịch vụ hợp thức hóa lãnh sự, tra số mã số thuế cá nhân, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, tra cứu thông tin quy hoạch, xin phép bay flycam, hợp pháp hóa lãnh sự bộ ngoại giao…của luật sư X, hãy liên hệ 0833102102.
Câu hỏi thường gặp
Theo Điều 40 Luật Công chứng 2014 thì các bên cần chuẩn bị các giấy tờ sau khi tiến hành mua đất:
– Dự thảo hợp đồng, giao dịch;
– Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
– Phiếu yêu cầu công chứng (thường do bên mua chuẩn bị);
– Bên mua và bán có thể soạn trước hợp đồng;
Bên mua
– Giấy tờ tùy thân: CMND hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
– Sổ hộ khẩu.
– Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân.
Bên bán
– Giấy chứng nhận (Sổ đỏ).
– Giấy tờ tùy thân: CMND hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (của cả vợ và chồng).
– Sổ hộ khẩu.
– Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân (đăng ký kết hôn).
– Hợp đồng ủy quyền (nếu bán hộ).
Đối với bên chuyển nhượng phải nộp:
– Nộp thuế thu nhập cá nhân: Số thuế thu nhập cá nhân mà bên chuyển nhượng phải nộp căn cứ vào thuế suất và thu nhập của người đó. Theo Luật thuế thu nhập cá nhân thì tuỳ từng trường hợp mà người chuyển nhượng được lựa chọn một trong hai cách sau:
– 25% tính trên thu nhập chuyển nhượng áp dụng đối với các trường hợp xác định được chính xác thu nhập.
– Hoặc 2% tính trên Tổng giá trị mua bán chuyển nhượng trên hợp đồng nhưng không thấp hợp giá theo khung giá nhà đất được Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành hàng năm. (theo Điều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC)
– 10% Giá trị quyền sử dụng đất (căn cứ vào Bảng giá đất) trong trường hợp tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất và không được miễn thuế thu nhập cá nhân (theo điểm c khoản 1 và khoản 4 Điều 16 Thông tư 111/2013/TT-BTC)
Bên nhận chuyển nhượng phải nộp:
– Lệ phí địa chính 0,15% giá trị chuyển nhượng
– Lệ phí trước bạ nhà đất: 0,5%
TTheokhoản 6 Điều 95 Luật Đất đai 2013, phải sang tên trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày công chứng hoặc chứng thực hợp đồng đăng cho nhà đất; nếu không sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định.