Luật Sư X
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Đội ngũ luật sư
    • Hồ sơ năng lực
    • Liên hệ luật sư
  • Tin tức hoạt động
    • Feedback từ khách hàng
    • Kết nối các đối tác
    • Sự kiện và hoạt động
  • Kiến thức pháp luật
    • Luật Dân Sự
    • Luật Hình Sự
    • Luật Đất Đai
    • Luật Lao Động
    • Luật Doanh Nghiệp
    • Luật Giao Thông
    • Luật Hành Chính
    • Luật Sở Hữu Trí Tuệ
    • Luật Nghĩa Vụ Quân Sự
    • Luật Hôn Nhân & Gia Đình
    • Luật Khác
No Result
View All Result
Luật Sư X
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Đội ngũ luật sư
    • Hồ sơ năng lực
    • Liên hệ luật sư
  • Tin tức hoạt động
    • Feedback từ khách hàng
    • Kết nối các đối tác
    • Sự kiện và hoạt động
  • Kiến thức pháp luật
    • Luật Dân Sự
    • Luật Hình Sự
    • Luật Đất Đai
    • Luật Lao Động
    • Luật Doanh Nghiệp
    • Luật Giao Thông
    • Luật Hành Chính
    • Luật Sở Hữu Trí Tuệ
    • Luật Nghĩa Vụ Quân Sự
    • Luật Hôn Nhân & Gia Đình
    • Luật Khác
No Result
View All Result
Luật Sư X
No Result
View All Result
Home Tình huống Luật Doanh Nghiệp

Thủ tục tách công ty hiện nay

Ngọc Vũ by Ngọc Vũ
Tháng 12 19, 2021
in Luật Doanh Nghiệp
0

Có thể bạn quan tâm

Quy định về giấy phép kinh doanh như thế nào?

Tải mẫu đăng ký mẫu dấu công ty

Không nộp hồ sơ khai thuế ban đầu bị phạt thế nào?

Sơ đồ bài viết

  1. Tách công ty là gì?
  2. Đối tượng có thể thực hiện thủ tục tách công ty
  3. Cách thức tách công ty khi thực hiện thủ tục
  4. Thủ tục tách công ty
  5. Hậu quả pháp lý khi thực hiện thủ tục tách công ty
  6. Câu hỏi thường gặp
  7. Thông tin liên hệ với Luật sư X

Tách công ty là hình thức tổ chức lại cơ cấu doanh nghiệp sao cho phù hợp với khả năng và nhu cầu của doanh nghiệp đó. Đặc biệt là khi doanh nghiệp mất cân bằng trong việc quản lý hoạt động vì quy mô lớn. Luật doanh nghiệp 2020 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 quy định cụ thể về thủ tục tách công ty. Xoay quanh vấn đề này, Luật Sư X nhận được rất nhiều câu hỏi. Cụ thể câu hỏi của bạn Vũ Phước H như sau:

“Xin chào Luật Sư! Tôi là Vũ Phước H, 30 tuổi, hiện đang cư trú tại Hà Nội. Hiện tại tôi đang là chủ sở hữu một công ty TNHH một thành viên. Bây giờ tôi muốn tách công ty của tôi ra để thành lập công ty con. Tôi đang không biết pháp luật hiện nay quy định về vấn đề này như thế nào? Thủ tục tách công ty tiến hành ra sao? Hi vọng được Luật Sư giải đáp!”

Căn cứ pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp 2020
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP Về đăng ký doanh nghiệp

Nội dung tư vấn

Tách công ty là gì?

Vậy thủ tục tách công ty được quy định như thế nào? Trước hết hãy cùng luật sư X tìm hiểu về khái niệm tách công ty.

Tách công ty là việc công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH), công ty cổ phần có thể tách bằng cách chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ, thành viên, cổ đông của công ty hiện có (công ty bị tách) để thành lập một; hoặc một số công ty TNHH, công ty cổ phần mới (công ty được tách) mà không chấm dứt tồn tại của công ty bị tách.

Đối tượng có thể thực hiện thủ tục tách công ty

Không phải loại hình doanh nghiệp nào cũng được phép thực hiện thủ tục tách công ty. Theo đó, chỉ công ty cổ phần, công ty TNHH được thực hiện hoạt động này. Các loại hình doanh nghiệp khác như: doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh không thể tách công ty.

Cách thức tách công ty khi thực hiện thủ tục

Các phương thức tách công ty mà công ty TNHH, công ty cổ phần có thể thực hiện là:

  • Một phần phần vốn góp, cổ phần của các thành viên, cổ đông; cùng với tài sản tương ứng với giá trị phần vốn góp, cổ phần được chia sang cho các công ty mới theo tỷ lệ sở hữu trong công ty bị tách. Đồng thời phải tương ứng giá trị tài sản được chuyển cho công ty mới.
  • Toàn bộ phần vốn góp, cổ phần của một hoặc một số thành viên, cổ đông; cùng với tài sản tương ứng với giá trị cổ phần, phần vốn góp họ được chuyển sang cho các công ty mới.
  • Kết hợp cả hai trường hợp trên.

Thủ tục tách công ty

Trong nhiều trường hợp, các công ty cần thực hiện thủ tục tách công ty để tái cơ cấu lại tổ chức, phù hợp với phương hướng, tình hình hoạt động kinh doanh của công ty. Đặc biệt là loại hình công ty TNHH và công ty cổ phần thì việc thực hiện tách công ty là rất cần thiết. Cụ thể thủ tục tách công ty bao gồm các bước sau:

Bước 1

Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc Đại hội đồng cổ đông của công ty bị tách thông qua nghị quyết, quyết định tách công ty theo quy định.

Nghị quyết, quyết định tách công ty phải gồm các nội dung chủ yếu sau:

  • Tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty bị tách; tên công ty được tách sẽ thành lập.
  • Phương án sử dụng lao động.
  • Cách thức tách công ty.
  • Giá trị tài sản, quyền và nghĩa vụ được chuyển từ công ty bị tách sang công ty được tách.
  • Thời hạn thực hiện tách công ty.

Nghị quyết, quyết định tách công ty phải được gửi đến tất cả chủ nợ. Đồng thời thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra quyết định hoặc thông qua nghị quyết.

Bước 2

Các thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc cổ đông của công ty được tách thông qua Điều lệ; bầu hoặc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.

Bước 3

Các thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc cổ đông của công ty được tách tiến hành đăng ký doanh nghiệp theo quy định.

Hậu quả pháp lý khi thực hiện thủ tục tách công ty

Việc thực hiện thủ tục tách công ty không gây chấm dứt sự tồn tại; phát sinh các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

  • Khác với các hình thức tổ chức lại công ty khác, việc thực hiện thủ tục tách công ty không gây chấm dứt sự tồn tại của công ty bị tách.
  • Sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty bị tách và công ty được tách phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ, các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị tách. Trừ trường hợp công ty bị tách, công ty được tách, chủ nợ, khách hàng và người lao động của công ty bị tách có thỏa thuận khác.
  • Các công ty được tách đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp được phân chia theo nghị quyết, quyết định tách công ty.

Câu hỏi thường gặp

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty được tách bao gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty được tách bao gồm:
1. Nghị quyết, quyết định về việc tách công ty theo quy định.
2. Bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên; của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc tách công ty.
3. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (công ty tách mới).
4. Điều lệ (công ty tách mới).
5. Danh sách cổ đông, thành viên.

Hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đối với công ty bị tách bao gồm những gì?

Hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đối với công ty bị tách bao gồm:
1. Nghị quyết, quyết định về việc tách công ty.
2. Bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên; của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc tách công ty.
3. Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
4. Uỷ quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Nộp hồ sơ tách công ty tại đâu?

Hồ sơ tách công ty bao gồm hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty được tách và hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đối với công ty bị tách.
Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh; hoặc có thể nộp online trên website.
Thời hạn giải quyết hồ sơ trên vào khoảng 3 ngày làm việc.

Thông tin liên hệ với Luật sư X

Trên đây là tư vấn của Luật sư X. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X. Hãy liên hệ qua số điện thoại: 0833.102.102

Mời bạn xem thêm bài viết:

  • Thủ tục chia công ty được tiến hành như thế nào?
  • Thủ tục giải thể doanh nghiệp tự nguyện
  • Quy định về hợp nhất công ty hiện nay
Đánh giá bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Liên hệ và gửi thông tin vụ việc
Tags: Loại hình doanh nghiệp nào có thể thực hiện tách công tyThủ tục tách công ty bao gồm mấy bướcviệc tách công ty dẫn đến hậu quả pháp lý gì

Mới nhất

Quy định về giấy phép kinh doanh

Quy định về giấy phép kinh doanh như thế nào?

by Hương Giang
Tháng 6 21, 2024
0

Giấy phép kinh doanh là một trong những yếu tố cần thiết quan trọng đối với bất kỳ tổ chức,...

Mẫu đăng ký mẫu dấu công ty

Tải mẫu đăng ký mẫu dấu công ty

by Hương Giang
Tháng 5 31, 2024
0

Đăng ký mẫu con dấu công ty là một bước quan trọng sau khi đăng ký thành lập công ty...

Không nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Không nộp hồ sơ khai thuế ban đầu bị phạt thế nào?

by Hương Giang
Tháng 5 17, 2024
0

Việc chuẩn bị và nộp tờ khai thuế đầu tiên là nhiệm vụ của các công ty mới thành lập....

Quy định đặt tên hộ kinh doanh

Quy định đặt tên hộ kinh doanh

by Hương Giang
Tháng 2 21, 2024
0

Trước khi thành lập doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp thường phải xác định loại hình kinh doanh mình muốn hướng...

Next Post
Thủ tục sáp nhập công ty

Thủ tục sáp nhập công ty hiện nay

Điều kiện kinh doanh casino tại Việt Nam như thế nào?

Điều kiện kinh doanh casino tại Việt Nam như thế nào?

Please login to join discussion

img

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ X

– VP HÀ NỘI: Biệt thự số 1, Lô 4E, đường Trung Yên 10B, phường Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

– VP TP. HỒ CHÍ MINH: 99 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh

– VP BẮC GIANG: 329 Lê Lợi, Phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang

HOTLINE: 0833 102 102

  • Liên hệ dịch vụ
  • Việc làm tại Luật Sư X
  • Rss
  • Sitemap

© 2021 LSX – Premium WordPress news & magazine theme by LSX.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Đội ngũ luật sư
    • Hồ sơ năng lực
    • Liên hệ luật sư
  • Tin tức hoạt động
    • Feedback từ khách hàng
    • Kết nối các đối tác
    • Sự kiện và hoạt động
  • Kiến thức pháp luật
    • Luật Dân Sự
    • Luật Hình Sự
    • Luật Đất Đai
    • Luật Lao Động
    • Luật Doanh Nghiệp
    • Luật Giao Thông
    • Luật Hành Chính
    • Luật Sở Hữu Trí Tuệ
    • Luật Nghĩa Vụ Quân Sự
    • Luật Hôn Nhân & Gia Đình
    • Luật Khác

© 2021 LSX – Premium WordPress news & magazine theme by LSX.

Zalo
Phone
0833102102
x
x