Tách công ty là hình thức tổ chức lại cơ cấu doanh nghiệp sao cho phù hợp với khả năng và nhu cầu của doanh nghiệp đó. Đặc biệt là khi doanh nghiệp mất cân bằng trong việc quản lý hoạt động vì quy mô lớn. Luật doanh nghiệp 2020 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 quy định cụ thể về thủ tục tách công ty. Xoay quanh vấn đề này, Luật Sư X nhận được rất nhiều câu hỏi. Cụ thể câu hỏi của bạn Vũ Phước H như sau:
“Xin chào Luật Sư! Tôi là Vũ Phước H, 30 tuổi, hiện đang cư trú tại Hà Nội. Hiện tại tôi đang là chủ sở hữu một công ty TNHH một thành viên. Bây giờ tôi muốn tách công ty của tôi ra để thành lập công ty con. Tôi đang không biết pháp luật hiện nay quy định về vấn đề này như thế nào? Thủ tục tách công ty tiến hành ra sao? Hi vọng được Luật Sư giải đáp!”
Căn cứ pháp lý
Nội dung tư vấn
Tách công ty là gì?
Vậy thủ tục tách công ty được quy định như thế nào? Trước hết hãy cùng luật sư X tìm hiểu về khái niệm tách công ty.
Tách công ty là việc công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH), công ty cổ phần có thể tách bằng cách chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ, thành viên, cổ đông của công ty hiện có (công ty bị tách) để thành lập một; hoặc một số công ty TNHH, công ty cổ phần mới (công ty được tách) mà không chấm dứt tồn tại của công ty bị tách.
Đối tượng có thể thực hiện thủ tục tách công ty
Không phải loại hình doanh nghiệp nào cũng được phép thực hiện thủ tục tách công ty. Theo đó, chỉ công ty cổ phần, công ty TNHH được thực hiện hoạt động này. Các loại hình doanh nghiệp khác như: doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh không thể tách công ty.
Cách thức tách công ty khi thực hiện thủ tục
Các phương thức tách công ty mà công ty TNHH, công ty cổ phần có thể thực hiện là:
- Một phần phần vốn góp, cổ phần của các thành viên, cổ đông; cùng với tài sản tương ứng với giá trị phần vốn góp, cổ phần được chia sang cho các công ty mới theo tỷ lệ sở hữu trong công ty bị tách. Đồng thời phải tương ứng giá trị tài sản được chuyển cho công ty mới.
- Toàn bộ phần vốn góp, cổ phần của một hoặc một số thành viên, cổ đông; cùng với tài sản tương ứng với giá trị cổ phần, phần vốn góp họ được chuyển sang cho các công ty mới.
- Kết hợp cả hai trường hợp trên.
Thủ tục tách công ty
Trong nhiều trường hợp, các công ty cần thực hiện thủ tục tách công ty để tái cơ cấu lại tổ chức, phù hợp với phương hướng, tình hình hoạt động kinh doanh của công ty. Đặc biệt là loại hình công ty TNHH và công ty cổ phần thì việc thực hiện tách công ty là rất cần thiết. Cụ thể thủ tục tách công ty bao gồm các bước sau:
Bước 1
Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc Đại hội đồng cổ đông của công ty bị tách thông qua nghị quyết, quyết định tách công ty theo quy định.
Nghị quyết, quyết định tách công ty phải gồm các nội dung chủ yếu sau:
- Tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty bị tách; tên công ty được tách sẽ thành lập.
- Phương án sử dụng lao động.
- Cách thức tách công ty.
- Giá trị tài sản, quyền và nghĩa vụ được chuyển từ công ty bị tách sang công ty được tách.
- Thời hạn thực hiện tách công ty.
Nghị quyết, quyết định tách công ty phải được gửi đến tất cả chủ nợ. Đồng thời thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra quyết định hoặc thông qua nghị quyết.
Bước 2
Các thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc cổ đông của công ty được tách thông qua Điều lệ; bầu hoặc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.
Bước 3
Các thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc cổ đông của công ty được tách tiến hành đăng ký doanh nghiệp theo quy định.
Hậu quả pháp lý khi thực hiện thủ tục tách công ty
Việc thực hiện thủ tục tách công ty không gây chấm dứt sự tồn tại; phát sinh các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Cụ thể như sau:
- Khác với các hình thức tổ chức lại công ty khác, việc thực hiện thủ tục tách công ty không gây chấm dứt sự tồn tại của công ty bị tách.
- Sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty bị tách và công ty được tách phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ, các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị tách. Trừ trường hợp công ty bị tách, công ty được tách, chủ nợ, khách hàng và người lao động của công ty bị tách có thỏa thuận khác.
- Các công ty được tách đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp được phân chia theo nghị quyết, quyết định tách công ty.
Câu hỏi thường gặp
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty được tách bao gồm:
1. Nghị quyết, quyết định về việc tách công ty theo quy định.
2. Bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên; của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc tách công ty.
3. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (công ty tách mới).
4. Điều lệ (công ty tách mới).
5. Danh sách cổ đông, thành viên.
Hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đối với công ty bị tách bao gồm:
1. Nghị quyết, quyết định về việc tách công ty.
2. Bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên; của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc tách công ty.
3. Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
4. Uỷ quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.
Hồ sơ tách công ty bao gồm hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty được tách và hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đối với công ty bị tách.
Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh; hoặc có thể nộp online trên website.
Thời hạn giải quyết hồ sơ trên vào khoảng 3 ngày làm việc.
Thông tin liên hệ với Luật sư X
Trên đây là tư vấn của Luật sư X. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X. Hãy liên hệ qua số điện thoại: 0833.102.102
Mời bạn xem thêm bài viết: