Trước khi có quyết định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ, quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ hoặc quyết định cấp văn bằng bảo hộ, người nộp đơn có thể sửa đổi đơn. Thủ tục sửa đổi đơn đăng ký nhãn hiệu gồm những nội dung gì? Các bước tiến hành sửa đổi đơn đăng ký nhãn hiệu như thế nào? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu về vấn đề này.
Căn cứ pháp lý
- Luật Sở hữu trí tuệ
- Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN
Nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Dấu hiệu dùng làm nhãn hiệu phải là những dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, hình vẽ hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
Quyền sửa đổi đơn đăng ký nhãn hiệu
Trước khi có Quyết định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ, Quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ hoặc Quyết định cấp văn bằng bảo hộ, người nộp đơn có thể chủ động hoặc theo yêu cầu của Cục Sở hữu trí tuệ sửa đổi đơn.
Hồ sơ sửa đổi đơn đăng ký nhãn hiệu
Hồ sơ bao gồm:
- 02 Tờ khai yêu cầu sửa đổi đơn đăng ký nhãn hiệu, đánh máy (theo mẫu số 01-SĐĐ Phụ lục B của Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN);
- Tài liệu pháp lý chứng minh việc sửa đổi
Đối với yêu cầu sửa đổi nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu, người nộp đơn phải nộp bản tài liệu tương ứng đã được sửa đổi kèm theo bản chi tiết nội dung sửa đổi so với bản tài liệu đã nộp. Cụ thể: 05 mẫu nhãn hiệu, danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu. iệc sửa đổi không được mở rộng phạm vi (khối lượng) bảo hộ đã được bộc lộ nêu trong đơn;
- Giấy ủy quyền (nếu yêu cầu sửa đổi đơn nộp thông qua tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp);
Phí, lệ phí
Phí thẩm định yêu cầu sửa đổi đơn (160.000VNĐ/01 nội dung yêu cầu sửa đổi). Phí công bố (120.000VNĐ/01 đơn yêu cầu sửa đổi trong trường hợp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp đã có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ).
Yêu cầu sửa đổi đơn được nộp sau khi có Thông báo dự định cấp văn bằng bảo hộ. Và nộp phí, lệ phí thuộc trường hợp sửa đổi thông tin liên quan đến bản chất đối đượng nêu trong đơn. Cụ thể, mẫu nhãn hiệu, danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu, quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể, quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận. Đơn phải được thẩm định lại và thu phí thẩm định theo từng đối tượng (550.000VNĐ/01 nhóm).
Thời hạn xem xét yêu cầu sửa đổi đơn đăng ký nhãn hiệu: 02 tháng
Hình thức nộp đơn
Người nộp đơn có thể lựa chọn hình thức nộp đơn giấy hoặc hình thức nộp đơn trực tuyến, cụ thể:
Hình thức nộp đơn giấy
Người nộp đơn có thể nộp yêu cầu sửa đổi đơn đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ :
- Trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ, địa chỉ: 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
- Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Hồ Chí Minh. Địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.
- Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng. ịa chỉ: Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.
Nếu nộp qua bưu điện, người nộp đơn cần chuyển tiền qua dịch vụ của bưu điện. Sau đó phô tô Giấy biên nhận chuyển tiền gửi kèm theo hồ sơ đơn đến một trong các điểm tiếp nhận đơn.
(Lưu ý: Khi chuyển tiền phí, lệ phí đến một trong các điểm tiếp nhận đơn nêu trên của Cục Sở hữu trí tuệ, người nộp đơn cần gửi hồ sơ qua bưu điện tương ứng đến điểm tiếp nhận đơn đó.)
Hình thức nộp đơn trực tuyến
Điều kiện để nộp đơn trực tuyến
Người nộp đơn cần có chứng thư số và chữ ký số, đăng ký tài khoản trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến và được Cục Sở hữu trí tuệ phê duyệt tài khoản để thực hiện các giao dịch đăng ký nhãn hiệu.
Trình tự nộp đơn trực tuyến
- Người nộp đơn cần thực hiện việc khai báo và gửi yêu cầu sửa đổi đơn trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ. Sau khi hoàn thành việc khai báo và gửi đơn, Hệ thống sẽ gửi lại cho người nộp đơn Phiếu xác nhận.
- Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày gửi đơn trực tuyến, người nộp đơn phải đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ vào các ngày làm việc trong giờ giao dịch để xuất trình Phiếu xác nhận tài liệu nộp trực tuyến và tài liệu kèm theo (nếu có) và nộp phí, lệ phí theo quy định.
- Nếu tài liệu và phí, lệ phí đầy đủ, cán bộ nhận đơn sẽ thực hiện cấp số đơn vào Tờ khai trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến. Nếu không đủ tài liệu và phí, lệ phí theo quy định thì đơn sẽ bị từ chối tiếp nhận.
- Trong trường hợp Người nộp đơn không hoàn tất thủ tục nộp đơn theo quy định, tài liệu trực tuyến sẽ bị hủy. Thông báo hủy tài liệu trực tuyến được gửi cho Người nộp đơn trên Hệ thống.
Có thể bạn quan tâm
- Thẩm định nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu như thế nào?
- Thẩm định hình thức nhãn hiệu như thế nào?
- Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và thương hiệu?
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về “Thủ tục sửa đổi đơn đăng ký nhãn hiệu“. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn đọc!
Thông tin liên hệ
Mọi vấn đề pháp lý cần giải đáp vui lòng liên hệ Luật sư X: 0833102102. Hoặc liên hệ qua các kênh:
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Nhãn hiệu được bảo hộ trong vòng 10 năm kể từ ngày nộp đơn (ngày ưu tiên). Doanh nghiệp được gia hạn văn bằng bảo hộ và không hạn chế số lần gia hạn. Do vậy, nhãn hiệu sẽ là tài sản xuyên suốt quá trình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp.
Thời gian thẩm định nội dung là trong thời hạn 9 tháng.