Luật Sư X
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Đội ngũ luật sư
    • Hồ sơ năng lực
    • Liên hệ luật sư
  • Tin tức hoạt động
    • Feedback từ khách hàng
    • Kết nối các đối tác
    • Sự kiện và hoạt động
  • Kiến thức pháp luật
    • Luật Dân Sự
    • Luật Hình Sự
    • Luật Đất Đai
    • Luật Lao Động
    • Luật Doanh Nghiệp
    • Luật Giao Thông
    • Luật Hành Chính
    • Luật Sở Hữu Trí Tuệ
    • Luật Nghĩa Vụ Quân Sự
    • Luật Hôn Nhân & Gia Đình
    • Luật Khác
No Result
View All Result
Luật Sư X
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Đội ngũ luật sư
    • Hồ sơ năng lực
    • Liên hệ luật sư
  • Tin tức hoạt động
    • Feedback từ khách hàng
    • Kết nối các đối tác
    • Sự kiện và hoạt động
  • Kiến thức pháp luật
    • Luật Dân Sự
    • Luật Hình Sự
    • Luật Đất Đai
    • Luật Lao Động
    • Luật Doanh Nghiệp
    • Luật Giao Thông
    • Luật Hành Chính
    • Luật Sở Hữu Trí Tuệ
    • Luật Nghĩa Vụ Quân Sự
    • Luật Hôn Nhân & Gia Đình
    • Luật Khác
No Result
View All Result
Luật Sư X
No Result
View All Result
Home Tình huống Luật Doanh Nghiệp

Thủ tục mở nhà sách hiện nay

PT Nhàn by PT Nhàn
Tháng 12 18, 2021
in Luật Doanh Nghiệp
0

Có thể bạn quan tâm

Quy định về giấy phép kinh doanh như thế nào?

Tải mẫu đăng ký mẫu dấu công ty

Không nộp hồ sơ khai thuế ban đầu bị phạt thế nào?

Sơ đồ bài viết

  1. Căn cứ pháp lý
  2. Nội dung tư vấn
  3. Đối với hình thức Hộ kinh doanh
  4. Đối với hình thức Doanh nghiệp
  5. Một số vấn đề cần lưu ý khi mở nhà sách
  6. Câu hỏi thường gặp
  7. Thông tin liên hệ

Trong xã hội hiện nay, sách được coi là một phương thức quan trọng nhất để cung cấp nguồn tri thức trong mọi lĩnh vực đời sống, xã hội, văn học,…cho con người. Sách là người thầy vĩ đại của nhân loại và còn được coi là chìa khóa để mở ra thành công. Nhu cầu đọc sách của con người ngày càng tăng cao. Chính vì thế mở hiệu sách hiện nay đang được nhiều người lựa chọn, đã có rất nhiều đơn vị, cá nhân thành công khi kinh doanh sách. Tuy nhiên, việc mở một cửa hàng không chỉ đơn giản là có ý tưởng kinh doanh và đam mê là có thể thực hiện được. Vậy thủ tục để mở nhà sách hiện nay như thế nào? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Căn cứ pháp lý

Luật Doanh nghiệp 2020

Nội dung tư vấn

Thủ tục ký kinh doanh cửa hàng sách, nhà sách mini chính là thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh. Cụ thể, chủ kinh doanh cần phải chuẩn bị hồ sơ và nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh để được cấp phép. Đây là thủ tục bắt buộc theo quy định của pháp luật về đầu tư và doanh nghiệp Việt Nam.

Trong trường hợp chủ kinh doanh cố tình mở cửa hàng sách, nhà sách để kinh doanh, khi bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý, chủ kinh doanh có thể sẽ chịu các chế tài như phạt hành chính, thậm chí là bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, để đảm bảo kinh doanh hợp pháp, chủ cửa hàng sách, nhà sách phải đăng ký kinh doanh trước khi tiến hành các hoạt động khác.

Trước khi đăng ký kinh doanh, chủ kinh doanh cần phải cân nhắc lựa chọn một trong hai hình thức là Hộ kinh doanh hoặc Doanh nghiệp. 

Mời bạn xem thêm bài viết Bán hàng trên Shopee cần đăng ký kinh doanh không?

Đối với hình thức Hộ kinh doanh

Bước 1

Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ đăng ký gồm 01 bộ như sau:

Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

  • Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh
  • Ngành, nghề kinh doanh
  • Số vốn kinh doanh
  • Họ, tên, số và ngày cấp Giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

Bản sao Giấy chứng minh nhân dân của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình.

Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Bước 2

Nộp hồ sơ

Chủ kinh doanh nộp Hồ sơ đăng ký kinh doanh đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh (thông thường là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc UBND huyện).

Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

  • Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
  • Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định;
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người chủ kinh doanh.

mời bạn xem thêm bài viết Nên thành lập công ty hay hộ kinh doanh?

Đối với hình thức Doanh nghiệp

Bước 1

Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ gồm có:

  • Giấy đề nghị cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy phép đăng ký công ty kinh doanh xách tay.
  • Bản sao có công chứng của các giấy tờ còn hiệu lực pháp luật như chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân. Trường hợp nếu là một tổ chức mở công ty thì cung cấp thêm theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc quyết định mở công ty hợp pháp.
  • Bản điều lệ của doanh nghiệp kinh doanh xách tay (không yêu cầu đối với doanh nghiệp tư nhân).
  • Nội dung về thông tin và tất cả các thành viên cũng như cổ đông cùng mở công ty.

Chủ kinh doanh có thể lựa chọn một trong các hình thức doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp. Mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có các ưu, nhược điểm khác nhau. Cùng với đó là hồ sơ đăng ký của từng loại hình doanh nghiệp cũng sẽ yêu cầu những nội dung khác nhau.

Bước 2

Nộp hồ sơ

Chủ kinh doanh nộp Hồ sơ đăng ký kinh doanh đến Sở Kế hoạch và Đầu tư. 

Việc xem xét, cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cũng tương tự như thủ tục đăng ký kinh doanh Hộ gia đình. Chủ kinh doanh cần lưu ý các thủ tục, cũng như thực hiện việc bổ sung, sửa đổi hồ sơ đăng ký kinh doanh kịp thời khi có yêu cầu của cơ quan đăng ký kinh doanh.

Một số vấn đề cần lưu ý khi mở nhà sách

Về việc đặt tên cho nhà sách

Nhà sách thì cần có tên và khi đặt tên cho nhà sách; bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Tên nhà sách phải có đủ 2 thành tố đó là Hộ kinh doanh và tên riêng. Tên riêng không được trùng lặp hay giống với các nhà sách đã đăng ký kinh doanh trước đó trong phạm vi huyện, quận.

– Tên của nhà sách cấm chứa từ ngữ thiếu văn hóa, trái thuần phong mỹ tục. Cấm chứa từ công ty hay doanh nghiệp trong tên nhà sách.

– Tên phải được viết bằng các chữ số, ký hiệu hay chữ cái thuộc bảng chữ cái tiếng việt và các chữ J, F, W, Z. Tên nhà sách có thể viết bằng tiếng anh hay viết tắt để tránh trùng lặp.

Mời bạn xem thêm bài viết Cần lưu ý điều gì khi đặt tên doanh nghiệp?

Khi thuê cửa hàng

Nếu bạn chưa có mặt bằng sẵn để làm cửa hàng thì cần tiến hành thuê địa điểm, thuê cửa hàng để làm địa điểm kinh doanh. Bạn nên chọn mặt bằng gần khu dân cư, chung cư, có mặt tiền. Sau khi thuê cửa hàng bạn cần trang trí cửa hàng sách và mua đầy đủ dụng cụ, thiết bị phục vụ việc chế biến sách và kinh doanh.

Về việc chuẩn bị vốn khi kinh doanh

Mở cửa hàng sách cần bao nhiêu vốn? Số vốn cần bỏ ra là bao nhiêu? Là câu hỏi những người mới khởi nghiệp kinh doanh sách thường đặt ra. Số vốn sẽ phụ thuộc vào quy mô cửa hàng và khả năng tài chính của bạn. Bởi vì khi đăng ký kinh doanh thì pháp luật không có quy định về mức vốn tối đa hay tối thiểu cần có. Nhưng thông thường bạn sẽ cần tối thiểu 100 triệu đồng mới có thể thuận lợi mở cửa hàng.

Câu hỏi thường gặp

Lợi ích của việc đọc sách là gì?

– Đọc sách giúp chúng ta hoàn thiện nhân cách.
– Đọc sách giúp chúng ta có thêm được lượng kiến thức lớn.
– Đọc sách giúp kích thích não bộ của chúng ta.
– Đọc sách còn giúp chúng ta cải thiện được khả năng tập trung.
– Đọc sách giúp chúng ta tăng vốn từ ngữ và cách diễn đạt.
– Đọc sách giúp nâng cao tư duy và sự sáng tạo của bản thân.

Mở nhà sách cần những chi phí gì?

– Chi phí thuê mặt bằng cửa hàng
– Chi phí cho trang thiết bị cho cửa hàng sách
– Nguồn vốn nhập hàng
-Chi phí thuê nhân viên
– Các chi phí khác

Diện tích cần thiết để mở hiệu sách là bao nhiêu?

Phụ thuộc vào quy mô kinh doanh của bạn. Đầu tiên, bạn chỉ cần mở một hiệu sách nhỏ thôi, khoảng từ 18m2-50m2 rồi mở rộng dần. Nên cân đo đong đếm cho cẩn thận và lựa chọn một khoảng nhà mình để bán hàng, hoặc đi thuê cho phù hợp với chiến lược kinh doanh của bạn.

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của Luật sư X về Thủ tục mở nhà sách hiện nay. Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp các thông tin hữu ích cho bạn trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X. Hãy liên hệ qua số điện thoại: 0833.102.102

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Liên hệ và gửi thông tin vụ việc
Tags: Mở cửa hàng sách hiện nay như thế nào?Thủ tục mở nhà sách

Mới nhất

Quy định về giấy phép kinh doanh

Quy định về giấy phép kinh doanh như thế nào?

by Hương Giang
Tháng 6 21, 2024
0

Giấy phép kinh doanh là một trong những yếu tố cần thiết quan trọng đối với bất kỳ tổ chức,...

Mẫu đăng ký mẫu dấu công ty

Tải mẫu đăng ký mẫu dấu công ty

by Hương Giang
Tháng 5 31, 2024
0

Đăng ký mẫu con dấu công ty là một bước quan trọng sau khi đăng ký thành lập công ty...

Không nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Không nộp hồ sơ khai thuế ban đầu bị phạt thế nào?

by Hương Giang
Tháng 5 17, 2024
0

Việc chuẩn bị và nộp tờ khai thuế đầu tiên là nhiệm vụ của các công ty mới thành lập....

Quy định đặt tên hộ kinh doanh

Quy định đặt tên hộ kinh doanh

by Hương Giang
Tháng 2 21, 2024
0

Trước khi thành lập doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp thường phải xác định loại hình kinh doanh mình muốn hướng...

Next Post
Nghị định 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh

Nghị định 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh

Chứng khoán phái sinh là gì? Phân loại chứng khoán phái sinh

Chứng khoán phái sinh là gì? Phân loại chứng khoán phái sinh

Please login to join discussion

img

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ X

– VP HÀ NỘI: Biệt thự số 1, Lô 4E, đường Trung Yên 10B, phường Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

– VP TP. HỒ CHÍ MINH: 99 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh

– VP BẮC GIANG: 329 Lê Lợi, Phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang

HOTLINE: 0833 102 102

  • Liên hệ dịch vụ
  • Việc làm tại Luật Sư X
  • Rss
  • Sitemap

© 2021 LSX – Premium WordPress news & magazine theme by LSX.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Đội ngũ luật sư
    • Hồ sơ năng lực
    • Liên hệ luật sư
  • Tin tức hoạt động
    • Feedback từ khách hàng
    • Kết nối các đối tác
    • Sự kiện và hoạt động
  • Kiến thức pháp luật
    • Luật Dân Sự
    • Luật Hình Sự
    • Luật Đất Đai
    • Luật Lao Động
    • Luật Doanh Nghiệp
    • Luật Giao Thông
    • Luật Hành Chính
    • Luật Sở Hữu Trí Tuệ
    • Luật Nghĩa Vụ Quân Sự
    • Luật Hôn Nhân & Gia Đình
    • Luật Khác

© 2021 LSX – Premium WordPress news & magazine theme by LSX.

Zalo
Phone
0833102102
x
x