Khi mất các giấy tờ hộ tịch (giấy khai sinh, giấy chứng tử, giấy đăng ký kết hôn,…) thì người dân có thể tiến hành đề nghị cấp bản sao trích lục hộ tịch để sử dụng thay thế cho bản gốc. Thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch hiện nay như thế nào? Thủ tục đề nghị cấp bản sao trích lục hộ tịch mới ra sao? Khi trích lục hộ tịch cần lưu ý những vấn đề gì? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu vấn đề này nhé.
Trích lục hộ tịch là gì?
* Trích lục hộ tịch là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm chứng minh sự kiện hộ tịch của cá nhân đã đăng ký tại cơ quan đăng ký hộ tịch.
* Trích lục hộ tịch bao gồm:
– Bản chính trích lục hộ tịch được cấp ngay sau khi sự kiện hộ tịch được đăng ký.
– Bản sao trích lục hộ tịch bao gồm:
+ Bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch;
+ Bản sao trích lục hộ tịch được chứng thực từ bản chính.
Thủ tục đề nghị cấp bản sao trích lục hộ tịch mới
Quyền yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch
Cá nhân không phụ thuộc vào nơi cư trú có quyền yêu cầu Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch của mình đã được đăng ký.
Hồ sơ yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch
– Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tiếp hoặc thông qua người đại diện nộp hồ sơ đến Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch, hồ sơ bao gồm:
+ Tờ khai theo mẫu quy định;
+ Người yêu cầu xuất trình bản chính một trong các giấy tờ là hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân.
Trong giai đoạn chuyển tiếp, người yêu cầu đăng ký hộ tịch phải xuất trình giấy tờ chứng minh nơi cư trú.
– Trường hợp cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đề nghị cấp bản sao trích lục hộ tịch của cá nhân thì gửi văn bản yêu cầu nêu rõ lý do cho Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch.
Thời hạn giải quyết yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch
Ngay sau khi nhận được yêu cầu, nếu đủ điều kiện thì Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch cho người yêu cầu.
Giá trị của bản sao trích lục hộ tịch so với bản chính
Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch quy định, bản sao có giá trị trong các trường hợp:
– Cấp từ sổ gốc thay cho bản chính trong các giao dịch trừ khi pháp luật quy định khác
– Chứng thực từ bản chính thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch
Hồ sơ cần chuẩn bị khi đề nghị cấp bản sao trích lục hộ tịch
Người có yêu cầu cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân; thẻ căn cước công dân; các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp; còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu cấp( trong trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp ).
- Người có yêu cầu nộp tờ khai theo mẫu đối với trường hợp người yêu cầu là cá nhân.
- Trong trường hợp người yêu cầu là cơ quan; tổ chức thì chuẩn bị văn bản yêu cầu cấp nêu rõ lý do
- Người có yêu cầu trích lục hộ tịch nộp văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật; trong trường hợp ủy quyền thực hiện yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch.
- Đối với trường hợp người được ủy quyền là ông, bà; cha, mẹ; con, vợ, chồng; anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.
- Trong trường hợp người có yêu cầu trích lục hộ tịch gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính; thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh nhân dân
Thẩm quyền thực hiện trích lục bản sao hộ tịch
Căn cứ Điều 63 Luật Hộ tịch quy định thẩm quyền như sau:
Cá nhân không phụ thuộc vào nơi cư trú có quyền yêu cầu Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch của mình đã được đăng ký.
Căn cứ điểm đ Khoản 1 Điều 71 Luật Hộ tịch có quy định trách nhiệm UBND cấp xã trong quản lý; cập nhật; khai thác Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử theo quy định pháp luật.
Như vậy, căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành; thẩm quyền cấp sẽ không phụ thuộc vào nơi cư trú. Cá nhân có quyền yêu cầu tại bất kỳ Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch nào.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề; “Thủ tục đề nghị cấp bản sao trích lục hộ tịch mới?“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty; , tạm dừng công ty, thành lập công ty; mẫu đơn xin giải thể công ty; giấy phép bay flycam; xác nhận độc thân, đăng ký nhãn hiệu, …. của luật sư X, hãy liên hệ: 0833 102 102.
Hoặc qua các kênh sau:
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Có thể bạn quan tâm
- Đất nông nghiệp bỏ hoang có được chuyển thành đất thổ cư ?
- Của hồi môn là tài sản chung hay tài sản riêng ?
- Nhà mua trả góp trước khi cưới là tài sản chung hay riêng?
- Bị tai nạn lao động được nghỉ bao nhiêu ngày ?
Câu hỏi thường gặp
Bước 1. Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
Bước 2. Kiểm tra hồ sơ
Bước 3. Tiến hành cấp bản sao trích lục hộ tịch
– Người có yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tiếp thực hiện; ủy quyền cho người khác thực hiện yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch;
– Người thực hiện yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch có thể trực tiếp nộp hồ sơ; cơ quan; tổ chức có yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch có thể trực tiếp gửi văn bản yêu cầu tại Cơ quản quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch có thẩm quyền; gửi hồ sơ, văn bản yêu cầu qua hệ thống bưu chính.
Sau khi người có yêu cầu chuẩn bị hồ sơ theo quy định; gửi đến cơ quan có thẩm quyền. Thì việc xem xét và giải quyết yêu cầu sẽ được thực hiện ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ; trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo.