Để đăng ký kinh doanh và đi vào hoạt động thì bản thân mỗi doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đều phải đăng ký chức danh trong công ty. Khi có bất kỳ sự thay đổi, bổ sung nào liên quan đến chức danh trong quá trình hoạt động thì công ty phải kịp thời làm thủ tục đăng ký thêm chức danh cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nắm bắt thông tin và ghi nhận. Vậy cụ thể, Thủ tục đăng ký thêm chức danh công ty cần chuẩn bị hồ sơ gì? Thủ tục đăng ký thêm chức danh công ty thực hiện như thế nào? Cần lưu ý những gì khi làm thủ tục đăng ký thêm chức danh công ty? Vấn đề này sẽ được Luật sư X giải đáp thông qua bài viết dưới đây, mời quý bạn độc cùng tham khảo nhé.
Căn cứ pháp lý
Các loại chức danh người đại diện pháp luật trong công ty
Hướng dẫn thay đổi chức danh người đại diện và tổng hợp những vấn đề cần lưu ý trong quy định về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Các chức danh này sẽ phụ thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp mà luật doanh nghiệp đã được ban hành như:
+ Giám đốc;
+ Tổng Giám đốc;
+ Chủ tịch Hội đồng thành viên – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;
+ Chủ tịch công ty – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
+ Chủ tịch Hội đồng quản trị – đối với công ty cổ phần;
Thủ tục đăng ký thêm chức danh công ty cần chuẩn bị hồ sơ gì?
Người đại diện thep pháp luật được giữ các chức danh quản lý, điều hành trong từng mảng kinh doanh, nội dung hoạt động của doanh nghiệp. Theo đó doanh nghiệp được quyền bổ nhiệm Giám đốc điều hành, giám đốc tài chính hoặc phó giám đốc làm người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Để thay đổi chức danh người đại diện cho công ty thì doanh nghiệp cần soạn thảo hồ sơ gồm những thành phần sau:
– Thông báo thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty;
– Quyết định bằng văn bản về việc thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật;
– Bản sao biên bản họp về việc thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật ;
– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người thay thế làm đại diện theo pháp luật: Cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu; Cá nhân có quốc tịch nước ngoài: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Giấy phép lao động và Hộ chiếu;
– Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế;
Thủ tục đăng ký thêm chức danh công ty thực hiện như thế nào?
Chức danh công ty là các chức danh được trao cho các quan chức của công ty và tổ chức để cho thấy những nhiệm vụ và trách nhiệm họ có trong tổ chức. Người ta thường nhìn vào chức danh hoặc chức vụ của một người để xác định vị trí hay địa vị của một cá nhân trong xã hội cũng như trong công ty. Thường thì người giữ chức danh nào thì cũng gắn liền với chức vụ đó hoặc một chức danh gắn liền với nhiều chức vụ. Khi có sự phát sinh thay đổi chức danh trong công ty thì thủ tục đăng ký thêm chức danh công ty thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Bước 2: Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, doanh nghiệp tiến hành thông báo tới Phòng đăng ký kinh doanh trong vòng 10 ngày kể từ ngày thông qua nội dung thay đổi. Kèm theo thông báo sẽ phải có những tài liệu sau
+ Trường hợp việc thay đổi chức danh làm thay đổi người đại diện doanh nghiêp làm việc với cơ quan thuế thì bạn phải ghi nhận nội dung thông báo thay đổi thông tin thuế.
+ Trường hợp việc thay đổi chức danh liên quan đến thay đổi chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên thì hồ sơ phải có biên bản bầu lại chủ tịch công ty.
+ Trường hợp việc thay đổi chức danh liên quan đến thủ tục thay đổi giám đốc thì hồ sơ phải có quyết định bổ nhiệm giám đốc công ty mới.
Bước 3: Doanh nghiệp nhận giấy hẹn, chờ kết quả và nhận giấy chứng nhận thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty nếu hồ sơ hợp lệ.
Cần lưu ý những gì khi làm thủ tục đăng ký thêm chức danh công ty?
Chức danh được sự công nhận của xã hội, có thể nói đây là công nhận quá trình phấn đấu của một cá nhân đối để có được một chức danh đó. Quá trình phấn đấu của cá nhân không chỉ là quá trình học tập mà còn phải nói đến sự tuyển dụng. Trong doanh nghiệp, chức danh còn xác định rõ vị trí và công việc cần thực hiện của mỗi một nhân sự. Giúp doanh nghiệp có cái quan sát tổng thể trực quan và thống trị tốt hơn trong việc đánh giá, nghiên cứu cấp độ hoàn thiện công việc của một nhân sự hoặc phân bổ công việc, nghĩa vụ phù hợp đến từ vị trí hay bộ phận.
Thay đổi chức danh của người đại diện pháp luật chỉ là một trong những nội dung đơn giản trong việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, tuy nhiên ảnh hưởng của nó đến cơ cấu và tổ chức doanh nghiệp lại vô cùng lớn. Do vậy, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:
– Doanh nghiệp phải sửa đổi điều lệ để phù hợp với cơ cấu tổ chức doanh nghiệp sau khi thay đổi chức doanh người đại diện pháp luật
– Doanh nghiệp phải ban hành ghi nhận chức vụ, quyền hạn của người đại diện theo pháp luật trong điều lệ công ty hoặc trong quyết định bổ nhiệm để việc quản lý, điều hành của người đại diện theo pháp luật trong hoạt động của doanh nghiệp hợp pháp.
– Doanh nghiệp phải lưu ý về nhiệm kỳ nắm giữ các chức vụ người quản lý doanh nghiệp là 05 năm.
Mời bạn xem thêm:
- Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
- Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất
- Quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu bị hạn chế khi nào?
Thông tin liên hệ
Vấn đề “Thủ tục đăng ký thêm chức danh công ty” đã được Luật sư X giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư X chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới tư vấn pháp lý về mẫu đơn xin rút hồ sơ chuyển nhượng đất. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833.102.102
Câu hỏi thường gặp
Doanh nghiệp khi thực hiện thay đổi người đại diện pháp luật cho công ty của mình thì cần phải tiến hành thủ tục đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Trước hết, bạn cần xác định lại hình thức công ty cổ phần của mình có phải công ty cổ phần đại chúng hay không. Trường hợp là công ty cổ phần đại chúng thì việc bạn Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty bạn kiêm luôn chức vụ giám đốc là đã trái với quy định pháp luật. Còn đối với các Công ty Cổ phần không thuộc diện này, có thể cân nhắc tùy theo mục đích hoạt động của doanh nghiệp. Có thể đảm nhiệm để thuận tiện; hoặc tách bạch để tránh xung đột lợi ích, cân bằng quyền lực…
Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải được Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản khi bổ nhiệm, thay đổi các chức danh sau:
Chủ tịch Hội đồng quản trị (Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty);
Tổng Giám đốc (Giám đốc);
Chuyên gia tính toán của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, doanh nghiệp bảo hiểm sức khỏe;
Chuyên gia tính toán dự phòng và khả năng thanh toán của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài.