Cơ sở trợ giúp xã hội không chỉ là một nơi để giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt vượt qua khó khăn trong cuộc sống mà còn là một trái tim ấm áp của xã hội, nơi mà tình thương và lòng nhân ái luôn đượm đầy. Trong những ngóc ngách yêu thương này, những người cao tuổi, những bậc cha mẹ có con cái khuyết tật, và những người trẻ thơ vô tội đang chịu đựng gánh nặng của sự đau khổ tìm thấy niềm hy vọng và sự ấm áp. Thủ tục đăng ký thành lập cô nhi viện tư nhân năm 2023 là nội dung được nhiều người quan tâm, sẽ được Luất ư X chia sẻ tại bài viết hôm nay.
Các loại hình cơ sở trợ giúp xã hội
Các cơ sở trợ giúp xã hội không chỉ cung cấp cho họ nơi ăn chốn ở, mà còn mang đến cho họ sự quan tâm tận tâm và cơ hội để phát triển. Người cao tuổi được chăm sóc và tôn trọng như những kho báu sống đáng quý của chúng ta. Trẻ em khuyết tật không chỉ được học hỏi, phát triển kỹ năng, mà còn được thấy mình là những người đặc biệt, được yêu thương và chấp nhận.
Cơ sở trợ giúp xã hội được thành lập với sứ mệnh giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt vượt qua những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống. Dựa vào nhóm đối tượng được cơ sở trợ giúp xã hội giúp đỡ mà có các loại hình trợ giúp xã hội như sau: (Điều 5 Nghị định 103/2017/NĐ-CP)
– Cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc người cao tuổi.
– Cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
– Cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc người khuyết tật.
– Cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí.
– Cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp thực hiện việc chăm sóc nhiều đối tượng bảo trợ xã hội hoặc đối tượng cần trợ giúp xã hội.
– Trung tâm công tác xã hội thực hiện việc tư vấn, chăm sóc khẩn cấp hoặc hỗ trợ những điều kiện cần thiết khác cho đối tượng cần trợ giúp xã hội.
– Cơ sở trợ giúp xã hội khác theo quy định của pháp luật.
Quyền hạn của cô nhi viện là gì?
Trại trẻ mồ côi, hay cô nhi viện, gọi chung bằng tên thân thương “mái ấm tình thương” hoặc “mái ấm nhà mở” tại Việt Nam, là những nơi đong đầy tình yêu và sẵn sàng mang đến cho những trái tim nhỏ bé niềm hy vọng. Mục tiêu chính của những cơ sở này là thu nhận, nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục những đứa trẻ mồ côi – những thiên thần nhỏ đang trải qua những khó khăn mà cuộc đời đã đặt ra trước họ.
Căn cứ theo Điều 8 Nghị định 103/2017/NĐ-CP quy định về quyền hạn của cơ sở trợ giúp xã hội bao gồm như sau:
Quyền hạn của cơ sở trợ giúp xã hội
1. Tổ chức các hoạt động cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội cho người có nhu cầu theo quy định.
2. Từ chối yêu cầu cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội cho đối tượng nếu không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ sở, trừ trường hợp có quyết định của cơ quan hoặc người có thẩm quyền.
3. Lựa chọn các biện pháp nghiệp vụ trợ giúp xã hội để trợ giúp đối tượng theo quy định của pháp luật,
4. Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, theo các quy định trên, cô nhi viện thuộc cơ sở trợ giúp xã hội dành cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có các quyền hạn như sau:
– Tổ chức các hoạt động cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội cho người có nhu cầu theo quy định.
– Từ chối yêu cầu cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội cho đối tượng nếu không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ sở, trừ trường hợp có quyết định của cơ quan hoặc người có thẩm quyền.
– Lựa chọn các biện pháp nghiệp vụ trợ giúp xã hội để trợ giúp đối tượng theo quy định của pháp luật,
– Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Hồ sơ đăng ký thành lập cô nhi viện tư nhân
Trẻ mồ côi, đó là những đứa trẻ mà số phận đã tách họ khỏi tình thân cha mẹ, có thể do cha mẹ đã ra đi mãi mãi hoặc vì những lý do không đủ điều kiện, khả năng, hoặc ý thức để chăm sóc cho con cái của mình. Tại những nơi này, những thiên thần mồ côi không chỉ được cung cấp một nơi ấm áp để sống, mà còn được trái tim của những người làm công việc tận tâm và yêu thương bao quanh. Việc thành lập cô nhi viện sẽ cần tuân thủ những yêu cầu nhất định
Theo quy định Điều 15 Nghị định 103/2017/NĐ-CP về hồ sơ đăng ký thành lập cô nhi viện tư nhân bao gồm các giấy tờ sau:
– Tờ khai đăng ký thành lập
– Phương án thành lập cơ sở.
– Dự thảo Quy chế hoạt động của cô nhi viện tư nhân.
– Bản sao có chứng thực đối với giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc hợp đồng cho thuê, mượn đất đai, cơ sở vật chất và tài sản gắn liền với đất phục vụ cho hoạt động của viện .
– Phiếu lý lịch tư pháp của các sáng lập viên.
– Bản sao các giấy tờ sau đây:
+ CMND/CCCD. Đối với sáng lập viên là cá nhân nước ngoài, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các sáng lập viên.
+ Quyết định thành lập hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền. CCCD/CMND/ Hộ chiếu, chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của tổ chức.
Đối với sáng lập viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao quyết định thành lập hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự.
Thủ tục đăng ký thành lập cô nhi viện tư nhân năm 2023
Mái ấm tình thương không chỉ đảm bảo đủ thức ăn, áo quần và nơi ở an toàn, mà còn cung cấp cho trẻ cơ hội để học hỏi, phát triển kỹ năng, và tìm hiểu về cuộc sống. Những người làm công việc tại cô nhi viện đóng vai trò như người thầy, người bạn, và người cha mẹ thứ hai, đưa đứa trẻ từng bước vượt qua những nỗi buồn và khó khăn, thay thế bằng những kỷ niệm đẹp và hi vọng tương lai tươi sáng.
Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Nghị định 103/2017/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 16 Nghị định 140/2018/NĐ-CP về đăng ký thành lập như sau cơ sở trợ giúp xã hội:
Đăng ký thành lập, đăng ký thay đổi nội dung hoặc cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thành lập
1. Tổ chức, cá nhân nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện 01 bộ hồ sơ đề nghị đăng ký thành lập quy định tại Điều 15 Nghị định này đến cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập.
2. Trường hợp cơ sở đăng ký thay đổi nội dung hoặc cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thành lập thì cơ sở nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện 01 bộ hồ sơ quy định tại Điều 20 Nghị định này đến cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập.
3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ, cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập có trách nhiệm xem xét và cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập đối với cơ sở đăng ký thành lập mới; cấp chứng nhận đăng ký thành lập đối với cơ sở đăng ký thay đổi nội dung hoặc cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thành lập đối với trường hợp cơ sở đề nghị cấp lại. Trường hợp cơ sở đề nghị không đủ điều kiện theo quy định thì cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập có thông báo rõ lý do bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân đề nghị.
4. Cơ sở được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc cơ sở được thành lập theo quy định của pháp luật về tổ chức, hoạt động và quản lý xã hội và cơ sở trợ giúp xã hội dưới 10 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn không phải thực hiện trình tự, thủ tục đăng ký thành lập theo quy định tại Mục 2 Chương III Nghị định này
Như vậy, thủ tục đăng ký thành lập cô nhi viện tư nhân được thực hiện như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
– Nộp trực tiếp
– Nộp qua đường bưu điện đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội tùy theo hoạt động phạm vi của cơ sở ở cấp nào.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét và cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập của cô nhi viện.
Trường hợp cô nhi viện không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập thì Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Phòng Lao động – Thương binh phải có thông báo rõ lý do bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân đề nghị.
Bước 3: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập cho cô nhi viện tư nhân.
Thông tin liên hệ:
Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Thủ tục đăng ký thành lập cô nhi viện tư nhân năm 2023” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là Hồ sơ đăng ký kiểm dịch thực vật quá cảnh. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833102102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín
Câu hỏi thường gặp
Theo Điều 2 Nghị định 103/2017/NĐ-CP, cơ sở trợ giúp xã hội bao gồm cơ sở trợ giúp xã hội công lập và cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập, trong đó:
– Cơ sở trợ giúp xã hội công lập do cơ quan nhà nước thành lập, quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ của cơ sở trợ giúp xã hội.
– Cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập do các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ của cơ sở trợ giúp xã hội.
Trợ giúp xã hội: được hiểu là giúp đỡ của Nhà nước, cộng đồng xã hội đối với những người có hoàn cảnh khó khăn mà bản thân họ không tự khắc phục được, nhằm mục đích an sinh xã hội.
Chế độ trợ giúp xã hội: Bao gồm các quy định của Nhà nước về chính sách, chế độ đối với những người có hoàn cảnh khó khăn.