Thủ tục đăng ký giấy phép mạng xã hội

Tháng Bảy 13, 2021
Thủ tục đăng ký giấy phép mạng xã hội
136
Views

Mạng xã hội hiện nay đã không còn xa lạ với bất kỳ ai trong chúng ta. Mọi người đều biết rằng, chỉ cần có một chiếc smartphone thì đã có thể truy cập mạng. Thế nhưng, ít ai biết rằng để có thể truy cập internet; thì các đơn vị quản lý và thiết lập mạng cần tiến hành thủ tục đăng ký giấy phép mạng xã hội. Vậy Dịch vụ xin đăng ký giấy phép mạng xã hội là gì? Hồ sơ Thủ tục đăng ký giấy phép mạng xã hội gồm những nội dung gì? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu nhé!

Cơ sở pháp lý

Nghị định 27/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2013 Sửa đổi, bổ sung

Nội dung tư vấn

Giấy phép mạng xã hội là gì?

Dịch vụ xin đăng ký giấy phép mạng xã hội, giấy phép mạng xã hội Là giấy phép của Bộ Thông tin và truyền thông cấp cho tổ chức doanh nghiệp đủ điều kiện, thiết lập website có tính năng cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, trao đổi và thông tin đến nhau, gồm: Dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân; diễn đàn hay trò chuyện trực tuyến; chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác. Vậy Thủ tục đăng ký giấy phép mạng xã hội gồm những gì?

Điều kiện xin giấy phép kinh doanh mạng xã hội

Điều kiện Dịch vụ xin đăng ký giấy phép mạng xã hội các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp cần phải đáp ứng đủ các tiêu chí về nhân sự, tài chính, tên miền,…. Điều kiện để xin giấy phép mạng xã hội, các cá nhân, tổ chức muốn đăng ký loại hình này; nên tìm hiểu kỹ lưỡng các điều kiện sau:

Điều kiện về nhân sự chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin

  • Người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về quản lý nội dung cung cấp trên mạng xã hội;
  • Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung phải tốt nghiệp đại học hoặc tương đương trở lên, có quốc tịch Việt Nam. Đối với người nước ngoài, có địa chỉ tạm trú ít nhất 6 tháng tại Việt Nam
  • Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung sau khi thành lập và được cấp giấy phép mạng xã hội có trách nhiệm cung cấp số điện thoại liên lạc thường xuyên, địa chỉ email cho cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương để phối hợp xử lý ngay khi cần thiết
  • Người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp có thể giao nhiệm vụ cho cấp phó chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin
  • Tổ chức, doanh nghiệp mạng xã hội phải thành lập bộ phận quản lý nội dung thông tin

Điều kiện tài chính khi xin giấy phép mạng xã hội trực tuyến

Tổ chức, doanh nghiệp xin giấy phép mạng xã hội trực tuyến phải có phương án tài chính bảo đảm thiết lập hệ thống thiết bị kỹ thuật trong thời gian giấy phép có hiệu lực. Thực tế bản thân mỗi doanh nghiệp khi có ý định thành lập đều đã chuẩn bị sẵn một khoản tài chính nhất định. Tuy nhiên để đảm bảo cho mọi người nắm đầy đủ thông tin chúng tôi vẫn sẽ đề cập điều kiện này.

Điều kiện về kỹ thuật khi thiết lập mạng xã hội trực tuyến

Tên về kỹ thuật khi thiết lập mạng xã hội trực tuyến cần đáp ứng yêu cầu sau:

Lưu trữ tối thiểu 02 (hai) năm đối với các thông tin về tài khoản. Thời gian đăng nhập, đăng xuất, địa chỉ IP của người sử dụng và nhật ký xử lý thông tin được đăng tải

Tiếp nhận và xử lý cảnh báo thông tin vi phạm từ người sử dụng

Phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn truy nhập bất hợp pháp. Các hình thức tấn công trên môi trường mạng và tuân theo những tiêu chuẩn đảm bảo an toàn thông tin

Có phương án dự phòng bảo đảm duy trì hoạt động an toàn, liên tục và khắc phục khi có sự cố xảy ra. Trừ những trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật

Đảm bảo phải có ít nhất 01 (một) hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam. Cho phép tại thời điểm bất kỳ cũng có thể đáp ứng việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ. Cung cấp thông tin trên toàn bộ mạng xã hội do tổ chức, doanh nghiệp sở hữu theo quy định

Điều kiện tên miền khi xin giấy phép mạng xã hội trực tuyến

Tên miền khi xin giấy phép đăng ký mạng xã hội trực tuyến cần đáp ứng yêu cầu sau:

Đối với tổ chức, doanh nghiệp không phải là cơ quan báo chí, dãy ký tự tạo nên tên miền không được giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí.

Trang thông tin điện tử tổng hợp; và mạng xã hội của cùng một tổ chức, doanh nghiệp không được sử dụng cùng một tên miền.

Tên miền phải còn thời hạn sử dụng ít nhất là 06 (sáu) tháng; tại thời điểm đề nghị cấp giấy phép mạng xã hội. Đồng thời, phải tuân thủ theo đúng quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.

Hồ sơ thủ tục đăng ký giấy phép mạng xã hội

Hồ sơ đăng ký giấy phép mạng xã hội được lập thành 01 bộ bao gồm:

Thứ nhất là đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội (theo mẫu quy định)

Thứ hai, bản sao có chứng thực một trong các loại giấy tờ:

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp,

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư,

Quyết định thành lập;

Điều lệ hoạt động (đối với các tổ chức hội, đoàn thể).

Quyết định thành lập

Hoặc Điều lệ hoạt động phải có chức năng nhiệm vụ phù hợp với lĩnh vực thông tin trao đổi trên trang mạng xã hội;

Thứ ba là đề án hoạt động có chữ ký, dấu của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép

Thứ tư thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội

Thời gian xin giấy phép mạng xã hội

Thời gian xin giấy phép mạng xã hội trong thời hạn 30 ngày làm việc; kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thẩm định; trình Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép dịch vụ xin đăng ký giấy phép mạng xã hội.

Trong trường hợp không may bị từ chối thì: Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử sẽ có văn bản trả lời; và nêu rõ lý do.

Khi đơn vị sau khi nhận được văn bản từ chối; cần ngay lập tức bắt tay vào việc chỉnh sửa và bổ sung theo đúng lý do mà Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã nêu.

Thời gian gửi lại hồ sơ phải trước thời gian mà cục đã nêu rõ trong văn bản phản hồi. Quá thời hạn nêu trên, hồ sơ xin giấy phép mạng xã hội sẽ bị cơ quan nhà nước hủy bỏ. Cần thự chiện đúng để tránh những sai sót không đáng có.

Xem thêm: Dịch vụ xin đăng ký giấy phép mạng xã hội

Thông tin liên hệ Luật Sư X

Trên đây là tư vấn của Luật sư X về Thủ tục đăng ký giấy phép mạng xã hội. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết; và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X hãy liên hệ 0936128102.

Câu hỏi thường gặp:

Mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội hay còn gọi là Social Network là một ứng dụng; hoặc website giúp kết nối mọi người ở bất cứ đâu; bất kỳ ai thông qua dịch vụ internet; giúp người dùng có thể chia sẻ những sở thích; và trao đổi những thông tin cần thiết với nhau. Mạng xã hội dành cho mọi đối tượng sử dụng; không phân biệt giới tính, độ tuổi, vùng miền… Người dùng có thể liên kết với nhau dù họ ở bất cứ đâu, chỉ cần có internet.

Tại sao cần đăng ký giấy phép mạng xã hội?

Các văn bản pháp luật là cơ sở vô cùng quan trọng giúp cơ quan nhà nước kiểm tra, giám sát; và có hướng giải quyết khi gặp trường hợp phát sinh. Giấy phép mạng xã hội hay còn có tên gọi đầy đủ hơn là giấy phép thiết lập mạng xã hội trên mạng(đăng ký giấy phép mạng xã hội).
Đây là giấy phép do Bộ thông tin và Truyền thông; cấp cho tổ chức, doanh nghiệp xây dựng, vận hành, quản lý mạng xã hội; và phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện để thiết lập mạng xã hội theo quy định thì mới được cấp phép. Vì vậy cần biết Thủ tục đăng ký giấy phép mạng xã hội để kiểm soát tốt các hoạt động trên mạng.

Các hành vi cấm khi đăng ký mạng xã hội là gì?

– Cản trở hoạt động hợp pháp; hoặc hỗ trợ hoạt động bất hợp pháp về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin; cản trở bất hợp pháp hoạt động của hệ thống máy chủ tên miền quốc gia; phá hoại cơ sở hạ tầng thông tin,;phá hoại thông tin trên môi trường mạng.
– Cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin số; nhằm mục đích sau đây: Chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phá hoại khối đoàn kết toàn dân;……

5/5 - (4 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *