Thông tư 06/2014/TT-TTCP được thanh tra chính phủ ban hành và có hiệu lực kể từ ngày 15/12/2014; thông tư đã có những quy định cụ thể về quy trình tiếp công dân. Hãy cùng với Luật sư X tìm hiểu rõ hơn.
Thuộc tính pháp lý
Số ký hiệu: | 06/2014/TT-TTCP | Ngày ban hành: | 31/10/2014 |
Loại văn bản: | Thông tư | Ngày có hiệu lực: | 15/12/2014 |
Nguồn thu thập: | Công báo số 10031+1004 | Ngày đăng công báo: | 26/11/2014 |
Ngành: | Thanh tra | Người ký: | Huỳnh Phong Tranh |
Cơ quan ban hành: | Thanh tra Chính phủ | Hiệu lực pháp lý: | Còn hiệu lực |
Phạm vi: | Toàn quốc |
Nội dung chính thông tư 06/2014/TT-TTCP
Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này quy định quy trình tiếp công dân đến khiếu nại; tố cáo; kiến nghị; phản ánh tại Nơi tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân theo quy định tại điểm a, b, c, d khoản 1 Điều 4 Luật tiếp công dân và các cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định.
Đối tượng áp dụng
- Cơ quan hành chính nhà nước, thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, người tiếp công dân.
- Người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
- Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác tiếp công dân.
Mục đích của việc tiếp công dân
Hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định pháp luật, góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
Tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước để xem xét, ra quyết định giải quyết khiếu nại; kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý tố cáo; xem xét, giải quyết kiến nghị, phản ánh; trả lời cho công dân biết theo quy định của pháp luật.
Quy định về việc từ chối tiếp công dân
Người tiếp công dân được quyền từ chối tiếp khi công dân vi phạm các quy định tại Điều 9 Luật tiếp công dân nhưng phải giải thích cho công dân được biết lý do từ chối tiếp.
Đối với những vụ, việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng công dân vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài thì người tiếp công dân ra Thông báo từ chối tiếp công dân, thực hiện theo Mẫu số 01-TCD ban hành kèm theo Thông tư này.
Xem trước nội dung và tải xuống Thông tư 06/2014/TT-TTCP
Mời bạn đọc xem thêm
- Các trường hợp từ chối tiếp công dân
- Thông tư 01/2015/TT-UBDT về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi quản lý Nhà nước
Thông tin liên hệ
Luật sư X là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ pháp lý tại Việt Nam
Nội dung tư vấn pháp luật mà Luật sư X cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay qua hotline 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Khi tiếp người tố cáo; người tiếp công dân yêu cầu người tố cáo nêu rõ họ tên, địa chỉ; xuất trình giấy tờ tùy thân.
Khi công dân xuất trình giấy tờ tùy thân thì người tiếp công dân kiểm tra tính hợp lệ của giấy tờ đó.
Người tiếp công dân xác định những nội dung sau:
– Địa điểm, thời gian phát sinh vụ việc.
– Người bị khiếu nại là cá nhân, cơ quan, tổ chức nào.
– Nội dung khiếu nại và thẩm quyền giải quyết.
– Đối tượng khiếu nại là quyết định hành chính hay hành vi hành chính.
– Quá trình xem xét, giải quyết (nếu có): cơ quan đã giải quyết; kết quả giải quyết; hình thức văn bản giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.
– Yêu cầu của người khiếu nại.
Trong quá trình tiếp người tố cáo; người tiếp công dân phải giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích người tố cáo trừ khi người tố cáo đồng ý công khai; không được tiết lộ những thông tin có hại cho người tố cáo; nếu thấy cần thiết hoặc khi người tố cáo yêu cầu thì người tiếp công dân áp dụng những biện pháp cần thiết hoặc kiến nghị áp dụng những biện pháp cần thiết để bảo vệ người tố cáo, người thân thích của người tố cáo.