Chào luật sư hiện nay quy định về nộp hồ sơ khai thuế ban đầu gồm có những gì? Trước đây tôi có kinh doanh quán ăn bán bánh xèo là đặc sản của quê tôi. Sau một thời gian kinh doanh thì quán tôi buôn bán cũng khá được. Tôi có ý định chuyển sang mở công ty nên đã đăng ký giấy phép để thành lập công ty, sau đó đăng ký nhãn hiệu cho quán ăn nhà tôi. Tôi nghe nói khi thành lập công ty thì cần chuẩn bị hồ sơ khai thuế ban đầu. Tuy nhiên còn vấn đề mà tôi thắc mắc chính là thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu là bao lâu? Tại sao các công ty cần phải nộp hồ sơ khai thuế ban đầu? Mong luật sư tư vấn giúp tôi vấn đề trên. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ tư vấn của chúng tôi. Về vấn đề Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Hồ sơ khai thuế ban đầu gồm những gì?
Hiện nay đối với công ty mới thành lập thì cần nộp hồ sơ khai thuế ban đầu? Vậy hồ sơ khai thuế ban đầu gồm có những tài liệu gì? Vai trò của hồ sơ khai thuế ban đầu đối với việc nộp thuế của công ty? Mã số thành lập công ty có phải là mã số thuế của công ty hay không? Chúng tôi phân tích về Những quy định về hồ sơ khai thuế ban đầu gồm có những nội dung sau đây cần lưu ý:
Tùy thuộc vào từng chi cục, hồ sơ đăng ký thuế ban đầu sẽ bao gồm nhiều mẫu biểu và số lượng mẫu biểu có thể khác nhau. Sau đây, chúng sẽ đề cập đến bộ hồ sơ khai thuế ban đầu tại Tp.HCM để các bạn tham khảo:
1. Công văn đăng kí hình thức kế toán áp dụng tại doanh nghiệp (chuẩn bị 02 bản)
Nội dung công văn sẽ bao gồm: Hình thức kế toán, hình thức nhập xuất hàng hóa, hình thức ghi sổ kế toán, phương pháp kế toán, chế độ kế toán áp dụng, loại hóa đơn sử dụng.
2. Công văn đăng kí chế độ kế toán áp dụng (chuẩn bị 02 bản)
Theo luật định hiện tại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ áp dụng chế độ kế toán theo thông tư 133/2016/TT-BTC; nhưng đối với một số kế toán, khi học trên lý thuyết thì hệ thống tài khoản kế toán lại không theo thông tư 133 này. Cho nên, nếu muốn thuận tiện hơn cho công việc của mình, doanh nghiệp có thể làm công văn đăng kí chế độ kế toán áp dụng theo thông tư 200/2014/TT-BTC. Và doanh nghiệp phải cam kết sử dụng chế độ kế toán theo thông tư 200 bình ổn trong vòng 02 năm.
3. Đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (chuẩn bị 02 bản)
Doanh nghiệp phải đăng kí phương pháp trích khấu hao tài sản cố định theo thông tư 45/2013/TT-BTC với cơ quan thuế quản lý. Các phương pháp trích khấu hao tài sản cố định phổ biến hiện nay là: khấu hao theo đường thẳng; khấu theo theo số dư giảm dần có điều chỉnh; khấu hao theo số lượng, khối lượng sản phẩm;…
4. Giấy ủy quyền (chuẩn bị 01 bản)
Nếu bạn không phải là đại diện pháp luật của doanh nghiệp, hãy chuẩn bị 1 giấy ủy quyền khi tiến hành nộp hồ sơ đăng kí thuế ban đầu. Đa số các chi cục thuế tại TP.HCM mà chúng tôi tiến hành nộp hồ sơ sẽ không yêu cầu trình giấy ủy quyền này. Nhưng hãy chuẩn bị cho đúng trình tự, quy định của pháp luật.
Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu là bao lâu?
Hiện nay hồ sơ khai thuế ban đầu được áp dụng trong một thời gian nhất định kể từ khi đăng ký thành lập công ty. Vậy những quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu được quy định như thế nào? Nếu vi phạm quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế thì có bị phạt không? Thời gian tối đa theo quy định mà doanh nghiệp có thể tiến hành nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu hiện nay là:
Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký thuế ban đầu sẽ là ngày cuối cùng của tháng ghi trên GPKD trong trường hợp doanh nghiệp bắt đầu sản xuất kinh doanh ngay khi nhận GPKD. Hoặc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ghi trên GPKD trong trường hợp doanh nghiệp nhận được GPKD nhưng chưa đi vào hoạt động. Nhưng theo kinh nghiệm riêng của dịch vụ kế toán Song Kim, hãy hoàn thiện ngay thủ tục kê khai thuế ban đầu với thời gian sớm nhất có thể vì đây là cũng là 1 trong các thủ tục đăng ký kinh doanh mà bạn cần hoàn thiện. Vì bạn còn rất nhiều việc phải làm để vận hành doanh nghiệp của mình.
Đăng ký thuế lần đầu đối với công ty cổ phần thế nào?
Dù là loại hình công ty nào thì cũng đăng ký khai thuế lần đầu. Vậy hiện nay những quy định về đăng ký thuế lần đầu được áp dụng ra sao? Đặc biệt là đối với công ty cổ phần thì ai có trách nhiệm nộp hồ sơ đăng ký thuế? Mẫu hồ sơ đăng ký thuế ban đầu gồm những nội dung nào? Hồ sơ đăng ký thuế của công ty cổ phần có cần chữ ký của tất cả cổ đông hay không? Việc đăng ký thuế lần đầu đối với công ty cổ phần theo quy định của luật có những nội dung sau đây:
Công ty cổ phần phải thực hiện đăng ký thuế và được cơ quan thuế cấp mã số thuế trước khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc có phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Việc đăng ký thuế lần đầu được tiến hành như sau:
(i) Công ty cổ phần thực hiện đăng ký thuế lần đầu theo cơ chế một cửa liên thông cùng với đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp phải đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế nêu bên dưới.
(ii) Công ty cổ phần phải đăng ký thuế lần đầu trực tiếp tại cơ quan thuế nếu thuộc các trường hợp sau đây:
– Công ty cổ phần hoạt động trong các lĩnh vực bảo hiểm, kế toán, kiểm toán, luật sư, công chứng hoặc các lĩnh vực chuyên ngành khác không phải đăng ký doanh nghiệp qua cơ quan đăng ký kinh doanh.
– Công ty cổ phần có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay cho người nộp thuế khác phải kê khai và xác định nghĩa vụ thuế riêng so với nghĩa vụ của công ty cổ phần theo quy định của pháp luật về quản lý thuế (trừ cơ quan chi trả thu nhập khi khấu trừ, nộp thay thuế thu nhập cá nhân); ngân hàng thương mại (hoạt động theo hình thức công ty cổ phần), công ty cổ phần cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hoặc công ty cổ phần được nhà cung cấp ở nước ngoài ủy quyền có trách nhiệm kê khai, khấu trừ và nộp thuế thay cho nhà cung cấp ở nước ngoài.
Lưu ý: Công ty cổ phần chi trả thu nhập khi khấu trừ, nộp thay thuế thu nhập cá nhân sử dụng mã số thuế đã cấp để khai, nộp thuế thu nhập cá nhân khấu trừ, nộp thay (mà không cần tiến hành đăng ký thuế lần đầu trực tiếp tại cơ quan thuế).
– Công ty cổ phần điều hành chung, công ty cổ phần được Chính phủ Việt Nam giao nhiệm vụ tiếp nhận phần được chia của Việt Nam thuộc các mỏ dầu khí tại vùng chồng lấn; công ty cổ phần là nhà thầu, nhà đầu tư tham gia hợp đồng dầu khí; công ty mẹ – Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đại diện nước chủ nhà nhận phần lãi được chia từ các hợp đồng dầu khí.
Phương thức nộp hồ sơ đăng ký thuế lần đầu thế nào?
Khi nộp hồ sơ đăng ký thuế, các công ty/doanh nghiệp có nhiều lựa chọn trong việc nộp hồ sơ để tiện lợi hơn cho các chủ thể. Mỗi hình thức đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Tùy vào tình hình và điều kiện mà các chủ thể có thể lựa chọn phương thức nộp hồ sơ phù hợp nhất cho đơn vị mình. Theo quy định thì có các phương thức nộp hồ sơ đăng ký thuế lần đầu có những vấn đề sau đây cần lưu ý:
– Nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc nộp bằng đường bưu chính.
– Nộp hồ sơ thuế điện tử: thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 19/2021/TT-BTC.
Thực tế hiện nay, đa số các cơ quan thuế yêu cầu người nộp thuế thực hiện đăng ký và kê khai thuế điện tử thay vì nộp hồ sơ giấy như trước đây.
Khuyến nghị
Đội ngũ luật sư, luật gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ quyết toán thuế Luật sư X với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu là bao lâu?” Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như trích lục kết hôn tại đại sứ quán…. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Thủ tục giải chấp sổ đỏ mất bao lâu thời gian?
- Thủ tục giải chấp sổ đỏ ngân hàng năm 2024
- Giải chấp sổ đỏ là gì theo quy định năm 2024?
Câu hỏi thường gặp
Các doanh nghiệp phải hoàn thành các bước cơ bản sau đây trước khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu qua mạng 2023:
Đối với biển hiệu doanh nghiệp tại trụ sở: Biển hiệu phải có địa chỉ trụ sở chính, mã số thuế doanh nghiệp, tên công ty… Một quản lý thuế sẽ đến công ty của bạn để xem nếu bạn có thể nhìn thấy dấu hiệu. Cho dù nó được chuẩn bị đầy đủ hay bị đình chỉ, và cách thức hoạt động của công ty.
Mua chữ ký số (Token, Chứng thư số): Đây là bước bắt buộc mà mọi công ty khi thành lập phải thực hiện. Chữ ký số này sẽ được sử dụng để gửi bảng kê khai thuế tài nguyên đến trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Mở tài khoản công ty và nạp tiền vào tài khoản. Công ty xuất trình tiền vào tài khoản bằng chữ ký số và trả phí giấy phép cho Kho bạc.
Sau khi có giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp phải mở tài khoản ngân hàng và lấy chữ ký số cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn khai thuế điện tử phải có chữ ký số để nộp tờ khai thuế qua mạng. Ngoài ra, các công ty nộp thuế điện tử cho cơ quan thuế cũng phải có tài khoản ngân hàng.
Kế toán của công ty có thể mở tài khoản ngân hàng bằng cách liên hệ với ngân hàng nơi công ty muốn làm việc. Sau khi nhận được tài khoản từ ngân hàng, trong vòng 10 ngày công ty sẽ đăng ký tài khoản ngân hàng thông qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoặc trang web của công ty. Xin lưu ý rằng công ty sẽ bị phạt nếu quá thời gian mà không đăng ký.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dịch vụ cung cấp chữ ký số, chứng thư số chất lượng cao. Khách hàng có thể sử dụng Việt Mỹ, nhà cung cấp chữ ký số được nhiều tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn.
Cơ quan quản lý thuế cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở chính là cơ quan thuế quản lý trực tiếp công ty. Cơ quan giám sát này sẽ được xác định trong thông báo của cơ quan thuế gửi cho công ty. Sau khi doanh nghiệp hoàn thành quy trình và thủ tục thành lập, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp thông báo và GPKD cho doanh nghiệp