Trong nhiều trường hợp nhất định, công ty phải buộc tạm ngừng kinh doanh trong một thời hạn. Việc tạm ngừng kinh doanh trong 1 năm dương lịch thì không phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp nếu không phát sinh doanh thu. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều câu hỏi liên quan đến việc có phải trả lương khi tạm ngừng kinh doanh không? Cùng Luật Sư X tìm hiểu về “Tạm ngừng kinh doanh có phải trả lương cho người lao động không?” qua bài viết sau đây
Căn cứ pháp lý
Nội dung tư vấn
Tạm ngừng kinh doanh có phải trả lương?
Căn cứ quy định khoản 3 Điều 206 luật Doanh nghiệp 2020 như sau về tạm ngừng hoạt động kinh doanh:
1. Doanh nghiệp có quyền tạm ngừng kinh doanh nhưng phải thông báo bằng văn bản về thời điểm và thời hạn tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh cho Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất 15 ngày trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh. Quy định này áp dụng trong trường hợpdoanh nghiệp tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.
2. Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện khi phát hiện doanh nghiệp không có đủđiều kiện theo quy định của pháp luật.
3. Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.”
Như vậy, Căn cứ khoản 3 nêu trên thì đối với người lao động trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải đạt được sự thỏa thuận với người lao động về quyền lợi, việc làm như trả lương chờ việc, tạm ngừng thực hiện hợp đồng vì công ty tạm ngừng kinh doanh,… Khi hết thời gian tạm ngừng kinh doanh thì công ty phải tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động với người lao động.
Như vậy, trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh thì người lao động phải được hưởng những quyền lợi nhất định trên cơ sở thoả thuận với người sử dụng lao động. Thoả thuận về mức lương chờ việc, chờ thời gian hoạt động lại của doanh nghiệp. Hoặc thoả thuận để chờ thời hạn làm việc tiếp theo, phụ cấp, bù đắp nhất định.
Do đó, trong trường hợp của bạn khi bạn nghỉ việc trong thời gian công ty tạm ngừng kinh doanh; thì công ty phải tiến hành trả lương chờ việc cho bạn là đúng quy định của pháp luật.
Theo đó căn cứ vào quy định; thì nếu công ty cắt lương của bạn trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh là vi phạm pháp luật. Theo đó, bạn có thể khiếu nại lên chủ doanh nghiệp; hoặc ban giám đốc của công ty để được giải quyết theo trình tự thủ tục.
Nếu trường hợp không giải quyết khiếu nại thì bạn có thể đến cơ quan thứ ba; đó là Toà án nhân dân để tiến hành thủ tục khởi kiện theo pháp luật tố tụng dân sự hiện hành.
Công ty tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH?
Theo quy định tại khoản 3 Điều 206 Luật doanh nghiệp 2020; thì trong thời gian tạm dừng kinh doanh, doanh nghiệp phải hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với người lao động; trừ trường hợp doanh nghiệp và người lao động có thỏa thuận khác.
Theo quy định trên thì khi tạm dừng kinh doanh doanh nghiệp; phải tiếp tục thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; nếu bên doanh nghiệp không có thỏa thuận nào khác với người lao động. Nếu trường hợp người lao động với người sử dụng lao động; có thoả thuận không đóng bảo hiểm xã hội trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh; thì sẽ giải quyết khác.
Như vậy, khi công ty bạn tạm ngừng kinh doanh; mà không có sự thỏa thuận nào khác về việc đóng bảo hiểm xã hộ; do đó công ty bạn vẫn phải đóng bảo hiểm quỹ ốm đau thai sản và quỹ tai nạn lao động; bệnh nghề nghiệp. Việc công ty bạn không có thỏa thuận nào với người lao động; mà lại yêu cầu người lao động đóng đầy đủ 100% tiền bảo hiểm; bao gồm cả tiền mà người sử dụng lao động đáng nhẽ phải đóng; là trái với quy định của pháp luật.
Quyền lợi của người lao động khi doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh; theo quy định này đó là người lao động được doanh nghiệp hoàn thành; việc thực hiện hợp đồng lao động đã ký với người lao động. Trừ trường hợp doanh nghiệp và người lao động có thỏa thuận khác.
Dịch vụ tạm ngừng kinh doanh của Luật sư X
Tạm ngừng kinh doanh là giải pháp cần thiết cho doanh nghiệp khi không thể tiếp tục kinh doanh trong một khoảng thời gian xác định. Tạm ngừng kinh doanh nhanh chóng sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những chi phí không đáng có. Trong khi đó, quy trình tạm ngừng kinh doanh khá là phức tạp; với nhiều thủ tục, nếu các doanh nghiệp tự thực hiện sẽ gặp nhiều rủi ro. Việc sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh của Luật Sư X sẽ khiến quý khách yên tâm trong từng khâu thực hiện:
- Tư vấn về giấy tờ, thủ tục thời gian cần thiết nhất cho việc tạm ngừng kinh doanh
- Biên soạn hồ sơ đăng ký; cung cấp cho khách hàng những biểu mẫu phù hợp nhất, mới nhất.
- Là đại diện thay cho khách hàng tiến hành nộp hồ sơ, nhận và trả lời thẩm định, nộp các khoản phí, lệ phí.
- Thay mặt cho khách hàng theo dõi quá trình xử lý hồ sơ.
- Bổ sung hoặc sửa chữa hồ sơ theo yêu cầu của chuyên viên thụ lý hồ sơ (nếu có).
Chi phí dịch vụ là điều mà khách hàng quan tâm. Nhưng, bạn đừng lo lắng, vì mức giá mà chúng tôi đưa ra đảm bảo phù hợp với từng trường hợp. Mời bạn tham khảo bảng giá của chúng tôi
Mời bạn xem thêm:
- Tạm ngừng kinh doanh có phải nộp báo cáo thuế hay không?
- Giải thể công ty có phải quyết toán thuế không, thủ tục thế nào?
- Hướng dẫn giải thể doanh nghiệp qua mạng nhanh và mới nhất
Thông tin liên hệ với Luật sư X
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề “Tạm ngừng kinh doanh có phải trả lương cho người lao động không?”. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty, giải thể công ty tnhh 1 thành viên, tạm dừng công ty, văn bản tạm ngừng kinh doanh…của luật sư X, hãy liên hệ 0833102102.
Câu hỏi thường gặp
Người nộp thuế nếu tạm dừng kinh doanh không trọn năm dương lịch thì doanh nghiệp vẫn phải nộp báo cáo tài chính, tờ khai quyết toán thuế TNDN, tờ khai quyết toán thuế TNCN nếu doanh nghiệp có chi trả cho nhập cho nhân viên.
Việc thông báo tạm ngừng kinh doanh là việc bắt buộc. Tạm ngừng kinh doanh mà không thông báo sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền khá lớn. Và nếu không thông báo thì doanh nghiệp sẽ vẫn phải chịu những nghĩa vụ về bảo hiểm, lương nhân viên,… Vì vậy nên khi tạm ngừng kinh doanh nên thông báo để tránh tổn thất nhiều chi phí.