Chào Luật sư, vừa qua khi công ty tôi có tiến hành nhập 01 lô hàng trái cây là loại nho mẫu đơn từ phía Đài Loan thì xảy ra sự cố contaner khiến cho 2/3 lo hàng khi nhập vào cảng bị hư hỏng. Chính vì thế mà phía kế toán của chúng tôi buộc phải làm biên bản tiêu hủy hàng hóa đối với số contaner trên. Chính vì thế, Luật sư có thể cho tôi hỏi để tải xuống Mẫu biên bản tiêu hủy hàng hóa mới năm 2023 thì phải làm như thế nào được không ạ? Tôi xin chân thành cảm ơn luật sư rất nhiều vì đã trả lời câu hỏi của tôi.
Để có thể cung cấp cho bạn thông tin về tải xuống Mẫu biên bản tiêu hủy hàng hóa mới năm 2023. Luật sư X mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.
Căn cứ pháp lý
Thủ tục tiêu hủy hàng hóa bị hư hỏng diễn ra như thế nào?
Thủ tục tiêu hủy hàng hóa bị hư hỏng sẽ diễn ra gồm 02 bước. Bước một kế toán cần chuẩn bị một bộ hồ sơ hợp lệ bao gồm cả quyết định tiêu huỷ hàng hoá để có thể tiến hành việc tiêu huỷ hàng hoá đúng quy định của pháp luật. Bước thứ hai sau khi hoàn thuế xong thì bên kế toán cần làm việc với cơ quan thuế hoặc cơ quan hải quan để xin được hoàn thuế lại đối với số tiền không được tính thuế giá trị gia tăng. Sau khi thực hiện hai bước trên thì bạn đã thực hiện xong thủ tục tiêu huỷ hàng hoá.
- Chuẩn bị hồ sơ tiêu hủy hàng hóa bị hư hỏng:
Theo quy định tại Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định về việc chuẩn bị hồ sơ tiêu hủy hàng hóa bị hư hỏng như sau:
Hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, không được bồi thường thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Hồ sơ đối với hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, được tính vào chi phí được trừ như sau:
– Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa bị hư hỏng do doanh nghiệp lập.
Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa hư hỏng phải xác định rõ giá trị hàng hóa bị hư hỏng, nguyên nhân hư hỏng; chủng loại, số lượng, giá trị hàng hóa có thể thu hồi được (nếu có) kèm theo bảng kê xuất nhập tồn hàng hóa bị hư hỏng có xác nhận do đại diện hợp pháp của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
– Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (nếu có).
– Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có).
– Quyết định không thu thuế thực hiện theo Mẫu số 14/TXNK Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 06/2021/TT-BTC .
Thủ tục xác nhận thu nhập không tính thuế:
Theo Thông tư 96/2015/TT-BTC và Quyết định 3394/QĐ-TCHQ quy định về thủ tục xác nhận thu nhập không tính thuế như sau:
– Trường hợp doanh nghiệp có chi phí liên quan đến phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường thì khoản chi này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế, cụ thể như sau:
– Doanh nghiệp phải tự xác định rõ tổng giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật.
– Phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường được xác định bằng tổng giá trị tổn thất trừ phần giá trị doanh nghiệp bảo hiểm hoặc tổ chức, cá nhân khác phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
- Bước 1: Nộp hồ sơ giảm hoặc không tính thuế GTGT cho loại hàng hoá bị tiêu huỷ tại cơ quan hải quan hoặc cơ quan thuế (có thể nộp trực tiếp hoặc online);
- Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị không thu thuế, công chức xử lý hồ sơ.
- Bước 3: Kiểm tra hồ sơ: Công chức xử lý hồ sơ kiểm tra hồ sơ, kiểm tra kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa trong hồ sơ hải quan (trừ doanh nghiệp ưu tiên), kiểm tra điều kiện không thu thuế theo quy định của pháp luật về thuế, quản lý thuế, số tiền thuế người nộp thuế đề nghị không thu; đối chiếu thông tin trong hồ sơ không thu thuế với thông tin trên Hệ thống VNACCS liên quan đến tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu có số tiền thuế người nộp thuế đề nghị không thu.
- Bước 4: Hoàn thuế: Thời hạn xử lý hồ sơ không thu thuế tối đa là 06 ngày đối với trường hợp hồ sơ hoàn tương ứng thuộc diện hoàn thuế trước hoặc 40 ngày đối với trường hợp hồ sơ hoàn thuế tương ứng thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế sau.
Tải xuống Mẫu biên bản tiêu hủy hàng hóa mới năm 2023
Để có thể tải xuống Mẫu biên bản tiêu hủy hàng hóa mới năm 2023 một cách dễ dàng nhất, Luật sư X xin được phép gửi đến bạn mẫu tải xuống Mẫu biên bản tiêu hủy hàng hóa mới năm 2023 tại phần link mô tả bên dưới. Mong rằng với mẫu biên bản tiêu hủy hàng hóa mới năm 2023 sẽ giúp ích cho quý đọc giả trong việc thực hiện các thủ tục tiêu huỷ các loại tài sản hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng, hàng hoá không thể sử dụng được tại công ty.
Hướng dẫn soạn thảo mẫu biên bản hủy hàng hóa hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng
Để có thể soạn thảo mẫu biên bản hủy hàng hóa hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng thuận tiện nhất bạn nên sử dụng Excel thay vì sử dụng phiên bản Word. Với ứng dụng Excel bạn cũng sẽ tiến hành việc soạn một văn bản hành chính về việc lập biên bản hủy hàng hóa hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng. Sau khi tạo lập bản xong bạn sẽ tiến hành điền các thông tin mà bạn thực hiện trong quá trình hủy hàng hóa hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng.
Bước 1: Soạn Quốc ngữ, tiêu ngữ;
Bước 2: Soạn Tên công ty và số văn bản huỷ tài sản. Lưu ý số huỷ tài sản phải ngang với thời gian và địa điểm huỷ tài sản;
Bước 3: Soạn QUYẾT ĐỊNH -> sau đó xuống dòng ghi VỀ VIỆC HUỶ …………………;
Bước 4: Ghi nhận các căn cứ pháp luật có hiệu lực pháp luật hiện hành làm căn cứ tiêu huỷ hàng hoá;
Bước 5: Ghi nhận thành viên tiến hành tiêu huỷ tài sản (bao gồm họ và tên và chức vụ);
Bước 6: Ghi nhận các loại hàng hoá cần tiêu huỷ và liệt kê chi tiết là huỷ bao nhiêu.
Bước 7: Ghi nhận hiệu lực của Quyết định tiêu huỷ tài sản;
Bước 8: Ghi nhận việc lưu trữ hồ sơ;
Bước 9: Trình người có thẩm quyền ký xác nhận.
Mời bạn xem thêm
- Dịch vụ chỉnh sửa giấy khai sinh mới năm 2023
- Lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking có bị phạt tù?
- Luật hợp tác xã nông nghiệp quy định như thế nào?
Thông tin liên hệ LSX
Luật sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Tải xuống Mẫu biên bản tiêu hủy hàng hóa mới năm 2023”. Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến Đổi tên căn cước công dân Tp Hồ Chí Minh. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833.102.102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
- Facebook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsu
Câu hỏi thường gặp
Chi khấu hao tài sản cố định thuộc một trong các trường hợp sau:
– Chi khấu hao đối với tài sản cố định không sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
– Chi khấu hao đối với tài sản cố định không có giấy tờ chứng minh thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp (trừ tài sản cố định thuê mua tài chính).
– Chi khấu hao đối với tài sản cố định không được quản lý, theo dõi, hạch toán trong sổ sách kế toán của doanh nghiệp theo chế độ quản lý tài sản cố định và hạch toán kế toán hiện hành.
– Phần trích khấu hao vượt mức quy định hiện hành của Bộ Tài chính về chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định.
– Khấu hao đối với tài sản cố định đã khấu hao hết giá trị.
– Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
+ Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
+ Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
+ Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
Thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được xác định như sau:
– Đối với hoạt động bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa cho người mua.
– Đối với hoạt động cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc hoàn thành từng phần việc cung ứng dịch vụ cho người mua trừ trường hợp nêu tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 78/2014/TT-BTC, Khoản 1 Điều 6 Thông tư số 119/2014/TT-BTC.
– Đối với hoạt động vận tải hàng không là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ vận chuyển cho người mua.
– Trường hợp khác theo quy định của pháp luật”.