Ở hầu hết tất cả địa phương trên cả nước đều có các chính sách quy hoạch và mở rộng đường giao thông đang được đẩy mạnh chính vì lẽ đó chỉ giới quy hoạch giao thông được rất nhiều người quan tâm bởi nó có ảnh hưởng rất lớn đến giá trị của nhà đất. Ở thời điểm hiện nay, để giảm tải tình trạng tắc đường cũng như để phục vụ quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, có chính sách quy hoạch và mở rộng đường giao thông được Nhà nước đẩy mạnh ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Xin mời các bạn độc giả cùng tìm hiểu qua bài viết của Luật sư X để hiểu và nắm rõ được những quy định về “Chỉ giới quy hoạch giao thông” có thể giúp các bạn độc giả hiểu sâu hơn về pháp luật.
Căn cứ pháp lý
Khái niệm về chỉ giới quy hoạch giao thông
Căn cứ vào Điều 43 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đất dành cho đường bộ có hai phần có phạm vi sử dụng khác nhau: phần đất của đường bộ và phần đất còn lại dành cho hành lang an toàn đường bộ.
“Điều 43. Phạm vi đất dành cho đường bộ
1. Phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ.
2. Trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không được xây dựng các công trình khác, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gồm công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, công trình viễn thông, điện lực, đường ống cấp, thoát nước, xăng, dầu, khí.
3. Trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ, ngoài việc thực hiện quy định tại khoản 2 Điều này, được tạm thời sử dụng vào mục đích nông nghiệp, quảng cáo nhưng không được làm ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ. Việc đặt biển quảng cáo trên đất hành lang an toàn đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản.
4. Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang an toàn đường bộ thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ.
Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật.
5. Chính phủ quy định cụ thể phạm vi đất dành cho đường bộ, việc sử dụng, khai thác đất hành lang an toàn đường bộ và việc xây dựng các công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường bộ.”
Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật xây dựng 2014 quy định:
“5. Chỉ giới đường đỏ là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa để phân định ranh giới giữa phần đất được xây dựng công trình và phần đất được dành cho đường giao thông hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng khác.
Chỉ giới đường đỏ đo bằng mét, được tính từ trung tâm của đường (tim đường) sang 2 bên. Phần cọc để xác định chỉ giới đường đỏ sẽ được cắm 2 bên đường để cảnh báo người dân không được phép xây dựng các công trình kiên cố trong phạm vi này. Ngoài ra, khi xây dựng các công trình gần những khu vực này phải tuân thủ quy định chiều cao tối thiểu và tối đa của công trình cũng sẽ phụ theo chỉ giới đường đỏ, được quy định đồng bộ theo từng khu dân cư.
Hầu hết đối với các thửa đất mặt đường hoặc có đường giao thông đi qua thì trước khi mua hoặc xây dựng công trình phải xác định chỉ giới đường đỏ để xác định phần đất được phép xây dựng và phần đất có nguy cơ bị thu hồi, giải tỏa.
Ngoài ra, một thuật ngữ chúng ta cần lưu ý ngoài chỉ giới quy hoạch giao thông. Đó là chỉ giới xây dựng. Chỉ giới xây dựng là đường giới hạn cho phép thi công công trình trên đất đó.
Chỉ giới xây dựng có thể trùng hoặc lùi vào trong so với chỉ giới đường đỏ. Việc này sẽ phụ thuộc theo yêu cầu của khu vực quy hoạch công trình có thể được phép thi công sát chỉ giới đường đỏ hoặc lùi vào một khoảng cách theo quy định.
Phần lớn chỉ giới xây dựng thường được thu hẹp hơn so với chỉ giới đường đỏ. Tuy nhiên, quy định pháp luật cho phép phần không gian như mép ban công, mái hắt, ô văng… được phép nhô ra khỏi chỉ giới đường đỏ, lúc đó chỉ giới thi công phần trên của nhà mới hơn chỉ giới đường đỏ.
Những trường hợp xây dựng được vượt quá chỉ giới đường đỏ
Trên vỉa hè có một khoảng không nhất định và trong chiều cao là 3,5m công trình không được phép vượt qua đường chỉ giới. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ như:
– Đường ống thoát nước của nhà dân và không vượt quá 0,2m tính từ đường chỉ giới và phải có tính thẩm mỹ, không làm mất mỹ quan đô thị
– Những ngôi nhà có từ tầng 2 trở lên khi xây dựng có hai đường chỉ giới trùng nhau thì ban công, mái ô xây dựng được phép vượt quá chỉ giới đường đỏ dưới 0,2m. Từ độ cao 3,5m trở lên công trình có ô văng, mái hiên, ban công được phép vượt qua đường chỉ đỏ tuân thủ một số yêu cầu.
– Độ vượt của công trình phải nhỏ hơn độ rộng của vỉa hè, đảm bảo an toàn của hệ thống mạng điện. Đảm bảo kiến trúc cảnh quan, mỹ quan của cùng một hệ thống nhà trong khu vực. Phần vượt quá chỉ có thể là ban công, mái che tuyệt đối không được xây dựng quây kín thành phòng riêng
– Đặc biệt là bạn cần lưu ý đối với những công trình có hai đường giới hạn này trùng nhau thì nên tìm hiểu cụ thể để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra khi vượt chỉ giới đường đỏ.
Hậu quả khi xây dựng vượt quá chỉ giới giao thông
Việc này nếu bị các cơ quan chức năng hoặc các bên thanh tra thẩm định phát triển phát hiện sẽ để lại hậu quả rất lớn. Căn cứ vào khoản 9 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 16. Vi phạm quy định về trật tự xây dựng
9. Xử phạt đối với hành vi xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được duyệt như sau:
a) Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ;
b) Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc công trình xây dựng khác;
c) Phạt tiền từ 160.000.000 đồng đến 180.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng.”
Như vậy, nếu như xây dựng nhà ở vượt quá chỉ giới xây dựng thì sẽ không đúng với quy hoạch xây dựng. Do đó, sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi vi phạm quy định về trật tự xây dựng theo quy định nêu trên. Vì vậy, trước khi tiến hành thi công công trình, chủ đầu tư cần thực hiện thủ tục xin chỉ giới đường đỏ để xác định phần diện tích được phép xây dựng đúng quy định để tránh các hậu quả bị xử phạt.
Mời các bạn xem thêm bài viết
- Quy định pháp luật đất định quy hoạch làm đường giao thông năm 2022
- Quy trình lên thổ cư đất trồng cây lâu năm như thế nào?
- Miễn thuế đất nông nghiệp từ năm nào theo quy định năm 2023
Thông tin liên hệ
Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Chỉ giới quy hoạch giao thông” hoặc các dịch vụ khác như là Luật sư tư vấn thừa kế. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833.102.102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Trước khi thực hiện các công trình xây dựng nhà cần phải được báo cáo và xin phép UBND xã. Cần xác định rõ nhằm đảm bảo được bản vẽ đúng chất lượng và thông số khoảng cách với chỉ giới giao thông đạt tiêu chuẩn. Dựa vào quy định của Luật Xây dựng và độ cao của từng ngôi nhà, quy định khoảng cách với chỉ giới giao thông như sau:
– Tuyến đường lộ giới dưới 19m:
+ Độ cao từ 19-22m, cách lộ giới 3m.
+ Độ cao từ 22-25m, cách lộ giới 4m.
+ Độ cao từ 28m trở lên, thì lùi vào 6m.
– Tuyến đường lộ giới từ 19 – 22m:
+ Độ cao từ 22-25m, cách mốc lộ giới 3m.
+ Độ cao từ 28m, cách mốc lộ giới 6m.
– Tuyến đường lộ giới từ 22m trở lên: Cách mốc lộ giới 6m.
Trong những trường hợp đặc biệt được phép vượt chỉ giới quy hoạch giao thông như sau:
– Đường ống thoát nước không được vượt quá 0,2m tính từ đường chỉ giới và không làm mất mỹ quan đô thị.
– Nhà có 2 tầng trở lên có hai đường chỉ giới trùng nhau thì ban công, mái ô xây dựng được phép vượt quá chỉ giới đường đỏ dưới 0,2m. Nếu từ độ cao 3,5m trở lên thì được phép vượt qua đường chỉ đỏ theo tuân thủ một số yêu cầu nếu có mái hiên, ban công.
– Không được vượt quá độ rộng của vỉa hè, phải nhỏ hơn để đảm bảo an toàn của hệ thống mạng lưới điện. Phần vượt quá chỉ là ban công hoặc mái che, tuyệt đối không được quây kín thành phòng riêng.
Theo Tiểu mục 2.6.6 Quy chuẩn quy định về kích thước lô đất quy hoạch xây dựng công trình nhà ở như sau:
Lô đất xây dựng nhà ở trong các khu quy hoạch xây dựng mới tiếp giáp với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ ≥ 19 m, bề rộng mặt tiền của công trình nhà ở ≥ 5 m;
Lô đất xây dựng nhà ở trong các khu quy hoạch xây dựng mới tiếp giáp với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ < 19 m, bề rộng mặt tiền của công trình nhà ở ≥ 4 m;
Chiều dài tối đa của lô đất xây dựng dãy nhà ở liên kế có hai mặt tiếp giáp với các tuyến đường từ cấp đường chính khu vực trở xuống là 60 m.