Xin chào Luật Sư X. Tôi tên là Nguyễn Trang, hiện tại tôi đang có dự định kinh doanh mặt hàng đồ nội địa Mỹ về bán ở Việt Nam, cụ thể là nước hoa và một số mỹ phẩm nhỏ lẻ khác. Những mặt hàng này là những mặt hàng nhỏ vô cùng dễ vỡ nên tôi muốn làm sao để có thể tránh được rủi ro kinh tế nhất. Tôi băn khoăn pháp luật hiện hành nước ta quy định ra sao về bảo hiểm vận chuyển hàng hóa quốc tế, để từ đó tôi có thể mua bảo hiểm cho mặt hàng này. Vậy luật sư có thể giải đáp giúp tôi quy định về bảo hiểm vận chuyển hàng hóa quốc tế không? Mong luật sư giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật Sư X. Để giải đáp vấn đề “Quy định về bảo hiểm vận chuyển hàng hóa quốc tế?” và cũng như nắm rõ một số thắc mắc xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:
Căn cứ pháp lý
- Luật Kinh doanh Bảo hiểm năm 2022
Bảo hiểm vận chuyển hàng hóa là gì?
Bảo hiểm hàng hóa quốc tế hay bảo hiểm hàng hóa trong thương mại quốc tế là loại hình bảo hiểm mà bên cung cấp bảo hiểm cam kết sẽ chịu trách nhiệm bồi thường những tổn thất của đối tượng bảo hiểm là hàng hóa trong quá trình vận chuyển quốc tế.
Quy định về bảo hiểm vận chuyển hàng hóa quốc tế?
Nguyên tắc của bảo hiểm hàng hóa bằng hàng hải quốc tế:
Bảo hiểm hàng hải nói chung và bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển quốc tế phải tuân thủ 5 nguyên tắc cơ bản sau: Quyền lợi có thể bảo hiểm, trung thực tối đa, bồi thường, thế quyền và bảo hiểm rủi ro. Cụ thể:
Nguyên tắc thứ nhất: Quyền lợi có thể bảo hiểm
Theo Luật bảo hiểm hàng hải Anh 1906 (MIA1906), sẽ là một vi phạm nếu người nào thực hiện một hợp đồng bảo hiểm mà không có quyền lợi có thể bảo hiểm trên đối tượng bảo hiểm hoặc không dự kiến hợp lý để tiếp nhận quyền lợi ấy. Theo Luật kinh doanh bảo hiểm nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quyền lợi có thể được bảo hiểm là yếu tố để xác lập và thực hiện hợp đồng bảo hiểm.
Doanh nghiệp có Quyền lợi được bảo hiểm khi hàng hóa được đặt vào tình thế phải chịu hiểm họa hàng hải và doanh nghiệp được bảo hiểm phải có quan hệ pháp lý với hàng hóa thì khi đó doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi nếu hàng hóa đó được bảo toàn hay về đến bến đúng hạn và bị thiệt hại khi hàng hóa đó bị tổn thất, hay bị cầm giữ hoặc phát sinh trách nhiệm.
Nguyên tắc thứ hai: Trung thực tuyệt đối
Đặc trưng của hợp đồng bảo hiểm hàng hải quốc tế là khi giao kết hợp đồng, doanh nghiệp bảo hiểm thường không thể tiếp xúc trực tiếp với đối tượng bảo hiểm để đánh giá rủi ro. Vì vậy, hợp đồng bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển phải được giao kết trên cơ sở trung thực tuyệt đối. Doanh nghiệp phải khai báo đầy đủ và chính xác mọi thông tin cần thiết mà bên mua bảo hiểm đã biết hoặc coi như đã biết.
Nguyên tắc thứ ba: Bồi thường
Về nguyên tắc số tiền bồi thường tối đa mà người được bảo hiểm nhận trong mọi trường hợp không thể vượt quá giá trị thiệt hại mà người đó gặp phải trong sự kiện bảo hiểm.
Nguyên tắc thứ tư: Thế quyền
Nguyên tắc thế quyền được thể hiện: Sau khi bồi thường cho người được bảo hiểm, người bảo hiểm có quyền thay thế người được bảo hiểm để đòi bên có trách nhiệm bồi hoàn trong giới hạn số tiền bồi thường đã trả.
Điều 79 MIA1906 quy định: Nếu người bảo hiểm thanh toán tổn thất toàn bộ, hoặc một phần của đối tượng bảo hiểm thì người bảo hiểm có quyền hưởng quyền lợi của người được bảo hiểm về bất kỳ cái gì còn lại của đối tượng bảo hiểm đã được bồi thường và do đó người bảo hiểm được người được bảo hiểm chuyển lại mọi quyền hạn và hưởng quyền được bồi thường về đối tượng đó kể từ khi tai nạn gây ra tổn thất… .
Điều 247 Bộ luật hàng hải Việt Nam cũng đã quy định: “Khi trả tiền bồi thường cho người được bảo hiểm, người bảo hiểm được quyền truy đòi người có lỗi gây ra tổn thất đó (gọi là người thứ ba) trong phạm vi số tiền đã trả. Người bảo hiểm thực hiện quyền này theo quy định đối với người được bảo hiểm”. Như vậy, thế quyền là một nguyên tắc mang tính chất luật định nhằm ngăn ngừa hiện tượng trục lợi trong quan hệ bảo hiểm.
Nguyên tắc thứ 5: Bảo hiểm rủi ro
Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, cả doanh nghiệp mua bảo hiểm và bên bảo hiểm đều không thể khẳng định rủi ro có xảy ra hay không, nếu một hợp đồng bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển quốc tế được giao kết khi người mua bảo hiểm đã biết có rủi ro xảy ra cho hàng hóa hoặc nếu người bảo hiểm đã biết là hàng hóa đã về đến đích an toàn sẽ trở nên vô hiệu.
Điều kiện bảo hiểm hàng hóa bằng hàng hải quốc tế:
Điều kiện bảo hiểm quy định phạm vi trách nhiệm của người bảo hiểm đối với đối tượng được bảo hiểm bao gồm các điều kiện cụ thể sau:
1. Điều kiện bảo hiểm C:
Được áp dụng trong trường hợp hàng hóa hay tài sản vận chuyển bị thiệt hại do các nguyên nhân sau:
- Tàu bị mắc cạn, lật úp và bị đắm.
- Tàu bị va chạm, đâm vào bất kỳ vật thể nào không kể nước.
- Cháy hoặc nổ.
- Phương tiện vận tải bộ bị lật hay trật bánh.
- Dợ hàng ở cảng nơi tàu gặp nạn.
- Hàng bị ném khỏi tàu.
- Phương tiện chở hàng mất tích và khiến hàng hóa bị thất thoát.
2. Điều kiện bảo hiểm B:
Ngoài những rủi ro như trên, người được bảo hiểm cũng sẽ được bồi thường khi xảy ra các rủi ro sau:
- Động đất, núi lửa phun trào hay sét đánh.
- Hàng bị nước cuốn khỏi tàu hay bị ném khỏi tàu.
- Nơi để hàng bị nước tràn vào.
- Hàng hóa tổn thất do dỡ hàng qua lan can tàu tại cảng.
3. Điều kiện bảo hiểm A:
Ngoài những rủi ro được đề cập trong điều kiện bảo hiểm B và C như trên. Nếu đối tượng được bảo hiểm rơi vào các trường hợp sau thì vẫn sẽ được bồi thường:
- Mất cắp, mất trộm.
- Thiếu nguyên kiện.
- Hen rỉ, gãy trong quá trình vận chuyển.
- Rách, vỡ, bị ướt hay bị làm bẩn,…
Quy trình thực hiện bảo hiểm vận chuyển hàng hóa quốc tế như thế nào?
1. Người được bảo hiểm thông báo tổn thất hàng hóa cho người mua bảo hiểm
2. Người mua bảo hiểm gửi thông báo tổn thất cho người bảo hiểm
3. Người bảo hiểm tiến hành giám định và xác định tổn thất nếu cần thiết, việc giám định sẽ được tiến hành ngay sau khi người nhận hàng thông báo có tổn thất hàng hóa. Quá trình giám định được thực hiện độc lập và chịu sự giám sát của người được bảo hiểm.
4. Người được bảo hiểm ký ủy quyền (POA – Power Of Attorney) cho người mua bảo hiểm tiến hành các thủ tục để yêu cầu bồi thường
5. Người mua bảo hiểm (người được ủy quyền) tiến hành gửi bộ hồ sơ thông báo tổn thất bảo hiểm hàng hóa, cụ thể:
+ Ủy quyền của người được bảo hiểm cho người mua bảo hiểm
+ Thông báo tổn thất bảo hiểm hàng hóa (theo mẫu của công ty bảo hiểm)
+ Yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng hóa (theo mẫu của công ty bảo hiểm) kèm bảng kê chi tiết danh mục hàng hóa tổn thất được bảo hiểm
+ Invoice và packing list của lô hàng có mục hàng bị tổn thất.
+ Bill vận chuyển đường biển của lô hàng có mục hàng bị tổn thất
6. Sau khi lô hàng được giám định và xác định rõ số tiền được bảo hiểm thì công ty bảo hiểm tiến hành gửi thông báo bồi thường và miễn trách, cụ thể chính là thông báo số tiền được bồi thường cho người mua bảo hiểm.
Khuyến nghị
Luật sư X là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề Quy định về bảo hiểm vận chuyển hàng hóa quốc tế chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn luật thương mại Công ty Luật sư X luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Quy định về bảo hiểm vận chuyển hàng hóa quốc tế?“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như tư vấn pháp lý về đơn xin trích lục hồ sơ địa chính,… chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm
- Bên vận chuyển có phải mua trách nhiệm bảo hiểm hay không?
- Phương án tổ chức vận chuyển hàng hóa nguy hiểm của đơn vị vận chuyển
- Vận chuyển hàng hóa sai phạm bị xử phạt như thế nào?
Câu hỏi thường gặp
Đối tượng được tham gia là tất cả những hàng hóa được vận chuyển nội địa Việt Nam hay trên toàn thế giới bằng các hình thức vận chuyển hiện hữu như:
– Đường sắt
– Đường bộ
– Đường hàng không
– Đường thủy.
Bảo hiểm hàng hóa quốc tế là phần không thể thiếu trong hoạt động xuất nhập khẩu. Bảo hiểm hàng hóa quốc tế sẽ có những vai trò đáng kể như:
– Là người bạn đồng hành của hàng hóa được vận chuyển: Hàng hoá quốc tế sẽ phải trải qua một chặng đường dài từ điểm xuất phát tới điểm đến. Trong hành trình di chuyển, người chủ quản không phải lúc nào cũng đi theo để giám sát, bảo đảm.
Vì vậy, những kiện, container hàng hóa cần một người “bạn đồng hành” trên suốt chặng đường. để có thể chia sẻ gánh nặng, rủi ro khi không may gặp sự cố bất ngờ.
– Chia sẻ gánh nặng rủi ro khi không may xảy ra tổn thất: Rủi ro tổn thất đối với hàng hóa do thiên tai, tai nạn bất ngờ gây nên như: mắc cạn, đâm va, đắm chìm, cháy nổ, mất cắp, cướp biển, bão tố, lốc xoáy, sóng thần…. là điều không thể lường trước.
Vì vậy để chia sẻ gánh nặng, hạn chế thiệt hại khi rủi ro xảy đến, hàng hóa cần được bảo hiểm trên suốt chặng hành trình.
– Giúp người gửi an tâm hơn: Đơn vị vận chuyển hàng hóa chỉ chịu trách nhiệm bảo vệ hàng hóa trong một phạm vi nhất định.
Vì vậy để đảm bảo giảm thiểu mọi thiệt hại về hàng hóa trong những tình huống không ngờ tới, người chủ hàng nên trang bị bảo hiểm hàng hóa.
– Xu hướng phát triển chung: Bảo hiểm hàng hóa đã có lịch sử rất lâu đời. Việc tham gia bảo hiểm hàng hóa cũng trở thành những điều “bất thành văn” trong hoạt động ngoại thương trên toàn thế giới.
Dù là bảo hiểm về hàng nội địa hay quốc tế cũng sẽ áp dụng theo các phạm vi sau:
– Bảo hiểm sẽ bắt đầu có hiệu lực đối với hàng hóa kể từ khi bắt đầu vận chuyển cho đến khi được dỡ khỏi phương tiện vận chuyển ở bước cuối cùng.
– Được bảo vệ trong mọi phạm vi ở cả trong nước và toàn thế giới.
– Được bảo vệ trên mọi hình thức vận chuyển hiện tại ở Việt Nam.
– Quá trình lưu kho tạm thời làm ảnh hưởng đến sản phẩm cũng được bảo hiểm bảo vệ.
– Mức độ rủi ro và bồi thường sẽ được quy định theo giá trị hàng hóa và quy định của các điều khoản có trong hợp đồng bảo hiểm.