Xin chào Luật sư, công ty em đang làm việc vừa ra quyết định điều chuyển nhân sự nội bộ đối với em. Trước đây em làm việc tại phòng Marketing nhưng theo thông báo điều chuyển nội bộ mới nhất thì em sẽ bị điều chuyển qua bộ phận phát triển thị trường. Quyết định này làm em rất hoang mang do trước kia em chưa hề có kinh nghiệm về mảng phát triển thị trường. Luật sư cho em hỏi công ty em thực hiện điều chuyển nhân sự như vậy có đúng không? Và quy định điều chuyển nhân sự nội bộ hiện nay như thế nào? Em xin chân thành cảm ơn.
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho Luật sư X. Vấn đề của bạn sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết “Quy định điều chuyển nhân sự nội bộ” dưới đây.
Căn cứ pháp lý
Điều chuyển nhân sự nội bộ là gì?
Điều chuyển nhân sự nội bộ hay thuyên chuyển công tác hiểu đơn giản là việc doanh nghiệp quyết định thay đổi vị trí nhân sự theo chiều ngang từ bộ phận này sang bộ phận khác hoặc cùng một vị trí từ địa điểm này sang địa điểm khác.
Đây là việc công ty điều chuyển thêm người lao động hoặc chuyển vị trí nhân sự đang làm công việc này sang vị trí công việc khác của công ty để hoàn thành tốt công việc được giao. Trong quá trình làm việc của người lao động tại các công ty thì việc bị điều chuyển đến các chi nhánh khác hay địa điểm làm việc khác trong công ty là việc hết sức bình thường. Việc điều chuyển sẽ phải được thực hiện theo đúng quy định của luật Doanh nghiệp và pháp luật lao động Việt Nam.
Quy trình điều chuyển nhân sự nội bộ được hiểu là các bước, thủ tục để thực hiện hoạt động đưa nhân sự đến và đi hoặc thay đổi vị trí, công việc của một nhân sự nào đó trong công ty, đảm bảo đáp ứng được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Các hình thức của điều chuyển nhân sự nội bộ hiện nay
Điều chuyển tạm thời
Điều chuyển tạm thời là hình thức điều chuyển không cần sự đồng ý của người bị điều chuyển nhưng không được cộng dồn quá 60 ngày trong 1 năm dương lịch. Nhân sự trong thời gian điều chuyển phải được thông báo trước tối thiểu 3 ngày làm việc và được hưởng lương bằng tối thiểu 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Điều chuyển chính thức
Điều chuyển chính thức là hình thức điều chuyển nhân sự đến một công việc khác cố định, cần có sự đồng ý của người bị điều chuyển. Nhân sự phải được thông báo trước 7 ngày làm việc, được ký hợp đồng lao động mới và được hưởng lương bằng tối thiểu 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Quy định điều chuyển nhân sự nội bộ
Trong quá trình luân chuyển vị trí, nhân viên có thể sẽ phải làm công việc không đúng với nội dung trên hợp đồng lao động đã ký kết trước đó. Vậy nên để đảm bảo đồng thời quyền lợi cho người lao động và người sử dụng lao động, Chính phủ đã ban hành một số quy định về điều chuyển nhân sự nội bộ, yêu cầu doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc và đầy đủ như sau:
– Doanh nghiệp hoặc tổ chức được quyền chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động khi công ty, doanh nghiệp đang gặp phải một trong những trường hợp sau:
+ Thiên tai, cháy nổ, dịch bệnh.
+ Áp dụng biện pháp khắc phục, ngăn ngừa thiên tai, phòng tránh tai nạn lao động.
+ Bệnh nghề nghiệp.
+ Sự cố điện – nước.
+ Do nhu cầu sản xuất, kinh doanh đã có sẵn trong nội quy doanh nghiệp.
– Theo Khoản 1 Điều 29 Bộ luật Lao động năm 2019, tổng thời gian thuyên chuyển công tác không được vượt quá 60 ngày/ năm sau khi cộng dồn. Nếu thời gian làm công việc khác quá 60 ngày so với hợp đồng lao động, doanh nghiệp cần được người lao động đồng ý thông qua văn bản, hợp đồng.
– Trong quá trình thuyên chuyển tạm thời, phòng nhân sự cần báo rõ nội dung và thời hạn thuyên chuyển cho lao động trước 3 ngày làm việc hành chính. Đồng thời công việc được bố trí cần căn cứ vào tình trạng sức khỏe hiện tại và giới tính người lao động bị điều chuyển.
Nguyên nhân và ảnh hưởng của việc điều chuyển nhân sự
Nguyên nhân của việc điều chuyển nhân sự
Điều chuyển nhân sự xảy ra khi doanh nghiệp cần cắt giảm và bổ sung nhân sự giữa các bộ phận khác nhau phục vụ những mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Điều chuyển cũng có thể xảy khi doanh nghiệp muốn tạo điều kiện đặc biệt cho nhân viên phát triển hoặc đơn giản là thấy nhân viên đó phù hợp ở vị trí khác hơn. Sau đây là các lý do cơ bản của việc điều chuyển nhân sự:
– Năng lực chuyên môn phù hợp vị trí khác:
Sau quá trình làm việc, nhân sự cảm thấy không còn phù hợp với vị trí công việc hiện tại và có nhu cầu được thuyên chuyển sang vị trí khác phù hợp với chuyên môn bản thân hơn sẽ đề xuất mong muốn với nhà quản trị nhân sự.
Hoặc phòng nhân sự cảm thấy có một số vị trí công việc đòi hỏi chuyên môn cao cần dùng cán bộ lành nghề có sẵn trong nội bộ cũng sẽ đề xuất vấn đề thuyên chuyển tạm thời hoặc thuyên chuyển chính thức với nhân viên đó.
– Các bộ phận trong công ty thừa thiếu nhân sự:
Do tác động đến từ môi trường kinh tế bên ngoài khiến hoạt động của một số phòng ban trong doanh nghiệp bị mở rộng ra hoặc thu hẹp lại, gây nên tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt nhân sự tại tổ chức.
Để cân bằng lại cung – cầu nhân sự giữa các phòng ban, buộc nhà quản trị nhân lực phải đưa ra một số quyết định thuyên chuyển nhân viên giữa các bộ phận với nhau.
– Có sự xung đột giữa các thành viên trong công ty:
Bất đồng quan điểm giữa nhân viên và lãnh đạo đã không còn vấn đề xa lạ trong hoạt động quản trị nhân sự tại nước ta. Tuy nhiên nếu xung đột có xu hướng gia tăng và gây ảnh hưởng lớn đến đoàn kết nội bộ, làm giảm năng suất lao động của nhân viên sẽ buộc nhà quản trị nhân sự cần có những biện pháp điều chuyển phù hợp để làm xoay chuyển tình hình hiện tại.
– Phá vỡ sự đơn điệu của công việc cũ:
Những công việc có tần suất lặp đi lặp lại cao tại một vị trí trong thời gian dài sẽ dễ gây nhàm chán cho người lao động. Đồng thời cũng là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ nghỉ việc tại doanh nghiệp tăng cao. Để tránh xảy ra trường hợp đó, nhiều công ty sẽ có những kỳ điều chuyển nhân sự cố định trong năm giúp người lao động tránh khỏi cảm giác nhàm chán đồng thời phát huy điểm mạnh của bản thân.
– Lý do xuất phát từ cá nhân người lao động:
Ngoại trừ những lý do trên, lý do xuất phát từ bản thân nhân viên cũng là nguyên nhân dẫn đến điều chuyển nhân sự nội bộ. Ví dụ nếu người lao động ở xa công ty nhưng thời gian vào làm buổi sáng khá sớm nên không thể đáp ứng được. Họ sẽ báo lại với bộ phận nhân sự để được chuyển qua những chi nhánh làm việc gần nhà hơn.Hoặc nếu tuổi tác và sức khỏe nên người lao động không thể tiếp tục làm công việc hiện tại cũng có thể chủ động đề xuất với công ty chuyển qua những vị trí khác.
Ảnh hưởng của việc điều chuyển nhân sự
Việc điều chuyển nhân sự có thể mang đến nhiều lợi ích, tuy nhiên ảnh hưởng của việc điều chuyển không chỉ ảnh hưởng riêng đến người lao động và chủ sở hữu lao động mà còn ảnh hưởng đến cả những bộ phận có liên quan trong bộ máy của doanh nghiệp.
Đối với doanh nghiệp
Điều chuyển giúp nâng cao hiệu quả công việc trong hai bộ phận đi và đến của nhân sự. Bộ phận tiếp nhận nhân sự có thêm nhân sự nâng cao năng suất làm việc của bộ phận. Bộ phận cắt giảm nhân sự cắt giảm được chi phí hoạt động và nâng cao hiệu suất làm việc của từng cá nhân trong đó.
Đối với nhân sự
Đa số nhân sự trong một tổ chức khi đã quen với công việc mình làm sẽ không muốn có sự thay đổi. Nhân sự sẽ là một thiệt thòi khi phải làm quen với công việc mới và môi trường mới, năng suất làm việc sẽ giảm trong thời gian đầu. Đây là thời điểm rất nhạy cảm với nhân sự, thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đối với nhân viên, cũng như cho nhân viên thấy được giá trị của họ trong bộ máy tổ chức. Chính vì thế điều chuyển nhân sự là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến nhân viên thôi việc.
Mời bạn xem thêm
- Thủ tục thành lập chi nhánh công ty luật mới năm 2023
- Cá nhân sử dụng đất vượt hạn mức có được bồi thường?
- Hướng dẫn viết mẫu giấy xác nhận sự việc chuẩn quy định 2023
Khuyến nghị
Đội ngũ luật sư, luật gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ tư vấn luật dân sự Luật sư X với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.
Thông tin liên hệ:
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Quy định điều chuyển nhân sự nội bộ“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý như chuyển đổi đất ao vườn sang đất thổ cư. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Quy trình thông thường của việc điều chuyển nhân sự nội bộ gồm các bước sau:
Bước 1: Lãnh đạo doanh nghiệp (hoặc người có trách nhiệm quản lý) họp cùng hai trưởng bộ phận đi và đến của nhân sự (và các bộ phận liên quan nếu có).
Bước 2: Doanh nghiệp thông báo cho người lao động và đợi sự đồng ý của người lao động (với điều chuyển chính thức). Thời gian để người lao động quyết định là 7 ngày.
Bước 3: Phòng nhân sự có trách nhiệm thông báo về quyết định điều chuyển. Bộ phận có nhân sự đi tiến hành bàn giao và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng.Ngoài ra để đảm bảo việc điều chuyển rõ ràng, minh bạch và người lao động nắm bắt được thông tin rõ ràng Quyd khách hàng có thể tham khảo thêm về mẫu quyết định điều chuyển nhân sự sau : Mẫu quyết định điều chuyển nhân sự
Bước 4: Bộ phận đến tiếp nhận nhân sự và doanh nghiệp tiến hành ký hợp đồng mới với người lao động (với điều chuyển chính thức).
Đây là bốn bước cơ bản của điều chuyển nhân sự nhưng với từng doanh nghiệp khác nhau sẽ có các cách thực hiện khác nhau tùy thuộc vào văn hóa nội bộ của doanh nghiệp và bộ phận đó. Ví dụ như ở bước 3, từ quyết định điều chuyển, bàn giao công việc sẽ thể hiện sự quan tâm đến nhân sự và sự chuyên nghiệp của nhân viên.
Điều chuyển nhân sự xảy ra khi doanh nghiệp cần cắt giảm và bổ sung nhân sự giữa các bộ phận khác nhau phục vụ những mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Điều chuyển cũng có thể xảy khi doanh nghiệp muốn tạo điều kiện đặc biệt cho nhân viên phát triển hoặc đơn giản là thấy nhân viên đó phù hợp ở vị trí khác hơn. Sau đây là các lý do cơ bản của việc điều chuyển nhân sự: Năng lực chuyên môn phù hợp vị trí khác, các bộ phận trong công ty thừa thiếu nhân sự, có sự xung đột giữa các thành viên trong công ty…..
Điều chuyển tạm thời là hình thức điều chuyển không cần sự đồng ý của người bị điều chuyển nhưng không được cộng dồn quá 60 ngày trong 1 năm dương lịch. Nhân sự trong thời gian điều chuyển phải được thông báo trước tối thiểu 3 ngày làm việc và được hưởng lương bằng tối thiểu 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.