Hiện này, các nội dung nội dung được chèn trong các chương trình ti vi; các video clip trên mạng xã hội ngày càng phổ biển. Thậm chí, bị lạm dụng, phát nhiều lần, với thời lượng lớn gây ức chế cho người xem. Vậy pháp luật quy định thời lượng phát quảng cáo trên chương trình, video clip không? Do đó, trong nội dung bài viết này, Luật sư X sẽ giới thiệu đến bạn đọc quy định của pháp luật về vấn đề này.
Cơ sở pháp lý
Nội dung tư vấn
Quảng cáo là gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 2 Luật quảng cáo 2012 sửa đổi 2018; quy định về quảng cáo như sau:
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1, Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Như vậy, có thể hiểu quảng cáo là khái niệm bao gồm các hoạt động, các hình thức xúc tiến thương mại đơn thuần mang tính chất giới thiệu hàng hóa, sản phẩm; mà không có các hoạt động mua bán, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trực tiếp.
Quảng cáo có vai trò quan trọng trong tiếp thị phân phối sản phẩm đến tay người dùng; giúp người tiêu dùng nhận biết được chức năng, lợi ích công dụng của sản phẩm; thương hiệu, giá cả, địa điểm mua bán sản phẩm…qua đó giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, khai thác được thị trường đó một cách hiệu quả nhất. Hơn nữa, quảng cáo thương mại cũng giúp duy trì thương hiệu doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng.
Các chương trình quảng cáo được phát với thời lượng tối đa là bao lâu?
Thời lượng quảng cáo trong bản ghi âm, ghi hình
Thời lượng quảng cáo là thời gian phát sóng các sản phẩm quảng cáo trong một kênh, chương trình phát thanh, truyền hình; thời gian quảng cáo trong tổng thời gian của một chương trình văn hoá, thể thao; thời gian quảng cáo trong một bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
Theo quy định tại Điều 26 Luật quảng cáo 2012 sửa đổi 2018; quy định thời lượng quảng cáo trong bản ghi âm, ghi hình như sau: Thời lượng quảng cáo trong bản ghi âm, ghi hình chương trình văn hóa, nghệ thuật, điện ảnh, bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách không được vượt quá 5% tổng thời lượng nội dung chương trình.
Thời lượng quảng cáo trên báo nói, báo hình
Căn cứ khoản 1, 2 Điều 22 Luật quảng cáo 2012 sửa đổi 2018; quy định về thời lượng quảng cáo trên báo nói, báo hình. Cụ thể như sau:
Thời lượng quảng cáo trên báo nói, báo hình không được vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác.
Thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ kênh, chương trình chuyên quảng cáo.
Mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá hai lần, mỗi lần không quá 05 phút. Mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá bốn lần, mỗi lần không quá 05 phút.
Khi thể hiện sản phẩm quảng cáo kèm theo nội dung thông tin chính bằng hình thức chạy chữ hoặc một chuỗi hình ảnh chuyển động thì sản phẩm quảng cáo phải được thể hiện sát phía dưới màn hình, không quá 10% chiều cao màn hình và không được làm ảnh hưởng tới nội dung chính trong chương trình. Quảng cáo bằng hình thức này không tính vào thời lượng quảng cáo của báo hình.
Hy vọng những thông tin Luật sư X cung cấp hữu ích với bạn đọc!
Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833102102
Mời bạn xem thêm:
- Quảng cáo sai sự thật xử phạt như thế nào? Có bị truy cứu TNHS không?
- Thủ tục xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm mới năm 2021
- Thủ tục xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng
Câu hỏi thường gặp
Không được phát sóng quảng cáo trong các chương trình sau:
+ Chương trình thời sự;
+ Chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.
Yêu cầu đối với nội dung quảng cáo là:
+ Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo.
+ Chính phủ quy định về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.
Cơ quan báo nói, báo hình có nhu cầu ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo phải có giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước về báo chí. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo gồm:
+ Đơn đề nghị cấp giấy phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo;
+ Ý kiến của cơ quan chủ quản;
+ Bản sao có chứng thực giấy phép hoạt động báo chí.