Chào Luật sư, hôm trước tôi có phỏng vấn làm công việc online. Họ yêu cầu tôi nộp hồ sơ bằng đường bưu điện trước khi nhận việc để hoàn thiện hồ sơ. Tuy nhiên bên phía công ty không có hướng dẫn chi tiết tôi phải làm gì. Tôi muốn hỏi hiện nay nộp hồ sơ qua bưu điện cần những gì? Nộp hồ sơ qua bưu điện mất bao nhiêu tiền? Nộp hồ sơ qua bưu điện thì thực hiện những giấy tờ gì? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ tư vấn của chúng tôi. Luật sư X xin được tư vấn cho bạn như sau:
Có bao nhiêu cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện?
Hiện nay, ngoài việc đến sở tư pháp để làm lý lịch tư pháp thì có thể làm lý lịch tư pháp qua đường bưu điện. Hiện nay người dân sẽ có ba cách để làm lý lịch tư pháp thông qua bưu điện. Cụ thể 3 cách để làm lý lịch tư pháp qua bưu điện như sau:
– Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện;
– Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp;
– Nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện.
Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện năm 2023?
Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện là một nội dung mới nên vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ. Việc làm lý lịch tư pháp qua bưu điện giúp cho người dân tiết kiệm được thời gian, đỡ phải đi lại nhiều lần. Luật sư X xin được hướng dẫn về những hồ sơ cũng như những việc làm cần thiết để có thể làm lý lịch tư pháp qua bưu điện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Khi muốn được xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp, người dân cần chuẩn bị các giấy tờ cụ thể như sau:
– Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
Trường hợp khi có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải được chứng thực.
– Bản sao có chứng thực giấy Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
– Bản sao có chứng thực sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú, giấy chứng nhận tạm trú, thẻ thường trú, thẻ tạm trú. Đối với trường hợp giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú thì có thể nộp bản chính.
– Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính.
– Trong trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn, giảm lệ phí cấp Phiếu theo quy định của pháp luật thì phải có giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo,…
– Đối với trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cần có thêm văn bản ủy quyền làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có công chứng; bản sao có chứng thực Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người được ủy quyền.
Khi người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Người dân có thể chọn một trong ba cách thức dưới đây để nộp lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp và phí dịch vụ bưu chính:
– Chuyển tiền vào tài khoản của Sở Tư pháp. Trường hợp nộp bằng ngoại tệ thì quy đổi thành tiền Việt Nam theo tỉ giá thị trường ngoại tệ liên ngân hàng tại thời điểm nộp.
– Nộp tiền trực tiếp tại Sở Tư pháp (chỉ áp dụng cho đồng tiền Việt Nam).
– Chuyển tiền qua dịch vụ bưu chính khi gửi hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp kèm theo biên lai chuyển tiền phí, lệ phí đến Sở Tư pháp (chỉ áp dụng cho đồng tiền Việt Nam).
Bước 3: Nhận kết quả
Người nhận kết quả phải xuất trình Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu để có thể nhận kết quả.
Những trường hợp nào được miễn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp?
Những đối tượng được miễn phí cấp lý lịch tư pháp thường là trẻ em, người cao tuổi… Tại sao họ lại được miễn phí và cụ thể gồm có những ai? Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 244/2016/TT-BTC quy định về những trường hợp được miễn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp cụ thể như sau:
Trường hợp miễn phí
1. Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
2. Người cao tuổi theo quy định tại Luật người cao tuổi.
3. Người khuyết tật theo quy định tại Luật người khuyết tật.
4. Người thuộc hộ nghèo theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 – 2020.
5. Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.
Theo đó, các trường hợp được miễn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp cụ thể như sau:
– Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
– Người cao tuổi theo quy định tại Luật người cao tuổi.
– Người khuyết tật theo quy định tại Luật người khuyết tật.
– Người thuộc hộ nghèo theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 – 2020.
– Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.
Nộp hồ sơ qua bưu điện cần những gì?
Nộp hồ sơ qua bưu điện cần những gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Để tiến hành nộp một hồ sơ qua bưu điện bạn cần có sự chuẩn bị cần thiết. Vậy nộp hồ sơ qua bưu điện thì cần những gì và cụ thể có bao nhiêu loại giấy tờ cần được nộp, hãy tham khảo nội dung bên dưới để có thêm thông tin nhé.
Điều kiện gói bọc và bao bì
1. Bưu gửi phải được gói bọc chắc chắn, bao bì phải phù hợp với hình thức và tính chất của vật phẩm bên trong cũng như điều kiện vận chuyển, đảm bảo bảo vệ được nội dung bên trong và không gây nguy hiểm cho nhân viên Bưu điện, không làm bẩn hoặc làm hư hỏng các bưu gửi khác hoặc các trang thiết bị bưu chính.
2. Trường hợp hàng gửi là vật phẩm nguyên khối (gỗ, thỏi kim loại, …), không cần gói bọc khi mua, khi gửi khách hàng cũng không cần gói bọc. Tên, địa chỉ người gửi, người nhận được thể hiện ngay lên vật phẩm gửi.
3. Nếu khách hàng tự thực hiện việc gói bọc, phải đảm bảo Bưu điện có thể mở bưu gửi để kiểm tra nội dung trước khi làm thủ tục chấp nhận mà không làm ảnh hưởng đến nội dung bưu gửi.
Gói bọc hàng dễ vỡ
1. Các loại hàng dễ vỡ (thủy tinh, gốm, sứ, kính, …) phải được đựng vào hộp kim loại, hộp gỗ, hộp chất dẻo hoặc bìa cứng đảm bảo chắc chắn, đồng thời phải được chèn, lót bằng các vật liệu phù hợp (xốp, giấy vụn, vỏ bào, bông, bọt biển, …) có tác dụng bảo vệ, tránh gây cọ xát, va chạm trong quá trình khai thác vận chuyển.
2. Trên vỏ bọc bưu gửi phải có nhãn: “Hàng dễ vỡ – Fragile” và dấu mũi tên chỉ chiều xếp đặt bưu gửi, thể hiện ở những vị trí dễ thấy nhất.
3. Nhãn “Hàng dễ vỡ – Fragile”
– Tên nhãn: Hàng dễ vỡ;
– Kích thước tối thiểu: 100 x 100mm;
– Số lượng nhãn tối thiểu: 2 nhãn trên 2 mặt bưu gửi;
– Màu sắc: đen và trắng
4. Dấu “Hàng dễ vỡ – Fragile”
– Kích thước dấu: 80mm x 25mm;
– Nội dung: “HÀNG DỄ VỠ – FRAGILE”;
– Kiểu chữ: Font Arial, cỡ chữ 30, Đậm (Bold), màu đỏ.
Khuyến nghị
Luật sư X là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề Nộp hồ sơ qua bưu điện cần những gì chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn luật dân sự Công ty Luật sư X luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Nộp hồ sơ qua bưu điện cần những gì?” Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý như chuyển đổi đất ao sang đất thổ cư …. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Có thể bạn quan tâm:
- Thời gian khiếu nại nghĩa vụ quân sự
- Quy trình tuyển quân nghĩa vụ quân sự
- Luật chia đất đai cho con khi bố mẹ mất theo quy định mới
Câu hỏi thường gặp
Dịch vụ Chuyển phát hồ sơ kèm lệ phí xét tuyển được cung cấp ở tất cả các bưu cục giao dịch
Nội dung nhận gửi của dịch vụ là các hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2, 3 vào các trường Đại học, Cao đẳng theo thông báo của Bộ Giáo dục & Đào tạo kèm tiền lệ phí xét tuyển
Trước khi nộp hồ sơ BHXH qua bưu điện, đơn vị cần ghi rõ các thông tin cần thiết bên ngoài bì thư:
Ghi chi tiết địa chỉ, tên đơn vị, mã đơn vị lên bao bì thư và địa chỉ cơ quan BHXH nhận hồ sơ để nhân viên Bưu điện chuyển về đúng địa chỉ (Cơ quan BHXH sẽ lấy địa chỉ này để chuyển kết quả hồ sơ về cho đơn vị).
Loại hồ sơ: Ghi theo mã số Phiếu giao nhận hồ sơ.
Ghi rõ tên phòng, cơ quan BHXH (nếu đơn vị đang tham gia tại BHXH TP.HCM) hoặc tên bộ phận của BHXH quận, huyện (nếu đơn vị đang tham gia tại BHXH quận, huyện).