Hiện nay với quy định đưa lực lượng công an tại các cơ sở về làm công an xã chính quy đã góp phần nào bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn các xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động của công an xã chính quy vẫn gặp phải nhiều khó khăn vướng mắc. Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu về vẫn đề ” Những thuận lợi và khó khăn khi đưa Công an chính quy về xã” qua bài viết sau đây nhé.
Câu hỏi: Thưa luật sư, dựa theo tinh thần của Nghị định mới do Chính phủ ban hành về việc xây dựng công an xã chính quy thì các cơ sở đều thành lập mô hình công an xã chính quy này, trên thực tế cũng đã gặt hái được rất nhiều thành tựu, góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Qua đó luật sư có thể nêu lên những thuận lợi và khó khăn khi đưa công an chính quy về xã được không ạ?.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Để giải đáp thắc mắc của mình, mời bạn tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi nhé.
Quy định của pháp luật về Công an xã chính quy
Ngày 31/3/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 42/2021/NĐ-CP quy định việc xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy (sau đây gọi chung là Công an xã chính quy). Nghị định quy định một số nội dung cụ thể như sau:
Không được tăng biên chế khi xây dựng Công an xã chính quy
Công an xã chính quy là Công an cấp cơ sở, bố trí ở các đơn vị hành chính xã, thị trấn, thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân; làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn xã, thị trấn.
Xây dựng Công an xã chính quy phải đảm bảo nguyên tắc: bảo đảm không tăng biên chế của Bộ Công an đến năm 2021, có lộ trình và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; xây dựng Công an xã chính quy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, tiến tới thực hiện thống nhất trong toàn quốc.
Thẩm quyền quyết định tổ chức Công an xã chính quy và lộ trình xây dựng Công an xã chính quy
– Thầm quyền quyết định tổ chức Công an xã chính quy thuộc về Bộ trưởng Bộ Công an. Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trao đổi, thống nhất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trước khi báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trình Bộ trưởng Bộ Công an quyết định tổ chức Công an xã chính quy; bảo đảm ở mỗi xã, thị trấn có các chức danh: Trưởng Công an, Phó trưởng Công an, Công an viên.
– Trước ngày 30/6/2021 phải hoàn thành việc tổ chức Công an xã chính quy ở các xã, thị trấn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự; các xã, thị trấn còn lại trong toàn quốc hoàn thành việc tổ chức Công an xã chính quy trước ngày 30/6/2022.
– Đối với xã, thị trấn đã tổ chức Công an chính quy, những trường hợp Công an xã bán chuyên trách được Ủy ban nhân dân các cấp đồng ý tiếp tục sử dụng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở thì được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của Pháp lệnh Công an xã cho đến khi có văn bản quy phạm pháp luật khác.
– Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định về số lượng, mức phụ cấp đối với Công an xã bán chuyên trách khi tiếp tục được sử dụng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngân sách nhà nước; quyết định chi hỗ trợ thôi việc đối với Công an xã bán chuyên trách kết thúc nhiệm vụ mà không bố trí sắp xếp được công tác khác hoặc không tiếp tục tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở theo các quy định hiện hành, phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương; trong trường hợp địa phương không bố trí được nguồn ngân sách thì trung ương sẽ bổ sung kinh phí cho địa phương thực hiện theo Luật Ngân sách nhà nước.
Kinh phí về cơ sở vật chất và hoạt động của Công an xã chính quy
Kinh phí bảo đảm về cơ sở vật chất và hoạt động của Công an xã chính quy do ngân sách nhà nước đảm bảo và được sử dụng trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của Bộ Công an và các bộ, cơ quan trung ương, các địa phương theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành. Việc quản lý, sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Những thuận lợi và khó khăn khi đưa Công an chính quy về xã
Việc triển khai đưa Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Ðặc biệt là các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Có thể thấy ngay sau khi bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, lực lượng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành nghị quyết, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm ANTT, kiện toàn đội ngũ Công an viên ở các xã; tăng cường phối hợp lực lượng quân sự; duy trì nghiêm việc trực, tăng cường tuần tra, nắm tình hình và vận động Nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. Do đó, ANTT đã có nhiều chuyển biến.
Cán bộ Công an chủ động nắm tình hình địa phương, cùng các đoàn thể đến từng xóm, ấp tìm hiểu cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, từ đó tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền và Công an huyện. Cán bộ thâm nhập cùng với người dân cho nên tiếp cận công việc và tình hình địa bàn nhanh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lực lượng Công an cơ sở đã thực hiện tốt công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, xử lý những vụ việc phát sinh ở địa bàn cơ sở, trực tiếp tham gia đấu tranh đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần làm trong sạch địa bàn và là hạt nhân xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…
Việc thực hiện đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, song song đó giải quyết tốt chính sách và bố trí công tác khác đối với các chức danh Công an xã bán chuyên trách, nhất là ở các xã, thị trấn trọng điểm, phức tạp; xã tiềm ẩn hình thành điểm nóng về ANTT; xã có công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp; xã có dự án trọng điểm…. Bên cạnh đó cũng để thực hiện tốt nhiệm vụ trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT ở cơ sở và nâng cao hiệu quả Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn xã.
Thực tế cho thấy, từ khi có Công an chính quy về xã đã góp phần cho tình hình an ninh trật tự ở địa phương tốt hơn, đã phát huy sức mạnh tổng hợp ngăn chặn phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội.
Tuy nhiên việc thực hiện bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã cũng còn bộc lộ những khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ. Ðó là: cần có lộ trình bố trí công tác, giải quyết chế độ chính sách đối với lực lượng Công an bán chuyên trách, nhất là với chức danh Trưởng Công an xã do hiện nay số Trưởng Công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh còn độ tuổi công tác, nhiều người chưa qua đào tạo trung cấp và đại học nghiệp vụ vì vậy khó bố trí công tác khác; cần có những quy định khác liên quan để bảo đảm chức danh Trưởng Công an xã là Công an chính quy.
Do chưa có chính sách cụ thể cho nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng của lực lượng Công an xã bán chuyên trách hiện nay, một số người còn lo lắng chưa yên tâm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác còn hạn chế, Công an các xã chưa có nơi làm việc độc lập, sử dụng chung trụ sở với UBND xã cho nên khi bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã chưa bảo đảm điều kiện làm việc, sinh hoạt.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề “Những thuận lợi và khó khăn khi đưa Công an chính quy về xã“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến đăng ký bảo hộ nhãn hiệu; Bảo hộ logo độc quyền; thành lập công ty; hợp pháp hóa lãnh sự; đăng ký hộ kinh doanh; xác nhận tình trạng hôn nhân; tra cứu thông tin quy hoạch; trích lục khai sinh bản gốc; Quy định tạm ngừng kinh doanh; ly hôn nhanh; dịch vụ thám tử; đăng ký mã số thuế cá nhân; tuyên bố giải thể công ty; tạm ngưng kinh doanh hộ cá thể; xin giấy phép bay Flycam…. của Luật Sư X, hãy liên hệ: 0833.102.102.
Mời bạn xem thêm:
- Hành vi dùng vũ lực trong cướp tài sản
- Vi phạm bản quyền trong xuất bản
- Giá trị pháp lý của công chứng và chứng thực là gì?
- Quy định hồ sơ tuyển dụng viên chức như thế nào?
Câu hỏi thường gặp
– Cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để lực lượng Công an chính quy hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời quan tâm đến chế độ, chính sách của lực lượng Công an xã bán chuyên trách để lực lượng này tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an chính quy phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở.
– Cần tiếp tục lựa chọn cán bộ, chiến sĩ có đủ điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ để bố trí đảm nhiệm chức danh Công an xã; đảm bảo đúng lộ trình theo Kế hoạch đã đề ra. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương có phương án thật cụ thể về bố trí công việc phù hợp, giải quyết chế độ chính sách thỏa đáng cho lực lượng Công an xã bán chuyên trách, nhất là trong năm 2020 sẽ tiến hành đại hội đảng bộ các cấp.
– Thường xuyên nắm tình hình để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt những khó khăn của lực lượng Công an xã chính quy; đồng thời, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ sinh hoạt và làm việc của lực lượng Công an xã chính quy.
– Quan tâm, động viên để từng cán bộ, chiến sĩ xác định việc đảm nhiệm chức danh Công an xã là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, phải luôn nêu cao tính gương mẫu, tác phong người cán bộ, đảng viên, không ngừng rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, nghiệp vụ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn; ngoài việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, phải đồng hành cùng người dân và chính quyền cơ sở trong việc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, với mục tiêu là nâng cao chất lượng đời sống cho người dân; bố trí nơi làm việc, chỗ ăn nghỉ cho Công an chính quy đảm nhận chức danh Công an xã.
– Đảm bảo tốt chức năng tham mưu với cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện các chủ trương đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua nắm dư luận xã hội trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc về chủ trương bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đa số người dân ủng hộ và cho rằng đây là một chủ trương lớn, phù hợp với nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở cơ sở trong tình hình hiện nay.
Tuy nhiên một số ý kiến còn băn khoăn về việc bố trí, sắp xếp công tác cho lực lượng bán chuyên trách, nhất là đội ngũ Trưởng Công an là công chức xã. Việc giải quyết chế độ, chính sách cho lực lượng này nếu không thỏa đáng sẽ gây bức xúc, tạo dư luận tiêu cực hoặc có đơn thư, khiếu kiện làm ảnh hưởng đến việc thực hiện đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã.
– Việc xây dựng Công an xã chính quy bảo đảm không tăng biên chế của Bộ Công an đến năm 2021, có lộ trình và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
– Xây dựng Công an xã chính quy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, tiến tới thực hiện thống nhất trong toàn quốc.
– Trưởng Công an xã chịu sự chỉ huy, quản lý trực tiếp của Trưởng Công an cấp huyện về công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an xã.
– Trưởng Công an xã chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã, sự giám sát của Hội đồng nhân dân cùng cấp về công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.
– Quan hệ giữa Công an xã với các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn là quan hệ phối hợp, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự.